Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไมทันตแพทย์ถึงค่าเทอมแพงจังคะ TT

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ทันตแพทย์มหาวิทยาลัยรัฐตอนนี้ขึ้นค่าเทอมกันหมดแล้ว ส่วนตัวเรากำลังขึ้นปีสองที่มหาวิทยาลัยรัฐแห่งหนึ่ง ก็ไม่ได้เห็นว่าค่าเทอมถูกเอาไปใช้ทำอะไรเท่าไหร่ คุณภาพความเป็นอยู่ของนักศึกษาก็ไม่ได้ดีมาก อุปกรณ์บางอย่างนักศึกษาก็ต้องออกตังซื้อเองด้วยซ้ำ (เห็นของรุ่นพี่ต้องซื้อราคาเป็นหมื่น) แถมทุนที่มหาลัยให้ก็ไม่ค่อยจะมีเผื่อแผ่มาถึงคณะนี้เพราะส่วนใหญ่ไม่ได้ลำบากมากขนาดนั้น แต่ค่าเทอมดันแพงมากนี่สิ บางคณะได้ทุนหนึ่งหมื่นบาท สามารถจ่ายค่าเทอมได้เลย แต่คณะเราต้องหาเพิ่มอีกตั้งสี่หมื่นบาท คณะเรายังไม่ค่อยจะมีทุนให้นักศึกษาอีก เลยสงสัยว่าทำไมคณะนี้ถึงค่าเทอมแพงจัง คณะแพทย์ข้างๆถูกกว่าเราแต่มีคุณภาพชีวิตที่ดีมากกกกกก

แสดงความคิดเห็น

>

16 ความคิดเห็น

ลูกแม่โดม 19 พ.ค. 64 เวลา 06:28 น. 1

ใช่ค่ะ นี่ก็เป็นอีกเหตุผลที่คนอยากเรียนเเพทย์มากกว่า เราก็มองค่าเทอมเเละค่าจิปาถะของทันตะจะค่อนข้างเยอะจุกจิก ประเมินค่าไม่ได้ เพราะมีมาเรื่อยๆ เราเลยซิ่วจากทันตะมาเรียนเเพทย์ ยอมเสียเวลาไปปีนึง ตอนนี้เราเรียนเเพทย์ คือค่าจิปาถะน้อยมาก ชีวิตก็ดีขึ้น เเต่ตอนทำงานคงไม่ได้ชิวแบบทันตะเเล้วละ T_T

1
Nrr 19 พ.ค. 64 เวลา 15:01 น. 1-1

ขออนุญาตถามได้มั้ยคะว่าพี่ซื่งไปเรียนไปหรือตัดสินใจอยู่ที่บ้านเลยคะ พอดีว่าติดทันตะปีนี้เหมือนกันค่ะ แต่อยากได้แพทย์มากกว่า

0
Nyc 19 พ.ค. 64 เวลา 11:21 น. 3

อุปกรณ์การเรียนคณะนี้เยอะและราคาสูงมาก ที่คุณจ่ายกันไปเองแทบยังไม่ได้ครึ่งด้วยซ้ำ ค่าเทอมที่ไทยนี่ถือว่าถูกมากแล้ว ลองไปดูที่ต่างประเทศได้ คณะแบบนี้ปีนึงเป็นล้าน

0
MaNWa 19 พ.ค. 64 เวลา 15:12 น. 4

แพงจริงค่ะ สาเหตุที่แพงเพราะอาจจะเเล็ปเยอะ ค่าอุปกรณ์เยอะ ก็เลยแพงกว่าคณะอื่น เราก็จะเข้าทันตะปีนี้เหมือนกันค่ะ ส่วนตัวเราคิดว่าถ้าชอบทางด้านไหนตัวเองไปทางนั้นเลย เพราะที่ฟังมาจากรุ่นพี่ ก็คือทั้งสองคณะแตกต่างกันเยอะอยู่นะคะ ไม่ว่าจะทั้งการเรียนและการทำงาน เราว่าตัวเองเลือกที่ตัวเองชอบเลยดีกว่าค่ะ

0
mynameismeemie 19 พ.ค. 64 เวลา 16:12 น. 5

คือด้วยค่าใช้จ่ายจริงๆที่คณะจ่าย มันแพงกว่าแพทย์อยู่แล้วนะคะ ม.เอกชนคณะทันตะก็ยังแพงกว่าแพทย์เป็นแสนเลย ของต่างประเทศทันตะก็แพงกว่า เวลาทำแลปเข้าใจว่าบางอย่างคณะก็ยังซื้อให้รึเปล่าคะไม่ได้ออกเองทั้งหมด ซึ่งบางทีมันอาจจะแพงกว่าที่เราคิดมาก (เดาจากที่รู้มาว่าสารเคมีบางตัวในแลปที่ดูธรรมดามากๆแต่ก็ขวดเป็นพัน แล้วการทำแลปไม่กี่ครั้งคือค่าใช้จ่ายแพงทั้งๆที่เหมือนไม่ได้ทำอะไรมาก555) แต่คณะแพทย์เหมือนแทบไม่ได้ทำแลปอะไรแบบทันตะเลยนะคะ ปี1-3ส่วนมากนั่งเรียนเลคเชอร์ในห้อง(คือก็ไม่ทั้งหมด แต่นับเมื่อเทียบกับทันตะ) ตอนขึ้นคลีนิคก็ราวน์คนไข้ที่อยู่ในรพ. อุปกรณ์ก็ของรพ. คณะไม่ต้องซื้ออะไรเพิ่มมากสำหรับเด็กปี4-6 สรุปคือเราคิดว่าที่ทันตะแพงกว่าแพทย์เพราะรัฐอาจจะอยากสนับสนุนคณะแพทย์กับทันตะด้วยเงินพอๆกัน แต่พอทันตะค่าใช้จ่ายมากกว่าเลยออกมาแพงกว่า ถ้ารัฐจะสนับสนุนจนค่าเทอมพอๆกันคงต้องออกเงินให้ทันตะเยอะกว่าแพทย์มากๆ

0
forArray 19 พ.ค. 64 เวลา 22:00 น. 6

ส่วนใหญ่ค่าเทอมจะถูกผลาญไปกับชั้นคลินิกครับ เด็กพรีคลินิกจะยังไม่ค่อยเห็นภาพโดยเฉพาะค่าเครื่องมือและค่าอาจารย์พิเศษ หรือการส่งออกแหล่งฝึกต่าง ๆ พวกนี้จ่ายเยอะมากครับ


จบออกไปเมื่อไรแล้วเราจะรู้กันครับว่าของที่มหาลัยมีให้ใช้เรียนนี่อย่างดีทั้งนั้นแถมเบิกใช้มาได้ ยังไงก็ได้ ไม่ต้องมาคิดความคุ้มค่าคุ้มทุน พอไป รพ. เจอเกรดต่ำลงแถมจะใช้อะไรก็ไม่ได้ดั่งใจเพราะต้องคำนวณต้นทุนอีกต่างหาก

0
ผปค 20 พ.ค. 64 เวลา 10:38 น. 7-1

ฬ ค่าเทอมๆละ 34,000 เองนะครับ ถ้าปีละสองเทอมก็ 68,000 ต่อปี หกปีก็ 408,000 บาท หรือว่าจะมีค่าอื่นๆอีกครับที่ผมไม่ทราบ

0
M_a_R_c_H 21 พ.ค. 64 เวลา 14:05 น. 7-3

ค่าอุปกรณ์​ของทันต​ จุฬา

ปี1-3 ปีละ​ 58000

ปี4-6 ปีละ​ 100000 ครับ

0
iinanabb 5 ม.ค. 65 เวลา 07:09 น. 7-4

ค่าใช้จ่ายตรงส่วนนี้จะต้องจ่ายรวมกับค่าเทอมรึเปล่าคะ หรือจ่ายเเยกกันไปเลย

0
Kun-pam 21 พ.ค. 64 เวลา 14:45 น. 9

พี่ว่าแล้วแต่ความชอบของแต่ละคน ว่าอยากเรียนอะไร สำหรับพี่สละสิทธิแพทย์รับตรงมาเลือกทันตแพทย์รอบ กสพท.ค่าเทอมของทันตแพทย์ น่าจะเกือบทุกม.อยู่ที่ 50,000 บาท ถ้าพี่จำไม่ผิดจะมี มช.กับมอ. ที่ยัง 2หมื่นกว่าๆ ลองตามข่าวนะคะว่าปรับขึ้นหรือยัง ค่าเทอม 50,000 เป็นเหมาจ่าย คณะ Force ลงวิชา ปัจจุบันพี่จะขึ้นปี 4 ที่พี่ซื้อเพิ่มเติมระหว่างเรียนปี 1 - ปี 3 คือเครื่องกรอ (ซื้อจากรุ่นพี่ ไว้แต่ง Acrylic Casting) ราคาพี่น้อง 2,800 บาท ไม่ซื้อก็ได้แต่ก็ต้องทำให้เสร็จที่คณะ ซื้อกล่องพลาสติกใส่ Mounting กล่องเล็ก,กล่องใหญ่ จาก Big C คณะสนับสนุนอุปกรณ์ Instruments, Wax, Solution อ้้อ มีซื้ออุปกรณ์แลปเนื่องจากทำแลปของกลุ่มแล้วแตก ก็ถามทั้งชั้นปีกลุ่มไหน Syringe แก้ว , Bigger แตก รวมซื้อทั้งชั้นปี หารกันตกคนละ 180 บาท ช่วงปี 4 - 6 ขึ้นชั้นคลินิก อาจมีซื้อหัว Bur ขนาดต่างๆ ถึงคณะจะมีสนับสนุน แต่ความอยากงานเนี๊ยบ ก็ลงทุนซื้อเอง สำหรับพี่ก็ไหวนะ ไม่ได้จ่ายเพิ่มมากมาย

0
OD_RU2021 26 พ.ค. 64 เวลา 10:46 น. 10

คณะทัศนมาตรศาสตร์ หลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิต (Doctor of Optometry) เป็นหลักสูตรการประกอบโรคศิลปะเฉพาะทางด้านสายตาและสุขภาพตาตามหลักการประกอบวิชาชีพสาขาทัศนมาตรของมหาวิทยาลัยรามคำแหง โดยมีการเรียนเป็นแบบมหาวิทยาลัยปิดเต็มเวลา 6 ปีการศึกษาตามมาตรฐานการวิชาการในระดับสากล เนื่องจากสาขาวิชาทัศนมาตรศาสตร์ได้เปลี่ยนแปลงไปมากเป็นผลให้มาตรฐานทางวิชาการของวิชาชีพการประกอบโรคศิลปะสาขาทัศนมาตรถูกยกระดับขึ้นมาอย่างมาก ในปัจจุบันการประกอบโรคศิลปะสาขาทัศนมาตรเป็นหนึ่งในสาขายอดนิยมในกลุ่มวิชาชีพทางการแพทย์ทั่วไปในหลายประเทศรวมทั้งในประเทศเพื่อนบ้านกลุ่มอาเซียนด้วย โดยรวมแล้วลักษณะของหลักสูตรด้านทัศนมาตรศาสตร์ของมหาวิทยาลัยรามคำแหงมีความเข้มแข็งเป็นสากลในทางวิชาการและความโดดเด่นในการปฏิบัติงานคลินิก


ในปัจจุบันหลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิต (Doctor of Optometry หรือ OD) ของคณะทัศนมาตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ได้ผ่านการรับรองคุณวุฒิจากคณะกรรมการประกอบโรคศิลปะ และกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขในฐานะวิชาชีพการประกอบโรคศิลปะสาขาทัศนมาตรแล้ว โดยค่าใช่จ่ายในการเรียนตลอดหลักสูตร 6 ปีการศึกษาอยู่ที่ 5 แสนกว่าบาทเท่านั้น ในช่วงนี้เปิดรับสมัครผู้จบการศึกษามัธยมศึกษาชั้นมัธยมปลายหรือเทียบเท่าที่มี GPAX ไม่น้อยกว่า 2.50 โดยหากสนใจในการเข้าศึกษาต่อก็สามารถสมัครทางออนไลน์หรือทางไปรษณีย์ได้ตั้งแต่วันนี้


ติดต่อขอรายละเอียดและขั้นตอนในการสมัครที่ คณะทัศนมาตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมาก) ชั้น 2 ห้อง 0212 อาคารสุโขทัย โทร. 02-310-8906 หรือติดตามรายละเอียดได้ที่ www.opto.ru.ac.th และเฟสบุค "คณะทัศนมาตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง"


>>>ความโดดเด่นของคณะทัศนมาตรศาสตร์ และหลักสูตรทัศนมาตรศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง

- ชั้นเรียนในแต่ละชั้นปีขอคณะมีนักศึกษาจำนวนพอเหมาะและคณาจารย์ดูแลในแต่ละชั้นเรียนได้อย่างทั่วถึง

- เป็นหลักสูตรทัศนมาตรศาสตร์ในสถาบันอุดมศึกษา หลักสูตรแรกในประเทศไทย

- เป็นหลักสูตรแรกที่มีความร่วมมือทางวิชาการกับมหาวิทยาลัยและสถาบันการศึกษาด้านทัศนมาตรศาสตร์กับต่างประเทศ

- เป็นหลักสูตรแรกของประเทศไทยที่ใช้ระบบการเรียนการสอนลักษณะเดียวกันกับหลักสูตรสาขาวิชานี้ในสหรัฐอเมริกา

- เป็นหลักสูตรแรกระดับ Doctor of Optometry ของประเทศไทยที่ได้รับการรับรองเทียบเท่าปริญญาเดียวกันนี้ในระดับสากล

- เป็นหลักสูตรทัศนมาตรศาสตร์หลักสูตรแรกและหลักสูตรเดียวที่ผ่านการพิจารณาของราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย

- เป็นหลักสูตรแรกที่ผลิตบัณฑิตและได้รับสิทธิ์ในการสอบขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบโรคศิลปะโดยอาศัยทัศนมาตรศาสตร์ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุข

- เป็นหลักสูตรแรกที่ผ่านการรับรองคุณวุฒิและฐานเงินเดือนค่าตอบแทนทางราชการจากคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.)

0
สิบอกไห่ 15 มิ.ย. 64 เวลา 17:32 น. 11

ค่่าวัสดุอุปกรณ์ชั้นคลินิกปี4-6แพงมากๆ ครับ ยังไม่นับพวกค่าน้ำค่าไฟ

ได้ข่าวว่าค่าไฟที่ใช้ตามยูนิตทำฟัน บวกค่าแอร์แต่ละห้อง รวมๆกันเดือนนึงเฉียดล้านเลยนะ

0
ตามความเข้าใจ 17 ก.ย. 64 เวลา 05:53 น. 13

คิดแบบบ้านๆ

แพทย์ใช้ รพ. รัฐ ในการเรียนรู้กับคนไข้จริง และหมุนเวียนกันเรียนทีละกลุ่มเล็กๆ เครื่องมือแพทย์ ยา ทั้งหมด เป็นงบของรพ.ไม่เกี่ยวกับคณะ ฟรีทั้งหมด

ส่วน ทันตะ คณะต้องเตรียมแลป คลีนิค วัสดุ ยา อุปกรณ์ ให้พร้อมเรียน ใช้งบคณะทั้งหมด

1
M_a_R_c_H 17 ก.ย. 64 เวลา 10:54 น. 13-1

แม้ว่าการเรียนแพทย์ จะเรียนจากคนไข้จริงและใช้เครื่องมือของทางโรงพยาบาล แต่คณะแพทยศาสตร์และโรงพยาบาล ถือเป็นคนละหน่วยงานกันแม้จะเป็นโรงพยาบาลของมหาวิทยาลัยก็ตาม ก็จะต้องมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายระหว่างกันนะครับ ไม่ใช่ว่าใช้ฟรีครับ

0
M_a_R_c_H 17 ก.ย. 64 เวลา 10:57 น. 14

สาเหตุที่การเรียนทันตแพทย์มีค่าเทอมสูงกว่าวิทยาศาสตร์สุขภาพสาขาอื่นๆ เพราะการเรียนทันตแพทย์ ต้องมีการฝึกปฏิบัติค่อนข้างเยอะ เช่น การทำฟันปลอม การจัดฟัน การทำรากฟันเทียม เป็นต้น ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงครับ

0
ผปค. 14 ม.ค. 65 เวลา 06:30 น. 15

ดูจากประกาศรับสมัครชองเอกชน(ที่ต้องตามจริงไม่มีงบรัฐบาลช่วย) เช่น RU เรียนแพทย์มีส่งไปเรียนที่ รพ.ราชวิถึ เลิศสิน นพรัต...จะมีแต่ค่าเทอม แต่ทันตะนอกจากค่าเทอมที่มากกว่า(เพราะเป็น2ภาษา) จะมีค่าอุปกรณ์การศึกษา อีกประมาณ 650,000 บาท(ในอนาคตคงมากขึ้นถ้าของแพงขึ้น) ดูแล้วการเรียนการสอนแพทย์ ส่งไปเรียนร่วมกับรพ.จะมีค่าใช้จ่ายถูกกว่า มาก

ดังนั้น จะเห็นว่าค่าใช้จ่ายในการเรียนทันตะ น่าจะมากจริง ถ้าอยากเรียนจริงๆ ลองสอบถามรายละเอียดกับคณะทันตะ ม.ที่อยากเข้าก่อนเลือก ก็จะได้รู้ว่าจะทำอย่างไรเรียนได้มั้ย

0
ผปค. 14 ม.ค. 65 เวลา 06:41 น. 16

ถ้าอยากเรียนจริงๆ ลองสอบถามเรื่องขอทุนเรียน กับคณะทันตะ ม.ที่อยากเข้าก่อนเลือก ก็จะได้รู้ว่าจะทำอย่างไรเมื่อสอบได้ ขอทุนเรียนได้มั้ย

0