Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ติดอักษรจุฬาแล้ว! dek64 วางแผนการอ่าน เตรียมตัวสอบยังไง (รีวิวหนังสือ+ที่เรียนพิเศษ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าาชาวเราเด็กดี วันนี้ก็จะมาแนะนำวิธีการเตรียมตัวสอบ รีวิวหนังสือ ที่เรียนพิเศษต่างๆ ก่อนอื่นมาดูคะแนนเราก่อนนะ

ความจริงเราตั้งไว้คะแนนไว้สูง แต่พอคะแนนจริงออกก็น้อยกว่าที่ตั้งไว้เลยแอบเฟลนิดหน่อย แต่ไม่เป็นไร5555 ถึงแม้คะแนนจะไม่ได้เวอร์วังอลังการอะไรมากพอรวมแล้วก็มีโอกาสติดอักษรจุฬาได้อยู่ค่ะ และตอนนี้เราก็ติดแล้วด้วย เย่! (อักษรฬ พื้นฐานศิลป์ ใช้คะแนน แพท7 25% , ไทย 25% , สังคม 25% , อังกฤษ 25% ไม่ใช้ GAT นะคะ /พื้นฐานวิทย์เราไม่ทราบเลยค่ะ ขอโทษด้วยน้า)


การวางแผนอ่านหนังสือ

เราทำตารางอ่านหนังสือสอบนะแต่ว่าเราเป็นคนไม่ทำตามแพลนเท่าไหร่ ดังนั้นสมุดจดแพลนเนอร์ไม่จำเป็นสำหรับเราในเรื่องการวางแผนนะ แต่จำเป็นสำหรับการจดว่าวันนี้เราทำอะไรมาบ้างแค่นั้นเองค่ะ ก่อนอ่านหนังสือสอบเราก็แพลนในใจไว้คร่าวๆว่าวันนี้ และวันพรุ่งนี้จะอ่านอะไรบ้าง และจดลงในกระดาษแพลนเนอร์ที่เราปริ้นมา จากนั้นก็จด feedback ในแต่ละวันว่าเป็นยังไง ได้เรียนรู้อะไรมาบ้าง แล้วก่อนนอนก็ทวนศัพท์ ทวนสิ่งที่ได้เรียนมาค่ะ

เกริ่นก่อนว่าเนื่องจากเราเป็นเด็กศิลป์เกาหลี เราเลยมีพื้นฐานภาษาเกาหลีพอสมควร และเราเริ่มอ่านวิชาอื่นๆจริงๆจังๆช่วงปิดเทอมขึ้น ม.6 นะ มาดูวิธีการเตรียมตัวสอบของเรากันน
 
PAT 7.7 ภาษาเกาหลี
- ขอย้อนกลับไปตอนเตรียมสอบ topik1 ตอนม.4 เริ่มแรกเราท่องศัพท์จากเว็บ keytokorean เป็นชีทศัพท์ที่ดีที่ควรท่องมากๆๆๆ ศัพท์พื้นฐานเขาให้มาครบ แถมยังมีไวยากรณ์ด้านข้างให้ด้วย *ควรท่องมากๆสำคัญสุดๆ*
เราท่องระดับ Low Intermediate ตั้งแต่ ม.4 เทอม2 เพราะตอนนั้นจะสอบ topik และประกอบกับเราติว topik1 กับช่องพี่เขม khem korea พี่เขาสอนค่อยๆเป็นค่อยๆไปและละเอียดมากๆ  คลิปติวTOPIK1  (เป็นคลิปแรกของช่องพี่เขมเลยค่า5555) จนเราก็ติวจนครบทุกพาร์ททุกข้อ จากเด็กที่แค่อ่านได้ กลายเป็นเริ่มจับจุดได้ว่าไวยากรณ์ใช้ยังไง โครงสร้างประโยคเกาหลีเป็นยังไง ควรเริ่มแปลจากตรงไหน พัฒนาการภาษาเกาหลีของเราก้าวกระโดดมากกกกก   จากนั้นผลคือเราสอบได้ระดับ 2 เลยค่ะ!

แนะนำชีทท่องศัพท์เกาหลีอีกอันก็คือ
쏙쏙 한국어 초급 TOPIK I Vocabulary 40 Days
쏙쏙 한국어 TOPIK 어휘 초급 40 Days  김미정  download
เป็นนส.คำศัพท์มีแบ่งเป็นคำนาม คำคุณศัพท์ กริยา วิเศษณ์ ศัพท์เป็นหมวดหมู่ให้ ลิสต์มาให้เรียบร้อยสำหรับท่องจำ 40 วัน มีแบบฝึกหัดให้ในตัว มีประโยคตัวอย่าง มีศัพท์เหมือน-ตรงข้ามให้

쏙쏙 한국어 중급 TOPIK Vocabulary in 50 Days for Intermediate
쏙쏙 TOPIK 한국어어휘 중급: Day 50(개정판)김미정  시대고시기획- 교보문고
เช่นเดียวกับข้างบนแต่ว่าอันนี้เป็นระดับกลาง แบ่งท่อง 50 วัน แนะนำว่าให้ท่องอันนี้ด้วย ถ้าท่องครบคือคะแนนแพทเกาหลีพุ่งแน่ๆ แถมเอาไปสอบ topik ได้อีกก

พอขึ้น ม.6 เราก็เรียนไวยากรณ์เกาหลีจาก korean lecture ของมหาวิทยาลัยโคเรียไซเบอร์ (고려사이버대학교)
เราเรียนระดับ Intermediate ซึ่งเขาสอนดีมากๆ ซอนแซงนิมพูดช้า ฟังเข้าใจ มีเอกสารประกอบการเรียนให้ด้วย

คอร์สเรียนพิเศษภาษาเกาหลี
-   เราลงเรียน คอร์สตะลุยโจทย์แพท ss1 กับพี่เก่งโคเรียน  พี่เก่งสอนละเอียด เข้าใจง่ายมากๆ มีทริคให้จำด้วย เหมาะสำหรับคนที่พอมีพื้นฐานมาบ้างแล้วนะคะ ส่วนตัวชอบตรงที่พี่เก่งทำตารางสรุปทุกไวยากรณ์ที่ออกสอบแพทมาให้ แล้วมันก็ออกสอบจริงๆ

สำหรับใครที่มีงบน้อย ไม่อยากลงเรียนพิเศษ เค้าแนะนำหนังสือไวยากรณ์ระดับพื้นฐาน และระดับกลางของ อ.สิทธิณี ธรรมชัย เป็นหนังสือที่เด็กเรียนเกาหลีทุกคนต้องมี! ออกสอบแพทเกาหลีหลายไวยากรณ์มากๆๆๆ ซื้อเถอะ
ไวยากรณ์เกาหลีระดับต้นไวยากรณ์เกาหลีระดับกลาง
และพวกไวยากรณ์เกาหลี ไม่ต้องห่วงเลยว่าจะสู้เด็กที่เรียนพิเศษไม่ได้ มีหลายเว็บมากๆที่สอนไวยากรณ์เกาหลีฟรี! เข้าใจง่ายด้วย มี korean lecture ที่เราแนะนำไปแล้ว และก็มีเว็บ
-   talktomeinkorean.com เป็นpodcast สอนไวยากรณ์เกาหลี พูดอิ้ง มีเอกสารประกอบให้
- solclub เวลาเราอยากรู้ว่าไวยากรณ์นี้คืออะไร เราก็เสิร์ชหาในกูเกิ้ลก็จะเจอเว็บนี้เป็นเว็บแรกๆเลยค่ะ สอนละเอียดมากๆ
- sayhikorean
และยังมีอีกหลายๆเว็บ หลายๆช่องในยูทูปเลยค่ะ

นอกจากการท่องศัพท์ เรียนไวยากรณ์แล้ว การทำข้อสอบก็สำคัญมากๆ
เราแนะนำให้ทำข้อสอบเก่าๆของ topik แรกเริ่มให้ทำ topik1 ของปีล่าสุดก่อนก็ได้ค่ะ จะได้พอจับแนวทางได้(เหมือนทำเหมือนวิธีที่เราเตรียมสอบ topik1 ตอนม.4 เลย)

จากนั้นลองทำข้อสอบ topik ครั้งที่ 26-34 (ข้อสอบรุ่นเก่าของโทปิค) มันจะมีพาร์ท표현 จะวัดศัพท์กับไวยากรณ์ รูปแบบคล้าย PAT 7.7 เลยค่ะ แนะนำให้ทำก่อนสอบนะ ทำข้อสอบระดับ intermidiate ให้ครบเพราะระดับนี้ความยากเท่ากับ PAT เกาหลีเลย ส่วนระดับ advanced จะยากหน่อย ไม่จำเป็นต้องทำให้ครบก็ได้ค่ะ แต่ถ้ามีเวลาฝึกไว้ก็ดี ไม่งั้นก็แค่ลองแกะศัพท์มาท่องก็ได้น้า
-   ข้อสอบเก่า Topik ครั้งที่ 26-34

วิธีจำศัพท์+ไวยากรณ์เกาหลี
- จำศัพท์เป็นหมวดหมู่  เช่น พวกตำแหน่ง, ของใช้ในห้องเรียน, สี
- จำศัพท์เหมือนและตรงข้าม *สำคัญ แพทเกาหลีออกสอบ*
- จำศัพท์จากตัวฮันจา ศัพท์เกาหลีบางคำก็มาจากคำจีนที่เรียกว่า ฮันจา อย่างเช่นคำว่า ภูเขา เราก็สามารถแตกศัพท์ได้หลายคำเลยค่ะ
รูปภาพ
- ฝึกแต่งประโยคบ่อยๆ พยายามใช้ศัพท์กับไวยากรณ์ให้มากที่สุด ไปหาคุยกับคนเกาหลีก็ได้จะได้เข้าใจภาษาเกาหลียิ่งขึ้น หรือไม่ก็ลองแต่งสักประโยคแล้วอัดเสียงให้ google translate ฟังว่ามันฟังเรารู้เรื่องมั้ย(ตอนเรียนเกาหลีแรกๆ ทำงี้บ่อยมากกก เราพูดเกาหลีไม่ชัด555555)

- ฝึกฟังจากยูทูป นอกจากทักษะพูด เขียน อ่าน ทักษะการฟังก็สำคัญมากๆ เพราะคนเกาหลีพูดไวมาก55555 เริ่มแรกที่ฝึกฟังไม่จำเป็นต้องกดดันตัวเองว่าต้องฟังให้ออกทุกคำ ขอแค่ฟังแล้วจำคำศัพท์ให้ได้ว่าเค้าพูดศัพท์อะไรออกมาบ้างแค่นั้นเองค่ะ ค่อยๆฝึกไปเรื่อยๆ

- เรียนรู้จากเนื้อเพลงเกาหลี เป็นวิธีที่ใช้ความเป็นติ่งให้มีประโยชน์ที่แท้จริง ตอนแรกที่เราเริ่มเรียนเกาหลี เราก็ลองฝึกอ่านก่อนจากเนื้อเพลงของเพลงวงที่เราติ่งเนี่ยแหละ ฝึกอ่านสักท่อนแล้วไปอัดเสียงให้กูเกิ้ลฟังว่าชั้นพูดถูกมั้ย555555 จากนั้นพอมีพื้นฐานก็ลองแปลเพลงเลยค่ะ แต่ต้องแยกให้ออกก่อนนะคำไหนคำนาม คำกริยา ส่วนไหนคือไวยากรณ์ ไม่งั้นจะงงตึ้บเลยนะ

ภาษาอังกฤษ (GAT/9วิชาสามัญ)    
เราเป็นคนอ่อนอิ้งมาก พื้นฐานแกรมม่าอะไรคือไม่แน่นเลย  เราจึงใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการติวอังกฤษ  และ เราติวยังไงมาดูกันค่า
- เริ่มแรกเราเรียนกับครูสมศรี เรียนจากยูทูป ฟรีและดีมากกกกก เราเข้าใจแกรมม่าอิ้งขึ้นเยอะเลย
TCASครูสมศรี (เจาะลึกข้อสอบไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ) GAT & 9 วิชาสามัญ O-NET Admission สอบตรง By ครูสมศรี

พอเรียนครูสมศรีจบคลิปนึง เราก็เรียนกับพี่เกม GAT ENG COOL COOL ตั้งแต่ ep.1 จนครบเลย ติวยัน final call ก่อนสอบทุกสนาม

และก็แนะนำช่องสอนศาสตร์อังกฤษ    เสียดายมากที่เพิ่งมาเจอช่วงใกล้สอบเลยดูไม่ครบทุกคลิป ถ้าดูครบคะแนนอิ้งน่าจะพุ่งกว่านี้

คำแนะนำ
-   ทั้งแกทและสามัญ แนะนำให้ท่องศัพท์+ทำข้อสอบเก่าบ่อยๆ และ recheck ตัวเองด้วยการหาศัพท์ที่ไม่คุ้นในข้อสอบแล้วมาท่อง ไวยากรณ์อิ้งตัวไหนไม่เข้าใจลองค้นในgoogle แล้วเรียนตามยูทูปเอา

เว็บไซต์เรียนอิ้งที่ดือออ
- englishforeveryone.org  มาเจอช่วงใกล้สอบ1อาทิตย์ เสียดายมากกก เรามาเจอกันช้าไปฮือ มีแบบฝึกหัดครบทุกพาร์ท เราโหลด Reading Comprehension Worksheets มาทำ เขามีหลายแบบด้วยนะ Critical Thinking, Short Story , Informational Passages เยอะแยะมาก แบ่งตามระดับความยากด้วย ยิ่งระดับ Intermidiate ขึ้นคือเจอในข้อสอบ9วิชาสามัญไรงี้ด้วยนะ / นอกจากรีดดิ้งก็มี ใบงาน Word Definition, Synonyms and Antonyms เยอะแยะมากมายเลย มันดีทุกคนโหลดมาทำๆๆ

เพจที่แนะนำ
- GAT community เราอ่านไฟล์รวม grammar ที่มักออกสอบบ่อยที่พี่เขามาแจก  อ่านเข้าใจง่ายมากๆ แนะนำให้ไปโหลดมาอ่านกันด้วยนะะ เขาแจกทั้งชีทศัพท์เอย แกรมม่าเอย เฉลยข้อสอบเก่าด้วย ครบจริง
- GAT Eng Thailand   เพจนี้ก็ดี มีประโยชน์แก่เด็กที่เตรียมตัวสอบวิชาอังกฤษมากๆๆ เราโหลด error ของเพจนี้มาทำ ยากระดับข้อสอบจริงเลยล่ะ มีเฉลยละเอียดด้วย ลองไปหาดูกันได้ค่า


-  และเราโหลดไฟล์ติว tu-get vocab มานั่งอ่าน นั่งท่องเอง เรียนถึงรากศัพท์ word root ไปเลยย การจำศัพท์จากรากศัพท์จะช่วยให้เราสามารถเดาความหมายศัพท์ได้ โดยไม่ต้องมานั่งเสียเวลาท่องทุกคำ แค่จำรากศัพท์ก็พอเดาได้ว่าบริบทความหมายมันเป็นยังไง เริ่ด   เว็บนี้เลยค่า คลิ๊กๆ

เทคนิคการจำศัพท์อิ้ง

-ท่อง เขียน พูด-

แรกๆของพี่ท่องศัพท์ครูสมศรี ก็แบ่งแต่ละวันว่าจะท่องกี่คำๆ จากนั้นเขียนคำลงในสมุด เขียนศัพท์นั้นซ้ำๆจนกว่าจะจำได้ เขียนแล้วพูดไปด้วย

-จดใส่สมุดเล็กๆ ว่างๆหยิบขึ้นมาอ่านมาท่อง-

เนื่องจากเราเตรียมสอบอิ้ง+เกาหลีด้วย เราเลยท่องทั้งสองภาษาพร้อมกันเลย  และก็จำศัพท์ความหมายเหมือน อีกหน้านึงเป็นความหมายตรงข้าม จดใส่สมุดเล่มเล็กๆ คาบว่างเราก็เอาขึ้นมานั่งท่องตลอดเลย
 
-ฝึกอ่านข่าวอิ้ง แปลศัพท์ที่ไม่เข้าใจ-

ได้จากเว็บ bbc, bangkok post


-ฝึกฟังpodcast-
จาก 6 minutes english bbc  (มีทั้ง Grammar และ Vocab เลยค่ะ ลองกดหัวข้อ Grammar และ Vocabulary ดูนะ)

-ทำข้อสอบแล้วเจอศัพท์ไม่เข้าใจ จำไว้แล้วไปแปล-
เวลาทำข้อสอบแล้วเจอศัพท์งงๆ ไฮไลท์ไว้แล้วจดลงในสมุดจากนั้นก็หาคำแปลในดิกชันนารีเลย แล้วเอามาท่องด้วย *วิธีนี้ดีเพราะได้รู้ว่าข้อสอบใช้ศัพท์ระดับไหน ศัพท์มันก็วนซ้ำๆทุกปีนั่นแหละ*

รีวิวหนังสือ

เจาะศัพท์ GAT ที่ออกสอบบ่อยที่สุด  e-book ร้านหนังสือนายอินทร์
เจาะศัพท์ GAT ที่ออกสอบบ่อยที่สุดyes
- เหมาะกับคนที่มีเวลาท่อง แนะนำให้ท่องก่อนสอบสัก1ปี55555 เพราะศัพท์เยอะ จำยากลืมง่ายแต่ถ้าจำได้จะมีประโยชน์มากๆ คะแนนอิ้งพุ่งปริ๊ดแน่นอน

สรุปเข้ม Vocab พร้อมแนวข้อสอบ  ShopAt24.com
สรุปเข้ม Vocab อ.ศุภวัฒน์
- เราไปยืมเพื่อนมาอ่าน เล่มนี้ก็ดีนะคะ แบ่งศัพท์คำเหมือนให้ แต่อย่าลืมไปเช็คกับพจนานุกรมด้วยเพราะบางทีความหมายเหมือนก็จริงแต่ใช้กันคนละบริบท เล่มนี้มีแบบฝึกหัดให้ด้วยแต่เราไม่ได้ทำเลย จดศัพท์จากในหนังสือแล้วเอามาท่องอย่างเดียว

GRAMMAR ERRORS  หนังสือเตรียมสอบ CU-TEP CU-AAT SAT TU-GET SMART-I  Shopee  Thailand
Grammar Errors TRGEyes
- เนื้อหาโอเค กระชับ อ่านแล้วเข้าใจแกรมม่าง่ายขึ้น มีแบบฝึกหัดให้เยอะ พอทำแล้วก็เข้าใจมากขึ้นว่าข้อนี้โจทย์ต้องการวัดอะไร 

CU-TEP Reading
Cu-tep Readingyes
- เราฝึกทำไปไม่กี่ข้อเอง แรกๆ passageสั้นก็จริง แต่ว่าศัพท์ยากมากๆ เราทำไม่ทันด้วยแหละเพราะใกล้สอบแล้ว ถ้าใครมีเวลาแนะนำให้ลองทำตัวนี้เพิ่มดูก็ได้นะ คะแนนอิ้งสามัญน่าจะ80+แน่ๆ


ใหม่!!]ตะลุยโจทย์ Reading 500 ข้อ ดร.ศุภวัฒน์  เรียนรู้สุดยอดเทคนิคครบทุกประเด็น เพื่อทำข้อสอบให้รวดเร็วและแม่นยำที่สุด   Shopee Thailand
Reading อ.ศุภวัฒน์yes
- เป็นหนังสือฝึกพาร์ทรีดดิ้งเล่มแรกของเรา มันดีมากกกกกก เราทำจนเกือบครบทุกหน้าเลย เข้าใจพาร์ทนี้มากขึ้นเพราะเล่มนี้แหละ แนะนำเลย

ตะลุยโจทย์ Basic Grammar ดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญ - bookpanich : Inspired by  LnwShop.com
ตะลุยโจทย์ basic grammar อ.ศุภวัฒน์
- เนื้อหาละเอียดพอสมควร โจทย์มีให้ลองทำเยอะแต่ว่าเรารู้สึกอ่านไปแล้วเบื่อๆ แอบงงด้วย คือเราเป็นคนที่อ่านหนังสือก่อนแล้วจะงง อ่านแล้วไม่เข้าใจเท่าไหร่

ผลการค้นหา : ศุภวัฒน์ พุกเจริญ
ถอดรหัส error   อ.ศุภวัฒน์
- เปิดมางงตึ๊บ คืออะไร555555 เข้าใจแค่บางพาร์ท รู้สึกว่าเนื้อหาที่ให้มาก่อนจะทำเทสมันไม่ค่อยเข้าใจว่าเขาต้องการวัดอะไรถึงแม้ว่าจะบอกว่าเป็นหัวข้อไหนก็เถอะ (เพราะตอนนั้นไม่เข้าใจแกรมม่าอะไรเลยย) *แนะนำให้ซื้อทีหลังดีกว่า ต้องมั่นแกรมม่าถึงจะเข้าใจน่ะนะ

เพิ่มเติม ช่วงใกล้ๆสอบก็จะมีพี่ๆติวเตอร์หลายคนมาติวโค้งสุดท้ายก่อนสอบให้ เช่น พี่เกม Gat eng cool cool , Farose, ครูพี่โอม พี่แนะนำว่าให้ไปติวด้วยนะ เพราะเขาจะสรุปเนื้อหาสำคัญๆก่อนสอบให้ แต่ช่วงใกล้สอบก็อย่าเครียดเกินไปนะไม่งั้นเราจะกดดันตัวเองและจำเนื้อหาที่เคยอ่านมาไม่ได้เลยเพราะมัวแต่เครียด   พยายามทำใจให้สบาย relax ถ้าเราทำเต็มที่ ผลจะออกมายังไงเราก็ไม่เสียใจไม่เสียดายอยู่แล้วเพราะว่าเราทำมันสุดความสามารถแล้วยังไงล่ะ!

คอร์สเรียนพิเศษ
- เราลงเรียนพิเศษกับ Pmooktutor ด้วยและก็ครูพี่โอมด้วยนะ อยากได้รีวิวทักมาถามได้ค่า
Pmooktutor   พี่มุกเราลงคอร์ส GAT, 9SUB, Advanced grammar แต่เราเรียนไม่ทันเพราะเพิ่งมาลงช่วงก่อนสอบ1เดือน เวลามันน้อยมากๆ เราเลยได้เรียนแค่ตอนแรกๆซึ่งพี่มุกสอนละเอียดเข้าใจง่าย 
ครูพี่โอม  Forward English เทคนิคแพรวพราว เทคนิคเยอะมากจริงๆ ยอมรับว่าได้คะแนนอิ้ง9สามัญดีเพราะครูพี่โอมเนี่ยแหละ เพราะเวลาสอบอิ้ง9สามัญมันน้อยมากกกกก เราก็ใช้เทคนิคครูพี่โอมทำให้เราทำข้อสอบได้ทันเวลาพอดีเป๊ะ
/(เสียดายมากลงคอร์สพี่เกมไม่ทัน ตอนนี้พี่เขาทำเป็นเว็บไซต์แล้วนะทุกคนลองไปดูได้ค้าบ พี่เกมสอนดีมากจริงๆ ขายของให้พี่เขาหน่อย5555)

เพิ่มเติม เวลาเราไฮไลท์ศัพท์/ไวยากรณ์เราจะแบ่งเป็นสีๆเลยนะ
สีส้ม - คำนาม
สีฟ้า - กริยา และคุณศัพท์
สีม่วง - คำวิเศษณ์ และประเภทคำอื่นๆที่ไม่ใช่นาม กริยา คุณศัพท์
สีชมพู - ไวยากรณ์
ซึ่งการแบ่งประเภทแบบนี้สำหรับเรามันเวิร์คมากๆ ไม่ต้องมานั่งคิดว่าตรงนี้จะไฮไลท์สีอะไรดี ไปดูหลักการใช้สีไฮไลท์ก็จำไม่ได้ว่าสีไหนเหมาะกับแบบไหน ก็ไฮไลท์ตามฉบับของเราเนี่ยแหละ จำง่ายด้วย!

9วิชาสามัญสังคม
-  วิชาสังคมเป็นวิชาที่เนื้อหาเยอะ หลักๆวิชาสังคม9สามัญ แบ่งออกเป็น 5 พาร์ท คือ ศาสนา หน้าที่พลเมือง เศรษฐศาสตร์  ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ พาร์ทที่เดาได้ค่อนข้างยากว่าจะปีนี้จะออกแบบไหนคือพาร์ประวัติกับภูมิศาสตร์ บางทีก็ออกครอบจักรวาล ออกลึกเกินหนังสือที่กระทรวงให้เรียน (เอิ่ม) ดังนั้นเราควรเก็บ3พาร์ทให้แม่นๆ คือ ศาสนา หน้าที่พลเมือง เศรษฐศาสตร์ ถ้าทำได้อย่างน้อยก็ได้ประมาณ 60+ แล้วอะ (พาร์ทละ10ข้อ ข้อละ2คะแนน) พวกประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ถ้ามีเวลาเหลือก็อ่านตามเก็บเอาทีหลังก็ได้นะ
ติวสังคมฟรีดีมีอยู่จริง เราแนะนำช่องสอนศาสตร์ของครูป๊อปเลยค่าทุกคน ดีมากๆดีจนอยากร้องไห้ ครูป๊อปสอนเข้าใจง่าย ภาษากันเอง อธิบายไม่ซับซ้อนเลย
สอนศาสตร์สังคม

และเราลงคอร์สโกงเนื้อหาสังคมครูป๊อปด้วย ครูจะสอนเนื้อหาสำคัญๆที่ออกสอบ เป็นเนื้อหาที่มีแต่แก่น พอเข้าใจตรงแก่น เนื้อหาย่อยๆอื่นๆเราก็จะเข้าใจคอนเซ็ปของสังคมเลย

ครูป๊อปยังมีคอร์สฟรีแจกเยอะแยะอีกมากกกก ยิ่งคอร์สติวฟรี ! สู้ COVID ซุ่มฟิตสังคมกับครูป๊อป คือดีมากกกกกกก ครูป๊อปสอนให้ละเอียด เข้าถึงแก่นของวิชาสังคมจริงๆ

รีวิวหนังสือ
พกโพย สังคมสามัญ  ร้านหนังสือนายอินทร์
พกโพยสังคมครูป๊อปyes
-เนื้อหากระชับ หนังสือน่ารักน่าอ่านมากกกก พกง่ายด้วย เนื้อหาข้างในทำเหมือนเลกเชอร์เด็กม.ปลาย อ่านแล้วไม่น่าเบื่อ ภาษาอ่านเข้าใจง่าย 10/10


สังคมแมวส้ม Social by Cat 9786165687164 เตรียมสอบสังคม ม.ปลาย  ฉบับพร้อมเก็บคะแนนทุกสนามสอบ  Shopee Thailand
สังคมแมวส้ม
-ที่ล่ำลือกันว่าดี ก็ดีสมคำล่ำลือจริงๆ5555 เนื้อหาละเอียด (มากๆ) ใครมีเวลาถ้าอ่านแมวส้มครบจบทุกหน้าคือได้สังคม 60-70+ ได้เลยอะ เราอ่านแค่พาร์ทเศรษฐศาสตร์กับหน้าที่เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเราชอบเสดสาดของแมวส้มมาก ชอบตรงเนื้อหาละเอียด แล้วเราเข้าใจเศรษฐศาสตร์มากขึ้น เช่น เข้าใจว่าเส้นอุปสงค์อุปทานต้องเลื่อนไปทางไหน ปัจจัยการเลื่อนของเส้นต่างๆ ดีย์

Fight for University หัวใจสังคม มัธยมปลาย (ฉบับ TCAS 4.0)
หัวใจสังคม มัธยมปลาย (สังคม อ.ชัย )
- เนื้อหาเยอะแบบครอบจักรวาล เล่มหนาปึ้ก จะไม่เหมือนสังคมพี่บอลหรือแมวส้มที่พิมพ์ยาวๆเป็นความเรียงนะ ของอ.ชัยจะแยกเป็นตารางๆ คัดมาแต่สาระสำคัญ ซึ่งถ้าไม่เข้าใจสังคมหรือไม่มีพื้นฐานแต่แรกคือจะงงมาก เราอ่านอ.ชัยเล่มเดียว อ่านไม่ไหวจริงๆมันเยอะเกินไป555555 ถ้าใครมีเวลาเตรียมตัวสอบเยอะๆ เน้นใช้คะแนนสังคม เล่มนี้ก็ตอบโจทย์เหมือนกันนะ

สรุปสังคม ม.ปลาย By Kru P'Ball
สรุปสังคม ม.ปลาย (สังคมครูพี่บอล)
- หนังสือสังคมสุดฮิตที่เด็กเตรียมสอบทุกคนต้องมี เนื้อหาคล้ายแมวส้มแต่เนื้อหาจะกระชับกว่า ภาษากันเองอ่านเข้าใจง่าย  เพื่อนพี่ชอบเล่มนี้มากก แต่ส่วนตัวพี่เฉยๆ เพราะเทใจให้แมวส้มกับพกโพยครูป๊อปมากกว่า

คือจะบอกว่าตอนเราอ่านสังคมแรกๆ เราอ่านทั้ง3เล่มเลยนะ(หนังสือพกโพยครูป๊อปยังไม่ออก)  เราอ่านแมวส้ม อ.ชัย พี่บอลพร้อมกันเลย55555 พอได้อ่านแล้วเทียบเนื้อหากันแล้ว เรารู้สึกว่าถ้างบน้อยงบจำกัดจริงๆ แนะนำสังคมแมวส้ม เลยนะ

9วิชาสามัญ ภาษาไทยย
เป็นวิชาที่คะแนนปังมากกกกกที่สุดดดดดดดดดด ภูมิใจมากกกกกก ตอนสอบคิดว่าคะแนนจะน้อยซะแล้วฮือ เพราะบรรยากาศในห้องสอบคือไม่เอื้ออำนวยต่อการสอบเลย ร้อน อับ แถมโต๊ะสอบก็เล็กมากๆ ใครจะลงสนามสอบรร.ไหน เลือกดีๆนะคะทุกคน สภาพแวดล้อมช่วงสอบคือมีผลต่อการสอบของเรามากๆ ซึ่งมีผลต่อคะแนนเราด้วยล่ะ

ภาษาไทยเน้นอย่างเดียวคือการทำโจทย์ เพราะวิชาสามัญไม่ได้ออกหลักภาษาเป็นส่วนใหญ่ซึ่งตรงนี้เราเลิฟมาก(ไม่เหมือน o-net ที่เน้นหลักพอสมควร) เพราะหลักภาษามันจำเยอะแยะวุ่นวาย ส่วนใหญ่วิชาสามัญจะออกแนวคิดวิเคราะห์มากกว่า

หนังสือข้อสอบภาษาไทย 9 วิชาสามัญ
เราฝึกทำโจทย์วิชาสามัญจากหนังสือดาว้องก์ ทำไป3ชุดเอง แล้วก็หาข้อสอบเก่าๆมาทำ หนังสืออีกเล่มนึงที่เราแนะนำก็คือ
พกโพย ไทยสามัญ  ร้านหนังสือนายอินทร์
พกโพยไทยสามัญของครูป๊อปอีกแล้วจ้า มันดีมากกกกกกกกก(อีกแล้ว5555) ในหนังสือคือจะมีเทคนิคการทำแต่ละข้อๆ บางข้อเป็นโจทย์หาใจความก็ใช้อีกเทคนิคนึง ประมาณนี้ ดีมากจริงๆทุกคนต้องมีกันนะ

รีวิวข้อสอบปี64+ความในใจที่อยากจะบอกน้องๆ
-GAT  เชื่อมโยง ต้องอ่านดีๆนะ อย่างพี่เตรียมตัวแกทเชื่อมมา1ปี แต่มาตกม้าตายเพราะข้อสอบกำกวมมากๆๆ จนพี่ตีความผิดไปละคะแนนน้อยจนเฟลกับตัวเองเลยอะ  
-GAT eng ปีพี่สำหรับพี่มันง่ายมากๆ ข้อสอบภาษาอังกฤษพวกนี้ใครที่ไม่เก่งอิ้งเลย แนะนำให้ทำข้อสอบโจทย์เก่าๆเถอะ จริงๆ อย่าไปมัวอ่านแต่หลักการแกรมม่า ต้องลองทำข้อสอบจริงก่อนจะได้รู้ว่ามันเป็นยังไง ยาก-ง่ายสำหรับเราแค่ไหน  ก่อนสอบพี่สอบได้คะแนน80-90ตลอด แต่พอวันใกล้สอบก็นั่งทำข้อสอบเก่าทั้งวัน ละผลคือได้คะแนน 117.5 เกินคาดมากกก ไม่คิดว่าจะถึง100+ ด้วยซ้ำ55555 ดังนั้น GATรวมเลยได้200+ เพราะมีแกทอิ้งช่วยเนี่ยแหละ
-Pat เกาหลี ส่วนตัวคิดว่าไม่ง่ายมากและไม่ยากเกินไป ปี64เหมือนว่าจะตัดข้อสำนวน คำหลายความหมาย กฎการออกเสียงไปเลย คือพี่ทำข้อสอบปีเก่าๆ 61 62 63 มา แนวปี64มันไม่ใช่แบบ3ปีที่แล้วเลย เขาปรับข้อสอบใหม่ สำหรับพี่คิดว่าออกสอบดีอยู่นะ คล้ายโทปิคแต่ว่าก็ยังมีหลักไวยากรณ์อยู่
-9วิชาสามัญไทย อ่านโจทย์ดีๆว่าต้องการอะไร ต้องอ่านไว+จับใจความได้ ตอนทำข้อสอบห้ามเบลอเด็ดขาด
-9วิชาสามัญสังคม   ที่อ่านมาไม่ออก ที่ออกสอบคือไม่ได้อ่าน โดยเฉพาะประวัติกับภูมิศาสตร์คือมาเอาไรร555555 ยากมากกกกกกกก เศรษฐศาสตร์ที่คิดว่าทำได้ เจอของจริงไปก็ยังงง ปีพี่คิดว่าสังคมมันยากขึ้นอะ ง่ายสุดคือพาร์ทศาสนา เพราะงั้นจำสังคมให้แม่นๆนะ 
-9วิชาสามัญอังกฤษ    ยาก+เวลาน้อย ต้องมีเทคนิคในการเดา  เริ่มแรกพี่ก็ทำพาร์ทบทสนทนาให้เสร็จภายใน10-15นาที เป็นพาร์ทที่เก็บคะแนนง่ายที่สุดแล้ว ต่อด้วย cloze test, Paragraph Organization  และไปทำพาร์ท reading ทีหลังเลยย 
สิ่งที่อยากจะบอกน้องๆคือ ให้มั่นใจตัวเองว่าเราทำได้ อย่าไปเปรียบเทียบตัวเองกับคนอื่นให้เสียกำลังใจ อย่ากดดันตัวเอง รักตัวเองให้มากๆ และอย่าคิดว่าไม่มีเวลาอ่านแล้ว ไม่อ่านเลยดีกว่า อย่าทำเด็ดขาด!! อ่าน1เดือนก่อนสอบก็ยังทันเชื่อพี่ ถ้าคิดว่าทันมันก็ทัน ถ้าคิดว่าไม่ทันมันก็ไม่ทันและฝันเราก็ไม่เป็นจริง สู้ๆนะคะdek65 66 67... พี่เป็นกำลังใจให้นะ!

สำหรับการเตรียมตัวสอบเข้าอักษรจุฬาก็จบเพียงเท่านี้ค่าา  ถ้านึกอะไรเพิ่มก็จะมาแก้ไขกระทู้ใหม่นะคะและถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ    ขอบคุณทุกๆคนที่แวะเวียนเข้ามาอ่านมากๆเลยค่ะ ใครอยากสอบถามอะไรเพิ่มเติม ถามได้ที่ IG : study.andstudymore ได้เลยนะคะ เรายินดีตอบค่า 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

yyrcns 13 มิ.ย. 64 เวลา 12:49 น. 1-1

น่าจะปิดคลิปไปแล้วค่ะ เราไปหาอีกทีก็ไม่เจอแล้ว

0
lililay 13 มิ.ย. 64 เวลา 20:14 น. 1-2

ถ้าอย่างนั้นขอบคุณนะคะ อวยยศให้กระทู้นี้

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม