Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

จะย้ายไปอีกมหาลัยดีมั้ย?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ตอนนี้เรียนอยู่ปี1 วิศวกรรมซอฟแวร์ที่ม.แห่งหนึ่งค่ะ แล้วพอคิดไปคิดมาชื่อเสียงม.มีผลต่อการสมัครงานเลยอยากย้ายไปอีกที่ คือเรียนเหมือนกัน(เข้าเว็บดูแต่ละคลาสแล้ว) หน่วยกิตปี1เท่ากัน เราจะยื่นคะแนนGATPAT 9สามัญไรงี้ไปให้ติดแล้วเอาหน่วยกิจไปเทียบโอนอะค่ะ


แต่ทีนี้มันต่างกันนิดหน่อย
ที่อยู่ ค่าเทอม 30,000+ จบได้วุฒิวศ.บ
ที่อยากย้ายไป ค่าเทอม40,000 จบได้วุฒิ วท.บ

ทุกคนคิดว่าควรย้ายมั้ยคะ เราสับสนมากTT  
เราให้คำตอบคือมันควรหรือไม่ควรเดี๋ยวเรื่องย้ายได้หรือไม่ ย้ายแล้วเป็นยังไงตอนนี้เราส่งเมลล์ไปหาฝ่ายที่ิเค้าดูแลเรื่องนี้ของม.เรากับม.ที่จะย้ายเองค่ะ
**เรื่องนี้ปรึกษากับคนจ่ายค่าเทอมแล้ว**

#กรุณาอย่าด่านะคะ 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

Sorapung 26 ส.ค. 64 เวลา 12:14 น. 1-1

อ่ย555 คือเค้าอะไรก็ได้อะค่ะ แต่เราเครียดของเราเอง

เราไม่ค่อยชอบเม้นท์แบบนี้เลยค่ะ เหมือนว่าเราโง่เลย แต่จะพยายามคิด+นะคะ

0
???????? 27 ส.ค. 64 เวลา 23:04 น. 1-2

บอกให้ไปถามคนจ่ายค่าเทอม เพราะมันมีส่วนต่างของค่าใช้จ่าย และในกรณีที่เทียบโอนหน่วยกิตไม่ได้ เท่ากับต้องเรียนใหม่หมด ก็เสียเวลาเสียค่าเทอมไปอีก มันเป็นค่าใช้จ่ายทั้งนั้น

.

ส่วนจะชอบหรือไม่ชอบ จะตีความอะไรยังไง มันก็เป็นปัญหาของหนู นี่เป็นเพียงความคิดเห็นสาธารณะจากคนแปลกหน้าคนนึงเท่านั้น ถ้าใจบาง เซนซิทีฟเป็นพิเศษ แนะนำให้ถามคนรอบข้างอย่างเดียวค่ะ หลีกเลี่ยงการถามในเว็บสาธารณะ

.

เรียนก็เรียนคนเดียว คนอื่นไม่มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกับการเรียนของหนูน่ะค่ะ

0
>.< 25 ส.ค. 64 เวลา 23:25 น. 2

1.เทียบโอนหน่วยกิต มันมีเงื่อนไข น้องคงเช็คมาแล้ว แต่มันก็น่าเสียดายหรือไม่ ที่อุตส่าห์พยายามมาอย่างดี แต่เกรดของรายวิชาที่เทียบโอนผ่าน มันต้องเหลือแค่ C เท่านั้น บวกกับ มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ทางบ้านนี้เองว่าอย่างไรบ้าง ควรสอบถามพวกท่านก่อน


2.เรียนด้าน วิศวกรรม ต้องการเป็น วิศวกร วุฒิ วศ.บ. ดีกว่าอยู่แล้ว ถึงแม้จะไม่ใช่สาขาที่ต้องมีกว.ก็ตาม


อย่าลืม ปรึกษาครอบครัวก่อนตัดสินใจ อย่าทำอะไรโดยพละการ

2
Sorapung 26 ส.ค. 64 เวลา 12:16 น. 2-1

1.ทางบ้านบอกยังไงก็ได้ค่ะ หนูไม่ทราบเรื่องว่าโอนหน่วยกิตแล้วสรุปมันจะได้เกรดเท่าเดิมหรือยังไงเพราะพยายามหาก็หาไม่เจอ เจอแต่ว่าาต้องทำยังไงถ้าจะย้าย

2.คือเราอ่านๆในพันทิปมาก่อนหน้านี้เค้าบอกถ้าแบบสากลเค้ายอมรับวท.บ มากกว่า ถ้าวศ.บ ส่วนมากไทยเห่อเพราะคำว่าวิศวะงี้อะค่ะ

0
>_< 26 ส.ค. 64 เวลา 22:02 น. 2-2

1. เกรดเดิมเท่าไหร่ ไม่สำคัญ ถ้าเทียบโอนผ่าน เกรดจะเหลือแค่ C


2. ถ้าจะไปทำงานต่างประเทศ ควรปรึกษากับคนที่อยู่ต่างประเทศและเกี่ยวข้องกับอาชีพนี้โดยตรง แต่จะว่าในไทยเห่อ คำว่า "วิศวะฯ" ไม่น่าใช่ น่าจะแค่ "ต้องการให้ผู้สมัครมีคุณวุฒิตรงกับตำแหน่ง" ก่อนดูต่อเรื่องอื่นมากกว่า

0
12345 26 ส.ค. 64 เวลา 05:59 น. 3

ปกติถ้าต่างมหาวิทยาลัยเขาไม่ให้โอนหรอกเรียนใหม่ทั้งหมด เพราะมาตรฐานไม่เหมือนกัน ถ้าเป็นมหาวิทยาลัยเดียวกันแต่ต่างสาขาหรือต่างคณะพอจะมีโอกาสมั๊ง

0
M_a_R_c_H 26 ส.ค. 64 เวลา 10:11 น. 4

การเปรียบเทียบข้อมูล นอกจากเปรียบเทียบจำนวนหน่วยกิตแล้ว ก็ควรตรวจสอบรายวิชาที่เรียนด้วย เพราะตามปกติ หรือโดย common sense วศ.บ. กับ วท.บ. ย่อมเรียนต่างกัน


การเทียบโอนรายวิชา ไม่สามารถทำได้เสมอไป บางมหาวิทยาลัยไม่รับการเทียบโอน แต่บางมหาวิทยาลัยสามารถเทียบโอนได้ แต่ต้องนำคำอธิบายรายวิชาไปแสดงด้วย เพื่อเทียบเคียงรายวิชา ทั้งนี้ การเทียบโอน จะมีค่าใช้จ่าย ให้พิจารณาส่วนนี้ด้วย

2
Sorapung 26 ส.ค. 64 เวลา 12:14 น. 4-1
0
M_a_R_c_H 26 ส.ค. 64 เวลา 15:00 น. 4-2

หลักการเทียบโอน คือจะต้องเป็นรายวิชาที่มีเนื้อหาการเรียนเหมือนกันหรือใกล้เคียงกัน ซึ่งก็ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขของคณะด้วยครับ ว่าจะเปิดให้เทียบโอนหรือไม่ เพราะบางแห่งคือไม่เปิดรับเทียบโอนเลย และเท่าที่ดูรายวิชาที่น้องแปะมา เอาจริงๆ คือไม่น่่าจะมีวิชาที่เทียบโอนได้เลยครับ


ปล. การเทียบโอน ส่วนใหญ่แล้วรายวิชาที่จะเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาเอก จะไม่สามารถเทียบโอนได้ เพราะแต่ละหลักสูตร/มหาวิทยาลัย ก็อาจจะมีโครงสร้างรายวิชาแตกต่างกัน ต้องพิจารณาเป็นรายกรณีครับ


ทั้งนี้ ก่อนจะไปเรื่องเทียบโอน คือน้องต้องเข้าเรียนให้ได้ก่อนนะครับ

0
lovelyjinny 26 ส.ค. 64 เวลา 14:57 น. 5

วิศวะซอฟแวร์ วท.บ กับวศ.บ ไม่ต่างกันมากค่ะ เค้าดูโปรเจคจบว่าทำอะไร บางทีก็มีสอบโลจิคอีกที ว่าถ้าให้โจทย์มาจะแก้ปัญหายังไง ถ้ามีคนสนับสนุนเงินทุน ไม่ต้องกังวลกับวุฒิ อยากอยู่ที่ไหนก็จัดเลย

0
ขอให้ข้อคิดส่วนตัว 22 ก.ย. 64 เวลา 06:31 น. 6

เด็กๆจะไม่เคย มีลูก มีครอบครัว ไม่เคยแก่ พอถึงวัยนั้นแล้วจะรู้ซึ่งว่าโลกไม่สวย การใช้ชีวิตมีมีอะไรอีกเยอะ เอาเปรี่ยบ เลื่อยขา จากเพื่อนๆที่โตมารุ่นเดียวกันนั้นแหละ ประสพการณ์คนแก่(ที่ไม่อยากแก่)บางทีมันไม่มีสอนได้ในวัยเด็กทีคิดว่าฉันโตแล้ว

ข้อคิดส่วนตัวนะ ทุกวันนี้สถาบันไม่เกี่ยวมากนักเพราะครูอาจารย์ก็พอๆกัน จบจากนอกทุกวันนี้ ก็ไม่เท่าไหร่เฝ่อใครก็ไปเรียนได้ จบมาทำงานให้ได้ดีรุ่งกว่า เรื่องจริงคนไม่จบปริญญายังเก่งกว่า เช่น ซ่อมรถเก่งกว่า เฒ่าแก่ ไม่จบปริญญา มีเงินจ้าง ดร. จบนอก อย่าให้ความสำคัญกับเรื่องแค่นี้

ขอแนะนำว่า มีทั้งผลดี ผลเสีย ถ้าย้ายไปได้เครดิตสถาบัน แต่ก็มีข้อเสียเวลาสมัครงานว่า เอคนนี้ ประวัติว่า จบ ม.6ปีนี้ แล้วทำมั้ยจบช้าละ (มาทำงานจะ...) ลองดูครับเลือกดีๆชีวิตตัวเอง

0