Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์การเตรียมตัวสอบเข้ารัฐศาสตร์มธad1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่




หวัดดีน้องๆทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้นะคะ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าสาขาที่เราเข้าคือสาขาการระหว่างประเทศ







เราได้แกท244.938 และวิชาเฉพาะ43.5 คิดเป็นคะแนนฐานร้อยเราจะได้67.938















ในกระทู้นี้เราจะมาแชร์วิธีการเตรียมตัวสอบเข้ารัฐศาสตร์มธในแบบฉบับของเรานะ น้องๆไม่จำเป็นต้องทำตามทุกอย่างนะคะ ให้ลองอ่านแล้วไปปรับใช้กับวิธีของตัวเองดู















พี่รู้ตัวเมื่อไหร่? แล้วทำไมถึงเลือกเข้ารอบad1?







จริงๆพี่พอรู้ตัวตั้งแต่ตอนไปOpen houseมธตอนม.4แล้วแหละ แต่พึ่งมาเริ่มเตรียมตัวจริงจังตอนปิดเทอม ม.5เทอม2 ส่วนทำไมพี่ถึงเข้ารอบad1 อันนี้เป็นคำถามที่น้องทักส่วนตัวมาถามเยอะมากกกก จริงๆแล้วพี่เป็นคน







ขี้เกียจอ่ะน้อง5555พอรู้ตัวว่าอยากจะเข้ารัฐศาสตร์มธแน่ พี่ก็เริ่มหาหนังสืออ่านว่าเราชอบตรงนี้จริงมั้ย พออ่านเรื่อยๆมันก็กลายเป็นว่าพี่เบื่อที่จะอ่านวิชาอื่น อีกอย่างคือพี่คิดว่าถ้าเราอยากจะเข้าคณะนี้จริงๆ การอ่านวิชาเฉพาะก็เหมือนปูพื้นฐานเบื้องต้นให้เราด้วย 















พี่อ่านหนังสือตอนไหนบ้างคะ?แบ่งเวลายังไง?







ปิดเทอมม.5เทอม2- เก็บเนื้อหาเบื้องต้นทั้งสามสาขาให้ครบ







ม.6เทอม1-เริ่มตามข่าว(หาสมุดมาจดข่าวเด่นๆไรงี้), อ่านพวกหลักการเขียนเรียงความ







ม.6เทอม2-ฝึกเขียนเรียงความ+ทวนเนื้อหาและข่าวที่จด







สำหรับเรื่องการแบ่งเวลาอ่าน พี่ไม่มีเวลาตายตัวอ่ะ ถ้าว่างก็อ่านตลอด พยายามอ่านให้ได้มากที่สุดเพราะขอบเขตเนื้อหาที่มันออกข้อสอบมันกว้างมากกกกก ดังนั้นยิ่งอ่านเยอะเท่าไหร่ยิ่งดี















• หนังสือที่อ่าน+ช่องทางการติดตามข่าว+ที่เรียนพิเศษ







1.เล่มอองซาน - เนื้อหาครบทั้งสามสาขาแต่เป็นเนื้อที่เบื้องต้นแบบเบื้องต้นมากๆ(เป็นเนื้อหาที่ผู้เข้าสอบทั้งสามสาขาควรรู้)   มีแบบฝึกหัดแล้วก็หัวข้อเรียงความให้ฝึกท้ายบท(ง่ายมาย คนละระดับกับข้อสอบจริงเลย) เล่มนี้เหมาะสำหรับคนที่กำลังค้นหาตัวเองว่าอยากเรียนคณะนี้มั้ย และผู้เข้าสอบทั้งสามสาขาที่ยังเก็บเนื้อหาทั้งสามสาขาไม่ครบ

2.เล่มดำพี่ทาม-เนื้อหาคล้ายเล่มอองซาน อ่านแทนกันได้(ส่วนตัวพี่ชอบเล่มอองซานมากกว่า)


3.รัฐศาสตร์เบื้องต้น-เล่มนี้ไม่เคยเห็นใครแนะนำ พี่ซื้อตอนไปงานหนังสือ เป็นเล่มรัฐศาสตร์เบื้องต้นที่ไม่เบื้องต้น เนื้อหาเจาะลึกมากขึ้นจากสองเล่มบน

4.ชีทราม- พี่ชอบนะ เนื้อหามันหลากหลายดี แนะนำให้อ่านเล่มอองซานหรือเล่มดำก่อน ดูว่าตัวเองไม่ถนัดอะไร แล้วซื้อชีทเป็นเรื่องๆเฉพาะเจาะจงไปดีกว่า ส่วนวิธีการซื้อ สั่งซื้อในเว็ปทั้วไปเลย พิมพ์ว่าชีทรามก็เจอเลยมั้ง



5.ชีทและข้อสอบในทวิต

1) ชีทพี่พลอย- อันนี้ยกให้เป็นที่1ในใจตลอดกาล ดีมากๆๆๆๆๆต้องตำ ราคา99บาทแต่คุ้มมากก พี่เค้าอัพเดทข่าวให้ทุกเดือน เราได้ภาษาเรียงความมาจากชีทพี่เค้าเนี่ยแหละ ซื้อได้ในทวิตพี่เค้าเลย @realploy96

2)ชีทของKret PolSci- มีเป็นข้อสอบของทั้งสามสาขาเลย ส่วนตัวพี่ชอบนะ มันมีความใกล้เคียงกับข้อสอบนิดหน่อย แต่เฉลยดีมาก เฉลยละเอียด คือนี่ชอบอย่างนึงตรงที่ว่าพอทักไปบอกพี่เค้าว่าตรงตรงนี้มันผิดแล้วพี่เค้ายอมรับว่าผิดและรีบแก้ไขอ่ะ ใครจะตำซื้อได้ที่ทวิต@kretpolsci

3)ชีทข้อสอบรัฐศาสตร์ มธ- เป็นโจทย์200ข้อ ทำไปเลยจุกๆ มีข้อนึงที่ตรงกับข้อสอบจริงเลยด้วย(ถามว่าEECประกอบไปด้วยจังหวัดอะไร) อีกอย่างคือข้อสอบอัพเดท ซื้อได้ที่ทวิต@polscifighter)









• ช่องทางการติดตามข่าว



the standard 







BBC







CNN







มติชน







ไทยรัฐ







iLawFX







The matter 













• ที่เรียนพิเศษ(ไม่จำเป็นต้องเรียนนะ มันแล้วแต่คน)







เตรียมโดม- เราลงเรียนคอสเนื้อหา จริงๆลงคอสสดแต่โควิดระบาดพอดีเลยได้เรียนเป็นออนไลน์แทน ส่วนตัวคิดว่าถ้าเรียนเป็นเทปออนไลน์อ่ะ เนื้อหาไม่ค่อยอัพเดทเท่าไหร่ พี่เค้าจะเน้นเนื้อหาทางสาขาการปกครองกับรัฐกิจมากกว่า







พี่แน็ต(Tutorus)- ของพี่แน็ตคอสแรกที่เราลงมันเป็นเนื้อหาคอสออนไลน์เหมือนกัน(ลงหลังจากเรียนเตรียมโดมจบ เพราะรู้สึกเนื้อหาบางจุดมันงงๆ) พี่แน็ตจะเน้นเนื้อหาสาขาระหว่างประเทศมากกว่า(แต่สาขาอื่นก็ครบนะ) มีแทรกข่าวให้ด้วย คอสสองที่เราเรียนเป็นคอสเรียงความ คอสนี้คือปูพื้นฐานการเขียนเรียงความให้เราเลย และคอสสุดท้าย(Pol5)อันนี้เราชอบมาก มีข้อสอบให้ทำจุกๆ บางข้อก็คือมีในข้อสอบจริงๆ เช่น การประชุมG7จัดที่ไหนแล้วก็พวกเรื่องรัฐประหารเมียนมาร์ก็มี







@aissariiteach- อันนี้เราไม่ได้เรียน แต่ส่งให้พี่เค้าตรวจเรียงความเป็นครั้งๆไป อันนี้เหมาะมากสำหรับคนที่เขียนเรียงความแล้วไม่มีคนตรวจให้ 









สุดท้าย เราก็ไม่ได้มั่นใจหรอกว่าจะติด แล้วก็พูดได้ไม่เต็มปากด้วยว่าความพยายามอยู่ที่ไหนความสำเร็จอยู่ที่นั่น เพราะนี่ก็เป็นครั้งแรกของเราเหมือนกันที่ความพยายามที่เราทำมามันสำเร็จซักที เป็นกำลังใจให้เด็กม.6ทุกคนเลยนะ เรารู้เลยว่ามันเหนื่อยและต้องแบกรับความกดดันหลายๆอย่าง การจัดการเวลาเป็นสิ่งสำคัญ สำคัญในที่นี้คือต้องแบ่งเวลาให้ตัวเองพักด้วยนะ  หวังว่าน้องๆที่เข้ามาอ่านจะมีกำลังใจในการเตรียมตัวสอบกันนะ















Special!!!! หนูรู้ว่าพ่อกับแม่ต้องอ่านจนถึงบรรทัดนี้แน่ๆ รักมากๆ ขอบคุณที่ซัพพอร์ตหนูมาตลอด








แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ppsjk 12 มิ.ย. 64 เวลา 21:43 น. 2

กระทู้พี่ดีมากเลย เป็นแนวทางที่ดีนะเราอ่านแล้วก็รู้สึกฮึดขึ้นมานิดนึงแงงงง เราก็อยากเข้าสาขานี้เหมือนกันนㅠㅡㅠ

0