Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว/เปิดเกรด/Q&A ปี1 เภสัชจุฬา Ver.Onlineเกือบทั้งเทอม !

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า พี่ต้นหลามนะคะ (อีกชื่อคือต้นเตย555) หลังจากจบชีวิตเฟรชชี่ในรั้วเภสัชจุฬาไปสดๆร้อนๆก็จะมาริวิว ปี 1 ให้ฟังกัน ><
Contact IG : rxcu82_study
เกริ่นก่อนว่าปีแรกในรั้วจุฬา เกือบ100% คือเป็นการเรียนออนไลน์ผ่าน Zoom คือเรียนที่คอนโด น้อยมากๆที่ได้มาเรียนที่มหาลัย555 เราจะรีวิวภาพรวมของแต่ละเทอมละต่อด้วยรีวิวแต่ละวิชาในเทอมนั้นๆนะ

 
 
ส่วนนี่คือเกรดของเราทั้ง 2 เทอมค่า อยู่ในระดับที่เกินคาดมากๆ เพราะตอนติดจุฬาคือหวังไว้แค่ 3.5+
สรุปคือเราจบปี 1 ไปด้วย GPAX 3.97 ค่า enlightened
 
ภาพรวม : เภสัชจุฬา เทอมแรกไม่มีวิชา Lab เป็นวิชา Lecture ทั้งหมดทำให้ไม่มีวิชาไหนได้มหาลัยเลย  crying แต่ช่วงเทอม 1 เป็นช่วงที่ยอดผู้ติดเชื้อยังไม่มากเท่าเทอม 2 เราเลยมีนัดกับเพื่อนไปนั่งเรียนที่ หอกลาง/จามจุรี10/จามจุรี 9/ห้องสมุดคณะวิศวะ/ห้องสมุดรัฐศาสตร์/Plearn space ตรงสถาบันภาษา (ไปทุกที่ ยกเว้นคณะตัวเอง555 พอดีว่าคณะเภสัชไกลจากที่พักเรา555) ก็คือแบกคอม+ไอแพด ไปนั่งเรียน มีไปกินขนมหลังเรียนเสร็จบางวัน แฮปปี้ไปอีกแบบ555 (เราไม่ได้ไปเรียนข้างนอกทุกวันนะ ส่วนใหญ่ก็เรียนที่คอนโดนั่นแหล่ะ) และเทอม 1 ได้สอบมิดเทอมและไฟนอลที่มหาลัย มีสอบย่อยบางวิชาที่มหาลัยเช่นกัน ส่วนเทอม 2 มีวิชาแลป 1 ตัว ประกอบด้วย 10 แลปย่อย ได้ทำจริงอยู่ 2 แลปเท่านั้น TT (เทอม 2 ได้สอบมิดเทอมที่มหาลัย แต่สอบไฟนอลออนไลน์เพราะโควิด)
 

อันนี้ตารางเรียนของทั้ง 2 เทอม //ไม่มีวันไหนที่ไม่มีเรียนเช้า crying   

คำถามยอดฮิตเกี่ยวกับปี1
เรียนยากมั้ย ? : ในเทอมแรกถ้าเทียบกับม.ปลายถือว่ายากกว่า สอบโหด เก็บคะแนนโหดกว่า แต่ถ้าเทียบกับเทอม 2 ก็คือเทอมแรกดูสบายไปเลย555 คิดว่าพอเทอมต่อๆไปน่าจะยากขึ้นเรื่อยๆ TT

ปี 1 เรียนเคมีเยอะมั้ย ? : สำหรับเทอม 1 มีเคมีตัวเดียวค่ะ คือ General Chemistry (เคมีทั่วไป) แต่!!! ถ้าเทอม 2 จะมีด้วยกัน 4 ตัว !!! รายละเอียดแต่ละวิชาจะอยู่ในพาร์ทรายละเอียดวิชานะคะ ><

ปี 1 เรียนชีวะเยอะมั้ย ? : เฉพาะปี 1 นะ แทบไม่มีชีวะเท่าไหร่ อย่างเทอม1 คือไม่มีเลย ส่วนเทอม2 จะมีโผล่มานิดๆในวิชา Pharmacog พวกสัณฐานของพืช วงศ์พืช (มีรายละเอียดตรงรีวิววิชาน้า)

หาเพื่อนยังไง ? สังคมเป็นยังไง : เราหาจากที่เขาจับกลุ่มติวหนังสือกันอ่ะ มีเพื่อนชวนเราไปติวเจนเคม แล้วเราก็ได้เพื่อนจากตรงนี้เลย บางวิชาเวลามีงานกลุ่มเขาจะสุ่มกลุ่มให้ก็เมคเฟรนจากตรงนี้ได้ๆ ส่วนสังคม จากเท่าที่สัมผัสมาคือเพื่อนๆน่ารักมาก ช่วยกันเรียนสุดๆ แบ่งสรุป แชร์สไลด์ ช่วงเครียดๆจากอ่านหนังสือก็มีเพื่อนนี่แหล่ะช่วยปลอบ เสียดายปีเราได้เจอหน้าเพื่อนน้อยมากกก

Sci กับ Care เรียนแยกกันมั้ย เรียนเหมือนกันมั้ย ? : สำหรับปี 1 นะ Sci (เภสัชอุตสาหการ) กับ Care (เภสัชบริบาล) จะเรียนวิชาเหมือนกันเลย แต่ตารางเรียนอาจต่างกันเล็กน้อย เพราะบางวิชาจะเรียนต่าง Sec กัน ทำให้อ.ที่สอนอาจคนละคน ซึ่งบางวิชาพอ อ.ที่สอนต่างกัน ทำให้ข้อสอบก็จะต่างกัน เนื้อหาต่างกันเล็กน้อย


มีเด็กซิ่วมั้ยในคณะ หรือเรียนจบแล้วมาเรียนเภสัช ? : (คำถามนี้ฮิตมากเวลาเปิด Q&Aในไอจีเรา) คำตอบคือมีค่า มีซิ่วเข้ามาจากคณะอื่นและเรียนจบแล้วมาเรียนเภสัช แต่ยืนยันว่าทุกคนเป็นเพื่อนกันได้ ไม่มีแบ่งแยกค้าบบ อย่างรุ่นเราพี่ที่เรียนจบวิศวะมาแล้ว เขาก็เป็นที่พึ่งของน้องๆดี นับถือในหลายๆเรื่อง

ปี 1 เครียดมั้ย ? : เครียดอยู่5555 เพราะเป็นปีแรกในชีวิตมหาลัยด้วย อย่างเทอม 1 เรารู้สึกว่าต้องปรับตัวเยอะพอสมควร เราเลยมีเครียดบ้าง เพราะการเรียนต่างกับมัธยมมาก แต่ก็ผ่านมาด้วยดี เพราะเพื่อนดีด้วย น่ารักมากแง้ ส่วนเทอม 2 เนื้อหาที่เรียนยาก+เยอะ+ข้อสอบหินกว่าเทอม1 พอสมควร TT มีเครียดบ้างช่วงต้นเทอม แต่สุดท้ายก็เรียนรู้ที่จะปล่อยวางและเอาเท่าที่ไหว เรายืนยันว่าเกรด A ไม่จำเป็นต้องอดนอนเสมอไป เราตอนปี1 ไม่เคยอดนอน และนอนครบ 6-8 ชั่วโมงตลอด (แต่อ่านหนังสือจบครบนะ555)

ปี 1 มีกิจกรรมอะไรบ้าง ? : สถานการณ์ปกติจะมีเยอะมากกก ทั้งของคณะเองและของจุฬา เช่น CU first date, วันถวายสัตย์ แรกพบสนภท. เป็นต้น ซึ่งปีเราคืออดหมดทุกอย่างที่กล่าวมา ฮื้อ (แรกพบสนภท. เป็นการรวมนิสิต/นักศึกษาปี1 จากคณะเภสัชทุกมหาลัยมาทำกิจกรรม สำหรับรับน้องออนไลน์ของเภสัชจุฬาเรามีรีวิวอยู่ในลิงค์นี้น้า : (พี่ๆจัดเต็มมาก หลายวันเลย5555 ถึงออนไลน์แต่ก็สนุก)
 
เทอม 1
Calculus 1 : บทที่เนื้อหาคล้ายม.ปลายคือ 2 บทแรก บทที่เหลืออีก 7 บทจะเป็นเนื้อหาใหม่ วิชานี้ตอนที่เราเรียนสอบ 100% แบ่งเป็นครั้งละ 25 คะแนน (เราได้ไปสอบที่ตึกมหามงกุฎ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬา ด้วย) ตัดเกรดแบบอิงกลุ่ม ตัวอย่างเรื่องที่เรียน : การหาปริมาตรทรงตัน, สมการเชิงอนุพันธ์, อินทิกรัลไม่ตรงแบบ
àฝึกโจทย์เยอะๆช่วยได้ โจทย์ชุดนึงเราทำซ้ำประมาณ 2 รอบ

General Chemistry : รวบเนื้อหาเคมีม.ปลายทั้งหมด แต่มีเนื้อหาเพิ่มเติมจากม.ปลายมาบ้างบางบท เช่น MO Theory, Thermodynamics,ผลึกของแข็งแบบต่างๆ วิชานี้พื้นฐานเคมีตอนม.ปลายจะมีผลมาก เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่คล้ายกับม.ปลาย แต่อ.จะไปไวขึ้น สอนเร็วขึ้น อย่างตอนมิดเทอมเราต้องอ่านประมาณเกือบ 20 บทเลย ข้อสอบทั้งมิดเทอมและไฟนอลจะมี 3 ระดับ 3 แบบคือ พื้นฐาน(แบบง่ายเป็น Choice แต่บางข้อถึงเป็นchoiceก็ไม่ง่าย แหะๆ555), ปานกลาง (เป็นเติมคำ ต้องมีเครื่องคิดเลข! เพราะเป็นคำนวณเกือบ90%) และสุดท้ายคือระดับ advance (เป็นข้อเขียน อารมณ์แบบ PAT2ที่โจทย์ยาวๆยากๆ)

Bio Stat : คนละโลกกับสถิติตอนม.ปลายเลย เป็นสถิติที่มีผสมความน่าจะเป็นเข้ามา สูตรยาวและดูยากขึ้นมาก แต่ตอนสอบเอาเครื่องคิดเลขเข้าได้ และมีสูตรมาให้ แต่เราต้องรู้ว่าโจทย์แบบนี้ สถานการณ์แบบนี้ใช้สูตรอะไร คำนวณมาแล้วได้เลขค่านี้บ่งบอกถึงอะไร เกี่ยวโยงกับข้อมูลและสรุปผลได้ว่าอย่างไร มีเรียน Distribution แบบต่างๆ เช่น Poisson ข้อสอบวิชานี้ปีเราไม่มี Choice นะ เขียนล้วน ตอนสอบเขาจะให้สมุดมาเลย เขียนเต็มที่5555

Exp Eng 1 : วิชานี้เรียนกันทุกคณะในจุฬาเลย ยกเว้นคณะอักษรศาสตร์ แต่เดิมจะตัดเกรดอิงกลุ่ม แต่ปีเราเป็นปีแรกที่เขาเปลี่ยนมาตัดเกรดอิงเกณฑ์ที่ A = 85 , B+ = 80, B = 75, C+ = 70, C = 65 จะเรียนพวก Writing, Listening, Speaking ควรมีพื้นฐาน Grammar กับ Vocab ตอนม.ปลายมาพอสมควรนะ เพราะวิชานี้งานเยอะอยู่ ถ้าพื้นฐานภาษาอังกฤษไม่ดี จะเหนื่อยหน่อย สำหรับปีเราไม่มีมิดเทอมนะ ส่วนไฟนอลจะออกแนวงาน Discussion + Writing คือมีทั้งพูดและเขียน โดยที่ต้องสังเคราะห์ข้อมูลที่เราหามาเพื่อเรียบเรียงเป็นงานของเราด้วย (เป็นงานกลุ่มนะ)
->วิชานี้จะแบ่งเซคย่อยๆเยอะมาก อาจารย์ที่สอนก็จะหลากหลาย การแบ่งเซคแบ่งตามรหัสนิสิตนี่แหล่ะ ตอนเลขนิสิตออกใครที่ได้เลขใกล้ๆเรามักจะได้อยู่เซคเดียวกัน ( เพื่อนที่อยู่ด้วยกันตอน Exp Eng 1 พอเทอม 2 วิชา Exp Eng 2 เพื่อนอาจโดนดันไปอยู่เซคอื่นนะ เพราะเซคมีการเปลี่ยนแปลงทุกเทอม)

IDG : วิชาของคณะ เรียนพวกบทบาทของเภสัช ซึ่งเยอะและหลากหลายมาก เช่น ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค, บทบาทของเภสัชในโรงพยาบาล (ตั้งแต่นำเข้ายาจนถึงจ่ายยาและตรวจสอบผลข้างเคียงจากการใช้ยา), เภสัชตามโรงงานยาซึ่งมีทั้ง QA QC เป็นต้น
->เรียนแบบ PBL คือมี case study มาให้ ทำงานเป็นกลุ่ม เราต้องวิเคราะห์ว่าใน case ที่ได้มีอะไรที่เป็นประเด็น แล้วไปสืบค้นข้อมูลมาอภิปรายร่วมกัน (กลุ่มมาจากการรันตามรหัสนิสิต)

PIL 1 : วิชาของคณะแต่ตัดเกรดแบบ S/U เป็น year-course (เทอม 1 เกรดเลยออกเป็น P) มีให้ทำงานพวกข่าวสุขภาพประจำสัปดาห์ แล้วก็มีฝึกงาน!!! เพื่อสังเกตบทบาทของเภสัช ตอนเทอม 2 จะมีทำ Project เป็นกลุ่มรวมระหว่าง 2 สาขา (อาจารย์จะจัดกลุ่มมาให้) ให้นำเสนอตอนปลายภาคเรียนที่ 2

Gen-ed (วิชาเลือก) เทอมนี้เราลงไป 2 วิชานะ เป็นวิชาเลือกเสรีมีหลายคณะมากๆที่เปิด วิชาหลายตัวก็น่าสนใจ วิชาเทอมนี้ที่เราเลือกคือ

Immunity of life ของคณะสหเวช เป็นเจนเอดหมวดวิทย์ : เรียนพวกภูมิคุ้มกันในร่างกาย เนื้อหาลึกพอสมควรนะ แบบลึกกว่าม.ปลาย มีชื่อแบคทีเรีย ชื่อโรค แล้วก็มีเรียนพวกโรคติดต่อต่างๆและเรื่องโลหิต รวมถึงพวกวัคซีนด้วย มีงาน Infographic 1 งาน นอกนั้นจะเป็นสอบมิดเทอมกับไฟนอล

MGT Pub Disaster เป็นเจนเอดหมวดสห : เรียนเกี่ยวกับภัยพิบัติต่างๆ เช่น อัคคีภัย รวมถึงสัตว์มีพิษ มีงานท้ายชั่วโมงเกือบทุกคาบ ไม่มีมิดเทอม ส่วนสอบไฟนอลเป็นข้อเขียน คำถามปลายเปิด แล้วก็มีทำรายงานเรื่องการจัดการภัยพิบัติในสถานที่เรียนและสถานที่อยู่อาศัย
 
เทอม 2
Physical Chemistry: เรียนเกี่ยวกับปฏิกิริยา เช่น Relaxation Method, Steady state, Reaction dynamics รวมไปถึงเอนไซม์ มีเรียน Thermodynamics ด้วย จะซ้ำกับเจนเคมบางส่วน
->ข้อสอบมีออกพิสูจน์สูตรด้วย อาศัยความรู้ Calculus นิดๆ เนื้อหาค่อนข้างยาก แต่ครึ่งเทอมหลังใครที่ชอบ Thermodynamics ก็ดีไป

Org Chem 1 : เรียนครึ่งเทอมแรก (ก่อนสอบมิดเทอม) ก็คือวิชานี้จะเรียนจบ+ตัดเกรดหลังจบมิดเทอมเลย มี 4 พาร์ท อ.4 คนสอน เนื้อหามีตั้งแต่พื้นฐาน (แต่ข้อสอบยาก555) เช่น Resonance, ชนิดของปฏิกิริยา

Org Chem 2 : เรียนครึ่งเทอมหลัง (หลังมิดเทอมถึงไฟนอล) มี 4 พาร์ท อ. 4 คนสอน เนื้อหาจะยากขึ้นกว่า Org Chem 1 เรียนการวิเคราะห์สารอินทรีย์ เช่น MS, IR, NMR, สารชีวโมเลกุล
จะเห็นว่า Org Chem 1 กับ 2 เป็นคนละวิชากัน คิดเกรดแยกกัน ทำให้โดยรวมแล้ว Org Chem ของเภสัชจุฬาคือ 3+3 = 6 หน่วยกิตเลย (แต่ถ้าทำออเคม 1 ไม่ดี ก็ต้องรีบตั้งตัวแล้วไปแก้มือตอนออเคม 2 ในครึ่งเทอมหลังนะ)

Physics for Pharmaceutical sciences : ยำทุกเรื่องของม.ปลาย แต่เนื้อหาจะลงลึกขึ้น และข้อสอบยากมากกกกกกกก (วิชาหนีเอฟประจำเทอม) เนื้อหาไม่ยากจนน่าตกใจ แต่ที่น่าตกใจคือข้อสอบ เรื่องที่เรียนมีตั้งแต่การเคลื่อนที่ 2 มิติ จนถึงฟิสิกส์นิวเคลียร์
ตอนสอบครั้งสุดท้ายของวิชานี้ วินาทีที่กดส่งข้อสอบรู้สึกโล่งแบบโล่งมาก555 แบบมันผ่านพ้นไปแล้ว ///จุดพลุ

Chem Lab for Pharmaceutical sciences : วิชาแลปตัวแรกของปี 1 มี 10 แลป ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับการวิเคราะก์สารอินทรีย์ประเภทต่างๆ เช่น เอมีน แอลกอฮอล์ ปีเราเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด เราเลยได้ไปทำแลปที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬา แค่ 2 แลปเท่านั้น นอกนั้นคือทำ report ตามคลิปที่อ.อัพให้ แล้วก็อ่านเนื้อหาแลปไปทำ post test (ข้อสอบแอบยากกว่าของรุ่นก่อนๆมาก ตอนสอบ3ครั้งแรกเรามีเครียดนิดนึง ;;---;; เพราะได้คะแนนน้อย แต่ก็มูฟออนละมาแก้มือตอนสอบครั้งต่อๆไป)

Pharmacog : วิชาของคณะเภสัช เรียนเกี่ยวกับ สัญฐานของดอก/ผล/ใบ/ลำต้น/ราก และวงศ์ของพืช (Taxonomy) ต่างๆ จำหัวระเบิดเลย5555 แต่วิชานี้เราชอบทำสรุปนะ ต้นไม้ ดอกไม้ สวยดี555 แล้วก็มีพาร์ท Phytochem ซึ่งจะเกี่ยวกับสารเคมีในพืช เพราะพืชต่างส่วนกัน ก็พบสารต่างกัน ซึ่งสารเคมีในพืชแบ่งเป็นหลายกลุ่มมากๆ เช่น Alkaloids, Polyphenol ซึ่งเราต้องจำทั้งโครงสร้าง + สรรพคุณของสารเคมีนั้น + ข้อควรระวังต่างๆ
พืชที่มีสารที่ใช้รักษาเหมือนกัน แต่ส่วนที่เอามาใช้เป็นยาอาจต่างกัน เช่น
ชุมเห็ดไทย -> ใช้ส่วนใบกับเมล็ด -> ยาระบาย
ขี้เหล็ก -> ใช้ดอกตูมกับใบอ่อน -> ยาระบาย
โกฐน้ำเต้า -> ใช้เหง้าใต้ดิน -> ยาระบาย
            ปล.สารที่ใช้เป็นยาระบายในต้นอื่นๆก็อาจเป็นสารคนละตัวอีก! (จำจนมึน555)
วิชานี้ตอนปีเราเรียน PBL 100% เรากับเพื่อนในรุ่น suffer พอสมควรจนมีบางคนตัดสินใจลาออก แต่อย่างไรก็ตามเราหวังว่าวิชานี้ของรุ่นน้องจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการสอนนะ เพราะตอนปีเราวิชานี้ทำเพื่อนเครียดหนักไปหลายคนมากจริงๆ

Exp Eng 2 : คล้ายกับ Exp Eng 1 ตอนเทอม 1 เลย เกณฑ์การให้เกรดเหมือนเดิม แต่เทอมนี้จะมี presentation แล้วก็ Writing ซึ่งเกณฑ์ให้คะแนนจะหินขึ้นมาหน่อย มีทำคล้ายๆ project สำหรับไฟนอล
อย่างที่เคยบอกไปว่าเซควิชา Exp eng 2 มีเปลี่ยนบ้าง บางคนอาจต้องแยกกับเพื่อนที่ทำงานด้วยกันตอน Exp eng 1 และต้นหลามก็เป็นหนึ่งในนั้น แง้ T…T

PIL 1 : สืบเนื่องมาจากเทอม 1 เพราะเป็นวิชา Year-course ในเทอมสองจะเป็นทำ project เกี่ยวกับสุขภาพ มีอ.ที่ปรึกษากลุ่มละ 2 คน วันที่นำเสนอได้เข้าคณะด้วย โปรเจคที่เพื่อนทำกันน่าสนใจมากๆ เราทึ่งสุด

Gen-ed
Psy life work : เจนเอดหมวดสังคม คณะจิตวิทยา อ.ใจดีมากๆ สอนดีด้วย มีแบบทดสอบทางจิตวิทยาให้ทำ และมีแปลผลให้ด้วย สนุกมากๆ ได้วิเคราะห์ตัวเองแล้วย้อนกลับมามองตัวเอง เรียนไม่เครียดมากๆ การบ้านแทบไม่มีเลย มีรายงาน 1 ชิ้น เกี่ยวกับการแปลผล+วิเคราะห์ตนเองจากแบบทดสอบทางจิตวิทยาที่เราทำ แล้วก็มีกิจกรรมกลุ่มซึ่งเราเลือกเวลาเข้าร่วมเองได้ ได้พูดคุย แชร์มุมมองกัน
 
จะเห็นได้ว่าเทอม 2 มีวิชาที่เป็นเคมีเยอะมาก ! คือ 4 วิชาเลย (จริงๆคือ 5 ด้วยซ้ำ ถ้านับพาร์ท Phytochem ในPharmacog) แต่ในคณะเราก็มีหลายคนที่ไม่ชอบเคมีแต่ก็ผ่านปี 1 ไปได้น้า ขอแค่ใจสู้ และไม่เกลียดมันจนเกินไป
 
จบไปแล้วค่ากับรีวิว + Q&A เภสัชจุฬา ปี1 หากมีคำถามสามารถสอบถามได้ที่ IG : rxcu82_study นะคะ ขอบคุณที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ค่า

แสดงความคิดเห็น

>

13 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาไม่เหมาะสม

อุปาทานขันธ์5 22 มิ.ย. 64 เวลา 18:40 น. 11

เก่งมาก + ใจกว้างแบ่งปันประสบการณ์จริงในการเรียนมหาวิทยาลัยอย่างได้ผล

เภสัชที่เก่งคิดยาใหม่ได้ คือความหวังของสังคมไทยและสังคมโลก โดยเฉพาะยารักษาโควิทแบบต่างๆ ซึ่งวัคซีนอาจพัฒนาดักล่วงหน้าไม่ทัน


1
rxcu82_study 21 ก.ค. 64 เวลา 21:20 น. 13-1

คิดว่าสอบเข้าไปได้คะแนนลำดับที่ 1 ไม่จำเป็นต้อง 4.00 ทุกเทอมนะคะ เรียนที่จุฬาก็ไม่ได้ง่ายเลย แค่ได้เกรดมากกว่าที่ตั้งเป้าไว้แต่ละเทอมก็พอใจแล้วค่ะ อย่างเทอมนี้เราตั้งเป้าไว้ 3.7 ด้วยซ้ำ ได้เกินมาขนาดนี้ก็พอใจมากๆแล้ว


ชีวิตมีอะไรมากกว่าแค่เกรดนะคะ ว่าแล้วก็ขออวด (เห็นเตงบอกเราชอบอวด) เราเป็นหัวหน้านิสิตเภสัชชั้นปีที่ 1, ประธานโครงการค่ายรับน้อง,นิสิตสัมพันธ์,สตาฟงานต่างๆ ><


ถ้าเจ้าของเมนต์มีปัญหาด้านการเรียนสามารถทักมาสอบถามได้นะคะ ยินดีให้"คำแนะนำ" ค่ะ แต่เรื่องมารยาทกับความคิดนี่คิดว่าคงสอนให้ไม่ได้จริงๆ อันนี้ต้องลองปรึกษาผู้ปกครองดูนะคะ

0