Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการเรียนรัฐศาสตร์ ม.เกษตรกำแพงแสน ปี 1-2 ฉบับเรียนจริงเจ็บจริง !

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ขอสวัสดีน้อง ๆ ทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้ก่อน ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีกับน้อง ๆ ที่สอบติดกันก่อนเลย ส่วนหนึ่งที่เข้ามาอ่านคาดว่าจะเป็นน้อง ๆ ที่ติดรัฐศาสตร์ กำแพงแสนแน่ ๆ เลย แต่สำหรับน้อง ๆ ที่สอบติดแล้วกระทู้นี้ก็อาจจะมาไม่ทันเวลาที่ให้ใช้เตรียมตัวในการเรียนสักเท่าไหร่ แต่สำหรับในอนาคตหวังว่าน้อง ๆ ที่มาอ่านหลาย ๆ คนที่ยังเรียนมัธยมหรือเพิ่งสอบติดสาขาการเมืองการปกครองของเราจะได้นำไปใช้วางแผนชีวิตในการเรียนหรือหาหนังสือแนะนำในแต่ละวิชา (ถ้ามี) ได้นะ (กระทู้นี้น้อง ๆ ที่เรียนที่วิทยาเขตกำแพงแสนก็สามารถอ่านได้ บางรายวิชาเป็นรายวิชาที่เป็นวิชาบังคับหรือสามารถลงเป็นเลือกเสรี สามารถนำไปประกอบการตัดสินใจได้เลย)
ขอแทรกไว้นิดนึงว่าเนื่องจากสาขานี้เป็นสาขาที่ปรับปรุงหลักสูตรจากศิลปะศาสตร์ (ศศ.บ.) บัณฑิตมาเป็นรัฐศาสตร์บัณฑิต (ร.บ.) (จนเรียกว่าเปิดใหม่ก็ได้) จบมาเป็นวุฒิรัฐศาสตร์บัณฑิต (ร.บ.) วุฒิแรกของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (ทั้ง 4 วิทยาเขต) ของเราซึ่งตรงสายมากสำหรับน้อง ๆ ที่อยากเรียนทางด้านรัฐศาสตร์ เมื่อเป็นสาขาที่เปิดใหม่ จะเห็นการรีวิวการเรียนในมหาวิทยาลัยน้อยมาก ๆ เลยอยากจะมาแบ่งปันประสบการณ์ส่วนตัว และความคิดเห็นส่วนตัว (ย้ำ!! ความคิดเห็นส่วนตัว) ในการเรียนเพื่อเป็นประโยชน์ให้น้อง ๆ
เข้าเรื่องเลยขอมารีวิวการเรียนสาขาการเมืองและการปกครอง คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตกำแพงแสน ชั้นปีที่ 1 และ 2 ฉบับเรียนเอง เจ็บเอง จะเป็นอย่างไรนั้นติดตามกันได้เลย
***รีวิวเรียงตามรหัสวิชาในเทอมนั้น ๆ และรายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน (4 ตัว) ขออนุญาตไม่รีวิวเพราะว่าแต่ละเซคสั่งงานแตกต่างกันเล็กน้อยและชื่ออาจารย์ที่สอนกับชื่อที่เขียนในเซคนั้นไม่ค่อยตรงกัน ***
**ในส่วนปีที่เรียนในห้องได้คือปี 1 การสั่งงานอาจแตกต่างกันไปแต่สามารถใช้เป็นแนวทางได้แน่นอน **
ปี 1 เทอม 1
- 01371111 สื่อสารสนเทศเพื่อการเรียนรู้ เป็นวิชาฝึกการค้นหาข้อมูลต่าง ๆ มีการพรีเซนต์ข้อมูล ทริคการค้นหาข้อมูล สุ่มเรียกตอบคำถามในคาบ สนุกดีและลุ้นทุกคาบ วิชานี้เหมือนจะมีการให้เข้าร่วมทัวร์ห้องสมุดได้คะแนนเพิ่ม (ถ้าจำไม่ผิด) โดยรวมสนุกและดี ทำให้เราเข้าถึงการใช้ทรัพยากรสารสนเทศในมหาวิทยาลัยได้ดีขึ้น ข้อสอบไม่ยากแต่จำเยอะมาก ๆ
- 01999021 ภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร วิชาภาษาไทยแต่ส่วนใหญ่เน้นการสื่อสาร เรียนกับอาจารย์หลายท่าน ตอนที่เรียนมีงานให้ทำมายแมพสรุปเกี่ยวกับภาษาไทยด้วย (แต่ช่วงที่เป็นออนไลน์ไม่มั่นใจว่ามีให้ทำอยู่ไหม) มีการตอบคำถามได้คะแนนเป็นคณะ ซึ่งแน่นอนคณะที่สังกัดกันอยู่ มีนิสิตจำนวนมากกกกกก (ก.ไก่พันตัว) แต่ไม่ค่อยมีคนตอบ ก็ได้คะแนนลำดับท้าย ๆ กันไป (ในเซคใหญ่เรียนรวมหลายคณะ ศึกษาฯก็ได้คะแนนนัมเบอร์วันไปเลย) ข้อสอบไม่ยากทั้งกลางภาคและปลายภาค แต่เหมือนจะตัดเกรดแบบอิงกลุ่มเลยได้ A กันไม่ค่อยมาก
- 01999031 มรดกอารยธรรมโลก สอนลึก ขอบเขตชัดเจนแต่ละเอียดมากทุกส่วน เรียงตามยุค ถือว่าเป็นวิชาที่หนักใจที่สุด (สำหรับคนอ่อนประวัติศาสตร์อย่างคนเขียน) เรียนสนุก ลุกนั่งสบาย แต่ถ้าลุกไปเพียงครู่เดียว พรืด หายไปทั้งหน้ากระดาษที่จดไม่ทัน อาจารย์สอนค่อนข้างไว ช่วงท้าย ๆ เทอมสักสัปดาห์ก่อนสอบก็จะมีอาจารย์ในสาขามาสอนเกี่ยวกับอาเซียนต่าง ๆ ข้อสอบโดยรวมสำหรับคนเขียน ยาก! แต่คนอื่น ๆ ก็บอกว่าไม่ได้ยากเกินไป ออกตามที่สอน จดทันก็มีอ่าน วิชานี้อาจมีขอเสริมบ้างหรือชดชเยบ้างซึ่งเปิดประสบการณ์ในการใช้ชีวิตการเรียนมหาวิทยาลัยในเทอมแรกโดยการชดเชยนานไปถึงมืดเรียน แต่ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีเพราะอาจารย์สอนแน่นมาก ๆ ถ้าเก็บเกี่ยวได้เยอะเอาไปประยุกต์วิชาอื่น ๆ ได้สบาย

- 01999035 วัฒนธรรมดนตรีกับชีวิต วิชาที่เรียนสนุก ลุกนั่งสบายอีกวิชา แต่ต้องเข้าให้ตรงเวลาเพราะล็อกที่นั่งไปทั้งเทอม เช็คชื่อ อาจารย์สอนสนุกมาก ๆ มีการเรียนเกี่ยวกับดนตรี ศิลปะในไทย มีการให้ร้องเพลงต่าง ๆ แบบสุ่ม มีงานให้จับกลุ่มต่างคณะต่างสาขาทำการนำเสนอด้วย บางซุ้มคืออลังการสุด ๆ ข้อสอบจำไม่ได้เท่าไหร่แต่จำความรู้สึกได้ว่ามึน แต่ปลายภาคเหมือนจะมีข้อเขียนด้วย
- 01999111 ศาสตร์แห่งแผ่นดิน วิชาที่เด็กเกษตรฯ ทุกคน **ต้องเรียน** เรียนเกี่ยวกับมหาวิทยาลัย ผลงาน ประวัติ มีให้ทำโครงงานหนึ่งชิ้น ซึ่งทางสาขาก็เน้นย้ำว่าให้ใช้เงินน้อยที่สุดหรือไม่ใช้เลย เป็นวิชาที่มีเกมส์ให้เล่น คลายเครียดได้พอสมควร คะแนนส่วนใหญ่มาจากงานกับการนำเสนอแล้วก็ควิซที่เล่นเป็นกลุ่ม ส่วนตัวมองว่าเป็นวิชาสร้างความสัมพันธ์ รู้จกกับคนอื่น ๆ ในสาขา (เจอร์) เยอะขึ้น
- 02750111 ความรู้เบื้องต้นทางรัฐศาสตร์ วิชาแรกในสาขา เรียนแบบกว้างมาก ๆ แตะทุกอย่างที่เรียนในอนาคต มีพรีเซนต์รายงาน ข้อสอบจับคู่ เขียนสั้น ๆ ทั้งกลางภาคและปลายภาค ถือเป็นการปูพื้นได้ดีเลย หนังสือแนะนำก็รัฐศาสตร์ ของณัชชาภัทร อุ่นตรงจิตร จำชื่อได้โดยไม่ต้องดู เพราะหากันอย่างวุ่นวาย *วิชานี้สามารถลงเป็นเสรีได้
- 02999144 ทักษะชีวิตการเป็นนิสิตมหาวิทยาลัย เป็นวิชาที่สอนหลาย ๆ อย่างในการเริ่มใช้ชีวิตเป็นเด็กมหาวิทยาลัย สอนทุก ๆ อย่างตั้งแต่การดำรงชีวิตไปถึงคิดเกรด เป็นวิชาที่ดี ทำให้เข้าใจหลาย ๆ อย่างในหมาวิทยาลัยมากขึ้น (วิชานี้เรียนกับอาจารย์ในสาขาของตัวเองเลย) ข้อสอบมีคิดเกรดแล้วก็เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยล้วน ๆ
ปี 1 เทอม 2
- 01999033 ศิลปะการดำเนินชีวิต เรียนทั่ว ๆ ไป เกี่ยวกับชีวิต เรียกได้ว่าตั้งแต่เกิดจนถึงตาย มีงานให้ทำบ้างเล็ก ๆ น้อย ๆ และงานกลุ่ม ข้อสอบก็ทั่ว ๆ ไปถ้าตั้งใจเรียนทำได้แน่นอน
- 01999141 มนุษย์กับสังคม สอนตามชื่อเลย มนุษย์ในสังคมดำรงอยู่อย่างไร กฎหมายต่าง ๆ สนุก ได้ความรู้ ไม่เครียด อาจารย์สุมิตรใจดีมาก ๆ ท่านอื่น ๆ ก็ใจดี ช่วงท้ายเทอมเหมือนจะมีตำรวจมาสอนด้วยเป็นผู้กำกับของ สน.กำแพงแสนถ้าจำไม่ผิด ข้อสอบไม่ยากไม่ง่าย ทวนชีทของอาจรารย์ก็พอไหว
- 02717011 ตนและการพัฒนาตน วิชาที่สบาย (ใจ) ที่สุดของเทอมนี้ อาจารย์สอนแบบรวบรัด ปล่อยตามเวลามาก ๆ แต่ถ้าจบก่อนก็ปล่อยก่อน สอนเกี่ยวกับชีวิตของคน การพัฒนาตนตามความคิดต่าง ๆ มีความคิดเกี่ยวกับศาสนา มีการให้ทำงานแบบกลุ่มที่อาจารย์จับไว้ แล้วก็คิดชิ้นงานชิ้นหนึ่งเสนอปลายภาค กลางภาคไม่สอบ ตอนนั้นโควิดระบาดใหม่ ๆ ปลายภาคเลยไม่ได้สอบ อาจารย์คิดจากคะแนนที่มีเลย
- 02750112 ความรู้เบื้องต้นทางความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ วิชาที่เรียนครอบคลุมที่สุดในความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เรียนแอบลึก (เพราะอาจารย์อยากให้ไปต่อยอดได้) เป็นวิชาที่ประยุกต์กับปีสูงได้ด้วย พยายามอ่านข่าวสารต่าง ๆ ไว้ทำใ้เชื่อมโยงกับทฤษฎีได้ง่ายขึ้น ข้อสอบเป็นข้อเขียนแต่ปลายภาคเป็นเทคโฮมแต่หนักหน่วงพอควร
- 02750113 ความรู้เบื้องต้นทางการบริหารรัฐกิจ เรียนเกี่ยวกับการบริหาร จะมีศัพท์เล็ก ๆ น้อย ๆที่เป็นสำนวนภาษาอังกฤษที่ชอบจดไว้เพราะสามารถนำมาขยายความคิดได้ง่าย อาจารย์มีเบรคให้บ่อยกว่าวิชาอื่น ๆ จะมีงานให้เขียนหลังเรียนจบประมาณ 5 หน้าสมุด ส่งสัปดาห์ถัดไป อาจารย์จะมีคอมเมนต์มาให้ไว้ปรับปรุง ข้อสอบเป็นข้อเขียนทั้งหมด แต่ปลายภาคสอบออนไลน์เป็นแบบตอบสั้น ๆ แต่จำนวนข้อเยอะมาก
- เทอมนี้มีเรียนพละ 1 หน่วยกิตหรือไม่ลงก็ได้ (กรณีลงไม่ทัน เพราะเต็มไวพอ ๆ กับวิชาภาษาอังกฤษ) แต่ต้องตามเก็บในเทอมถัด ๆ ไปให้ครบ ตรงนี้แนะนำสำหรับใครที่ลงไม่ทัน ไปกับเพื่อนที่ลงได้ ไปขออาจารย์แอดเพิ่มหน้าเซค ถ้าโชคดีก็อาจารย์ก็จะรับเราเข้าเรียนด้วย ไม่ต้องไปเก็บในเทอมอื่น ๆ
- เรียนภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 ตัวในทุก ๆ เทอมที่ 2 ตามคะแนนโอเน็ตของแต่ละคนซึ่ง TCAS65 เลิกใช้คะแนนโอเน็ตประมวลในการรับเข้าศึกษาทุกสถาบันต้องรอติดตามว่าทางมหาวิทยาลัยจะใช้เกณฑ์ไหนวัดระดับภาษาให้นิสิตใหม่เรียน
มาส่วนในช่วงขอปีสอง จะเป็นอย่างไรไปต่อกันเลย !
ปี 2 เทอม 1
- 02750231 การเมืองระหว่างประเทศ วิชาที่ต่อยอดมาจาก IR เบื้องต้น มีวิเคราะห์ความสัมพันธ์ต่าง ๆ ลึกลงไป องค์กรระหว่างประเทศ การวิพากษ์แนวคิดต่าง ๆ มีดูหนังแล้วก็จับเข้าทฤษฎี หนังที่แต่ละกลุ่มเลือกมามีแต่น่าสนใจ บางเรื่องก็ยังนึกไม่ถึงว่าแก่นของมันช่างแตกต่างกับสิ่งที่แสดงออกมา
- 02750241 การเมืองและการปกครองท้องถิ่น เป็นวิชาที่ดูจับต้องได้มากที่สุด เพราะมีกรณีศึกษาให้ดูเยอะ อาจารย์สอนสนุกแบบเต็มกำลัง มีงานกลุ่มพรีเซนต์ เน้นอ่านกรณีศึกษากับวิดิโอที่อาจารย์ให้ชมก็จะทำให้เข้าใจขึ้น เรียนกับอาจารย์ที่วิจัยในพื้นที่จริง ๆ บางครั้งอาจารย์ก็มีขนมติดไม้ติดมือมาฝากด้วยหลังจากลงพื้นที่
- 02750221 ปรัชญาการเมือง วิชาที่หลาย ๆ คนพูดถึงเชิงกลัว แต่เรียนแล้วสนุกมาก ๆ เอาแนวคิดนักปรัชญาแต่ละคนมาสอน แล้วการสอนของอาจารย์เป็นลักษณะให้รู้ภูมิหลังของนักปรัชญาด้วย ทำให้เราคิดตามไปว่าทำไมเขาถึงมองเรื่องนั้นแบบนี้ แล้วก็จะมีการปะทะกันระหว่างความคิดของนักคิดแต่ละรุ่น ส่วนงานมีงานกลุ่มและพรีเซนต์ หนังสือที่ใช้อ่านก็เอกสารของอาจารย์ ละเอียดมากๆ มีอ้างอิงให้อ่านเพิ่มด้วยถ้าสนใจ
- 02750222 การเมืองและการปกครองไทย เป็นวิชาที่เปิดโลกพอสมควร แก้ปมปัญหาการเมืองไทยในปัจจุบันได้ดี สอนตั้งแต่ยุคสุโขทัยจนถึงปัจจุบัน อาจารย์เน้นสอนในหลายแง่มุมเช่น อำนาจ พื้นที่ วาทกรรมต่างๆ ที่ทำให้เห็นและเข้าใจปัญหามากขึ้น มีให้อ่านบทความและวิพากษ์หรืออ่านเอกสารแล้ววิเคราะห์ด้วย หนังสือแนะนำก็จะเป็นพวกคนไทย/คนอื่น ประวัติศาสตร์ไทยร่วมสมัย หรืออะไรก็ได้ที่เกี่ยวกับไทยที่อยากอ่าน สามารถใช้กับรายวิชานี้ได้เยอะพอสมควร
- 02750223 รัฐธรรมนูญและสถาบันทางการเมือง พาร์ทต้นเรียนเกี่ยวกับสถาบันทางการเมืองในรัฐธรรมนูญ ก็จะไม่เชิงกฎหมายเท่าไหร่ แต่ของจริงยู่ตอนหลังกลางภาคกฎหมายรัว ๆ สอนจากอาจารย์นักกฎหมาย ส่วนตัวมึนไม่เล็กน้อย แต่คนที่เข้าใจก็มีและเยอะด้วย ตอนสอบให้เอารัฐธรรมนูญที่ไม่มีรอยเข้าไปได้ แต่เนื้อหาจริง ๆ ที่ต้องเขียนมีใช้ พ.ร.บ. ด้วยก็เลยเศร้าไปตามระเบียบ อาจารย์มีธงคำตอบที่แน่นอนเหมือนในหลาย ๆ สถาบัน สอบจบประกาศธงคำตอบให้ช้ำใจเล่น ๆ หนังสือที่ใช้เป็นหลักก็จะเป็นหลักรัฐธรรมนูญ ของอ.มานิตย์ จุมปา ละเอียด มีตัวอย่างให้ด้วย
** มีเลือกลงวิชาเสรี 1 ตัว ขอรวบยอดไว้ตอนท้ายทีเดียวเลยนะ
เนื่องจากสถานการณ์โควิดการเรียนการสอนในเทอม 2 ส่วนใหญ่จึงเป็นออนไลน์ แต่รูปแบบการสอนยังคงแน่นเหมือนเดิม การสอบในการเรียนออนไลน์ก็จะเน้นเป็นเทคโฮมมีบางวิชาที่สอบออนไลน์ในคาบแต่ก็เปิดหนังสือหรือเลคเชอร์ได้
ปี 2 เทอม 2
- 02750224 นโยบายสาธารณะกับการจัดการปกครอง เเรียนเกี่ยวกับการเกิด แก่ เจ็บ ตาย ของแต่ละนโยบายก็ว่าได้ เราจะเข้าใจถึงจุดเริ่มต้นถึงจุดสิ้นสุดนโยบายได้เป็นอย่างดี มีตัวอย่างให้ดูเสริมความเข้าใจ
- 02750321 พรรคการเมือง กลุ่มผลประโยชน์ และการเลือกตั้ง เรียนทุกอย่างที่มีในชื่อวิชา เป็นวิชาที่ใช้เนื้อหาในการเมืองไทยที่เคยเรียนมาประยุกต์ได้ ทำให้เข้าใจระบบเลือกตั้ง พรรคการเมือง มุ้ง (ซึ่งเป็นศัพท์ที่ใช้เรียกกลุ่มการเมือง) มีการให้เลือกพรรคมาพรีเซนต์ด้วยแล้วก็ลงคะแนนกันออนไลน์ เป็นการจัดการสอนที่แปลกใหม่แต่ได้ฟังนโยบายแต่ละพรรคไปแบบเพลิน ๆ
- 02750242 การเมืองการปกครองภูมิภาคตะวันตกไทย (วิชาเลือกเฉพาะ) เรียนเกี่ยวกับภูมิภาคตะวันตกไทย ในทุกมิติเลยก็ว่าได้ สังคม วัฒนธรรม ภาษา การเมืองท้องถิ่น ไปจนถึงในประเทศเพื่อนบ้านอย่างเมียนมาร์ มีอาจารย์พิเศษมาสอนด้วย อาจารย์จะมีงานเขียนสั้น ๆ ให้ทำบ้าง
- 02750354 การเมืองกับวรรณกรรมไทย (วิชาเลือกเฉพาะ) ตามแผนวิชาเลือกเฉพาะลงแค่ 1 ตัว แต่ด้วยความสนใจและชื่อวิชาที่ดึงดูดก็เลยลงเรียน อาจารย์พาไปวิเคราะห์วรรณกรรม เรียกได้ว่าเอาวรรณกรรมมาเล่าการเมืองช่วงนั้น ๆ แบบเพลิน ๆ บางเรื่องที่เคยอ่านก็ไม่เคยรู้มาก่อนว่ามีนัยทางการเมืองหรือภูมิหลังที่ลึกซึ้งมาก ๆ อาจารย์มีงานชิ้นใหญ่ให้ทำคือวิจารณ์วรรณกรรม (ซึ่งถ้าเลือกเรื่องเข้าเกณฑ์เวทีวิจารณ์ก็สามารถนำงานไปส่งประกวดได้เลย) มีพรีเซนต์งานวิจารณ์ที่น่าสนใจบางคนก็เลือกใช้ทฤษฎีล้วน ๆ วิจารณ์ หรือมีแม้กระทั่งวิจารณ์ตัวบทเขียน ทำให้มุมมองการอ่านวรรณกรรมลึกซึ้งขึ้น
- 02750225 เศรษฐศาสตร์การเมือง วิชาที่เปิดโลกอีกวิชา โดยเอาเรื่องต่าง ๆ มามองผ่านกรอบเศรษฐศาสตร์ บางเรื่องที่เราสงสัยว่าทำไมผู้มีอำนาจทำและไม่ทำ วิชานี้ช่วยไขข้อสงสัยให้ได้ มีเชิญวิทยากรพิเศษมาเล่ากรณีศึกษา มีงานให้วิเคราะห์นโยบาย ข้อดี ข้อเสีย สนุกมาก ๆ
- เรียนภาษาอังกฤษพื้นฐาน 1 ตัว (ถัดมาจากปี 1 เทอม 2 เช่น จาก 2 ไป 3 หรือ 3 ไป 4)
- มีวิชาเลือกอีก 1 ตัวน้า
*** สำหรับภาษาอังกฤษ 1 มีเกรด P กับ U คือผ่านและไม่ผ่านเท่านั้น และไม่นับหน่วยกิต
ส่วยของรายวิชาเลือกเสรี ที่ลงไป ณ ตอนนี้มี 2 ตัว แต่ละตัวรีวิวได้ตามนี้เลย
- 01999213 สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี และชีวิต กับคู่หู 03751111 มนุษย์กับสิ่งแวดล้อม เป็นวิชาที่ถามชาวกำแพงแสนก็น่าจะรู้จักกันเกินครึ่งมหาวิทยาลัย เรียนในยูทูปอาจารย์มีคลิปลงให้ ไม่กำหนดเวลาเรียน สะดวกตอนไหนก็นั่งฟัง อาจารย์มีคลิปประกอบให้ดู ข้อสอบก็จะมาจากในคลิปประกอบ คะแนนมีแค่สอบแต่วิชา 213 มีอาจารย์อีกท่านให้ทำงานส่งย่อย ๆ 2-3 งาน เรียกว่าสองวิชานี้เป็นวิชาที่ต้องเรียนของเด็กที่นี่เลยก็ได้ เพราะว่านอกจากจะไม่ต้องหาวิชาที่เวลาไม่ชนกัน เนื้อหาก็ยังนำไปใช้ไปจริง ๆ ด้วย
ในส่วนนี้ขอจบการรีวิว ณ ตรงนี้น้า บางรายวิชาเนื่องจากสถานการณ์โควิดทำให้การเรียนการสอนอาจแตกต่างกันไป งานอาจจะไม่เหมือนกันแต่ใช้เป็นแนวทางได้ ถ้าน้อง ๆ คนไหนสนใจหรือสงสัยส่วนไหนเกี่ยวกับสาขาการเมืองและการปกครอง หรือรัฐศาสตร์ กำแพงแสน ก็สามารถลองเข้าไปสอบถามที่เฟซบุ๊ค รัฐศาสตร์ ม.เกษตร กำแพงแสน (shorturl.asia/KIy96) ได้เลย
โอกาสหน้าถ้ามีโอกาสมารีวิวการเรียนอีกก็จะมาน้า ไว้เจอกันใหม่ ขอบคุณน้า

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

AAAz 22 พ.ย. 64 เวลา 18:39 น. 2

สอบถามเพิ่มเติมรายวิชา 02750111 ค่ะ ตัวเองเรียนกัับอาจารย์ท่านใดหรอคะ (ย่อๆมาก็ได้ค่ะ) เทอมนี้เราว่าจะลงเป็นเสรี อยากทราบว่ามีงานกลุ่ม งานคู่แบบหนักมั้ย แล้วเก็บเอยากหรือเปล่าคะ

1
PolSciKU79 26 ม.ค. 65 เวลา 22:57 น. 2-1

ขออนุญาติตอบน้า (ไม่รู้ว่าทันไหม แต่เผื่อไว้สำหรับคนที่จะเลือกในอนาคต) รัฐศาสตร์พื้นฐาน 02750111 ปกติจะมีอาจารย์เปิด 3 เซค(ในกรณีเทอมแรกจะมีเซคสำหรับสาขาการเมืองและการปกครองโดยเฉพาะไปแล้ว 1 เซค) ซึ่งอาจารย์แต่ละท่านจะมีสไตล์การสอนที่แตกต่างกัน งานเลยจะต่างกันไป แต่จะบอกว่าอาจารย์ใจดีทุกท่านเลย ไม่ต้องกังวลสงสัยอะไร มีข้อจำกัดตรงไหนอาจารย์พร้อมซัพพอร์ทเสมอเลย

0
Siri25zii 16 มี.ค. 66 เวลา 23:09 น. 3

ขอบคุณมากค่ะพี่ ขอสอบถามอีกนิดนึงนะคะ

อยากรู้ว่าคะเเนนที่ใช้ยื่นสูงมากไหมคะ แล้วพี่เข้ารอบไหนคะเเนนที่ยื่นเท่าไหร่คะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

1
PS79 26 ธ.ค. 66 เวลา 14:07 น. 3-1

สำหรับคะแนนส่วนตัวคิดว่าไปดูย้อนหลังจากเว็บ TCAS น่าจะดีกว่าน้า แต่คะแนนโดยรวมแล้วแต่ละรอบคิดว่าถือว่าไม่มากและไม่น้อยเกินไป ถ้าเกรดดี คะแนนสอบโอเค (ระดับหนึ่ง) ก็มีโอกาสติดสูงมาก ๆ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้น้า

0
PS79 26 ธ.ค. 66 เวลา 14:01 น. 4-1

ปกติรอบพอร์ต 1 จะเปิดรับทุกปี แต่ต้องขอให้ลองเข้าไปติดตามที่เฟซบุ๊ค รัฐศาสตร์ ม.เกษตร กำแพงแสน (shorturl.asia/KIy96) ได้เลยนะ เผื่อมีการปรับเกณฑ์ต่าง ๆ จะได้ไม่พลาด

0