Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวเตรียมสอบ GAT, PAT, O-NET, วิชาสามัญ ของเด็กวิทย์กลับใจอยากเข้านิติศาสตร์ มธ.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับน้อง ๆ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่า กระทู้ของพวกเราจะมี 2 ตอนกับนักเขียน 2 คน ช่วยกันเขียน
ช่วยกันเสริมไอเดียนะครับ คือพี่โจ และพี่ปั้น นร.สายวิทย์จาก รร.ระยองวิทยาคมนาจา โดยกระทู้ที่น้องอ่านตอนที่ 1 นี้ พี่โจจะรีวิวการเตรียมตัวสอบข้อสอบกลางที่ต้องสมัครกับ สทศ คือ O-NET, GAT, PAT ที่พวกพี่สอบ
ส่วนตอนที่ 2 พี่ปั้นจะรีวิวข้อสอบตรงของคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ของปีล่าสุด (2564) นะคร้าบ
เอาล่ะมาเริ่มกันเล๊ยยย

อยากเข้าคณะนิติศาสตร์ แต่ละมหาลัยต้องสมัครสอบอะไรบ้าง?
         โดยทั่วไปแล้วก็คล้าย ๆ กับคณะสายศิลป์อื่น ๆ โดยที่พี่สมัครสอบคือ GAT, PAT 1, PAT 7.2 (ภาษาเยอรมัน) ส่วน 9 สามัญ พี่สมัครแค่วิชาคณิต 1, อังกฤษ, สังคม และไทยเองจ้า โดยเราจะใช้ O-NET คณิตและวิทย์มาคิดเป็นคะแนนวิชาสามัญคณิต 2 กับวิทย์ทั่วไปด้วย ดังนั้น อย่าเท O-NET นะน้องนะ

อ่านหนังสือเตรียมตัวแต่ละวิชายังไงบ้าง?

  1. GAT เชื่อมโยง - เป็นข้อสอบที่หลักการเข้าใจง่าย แต่ทำจริงมันจะมีความเอ๊ะ ความสับสนนิดหน่อย ต้องอาศัยการฝึกฝน+ความเข้าใจล้วน ๆ แนะนำให้ปริ้นท์ข้อสอบ 10 ปีย้อนหลังของเพจ GAT Community มาฝึกทำซัก 2-3 รอบ แล้วก็หนังสือของเพจนี้กะของ อ.ขลุ่ยช่วยท่านได้ ตอนทำอย่าลนลาน เพราะ GAT เชื่อมโยงเป็นวิชาที่ต้องใจเย็น และรอบคอบมาก ก่อนสอบนอนให้เร็ว จะได้ไม่ง่วงตอนทำข้อสอบ
หนังสือเล่มนี้เป็นหนังสือเริ่มต้นของพี่ สอนตั้งแต่วิธีการทำ รายละเอียดของข้อสอบ และโจทย์ต่าง ๆ จากง่ายไปยาก
พิชิต 150 คะแนนเต็ม GAT ภาษาไทย โดย อ.ขลุ่ย
หนังสือเล่มนี้เป็นเล่มที่สองที่พี่ใช้ฝึก ด้วยความที่พี่มีพื้นฐานจากเล่มแรกแล้ว พอมาทำแบบฝึกหัดในหนังสือ อ.ขลุ่ยช่วงแรก ๆ รู้สึกว่าง่ายเกินไป เลยไล่ทำจากท้ายสุดขึ้นมาแทน เป็นอีกเล่มที่เหมาะสำหรับการเริ่มต้นเหมือนกัน

หนังสือเล่มนี้พี่ขอยืมพี่ปั้นมาฝึกทำช่วง 2-3 เดือนสุดท้ายก่อนสอบ เนื้อหาปูพื้นฐานดี แต่พี่ฝึกทำเฉพาะแบบฝึกหัดบทสุดท้ายที่คิดว่ายากที่สุด เพราะตอนนั้นมันใกล้สอบแล้ว 555
 
  1. GAT อังกฤษ – วิชานี้พี่ท่องศัพท์ทุกวัน วันละ 15 นาทีหรือครึ่ง ชม. แล้วแต่อารมณ์ 555 ทำตามกระทู้นี้เลย https://www.dek-d.com/board/tcas/3839657/ พอท่องในนี้จนหมดแล้วถึงค่อยมาดูชีทรวบรวมคำศัพท์ของครูสมศรี  (http://www.krusomsri.ac.th/download/vocab4.pdf)  กับของเพจ GAT Eng Thailand (https://www.triament.com/%E0%B8%A3%E0%B8%A7%E0%B8%A1%E0%B8%84%E0%B8%B3%E0%B8%A8%E0%B8%B1%E0%B8%9E%E0%B8%97%E0%B9%8C-gat-eng/) นอกจากคำศัพท์แล้วก็อ่านชีทสรุป Grammar ของเพจ GAT Community (https://www.facebook.com/gatcommunity/posts/2010382549179200/) ที่เคยออกในปีก่อน ๆ ด้วย พี่อ่านก่อนสอบ 2-3 วัน พอวันจริงปรากฏว่าตรง 555 แน่นอนว่าอย่าลืมฝึกทำข้อสอบเก่ากับแบบฝึกหัดในหนังสือด้วยนะ เล่มที่พี่ใช้ฝึกทำก็นี่เลยย... 


ถอดรหัส Error Identification & Sentence Completionผลการค้นหา : ศุภวัฒน์ พุกเจริญ
จับตาย วายร้าย GAT & Admission : Grammar & Sentence Structures
จับตาย วายร้าย GAT & Admission : Conversation
จับตาย วายร้าย GAT & Admission : Vocabอ่านขาด! ภาษาอังกฤษ
หนังสือเล่มสุดท้ายนี่ยากสุดในบรรดาที่พี่เคยทำ ถ้าน้องทำเล่มนี้ได้คะแนนสูง สอบภาษาอังกฤษของ GAT สามัญ O-NET ก็หมู ๆ อะพูดเรยย
  1. PAT 1 – พูดตามตรงแล้วพี่แทบไม่ได้อ่านเลข เพราะไม่ชอบโมเมนต์ที่อ่านเองแล้วงงแต่ไม่รู้จะถามใครดี 555 เพิ่งอ่านแบบจริงจังตอน ธ.ค. 63 หลังจากสมัครเรียน PAT 1 รู้น้อยร้อยอัพของ Smartmathpro แต่สอบ มี.ค. 64 สรุปแล้วพี่อ่านตอน 4 เดือนสุดท้ายก่อนสอบ คะแนนที่ออกมาเลยไม่ค่อยดีสักเท่าไหร่ ไม่แนะนำให้ทำตามเป็นอย่างยิ่ง ควรอ่านตั้งแต่เนิ่น ๆ และห้ามเทเด็ดขาด เพราะ PAT 1 ใช้ยื่นคะแนนได้แทบทุกคณะ ฝึกทำโจทย์ให้ได้ทุกวัน จะได้ไม่ลืมเนื้อหาที่เรียนไป ซึ่งส่วนมากข้อสอบเน้นเนื้อหา ม.6 โดยข้อสอบเก่าสามารถดาวน์โหลดได้ที่เว็บ RATH Center รวบรวมไว้หมดทั้ง PAT 1, วิชาสามัญ, O-NET มีแยกบทให้ด้วย ส่วนแบบฝึกหัดเก็งเนื้อหาแต่ละบทก็ดาวน์โหลดได้ที่เพจ GTR Math เลยเด้ออ 
 
  1. PAT 7.2 – วิชานี้เตรียมตัวยาก เพราะไม่มีหนังสือเตรียมสอบ PAT เยอรมันโดยตรงเลย 555 พี่สมัครสอบวิชานี้เพราะว่าคู่แข่งที่เรียนสายศิลป์ภาษานี้โดยตรงมีน้อย  (ถ้าไม่นับเด็ก กทม. อะนะ)  คนสมัครก็น้อย แต่กลับใช้ยื่นได้หลายที่ ทั้ง มธ ฬ  โดยพี่เรียนออนไลน์ในเว็บ Skilllane ของครูนวพล ซึ่งไม่มีวันหมดอายุ พี่เรียนทันแค่ระดับ A1 แต่ถ้าให้ดีแนะนำให้เรียนถึง A2 เพราะพี่เคยเห็นในกระทู้เก่า ๆ ของ Dek-D ว่าข้อสอบมันยากระดับนี้ ส่วนหนังสือที่อ่านเตรียมสอบก็มี... Good German เก่งเยอรมันเรื่องหมู ๆMind Map German พูดเยอรมันจากจินตภาพ +CD  ร้านหนังสือนายอินทร์นอกจากนี้ก็ท่องศัพท์ในแอป Duolingo กับดู YouTube 2 ช่อง คือ Easy German: Learn German From the Streets! กับ lingoni GERMAN แนะนำให้ดู Playlist A1 กับ A2 ให้หมดเลย ทั้งหมดนี้จะช่วยปูพื้นฐานให้เรามีความเข้าใจในภาษาเยอรมันมากขึ้นจนพอที่จะทำข้อสอบได้ ส่วนข้อสอบเก่าก็ฝึกทำจากเว็บ Opendurian เอา เรียนเองอ่านเองล้วน ๆ มันก็มีงงมั่งเก็ทมั่งอะนะ แต่คะแนนที่ออกมาดันมากกว่าเลขที่เรียนมาทั้งชีวิตซะงั้น 555
 
  1. คณิต 1 – วิชานี้ชะตากรรมพี่ก็เป็นแบบเดียวกับ PAT 1 ครับ คือแทบไม่ได้อ่าน ข้อสอบจริงก็ฝึกมาน้อย แถมข้อสอบก็เป็น Speedtest ทำไม่ทันอีก สรุปเดาแทบทั้งชุด คะแนนออกมาอุบาทว์มาก 555
 
  1. อังกฤษสามัญ – วิชานี้พี่ก็ฝึกฝนด้วยการทำข้อสอบย้อนหลังปีเก่า ๆ ดูคลิปของครูสมศรี, ติวช่วยชาติบ้านเมืองของช่อง Youtube GAT Eng Cool Cool และก็ live ฟรีโค้งสุดท้ายแนะนำวิธีทำข้อสอบในเพจ Forward English ซึ่งข้อสอบมันก็คล้าย ๆ กับ GAT Eng อะนะ ต่างกันตรงที่ข้อสอบนี้จะเป็น Speedtest และเน้นหนักไปทาง Reading คือ Passage ยาวมากและใช้เวลาทำนาน แนะนำให้ท่องศัพท์เยอะ ๆ จะช่วยให้เราอ่าน Passage เข้าใจได้ง่ายขึ้น ตอนทำก็อ่านคำถามก่อนแล้วค่อยกวาดสายตาหาคำตอบใน Passage นั้น ๆ
 
  1. สังคมสามัญ – วิชานี้ด้วยความที่พี่มีพื้นฐานค่อนข้างดีอยู่แล้ว เลยเน้นทำโจทย์ย้อนหลัง 10 ปี ของ อ.ปิงมากกว่า มีทวนเนื้อหาบ้างจากช่อง Youtube ตื่นมาติว (เสียดาย GTH เจ๊งแล้วเลยไม่มีรายการดี ๆ แบบนี้อีก TT)  ส่วนหนังสือที่พี่อ่านหลัก ๆ มีสองเล่ม คือ สรุปสังคม ม.ปลาย ของพี่บอล ศิวพล ชมภูพันธุ์ (พี่แกมีช่อง Youtube Socialbypball ด้วยนะ) กับ หนังสือวิเศษ Infographic สังคมศึกษา สรุป ม.ปลาย ของ Wizes วิชานี้พี่มีข้อสังเกตข้อสอบปีนี้อยู่ 2 อย่าง คือ พาร์ทกฎหมายมีโจทย์แนวให้เหตุผลทางกฎหมายคล้าย ๆ ข้อสอบตรงนิติ มธ. ด้วย ถ้าจำไม่ผิดคือ 2 ข้อ ด้วยความที่เราฝึกมาตลอดอยู่แล้วเลยไม่มีปัญหาอะไร แต่พี่ก็งงว่า เอ๊ะ แล้วคนที่ไม่ได้อยากเข้านิติก็มาเจอโจทย์แบบนี้ด้วยเหรอ เขาคิดอะไรอยู่กันเนี่ย 555 แล้วก็พาร์ทประวัติศาสตร์ พูดตามตรงคือเก็งให้ตายยังไงก็ยากอยู่ดี มีข้อนึงถามยุคขุนหลวงพระงั่วที่เป็นกษัตริย์อยุธยาตรงกับยุคราชวงศ์ไหนของจีน พี่ก็แบบ What? ใครจะไปรู้เนี่ย ตอนนั้นจำได้แค่ว่ายุคพ่อขุนรามตรงกับราชวงศ์หยวน ยุคพระเจ้าตากตรงกับราชวงศ์ชิง คุ้น ๆ ในหัวว่า หยวน หมิง ชิง อะโอเค อยุธยาอยู่ตรงกลาง งั้นตอบหมิงล่ะกัน 555 ที่ยกตัวอย่างโจทย์มาให้ดูคือจะสื่อว่า เราจำเป็นต้องมีความรู้รอบตัวให้เยอะ ๆ อาจจะตรงหรือไม่ตรงก็ไม่รู้ล่ะ แต่ถ้าข้อสอบมันเอามาออกแล้วเรารู้ก็คือเราได้คะแนนถูกม่ะ สุดท้ายข้อสอบสังคมมันคือรู้คือรู้ ไม่รู้ก็คือไม่รู้จริง ๆ อะสรุปสังคม ม.ปลาย By Kru P'Ballหนังสือวิเศษ Infographic สังคมศึกษา สรุป ม.ปลายIII • muah ! ʕ˙ᴥ˙ʔ on Twitter: "รวมข้อสอบสังคมอ.ปิง ดาว้อง ขาย 150   ไม่เคยขีด #อาจารย์ปิง #ดาว้อง #davance #9วิชาสามัญ #หนังสือมือสองราคาถูก # หนังสือเตรียมสอบ #หนังสือเรียนมือสอง #หนังสือเตรียมสอบมือสอง #ขายหนังสือเตรียมสอบมือสอง  #ขายหนังสือมือ ...
  2. ไทยสามัญ -  วิชานี้ส่วนตัวพี่มองว่าไมต่างกับ O-NET ไทยเท่าไหร่ เน้นพวกหลักภาษากับการอ่านเหมือนกัน ฝึกทำข้อสอบเก่า เนื้อหาไหนลืมก็ทบทวนก็พอแล้ว
  3. O-NET – วิชานี้พี่เตรียมตัวค่อนข้างน้อย เพราะว่า อังกฤษ สังคม คณิต ถ้าเราทำ PAT ได้ ทำวิชาสามัญได้ O-NET ก็สบายแล้ว ส่วนไทยก็ปริ้นท์ข้อสอบเก่ามาทำก่อน หัวข้อไหนไม่รู้ก็ค่อยทบทวน ที่พี่ต้องทบทวนส่วนมากเป็นหลักภาษา พวกคำสมาส สนธิ บาลี สันสฤต อะไรทำนองนั้น แต่ข้อสอบไทยจะเน้นไปที่การอ่านจับใจความมากกว่า ซึ่งบทความก็สั้นมากถ้าเทียบกับข้อสอบตรงนิติ มธ. 555 ดังนั้นขอแค่ตั้งใจอ่าน จับประเด็นให้ได้ก็พอแล้ว ส่วน O-NET วิทย์ ถ้าสังเกตวิชาที่พี่สมัครจะเห็นว่าพี่ไม่ได้สมัครสอบอะไรที่ต้องใช้ความรู้วิทย์เลย ก็เลยแทบไม่ได้อ่าน ข้อสอบเก่าก็ไม่เคยฝึกทำ อาศัยอ่านสรุปในแอป Clear กับความรู้ติดหัวที่มีไปสอบ 555

    แก้ไขเพิ่มเติม พี่ไม่เชียร์ให้เท O-NET ทุกวิชานะ เพราะว่า  O-NET ภาษาอังกฤษ ถ้าคะแนน >= 75 คะแนนขึ้นไป จะได้ไม่ต้องเรียนวิชาภาษาอังกฤษของ มธ. ทั้งสองวิชา คือ
    TU050 การพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษ
    ------ วิชานี้ไม่คิดเกรด แต่ต้องเรียนให้ผ่าน ไม่งั้นอดเรียน TU105 
    TU105  ทักษะการสื่อสารด้วยภาษาอังกฤษ - วิชานี้คิดเกรดด้วย

    หากได้คะแนนตั้งแต่ 50 <= x < 75 ต้องเรียนวิชา   TU105  
    แต่หากคะแนนต่ำกว่า 50 คะแนนต้องเรียน TU050 เพิ่มด้วย  

    แถมคะแนน O-NET ไทย ยังใช้ในการจัดเซคเรียนวิชา TU104 การคิด อ่าน และเขียนอย่างมีวิจารณญาณ ด้วย แต่ไม่ได้มีผลในการยกเว้นวิชาเรียนเหมือนภาษาอังกฤษ

    เพราะฉะนั้น ถ้าน้องๆ อยากเข้า มธ. ไม่ว่าคณะอะไรก็ตาม ก็ขอให้ตั้งใจกับ 2 วิชานี้ด้วยเน้ออ 555
**O-NET บางวิชามีบางพาร์ทให้ฝน 2 คำตอบ อ่านโจทย์ให้ดี ๆ ตอบให้ครบเด้ออ**

พี่ได้คะแนนแต่ละวิชาเท่าไหร่อะ?
ตามรูปเลยจ้าา

อ่านต่อตอนที่ 2 รีวิวข้อสอบตรงของคณะนิติศาสตร์ ธรรมศาสตร์ ของปีล่าสุด (2564) ของพี่ปั้น ได้ที่
https://www.dek-d.com/board/tcas/4018838/

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

SAMOYHOI_SPD 27 ม.ค. 65 เวลา 12:16 น. 2-1

สอบครับ ไม่ว่าจะเรียนสายสามัญ หรือเทียบเท่าก็ต้องสอบครับ วิชาเฉพาะจะสอบได้เฉพาะคนที่จบปีการศึกษานั้นๆ ครับ เด็กซิ่วไม่สามารถสอบได้ครับ

0
SAMOYHOI_SPD 27 ม.ค. 65 เวลา 14:31 น. 2-2

ขอแก้ในส่วนของเด็กซิ่วครับ *สมัครสอบได้ แต่ต้องเกิดหลังวันที่ 1 มกราคม ปี 2545 เป็นต้นไปครับ *

0