Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ซิ่วจากวิศวะไปเภสัชดีมั้ยคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราติดวิศวะ มทส แล้วเรียน 3 เทอม เราชอบรถมากอยากเรียนเครื่องกล แต่ที่บ้านกลัวไม่มีงานทําเลยให้เรียนพวก คอม โทรนาคม พวกนี้ แต่ที่บ้านชอบเภสัชมากๆอยากให้เรียนเภสัช ถ้าเราเรียนวิศวะเขาก็จะให้เอาสาขาที่เราไม่ชอบอ่ะ เราเลยจะเรียนไปซิ่วไปเอาเภสัชปีหน้า เราก็ชอบเภสัชนะ มีใครแนะนําวิธีซิ่วได้มั้งอ่ะคะ;-;
เรียนตั้ง 3 เทอมแหน่ะ เราว่าจะลงเภสัช กสพท อุบลอ่ะค่ะ ขอบคุณค่ะ^^
ปล.ใครมีหนังสือดีๆแนะนําได้นะคะ เน้นวิทย์ สังคม คณิตค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ว่างั้นนะ 15 พ.ค. 64 เวลา 10:24 น. 1

จบเครื่องกลนี่หางานง่ายสุดแล้วครับ บอกผู้ปกครองไปได้เลย แต่น้องต้องหัดขียนแคดให้เก่งๆ นะครับ ใช้โปรแกรมวิเคราะห์ให้คล่องๆ งานเยอะครับ ส่วนจะเปลี่ยนไปเรียนเภสัชดีมั้ย ก็คงแล้วแต่น้อง ว่าอยากทำงานอะไรมากกว่ากัน มันคนละรูปแบบเลย ถ้าถามพี่ ก็จะบอกว่าความกว้างของสายงานในอนาคต เป็นวิศวะ มันปรับตัวได้ง่ายกว่า

1
kim 16 พ.ค. 64 เวลา 11:32 น. 2

เอาจริงนะ ชีวิต อันนี้ผมเรียนจบสายคอมพิวเตอร์และบวกกำลังเรียนด้าน จป วิชาชีพ ยังต้องพึ่งพาคนจบเครื่องกลมาเลยเพราะมันหาตัวจับยาก

ตัวเองยังเลือกไม่ได้ ทางบ้านมีอิทธิพล ตบกะโหลกคนทางบ้านด้วย แล้วเขามาทำงานเองไหมละ ต้องถามตัวเองซ้ำๆอีกกี่รอบ ชอบอันไหนเอาอันนั้น ยิ่งหัวดี ก็เลือกเรียนไปตามถนัดเลย วิศวกร เครื่องกล ใช่ว่าไม่มีดี ดี มากด้วย เรียนด้านที่ ชาวบ้านไม่รู้เรื่อง บอยเลอร์ ออกแบบเครื่องจักรกล ทำหุ่นยนต์

ด้านระบบสายพานลำเลียง เป็นอุตสาหกรรมยุคที่ 2.0-3.0 แต่เครื่องกลมันดีตรงออกแบบเฟือง สายพาน ยอย เพลา หาคนรู้ทำยากนะ เกี่ยวกับพวกโลหะ วัสดุศาสตร์ โอ้ยเยอะ ลม ระบบ ท่อแอร์ ระบบลม ระบบระบายความร้อน มีเยอะ ในโรงงานที่ให้มีงานให้ทำ

อีกอย่างระบบ เครื่องกลมันพ่วงกับพวก แมคคราโทรนิก ถ้าเก่งๆ ไม่ต้องไปสอบใบ กว. ใบ วิศกรรมสถานแบบวิสามัญ เอาแค่สามัญชิลๆสบายละ เพราะไม่ต้องไปเซ็นตึก ระบบไฟฟ้า ระบบโยธา เข้าใจปะ

และถ้าใบเบิกทางไปศึกษาต่อที่สถานบัน ไฟฟ้า ไทยเยอรมันที่ นิคมอมะตะ อยู่ข้างหน้าทางเข้าเลย แหล่งรวมสายหัวกะทิด้านหุ่นยนต์

เภสัชดีไหมดี แต่เห็นได้ข่าว เปิดร้านยาลำบาก แค่บรรจุเข้าข้าราชการยังไม่ได้บรรจุเลยเห้นว่าเริ่มเต็ม คนไม่ได้ลาออกเท่าไร ดูเจ้าของสำนักข่าวที่นึงก็จบเภสัช วิ่งเป็น คนขายยาระดับสูง สักหกเจ็ดปี แล้วก็มาต่อทำกิจกาาร สื่อสารมวลชลเอาดิ เดอะสแตนดาร์ดนะ ถ้าจำไม่ผิด

2
kim 16 พ.ค. 64 เวลา 11:34 น. 2-1

อ้อแล้วจะบอกว่า ถ้าจบเครื่องกล ได้เดินทางไปประเทศจีน ญี่ปุ่นอย่างสนุกสนานเพราะมีเครื่องจักรกล เพียบและเพียบ มือสองมือหนึ่ง ผมทำงานด้านบรรจุภัณฑ์ วงการกล่องลูกฟูก คิดว่าช่วงโควิด งานเยอะไหมเยอะโคตรๆ เยอะจน เหนื่อยเหมือนกัน

0
PearIN_little 16 พ.ค. 64 เวลา 21:26 น. 3

เรียนที่ตัวเองชอบค่ะ ถ้าไปเภสัชแล้วหัวไม่ชอบเคมีไรงี้บอกเลยจะไม่จบเอาค่ะ ถ้าชอบวิศวะก็เรียนให้ดีที่สุดค่ะ จบมายังไงมันก็มีงานรับรอง

3
gnat1122 17 พ.ค. 64 เวลา 03:45 น. 3-1

ส่วนตัวชอบทั้ง 2 แต่ที่บ้านถ้าวิศวะให้เอาพวกคอมค่ะเลยคิดหนักเลยเรียนสาขาที่ไม่ชอบ

0
PearIN_little 17 พ.ค. 64 เวลา 22:20 น. 3-2

แกคือคนเรียนเองนะคะ ถ้าแกไปสายที่ไม่ชอบอาจจะไม่จบหรือกดดัน เครียดก็เป็นได้ค่ะ เราแนะนำให้บอกทางบ้านตรงๆว่าอยากเรียนสายนี้เพราะ ไม่อยากเรียนเพราะอะไรค่ะ เพราะสุดท้ายคนที่ต้องนั่งเรียนก็คือแก ครอบครัวไม่ได้มานั่งเรียนด้วยอยู่แล้ว

0
kim 18 พ.ค. 64 เวลา 10:46 น. 3-3

ถ้าวิศวะเครื่องกล แล้วไปต่อด้าน แมคคราโทรนิค หุ่นยนต์ ยังไงก็ได้เขียนโปรแกรม แน่นอน

ล้านเปอร์เซ็นต์ ไม่ต้องกลัวมีให้ลงวิชานี้แน่นอน ถ้าเรียนต่ออีกสักปี programming language , system software

0
่ีjunjow 18 พ.ค. 64 เวลา 17:07 น. 4

เภสัชอ่า ต้องเก่งทั้งเคมี และชีวะ มันจะมี2สาขาอีกที่แบ่งออกมา คืออุตสาหการ กับ บริบาล โดยการทำงานของทั้งสองอย่างนี้ไม่เหมือนกัน มันก้เรียนที่เหมือนกัน คือ การทำยาทุกรูปแบบ โครงสร้างยา สมุนไพรที่ใช้เป็นยา การวิเคราะห์ยา การนำยาไปใช้รักษา ต้องอ่านแนวทางการรักษาผู้ป่วยแบบหมออ่า โดยบริบาลจะเน้นที่การรักษามากกว่าอุต ตอนนี้เภสัชไม่มีบรรจุแล้วแต่รัฐยังรับไปทำงานอยู่ ก็คือเป็นเจ้าหน้าที่ไปก่อน รอให้ตำแหน่งว่างแล้วถึงจะบรรจุให้ หรือเราจะไปสมัครงานเองที่บริษัทยาก็ได้ตำแหน่งงานเยอะ อุตส่วนใหญ่ที่ทำงาน ร้านยาก็มีที่จ้างเภสัชประจำร้าน หรือจะเปิดร้านยาเองก็ได้ งานมันมีหลากหลายแล้วแต่ที่เราชอบเลย ถ้าชอบแนวนี้ก็เรียนเภสัชได้ ถ้าไม่ชอบก็อย่ามาเลยมันเหนื่อย ไปเรียนอย่างอื่นที่มันสบายมากกว่านี้จะดีกว่า

1