Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไม่เก่งเลขจนจะท้อแล้ว มีวิธีพัฒนาให้ดีขึ้นมั้ยคะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เราเป็นคนที่ไม่เก่งเลข แต่คิดว่าเนื้อหาเราคงไม่แน่น เลยเริ่มทวนเนื้อหาใหม่ ตั้งแต่ในหนังสือเรียน พอทวนหนังสือเรียนจบก็ทำแบบฝึกหัดจนหมด ซึ่งแบบฝึกมันก็สอดคล้องกับในบทเรียน เลยทำได้ ก็เริ่มมันใจขึ้นนิดหน่อยว่า เอ้อ เราคงมาถูกทาง
หลังจากนั้นก็มาลองทำโจทย์แยกบท ในเล่มตะลุยโจทย์ (อย่างเช่น Hi Speed Math) ก็พบว่า…ทำไม่ได้เลยค่ะ


อย่างบทแรก คือเรื่องเซต เนื้อหามันมีอยู่แค่นั้นอ่ะ(สมาชิก สับเซต พาวเวอร์เซต การดำเนินการของเซต) แต่พอได้ทำข้อสอบ เรารู้สึกเหมือนมัน ‘คนละเรื่อง’ กับที่เราอ่านมาเลย มันประยุกต์แบบกระจุยกระจาย จนหา ‘ทางเชื่อม’ ระหว่างเนื้อหากับข้อสอบพวกนี้ไม่เจอเลย คือถ้าไม่ดูเฉลย ชาตินี้เราคงไม่มีทางหาคำตอบได้เองจากพื้นฐานที่อ่านมาแค่นั้น

ถ้าเป็นแบบนี้เราต้องแก้ไขยังไงคะ ต้องหาแบบฝึกที่ง่ายกว่านี้มาเชื่อมความรู้ก่อนหรอ ถ้ามี แนะนำหนังสืออะไรดีคะ ที่มีโจทย์พื้นฐานกว่านี้ เพราะถ้าเป็นแบบนี้ต่อไปคงท้อแน่ๆ

อันนี้ขอละเรื่องการเรียนพิเศษไปก่อนนะคะ เราเคยเรียนมาหลายที่มาก แต่เรารู้สึกเลยว่าเราไม่เคยเข้าใจมันจริงๆ

ป.ล. แต่วิชาอื่นๆที่ใกล้เคียงเลข อย่างฟิสิกส์ เราก็ทำได้ดีนะ เหมือนเข้าใจคอนเซปต์ ก็ทำได้ แต่นี่คือคอนเซปต์มีแค่นี้ ทำไมข้อสอบยากจัง

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

บายยยจ้า 21 ส.ค. 64 เวลา 15:47 น. 1

เราอะ ไม่เก่งจนไม่เลือกสายวิทย์คณิตเลย แล้วก็ซวยมาก เพราะดันอยากเป็นพยาบาล แบบเพิ่งค้นหาความฝันเจอตอนมอห้า ซึ่งพยาบาลไม่รับสายอื่นเลย (แต่ก่อนสองสามปีก่อนอะนะ)


สมน้ำหน้าตัวเอง แต่ก่อนอะ ไม่รู้จักคำว่าซิ่วด้วย ไอบ้าเอ่ย ด่าตัวเองมาจนทุกวันนี้


ทั้งๆ ที่ เอาจริงนะ ไม่เก่งเลข คือไม่ได้เรียนตกต่ำอะไรขนาดนั้น แค่ไม่เก่งและเกรดน้อยกว่าวิชาอื่นๆ ซึ่งทุกวิชาของเราทางวิทย์ รวมทั้งฟิสิกส์ ได้สามขึ้นหมด มีเลขนี่แหละ สองก็คือบุญมากแล้ว แต่ไม่เลือกสายวิทย์ เพราะเกลียดเลขมาก แง่ง ด่าได้ไหม


ออ จบ ไม่เกี่ยวอะไรกับ จขกท เลย

1
เมโลดี้ที่รักสายลม 21 ส.ค. 64 เวลา 16:10 น. 2

ข้อสอบจริงมันยากค่ะ มันพลิกร้อยแปดตลบ บางข้อประยุกต์ตั้งไม่รู้กี่เรื่อง ไม่รู้ว่าทำไมต้องออกให้ซับซ้อนขนาดนั้นเหมือนกัน 555 เพราะงั้นถึงต้องฝึกทำโจทย์ไงค่ะ ในเมื่อตอนนี้พื้นฐานแน่นดีแล้ว ขั้นต่อไปก็ทำโจทย์นั่นแหละค่ะ อาจหาโจทย์ง่ายมาทำก่อนก็ได้ค่ะ แต่ไอโจทย์ง่ายเนี่ยมันหายากนี่สิ จะเริ่มทำจากโจทย์ยากหน่อยเลยก็ได้ค่ะ พวกหนังสือคู่มือเตรียมสอบทั่วๆไป อย่าไปโฟกัสว่าเราทำมันได้หรือไม่ ให้โฟกัสสิ่งที่เราจะได้เรียนรู้จากการทำโจทย์ข้อนั้นค่ะ แรกๆอาจทำไม่ได้เลยค่ะ ข้อไหนทำไม่ได้ให้ได้ให้ไปดูเฉลยค่ะ เรียนรู้จากเฉลยว่าเค้าทำยังไง (จริงๆก็เหมือนตอนทำแบบฝึกในหนังสือเรียนรึเปล่า ศึกษาตัวอย่าง แล้วก็ทำ แต่ ณ ตอนนั้นมันง่ายไง ) ศึกษาจนเข้าใจ เสร็จแล้วกลับมาลองคิดเองค่ะ คิดได้ไปข้อต่อไป ดูว่ามันมีอะไรคล้ายข้อก่อนหน้าที่เราพอจะคิดเองได้บ้าง ถ้าติด ทำไม่ได้ กลับไปดูเฉลยค่ะ แล้วกลับมาคิดเอง ทำข้อต่อไปแบบนี้เรื่อยๆ จนเสร็จ 1 ชุดหรือ 1 เรื่อง แล้วลบคำตอบ เริ่มใหม่ตั้งแต่ข้อแรก วิธีนี้อาจจะช้านะคะ แต่เราจะได้เรียนรู้อะไรจากการทำโจทย์ แน่ๆค่ะ

ปล.นี่ก็ไม่ได้เก่งเลขหรอกค่ะ ออกจะเทด้วยซ้ำ พอขึ้นมหาลัยรู้ซึ้ง ไปเอา คณิต ม.ปลาย มานั่งทำใหม่เลยค่ะ ฝึกโจทย์เยอะมากกก แต่ด้วยเวลามันน้อย ก็ไม่ได้ถึงกับเก่งขึ้นมาเลยหรอก แต่ย่างน้อยก็ผ่ายมันมาได้โดยไม่เอฟนั่นแหละนะ

1
นางสาวปริศนา 21 ส.ค. 64 เวลา 21:32 น. 2-1

เราพึ่งฝึกทำข้อสอบค่ะ งงมาก ไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่หว่า เหมือนเป็นคนละเรื่องเลย ทำเอาท้อไปหมด 


สารภาพว่า เราโคตรไม่เข้าใจเรื่องเซตกับตรรกศาสตร์เลย มาลองทำโจทย์ยิ่งเซ็ง แต่ก็แอบคิดว่าเรื่องพวกนี้ไม่ใช่โจทย์หลัก มักจะเป็นตัวประกอบของโจทย์เรื่องอื่นๆมากกว่า ดังนั้นในส่วนของเซตเองมันอาจจะไม่ยากมากก็ได้ ไม่เหมือนเรื่่องเซตในโจทย์เซตโดยตรง ที่ยากกว่า


คิดแบบนี้จะได้มีกำลังใจอ่านเรื่องอื่นต่อไป

0
M_a_R_c_H 23 ส.ค. 64 เวลา 10:39 น. 3

สำหรับพี่ คือทำโจทย์แยกบทก่อน ทำแบบใช้ความเข้าใจไม่ใช่ความจำ หลักการของแต่ละเรื่องคืออะไร จริงๆ อยากให้ลองเอาข้อสอบปี 64 มาใช้เป็นหลัก เพราะเป็นปีแรกที่ออกโดย สสวท ข้อสอบจะแตกต่างจากที่ สทศ ออกครับ

0