Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวชีวิตครูคณิต ปี 1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     สวัสดีค้าบบบบทุกคนนนน  กระทู้นี้เราจะมารีวิวชีวิตการเรียนครุศาสตร์ เอกคณิตศาสตร์ ใน 1 ปีกันค้าบบ เชื่อว่ามีน้อง ๆ หลายคนคงกำลังหาข้อมูลกันอยู่ แล้วก็หาไม่ค่อยได้กันเลยใช่ไหมมมม พี่ก็หาไม่ได้เหมือนกันค้าบบบ 555555555  crying
      ขอแนะนำตัวหน่อยน้าาา เราเป็น #dek63 มี studygram ชื่อ stms_smte หลายคนคงรู้จักเราผ่านกระทู้รีวิวข้อสอบโควต้า มข. 63 ใช่ไหม เพื่อป้องกันการเข้าใจผิด ขอบอกไว้ก่อนเลยน้าว่า เราไม่ได้เรียนครูคณิตของมข. ค้าบบ เนื่องจากสอบไม่ติดนั่นเองงง T_T


    ***  [ส่วนของการเม้าส์มอย ข้ามได้ๆ เล่าเรื่องของตัวเองเฉยๆ = = ]
     ตั้งแต่แรกเราก็ไม่ใช่คนเก่ง หรือคนที่โดดเด่นอะไร  เหตุผลที่มาเขียนกระทู้รีวิวข้อสอบก็เพราะช่วงก่อนที่พี่จะสอบ หาข้อมูลรีวิวที่ละเอียด ๆ ไม่ค่อยได้ (หรือจริงๆ หาง่ายมาก แต่เราหาไม่เห็นเอง)  พอหลังสอบก็เลยมานั่งเขียนกระทู้สรุปให้ (ซึ่งก็ไม่ค่อยละเอียดเท่าไร เพราะเริ่มลืมแล้ว -_- )  และเหตุผลที่มาเขียนกระทู้นี้ก็เหมือนกัน นั่นคือ เราหารีวิวครูคณิตไม่ค่อยได้เลยค้าบบบบบ 

     เราสอบติด 4 ที่ด้วยกันในรอบโควต้า
        - 
ครูคอม มข. (ไม่ติดครูคณิต แต่ติดครูคอมค้าบ ตอนรู้ผลเป็นช่วงก่อนสอบเคมีมั้ง แล้วคือนั่งสอบไป จะร้องไห้ไป เพราะตอนนั้นอยากเรียนครูคณิตมข. มากกกกกก 555555)
        - 
คณะวิทย์ ม.มหาสารคาม
        - คณะวิทย์ ม.เทคโนโลยีสุรนารี
        - ครูคณิต ราชภัฏ  (เราเลือกที่นี่จากเหตุผลหลาย ๆ อย่างงับ เหตุผลแรกเลยคือ ครูคณิตเป็นเป้าหมายแรกของเราอยู่แล้ว เรายื่นครูคณิตไว้ 2 ที่คือที่มข. และราชภัฏงับ)

     เหตุผลที่ไม่เอาครูคอมมข. คือเราอยากเรียนครูคณิตมาตั้งแต่ต้น  ส่วนที่ไม่เอาคณะวิทย์ เพราะถึงเรียนคณะวิทย์เอกคณิตก็ต้องเจอวิชาเกี่ยวกับวิทย์อยู่ดี ซึ่งเราไม่ชอบวิทย์งับ แหะๆ  อีกอย่างถึงเรียนคณะวิทย์ได้ ถ้าจะเป็นครูก็ต้องต่อป.บัณฑิตอีก

       อ่ะ บอกไว้ก่อน คณะวิทย์ เอกคณิตในบางมหาวิทยาลัย อาจจะไม่ได้เจอวิทยาศาสตร์นะงับ

 Q  : แล้วจะรู้ได้ไงว่าจะเจอหรือไม่เจอ 
 A  : ลองดูวิชาเรียนจากหลักสูตรดูงับ หรือไม่ก็ถามรุ่นพี่ที่เรียนอยู่ หรือหารีวิวของมหาลัยนั้น ๆ  หรือไปงานเปิดบ้านแล้วเดินเข้าไปถามพี่ในสาขาเลย ซึ่งในสถานการณ์แบบนี้คงยากหน่อย แต่ถ้าเขาดันมีเปิดบ้านออนไลน์ แล้วเปิดโอกาสให้ถาม ก็ลองดูนะงับ จะได้เอาไว้ประกอบการตัดสินใจเนาะ - -
     *** [จบในส่วนของการเม้าส์มอย อยากรู้อะไรเพิ่มเติมทักมาถามใน IG ได้นะ]

มา ๆ เข้าเรื่องกันดีกว่า
     เกริ่นก่อนว่าหลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ เอกคณิตศาสตร์ ของแต่ล่ะมหาวิทยาลัย ไม่ได้เรียนเหมือนกันทั้งหมดนะ อันที่จริงไม่ว่าคณะไหน ๆ แต่ล่ะมหาลัยก็ไม่ได้เรียนเหมือนกันเป๊ะ ๆ หรอกงับ หลักสูตร 4 ปี กับ 5 ปีเองก็เรียนไม่เหมือนกันนะ

     ขอตอบคำถามนี้ไว้เลยนะ เผื่อมีน้อง ๆ คนไหนยังไม่รู้เนาะ 
 Q  :  "ครุศาสตร์" กับ "ศึกษาศาสตร์" ต่างกันยังไง
 A  :  ถ้าตอบแบบง่าย ๆ ก็คือเหมือนกันทุกอย่างเลย ต่างกันแค่ชื่อเรียกงับ ถ้าอยากรู้รายละเอียดมากกว่านี้ Google มีแน่นอนงับ

      เรียนครู ที่ต้องเจอแน่ๆ คือ วิชาที่เกี่ยวข้องกับวิชาชีพครู เช่น จิตวิญญาณความเป็นครู การพัฒนาหลักสูตร จิตวิทยาสำหรับครู รวมถึงพวกวิชาพื้นฐานทั่วไป และวิชาเอกของตัวเอง
     วิชาของเอกคณิตที่จะได้เรียนเหมือน ๆ กัน เท่าที่เราหาได้ก็จะมี แคลคูลัส (อันนี้เจอแน่ๆ สบายใจได้) หลักการคณิตศาสตร์ พีชคณิต เรขาคณิต
  ** บางวิชาในแต่ล่ะมหาลัยอาจจะมีชื่อเรียกไม่เหมือนกันงับ **

     ครูคณิตใครที่คิดว่าจะเจอแค่สายคำนวณนี่คิดผิดอย่างหนักเลยนะงับ 55555 เพราะว่าของจริงเราจะได้เรียนคณิตศาสตร์ที่เจอทั้งสายคำนวณ สายพิสูจน์ การหาหลักการและเหตุผล พวกสูตรต่าง ๆ ที่เราใช้กันช่วงมัธยม พอขึ้นมาเรียนมหาลัย เราจะได้เรียนถึงที่มาของสูตร การพิสูจน์สูตรนั้นๆ รวมถึงในบางครั้งอาจได้เรียนวิธีการคิดแบบตรง ๆ โดยไม่ใช้สูตรด้วย แต่ถ้าใครที่ชอบวิชาคณิตศาสตร์อยู่แล้ว จะสนุกกับการเรียนแน่นอนงับ เพราะเราจะได้เรียนเลขแบบเต็มที่เลยยยยย

   ช่วงปี 1 ส่วนใหญ่จะเหมือนกันหมดไม่ว่าคณะไหน คือ จะเป็นช่วงแห่งการปรับพื้นฐาน รวมถึงเป็นช่วงที่เรากำลังปรับตัวในการเรียนมหาวิทยาลัย แล้วก็ปีนี้จะปูพื้นฐานเพื่อนำไปใช้ต่อยอดในปีถัด ๆ ไปด้วย เราต้องเรียนรู้วิธีที่จะจดให้เร็ว + ตัวเองต้องอ่านออก ต้องตามทันที่อาจารย์สอน เพราะอาจารย์บางท่านจะสอนแบบไปเร็วมาก แต่ถ้าเรียนไม่ทันกันจริง ๆ  ก็แจ้งอาจารย์เถอะนะ ไม่งั้นเราจะลำบากตอนสอบเอา

     กระทู้นี้จะรีวิวเฉพาะวิชาเอกนะงับ เรารีวิวในมุมมองของเราเอง ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็ขออภัยด้วยนะค้าบบบบบ enlightened  

 ปี 1 เทอม 1  เทอมนี้เรียนเพื่อรื้อฟื้นความรู้ช่วงมัธยม และเรียนลงลึกขึ้นเพื่อปูพื้นฐานเอาไว้ใช้ต่อยอดในเทอม 2 + ปีต่อๆ ไป
     พีชคณิต สายคำนวณ ตัวนี้เหมือนมาช่วยทบทวนสิ่งที่เรียนไปช่วงมัธยม + ปูพื้นฐานของวิชาอื่น ๆ เรียนเกี่ยวกับฟังก์ชันตรีโกณ Expo Log เศษส่วนย่อย กำหนดการเชิงเส้น ลำดับและอนุกรม ก็คือเรียนสิ่งที่เราเจอตอนมัธยมเลย เพราะงั้นต่อให้สอบผ่านมาได้แล้ว ก็ให้พยายามทบทวนอยู่เสมอนะงับ ไม่งั้นเวลามาเรียนในมหาลัย อาจจะตามไม่ทันที่อาจารย์สอน

     เรขาคณิตเบื้องต้น :  สายพิสูจน์  เรียนเกี่ยวกับระบบสัจพจน์ พิสูจน์ทฤษฎีบทต่าง ๆ  ในอิลิเมนต์ของยูคลิด เล่มที่ 1 (ที่มีทฤษฎีเกือบ 50 ทฤษฎี) เรียนเกี่ยวกับการวิจารณ์บทนิยามและสัจพจน์   รวมถึงวิชานี้จะให้เราเรียนรู้การพิสูจน์ทฤษฎีแบบเบื้องต้น สิ่งที่จะได้เรียนของวิชานี้เราเคยผ่านตาช่วงม.ปลาย มาครั้งนึง แต่ไม่แน่ใจว่าทุกคนยังจำได้ไหม
     ถ้าเอาแบบที่ทุกคนคุ้นเคย เช่น ที่เราเรียนเกี่ยวกับความเท่ากันทุกประการของสามเหลี่ยม (ด้าน-มุม-ด้าน) (มุม-ด้าน-มุม) (ด้าน-ด้าน-ด้าน)  มาวิชานี้เราจะได้พิสูจน์ว่า ทำไมแค่รู้ว่ามี 3 อย่างเท่ากัน แล้วอันที่เหลือจะเท่ากัน

    เรขาคณิตวิเคราะห์ :  สายคำนวณ เรียนเกี่ยวกับเรขาคณิตวิเคราะห์ สมการเส้นตรง ภาคตัดกรวย วงกลม วงรี เป็นเนื้อหามัธยมที่ลงลึกขึ้นนิดหน่อย(มั้ง = =) ตอนสอบไม่มีสูตรให้(เหมือนมัธยมนั่นแหละ T_T) ต้องจำเอง แต่วิชานี้แนะนำให้ใช้ความเข้าใจมากกว่าความจำ เพราะภาคตัดกรวยจะใช้สูตรเยอะ ต้องหาหลายอย่าง โดยส่วนตัวของพี่ การที่เราเข้าใจที่มาของวิธีทำไปเลย เราจะทำโจทย์ได้ดีกว่าแบบที่จำทุกอย่างเข้าไป เพราะถึงวันนี้จำได้ วันหน้าก็อาจจะลืมอยู่ดี บางทีพอออกห้องสอบมาก็โดนประตูห้องสอบดึงความรู้ออกจากหัวแล้ว (เอ๊ะ!! อะไรนะ - -)

    หลักการคณิตศาสตร์ :  สายพิสูจน์ วิชานี้เป็นพื้นฐานของการพิสูจน์แบบต่าง ๆ   พื้นฐานการพิสูจน์ของวิชานี้จะได้เจอไปอีกยาวนานนนนน พยายามจำรูปแบบการพิสูจน์หลักๆ ให้ได้ จะได้เรียนเกี่ยวกับตรรกศาสตร์  ระเบียบวิธีพิสูจน์ ฟังก์ชัน จำนวนจริง สัจพจน์สนาม (สัจพจน์สนามเคยเจอในมัธยมแน่นอน  เช่น สมบัติปิดการบวก ปิดการคูณ การสลับที่ เปลี่ยนหมู่ การมีเอกลักษณ์ ตอนมัธยมเราเอามาใช้เลย แต่มามหาลัยเราจะได้พิสูจน์ที่มาของมันนะ)

 ปี 1 เทอม 2  ต่อยอดจากที่เรียนเทอม 1 + ปูพื้นวิชาที่ต้องเจอในปีต่อ ๆ ไป
    ระบบจำนวน สายพิสูจน์ เรียนเกี่ยวกับสมบัติพื้นฐานของจำนวนจริง  เรียนพิสูจน์นะ เหมือนกับที่เจอสัจพจน์สนามในวิชาหลักการคณิตศาสตร์แหละ แต่ลงลึกกว่า พวกวิชาการพิสูจน์ที่เคยเรียนมาในเทอมแรก ก็จะเจอในเทอมนี้เช่นกัน เหมือนเป็นการทบทวนไปด้วยในตัว  ได้เรียนเกี่ยวกับเส้นจำนวนและการแก้สมการ/อสมการ และเราจะได้รู้ว่าทำไมเวลาจะหาคำตอบจากเส้นจำนวน ถึงต้องเริ่มใส่เครื่องหมายบวกจากทางด้านขวาก่อน (พิสูจน์ที่มานั่นแหละ)

   พีชคณิตเชิงเส้น :  สายคำนวณ+พิสูจน์ โดยส่วนตัวพี่ว่าเน้นไปทางคำนวณมากกว่า แน่นอนได้ใช้ความรู้หลักการในเทอม 1 เหมือนเดิม เรียนเกี่ยวกับระบบเชิงเส้น การแปลงเชิงเส้นต่าง ๆ 

    ความน่าจะเป็นและสถิติเบื้องต้น :  สายคำนวณ  เนื้อหาช่วงแรกเหมือนที่เจอตอนมัธยมเลย เช่น การหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์  เทคนิคการนับเบื้องต้น  แฟคทอเรียล การเรียงสับเปลี่ยน การจัดหมู่ ส่วนช่วงหลัง ๆ ก็จะเป็นการหาความน่าจะเป็นของเหตุการณ์นั่นแหละ แต่ลงลึกขึ้น(มากกกกกก) แล้วก็มีสูตรเยอะขึ้นด้วย(เยอะมากกกก) ได้เรียนการแจกแจงความน่าจะเป็น การประมาณค่า การทดสอบสมมติฐาน

    แคลคูลัส 1 :  สายคำนวณ เรียนเกี่ยวกับแคลคูลัสที่เป็นเนื้อหาแบบเบื้องต้น การหาลิมิต หาอนุพันธ์ของฟังก์ชันโดยใช้วิธีแบบต่าง ๆ โลปิตาล วิชานี้จะมีวิชาต่อคือแคลคูลัส 2 (ถ้าไม่ผ่านแคล 1 ก็จะลงแคล 2 ต่อไม่ได้)

     อ่านมาถึงขนาดนี้แล้ว หลายคนคงกลัวจะเรียนไม่ไหวกันใช่ไหม  หรืออ่านแล้วไม่เข้าใจสิ่งที่พี่บอก ก็ไม่เป็นไรนะงับ ไม่ต้องกังวล  ถึงตอนนี้ไม่เข้าใจก็ไม่แปลกอะไรหรอกนะ 55555 (อาจจะเพราะพี่เขียนงงเองก็ได้) อันที่จริงไม่มีอะไรเกินความสามารถของเราหรอกงับ ถ้าเราสู้ ถ้าเราพยายาม ถ้าเราไม่ยอมแพ้ไปก่อน เป้าหมายแค่นี้ เราทำได้อยู่แล้วแน่นอน!!   เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากรุ่นพี่ และก้าวไปข้างหน้าด้วยความมั่นใจ ท่องไว้เสมอว่าเราทำได้แน่นอน ไม่มีอุปสรรคอะไรมาขวางเราทั้งนั้น พี่เป็นกำลังใจให้นะค้าบบบบบบบ

​      หากน้อง ๆ มีข้อสงสัย หรืออยากสอบถามอะไรเพิ่มเติม คอมเมนท์ไว้ได้เลย หรือทักมาใน  IG : stms_smte  ก็ได้นะค้าบบบบ
     อกตามตรง พี่ไม่ได้รีวิวทั้งหมดหรอกน้าา ต้องลองมาสัมผัสด้วยตัวเองไปเลย ดีที่สุดค้าบบบบบบ

     น้อง ๆ พี่ ๆ หรือเพื่อนคนไหนมีแหล่งข้อมูลรีวิวครูคณิต ทั้งแบบที่เป็นหลักสูตรและแบบที่ไม่เป็นหลักสูตร หรือแบบอื่น ๆ ฝากแนะนำให้เพื่อน ๆ และน้อง ๆ ด้วยน้าาาา ขอบคุณทุกคนค้าบบบ

     แปะโพสต์แนะนำแหล่งคลังข้อสอบต่าง ๆ  ไว้ให้ อ่านหนังสือแล้ว อย่าลืมโหลดข้อสอบไปฝึกทำกันด้วยน้าาาา แล้วก็การสอบของมหาวิทยาลัย ต้องใช้เวลาในการเตรียมตัวอ่าน ถ้าเป็นไปได้ ให้ทบทวนหลังเรียนด้วย และสิ่งที่ห้ามทำเด็ดขาดคืออ่านแบบ One night miracle  heart

แสดงความคิดเห็น

>