Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการเรียนเศรษฐศาสตร์ จุฬา ปี 1 ( ปีการศึกษา 2563 )

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับทุกคน ช่วงนี้เป็นช่วงที่เราปิดเทอม ตอนนี้ว่างเราเลยอยากเขียนกระทู้เล่นๆ โดยกระทู้นี้เราตั้งขึ้นเพื่ออยากถ่ายทอดและรีวิวการเรียนในคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี 1 เทอม1 และ
ปี 1 เทอม 2 เพื่อให้น้องๆที่สนใจจะเข้าคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รู้และเห็นภาพถึงวิชาเรียนในแต่ละวิชา กระทู้นี้จะเน้นเพียงแค่เรื่องการเรียน เนื่องจากรุ่นเราเรียนออนไลน์หมดเลย จึงยังไม่มีกิจกรรมในคณะมากครับ

ปี 1 เทอม 1

ในปี 1 เทอม 1 นั้นคณะเศรษฐศาสตร์กำหนดให้เราลงทะเบียนเรียน 6 วิชา (19 หน่วยกิต) แต่เราลงวิชาศึกษาทั่วไป หรือที่เรียกว่า GENED เพิ่มไปอีก 1 วิชา (3 หน่วยกิต) ดังนั้นรวมทั้งหมดที่เราจะมารีวิวก็คือ 7 วิชา (22 หน่วยกิต) โดยเทอมแรกไม่เหนื่อยเพราะเป็นการเรียนวิชาเบื้องต้นทั้งหมด ปีนี้ทุกวิชาของเราเรียนเป็นออนไลน์หมดเลย เรียกได้ว่า เป็นปี 1 รุ่น COVID นั่นเอง

การรีวิวของเราจะรีวิวภาพรวมของวิชานี้ และเน้นสไตล์การเรียนในเซคที่เราเรียนนะค้าบบบบ

2945111 MATH ECONOMIST I วิชานี้ก็คือคณิตตัวแรกนั่นเอง ปีเรามี 4 Section ได้แก่ อ.สินีนาฏ , อ.สมบูรณ์ , อ.วิจิตร , อ.ยองยูน เท่าที่ถามเพื่อนมาคืออาจารย์ทุกท่านสอนดีหมด โดยที่เราเลือกเรียนเซค อ.สมบูรณ์ สำหรับเซคเราอาจารย์จะสอนปูพื้นฐานตั้งแต่ต้น ( เนื้อหา ม.ปลาย ) ใหม่หมดเลย โดยมิดเทอมจะเรียนตั้งแต่จำนวนจริง สมการและอสมการ ความสัมพันธ์และฟังก์ชัน ลิมิต ความต่อเนื่อง และอนุพันธ์หนึ่งตัวแปร ส่วนไฟนอลจะเรียนกฎของโลปิตาล การประมาณค่า อนุพันธ์หลายตัวแปร การหาค่าสูงสุดต่ำสุดแบบไม่มีและมีเงื่อนไข Lagrange Multiplier และปิดท้ายด้วยเรื่องการทดสอบดีกรีของฟังก์ชันเอกพันธ์ สำหรับเซคนี้การบ้านค่อนข้างเยอะแต่คะแนนการบ้านก็มี-ส่วนที่มากเช่นกัน ตัวข้อสอบมิดเทอมถือว่าง่าย มีนค่อนข้างสูง ( Mean : 33.34 / 40 ) ส่วนไฟนอลข้อสอบยาก ในหนึ่งข้อค่อนข้างใช้เวลาทำนาน การเก็บคะแนนเซคเราสอบมิดเทอม 40 ไฟนอล 40 และการบ้าน 20 โดยวิชา Math 1 ทุกเซคอาจารย์แจกเอน้อยมากกก และ Math 1 นั้นมีตัวต่อ ได้แก่ Micro 1 , Macro 1 , Math 2 ในเทอมหน้า ไม่แนะนำให้ถอนครับ

2601112 INTRO FIN ACCTG วิชานี้เป็นวิชาการบัญชีการเงินเบื้องต้น มิดเทอมส่วนใหญ่จะเรียนงบแสดงฐานะการเงิน งบกำไรขาดทุน รายการปรับปรุงทางบัญชี ส่วนไฟนอลจะเรียนการบัญชีสำหรับธุรกิจต่างๆ งบกระแสเงินสด การวิเคราะห์งบการเงินเพื่อนำไปใช้ต่อ สำหรับเด็กเศรษฐศาสตร์วิชานี้บางคนก็ชอบ ( หนึ่งในนั้นก็คือเราเพราะชอบกว่า Intro Econ อีก ) แต่หลายคนก็ไม่ชอบเพราะอุตส่าห์หนีบัญชีมาแล้วทำไมยังต้องเจออีก วิชานี้สอบล้วนเลย มิดเทอม 45 ไฟนอล 55 และตัด A=85 วิชานี้อาจารย์แจกเอยากเช่นกัน ต้องฝึกทำโจทย์บ่อยๆ ครับ


3404117 INTRO TO LAW วิชาความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับกฎหมาย มี 2 เซค เรียนไม่เหมือนกัน แต่เซคเราจะเรียนเกี่ยวกับการจัดตั้งบริษัทหรือธุรกิจต่างๆ สัญญา มรดก ทรัพย์สินทางปัญญา cybercrime และอื่นๆ
วิชานี้เหมาะสำหรับสายจำแต่ข้อสอบอาจารย์ก็ออกแบบค่อนข้างวิเคราะห์ โดยวิชานี้มีแต่สอบมิดเทอมและไฟนอล การตัดเกรดจะตัดอิงกลุ่ม

2940104 INTRO ECON วิชานี้ก็คือเศรษฐศาสตร์เบื้องต้น จะเรียน intro เกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ทุกแขนงที่เป็นสาขาที่เราจะเลือกเรียนในปีสูงต่อไป วิชานี้อาจารย์จะสลับกันมาสอนในหัวข้อที่แต่ละท่านถนัด มิดเทอมจะเน้นเรียนทางจุลภาค ส่วนไฟนอลจะเน้นไปทางมหภาค รวมแล้วเนื้อหาค่อนข้างเยอะมาก อ่านกันไม่ทันบ้าง วิชานี้มีเซคเดียว เรียนรวมกันทั้งคณะ การตัดเกรดจะตัดอิงกลุ่ม คะแนนแบ่งออกเป็นมิดเทอม 50 ไฟนอล 50 ซึ่งวิชานี้มีตัวต่อคือ Micro 1 และ Macro 1 ในเทอมหน้า

5500111 EXP ENG I วิชานี้ก็คือวิชาภาษาอังกฤษนี่แหละ เรียนทุกคณะยกเว้นอักษรกับภาคอินเตอร์ โดยวิชานี้ในปีก่อนๆ จะมีการสอบมิดเทอมและไฟนอล มีการตัดเกรดแบบอิงกลุ่มทั้งมหาวิทยาลัยยกเว้นอักษรกับภาคอินเตอร์ที่ไม่ได้เรียนวิชานี้ … แต่ในปีนี้วิชานี้ไม่มีสอบมิดเทอมและไฟนอล มีการตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์โดยที่ A = 85 เนื้อหาเรียนก็ทั่วไปตามหนังสือ UNLOCK 4 วิชานี้แต่ละเซคก็สอนต่างกัน ต้องสุ่มดวงดูครับเพราะอาจารย์แต่ละปีไม่เหมือนกัน

0123101 PARAGRAPH WRITING วิชานี้ก็คือเรียนภาษาไทยเรื่องการเขียนย่อหน้า เป็นการเรียนผ่าน Blackboard ซึ่งมีการบ้านทุกครั้ง การตรวจงานขึ้นอยู่กับแต่ละ section วิชานี้ก็เหมือน EXP ENG
ต้องวัดดวงดูนะครับว่าจะได้อาจารย์คนไหนที่ตรวจงานเรา

0201153 WASTE MANAGEMENT วิชานี้เป็น GENED สหศาสตร์ แปลชื่อวิชาตรงๆ ก็คือ การกำจัดของเสีย จะเรียนเกี่ยวกับการกำจัดของหรือวัสดุต่างๆ ในครึ่งหลังก็จะมีการบูรณาการเกี่ยวกับศิลปะและสถาปัตยกรรมด้วย วิชา GENED นี้ไม่มีสอบมิดเทอมและไฟนอล *ในเทอมที่เราเรียน* มี Take-Home Quiz ไม่ยากเพียง 2 ครั้ง และมีทำรายงานและนำเสนอคาบสุดท้ายของการเรียน ตัด A = 80 แนะนำสำหรับสายชิวแต่อยากได้เกร็ดความรู้ มาลงกันได้นะ



ปี 1 เทอม 2

ในปี 1 เทอม 2 นั้นคณะเศรษฐศาสตร์กำหนดให้เราลงทะเบียนเรียน 6 วิชา (21 หน่วยกิต) แต่ในเทอมนี้เราไม่ได้ลงวิชาที่คณะกำหนดไปหนึ่งตัว คือ การเมืองการปกครองไทย เราจึงเอาหน่วยกิตที่เหลือในเทอมนี้ไปลงวิชาศึกษาทั่วไป หรือที่เรียกว่า GENED แทน (การเมืองการปกครองไทยเราแพลนว่าเก็บไปเรียนปีอื่น)
โดยเทอมสองจะเรียนรายละเอียดเกี่ยวกับทฤษฎี กราฟ และตัวเลขทางเศรษฐศาสตร์มากขึ้น

2945112 MATH ECONOMIST II วิชานี้ก็คือคณิตตัวที่ 2 ปีเรามี 4 Section ได้แก่ อ.สมบูรณ์ , อ.สินีนาฏ , อ.ดนุพล , อ.ยองยูน เทอมนี้เราก็เรียนเซค อ.สมบูรณ์ เช่นเดียวกับตอน Math I โดยมิดเทอมจะเรียน Matrix และ Integration ส่วนไฟนอลจะเรียน Sequence & Series , Interest & Annuity , Differential Equations และ Difference Equations สำหรับเทอมนี้อาจารย์ให้การบ้านน้อยลง ( -ส่วนคะแนนการบ้านก็ลดลง ) ตัวข้อสอบมิดเทอมถือว่ากลางๆ ( Mean : 28.50 / 40 ) ส่วนไฟนอลข้อสอบกลางๆถึงยาก ในหนึ่งข้อค่อนข้างยาว อาจารย์จะถามข้อย่อยให้อธิบายอย่างละเอียด … การเก็บคะแนนเปลี่ยนจาก Math 1 เป็นสอบมิดเทอม 40 ไฟนอล 50 และการบ้าน 10 วิชานี้ทุกเซคอาจารย์แจกเอน้อยมากกกเช่นกับตอน Math 1 เทอมก่อน … สำหรับ Math 2 นั้นไม่มีตัวต่อแล้วครับ จะดองไปเรียนปีอื่นก็ได้น้า (แต่ทุกคนก็เรียนกันปี 1 นะ)

2940203 MICROECONOMIC THEORY I ปีเรามี 4 Section ได้แก่ อ.นพพล , อ.ขนิษฐา , อ.จันทร์ทิพย์ , อ.เฟรดเดริค สำหรับ Micro I ครึ่งแรกเรียนพฤติกรรมผู้บริโภค การคำนวณอรรถประโยชน์สูงสุดภายใต้เงื่อนไขจำกัด (เน้นอธิบาย คำนวณ และกราฟ) , ดุลยภาพ , Consumer Surplus & Producer Surplus , Tax incident , price floor ส่วนครึ่งหลังเรียนทฤษฎีผู้ผลิต , Profit Maximization & Cost Minimization , Perfect Competition , Monopoly , Oligopoly … เราเรียน อ.จันทร์ทิพย์ อาจารย์ใจดีสอนแบบเรื่อยๆ ไม่เร่ง
คะแนนแบ่งออกเป็นมิดเทอม 44 ไฟนอล 44 การบ้าน+ตอบคำถาม 12 ข้อสอบจำนวนข้อไม่เยอะแต่เขียนอธิบายและคำนวณยาวมาก … การประเมินผลจะตัด A = 72 อาจารย์จะตรวจข้อสอบละเอียดและให้คะแนนค่อนข้างยาก แต่ถ้าแม่นและฝึกทำโจทย์บ่อยๆ ได้เอไม่ยากครับ ตอบคำถามในคลาสเยอะๆ ซึ่งส่งผลต่อคะแนนเข้าเรียนครับ

2940204 MACROECONOMIC THEORY I ปีเรามี 3 Section ได้แก่ อ.มนชยา , อ.พรกมล , อ.วิจิตร สำหรับ Macro I ครึ่งแรกเรียนตัวแปรทางเศรษฐศาสตร์มหภาค ได้แก่ GDP GNP NI CPI , Monetary System , Money & Inflation , The Open Economy , Unemployment ส่วนครึ่งหลังเรียน Economic Fluctuations , Aggregate Demand ( IS-LM Model ) , Mundell-Fleming Model … เราเรียน อ.วิจิตร อาจารย์จะลงคลิปให้เรียนทาง Blackboard คะแนนแบ่งออกเป็นมิดเทอม 50 ไฟนอล 50 ตัดเกรดอิงกลุ่มครับ

2941102 THAI ECONOMY ** หลักสูตรปีการศึกษา 2564 ( รหัส 64 ) เป็นต้นไปจะเปลี่ยนเป็นวิชา 2941103 INTRO CUR THAI ECON ซึ่งจะเรียนในปี 2 เทอม 1 … คิดว่าการสอนค่อนข้างแตกต่างกัน ขอข้ามรีวิวไปนะครับ

5500112 EXP ENG II วิชานี้ก็คือวิชาภาษาอังกฤษเช่นเดียวกับ EXP ENG I เรียนทุกคณะยกเว้นอักษรกับภาคอินเตอร์ ในปีนี้วิชานี้ไม่มีสอบมิดเทอมและไฟนอล มีการตัดเกรดแบบอิงเกณฑ์โดยที่ A = 85 เนื้อหาเรียนก็ทั่วไปตามหนังสือ UNLOCK 4 วิชานี้แต่ละเซคก็สอนต่างกัน ต้องสุ่มดวงดูครับเพราะอาจารย์แต่ละปีไม่เหมือนกัน

2750178 LLL วิชานี้เป็น GENED สหศาสตร์ ที่เราเอาหน่วยกิตที่เหลือจากการไม่ลงการเมืองการปกครองไทยมาลงวิชานี้แทน โดย LLL ย่อมาจากคำว่า “Lifelong Learning” แปลว่า การศึกษาตลอดชีวิต ซึ่งวิชานี้จะให้เราทำโครงงานจากหัวข้ออะไรก็ได้ที่สนใจเพียง 1 อย่าง โดยต้องทำแบบจริงจังตลอดทั้งเทอม ผ่านสัญญาการเรียนรู้ที่ตั้งไว้ แล้วจะมีการสำรวจความคืบหน้าหลังสอบกลางภาค และนำเสนอโครงการของเราในท้ายเทอม วิชานี้จะทำงานเป็นกลุ่ม 15 คน โดยอาจารย์จะจับกลุ่มให้และรันให้เราไม่ได้เจอเพื่อนของเรา วิชานี้จึงเหมาะกับการทำงานกลุ่มกับผู้อื่น หมายความว่าแทบจะไม่มีโอกาสที่จะสุ่มได้อยู่กลุ่มเดียวกับเพื่อนในคณะเดียวกัน วิชานี้จะวัดประเมินผลจากชิ้นงาน ไม่มีสอบและการบ้านจุกจิก ส่วนมากได้ A หมดเพราะทุกกลุ่มมีการออกแบบโครงงานมาดีเยี่ยม

วิชาเรียนของคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี 1 เทอม1 และ ปี 1 เทอม 2 ก็จะมีประมาณนี้ หากน้องๆ อยากสอบถามอะไรเพิ่มเติมก็พิมพ์ไว้ได้เลยครับ … ในอนาคตอาจจะมารีวิววิชาเรียนปี 2-4 แล้วพบกันครับ

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Saoirse 20 ส.ค. 64 เวลา 21:13 น. 1

พี่อยู่ปี 4 แล้วนะคะ แอบแวะเข้ามาอ่านเพลินๆ <3

ต้องขอชมเลยว่าเขียนรีวิวได้กระชับมากๆ เลยค่าาา

ดีใจที่น้องบอกว่าจะเขียนให้ถึงปี 4 มีเพื่อนแล้ว55555

จริงๆ พี่เองก็เขียนรีวิวเหมือนกันค่ะ ล่าสุดก็เขียนถึงปี 3 แล้วน้า

ขายของแป๊บ55 https://writer.dek-d.com/dek-d/writer/view.php?id=2223590

ปล.น้องเก็บเจนเอดไวมากกกกกกกกhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-11.png

0
happie 19 เม.ย. 65 เวลา 05:22 น. 2-1

ขอcontactได้มั้ยคะ เค้าก็ลงโครงการนี้

0