Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบเข้าแพทย์รามารอบ 1 portfolio ปี 64 หลักสูตรแพทย์-บริหาร(MM) ตั้งแต่การสอบ BMAT IELTS ทำพอร์ต จนถึงรอบสัมภาษณ์แบบละเอียดยิบ (2)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
รีวิวสอบเข้าแพทย์รามารอบ 1 portfolio ปี 64 หลักสูตรแพทย์-การจัดการ แบบไม่ได้เรียนพิเศษ (เราเรียนโรงเรียนวิทย์ไทยเอกชน) ตั้งแต่การสอบ BMAT IELTS ทำพอร์ต จนถึงรอบสัมภาษณ์เลยค่ะ

กระทู้นี้จะพูดถึงการสัมภาษณ์ MMI พร้อมคำถามจริงโดยเฉพาะค่ะ เป็นภาคต่อจากกระทู้นี้  https://www.dek-d.com/board/view/4036309/   ที่พูดถึง Overview กระบวนการสมัครรวม ๆ การสอบ BMAT    IELTS และการทำ Portfolio ค่ะ

 

การสัมภาษณ์ MMI

หลังจากประกาศรายชื่อคนที่ผ่านเข้ารอบสัมภาษณ์ก็เข้าไปยืนยันสิทธิ์ในเว็บภายในวันที่กำหนดค่ะ อ่านประกาศดี ๆ ว่าต้องเตรียมเอกสารอะไรไปบ้าง สัมภาษณ์ออนไซต์หรือออนไลน์ ปีเราสอบออนไซต์ค่ะ รอบสัมภาษณ์นี้จะใช้เวลา 2 วัน


วันที่ 1 ส่งเอกสาร ตรวจสุขภาพ และทำแบบทดสอบจิตวิทยา (ปีเราเป็นตรวจโควิดแทนตรวจสุขภาพ)
          วันนี้แต่งชุดไปรเวทสุภาพค่ะ ไม่ซีเรียสมาก เพื่อนเราใส่กางเกงยีนส์ไปยังได้เลย พอไปถึงก็ไปลงทะเบียน ส่งเอกสารให้เรียบร้อย แล้วไปตรวจโควิดด้วยวิธีการ saliva test ค่ะ คือถุยน้ำลายใส่ถ้วยที่เขาเตรียมให้ ปิดฝา ยื่นให้เจ้าหน้าที่เป็นอันเสร็จค่ะ55555 จากนั้นเจ้าหน้าที่จะเรียกรวมตัวและพาไปที่ห้องทำแบบทดสอบค่ะ ส่วนนี้ไม่ใช้คิดคะแนน แค่เช็กสภาพจิตใจเราค่ะ จะมีให้เขียนและวาดรูปเป็นหลัก เมื่อยมือมากก ระวังทำไม่ทันนะคะ บริหารเวลาดี ๆ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะสุ่มรายชื่อให้ดูเลยว่าสัมภาษณ์วันถัดไปจะได้อยู่รอบเช้าหรือบ่าย หมายเลขการสอบสัมภาษณ์ของแต่ละคนคืออะไร ให้จำหมายเลขไปดี ๆ ส่วนที่ตรวจโควิด อาจารย์บอกว่าถ้าตรวจเจอว่าเป็นบวกจะติดต่อไปภายในคืนนั้นและให้ไปสอบสัมภาษณ์ออนไลน์ในโรงพยาบาลแทนค่ะ ไม่รู้ว่าจริงไหมเพราะสุดท้ายปีเราไม่มีใครผลเป็นบวกค่ะ55555


วันที่ 2 เป็นการสัมภาษณ์ MMI หรือ Multiple Mini-Interviews ที่คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ซึ่งเราได้รอบเช้าค่ะ
          วันนี้มีกฎห้ามเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวในห้องสัมภาษณ์ ห้ามใส่ชุดนักเรียนมา ให้แต่งไปรเวทสุดภาพ เพื่อจะได้ไม่มีอคติและให้คะแนนจากการสัมภาษณ์อย่างเดียวค่ะ รอบเช้าลงทะเบียน 7.00 - 7.30 น. รอบบ่ายลงทะเบียน 10.00 – 10.30 น. ไปถึงก็ลงทะเบียน เปลี่ยนแมสก์ ติดหมายเลข แล้วไปนั่งตรงที่ที่เจ้าหน้าที่จัดไว้ให้ค่ะ พอถึงเวลาเขาก็จะพาเราขึ้นลิฟต์ไปยังชั้นที่ใช้ในการสัมภาษณ์

การสัมภาษณ์มี 10 ห้อง ห้องละ 8 นาที และแบ่งเป็น 2 ครึ่งค่ะ ครึ่งแรกไปวน 9 ห้อง ห้องนึงมีอาจารย์ 2 คน ไม่มีเวลาพัก รวม 72 นาที (พูดจนคอแห้งเลยค่ะ) จากนั้นพักครึ่ง 8 นาที แล้วครึ่งหลังจึงไปนั่งรอคิวเข้าห้องที่ 10 ซึ่งเป็นห้องจิตวิทยา คุยกับอาจารย์ผ่านคอมพิวเตอร์ค่ะ ในห้องจะมีคอมพิวเตอร์วางอยู่แล้ว สัมภาษณ์ 8 นาทีเสร็จ เวลาที่เหลือก็นั่งรอจนทั้งกลุ่มครบค่ะ

ผู้เข้าสัมภาษณ์ในแต่ละรอบจะถูกแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มละ 9 คน กลุ่มนึงไปวน 9 ห้องก่อน อีกกลุ่มไปห้องจิตวิทยาก่อน เราได้ไปห้องจิตวิทยาก่อนค่ะ

หลังจากสัมภาษณ์ 10 ห้องเสร็จ เจ้าหน้าที่จะพาเราไปที่ห้องรับรอง แจกน้ำแจกขนม และให้เรากรอกฟอร์มประเมินการสัมภาษณ์และพูดคุยกันอีกเล็กน้อยถึงสิ่งที่อยากให้ปรับปรุงค่ะ ระหว่างที่รอบเช้าอยู่ในห้องรับรอง รอบบ่ายก็จะขึ้นไปชั้นที่ใช้สอบสัมภาษณ์เลยค่ะ เพื่อไม่ให้ผู้เข้าสัมภาษณ์ทั้ง 2 รอบเจอกัน ป้องกันการทุจริตค่ะ จากนั้นจึงแจกโทรศัพท์คืน และกลับบ้านได้ค่ะ


คำถามแต่ละห้องของโครงการ MM เป็นดังนี้ค่ะ โดยบางห้องจะถามเหมือนกันทั้ง 3 โครงการ บางห้องคำถามจะต่างไปตามแต่ละโครงการค่ะ ไม่เรียงห้องนะคะ เพราะเป็นการวนฐาน 9 ห้อง มีแค่ห้อง 10 ห้องจิตวิทยาที่ไม่ได้วนค่ะ คำถามที่แต่ละคนเจออาจจะมีแตกต่างกันไปบ้างในบางห้อง และจะไม่มีการอ่านคำถามก่อนเข้าห้องเหมือนปีอื่นเพราะไม่มีพักระหว่างห้องค่ะ กริ่งดังคือเดินออกแล้วเข้าห้องถัดไปทันที

1. ให้พูดคนเดียว กรรมการจะไม่ตอบโต้ใด ๆ มีโจทย์ 2 ข้อให้อ่าน ดังนี้
  • แสดงความคิดเห็นและบอกข้อดีข้อเสียของการแต่งกายตามอัธยาศัยและการแต่งกายในเครื่องแบบของนศพ.ระหว่างปฏิบัติงานในรพ. (4นาที)
  • แสดงความคิดเห็นต่อการที่แพทย์ถ่ายรูปชีวิตประจำวันขณะปฏิบัติงานในรพ.ลง social media (4นาที)
2. มี 3 ข้อย่อย
  • บอกคุณสมบัติของตัวเองมา 3 ข้อว่าเหมาะกับการเป็นแพทย์นักบริหารอย่างไร
  • ถ้าต้องเรียนแพทย์-การจัดการออนไลน์ คิดเห็นอย่างไร จะปรับตัวอย่างไร
  • ถ้าเป็นผอ.รพ.ในช่วงโควิดจะจัดการบริหารองค์กรอย่างไร
3. ถามเกี่ยวกับการเรียนออนไลน์ เรียนออนไลน์เป็นไงบ้าง แล้วโควิดส่งผลกระทบกับตัวเราอย่างไรบ้าง และเราแก้ไขปัญหาอย่างไร จะส่งผลกระทบต่อแพทย์ในอนาคตอย่างไรบ้าง

4. role play 
เราเป็นหัวหน้ากลุ่มโครงงานปลายภาควิชาหนึ่ง ซึ่งอาจารย์ไม่ได้บอกวัตถุประสงค์ของการทำโครงงานมาชัดเจน และวัดผลให้คะแนนจากผลลัพธ์เพียงอย่างเดียว วันนี้เป็นวันนำเสนอความคืบหน้าของโครงงานครั้งที่ 1 จาก 4 ครั้ง แต่มีเพื่อนในกลุ่มคนหนึ่งไม่ได้ทำงานส่วนของตัวเองมา ทั้งกลุ่มจึงต้องมาช่วยกันปั่นตอนพักเที่ยง พอนำเสนอเสร็จอาจารย์ดูไม่ค่อยพอใจและตำหนิกลับมาว่างานไม่ตรงกับจุดประสงค์ของอาจารย์ และดูทำงานมาลวก ๆ ให้หัวหน้ากลุ่มอธิบายมาหน่อยว่าทำไม (role play ทำเหมือนกำลังพูดกับอาจารย์จริง ๆ)
คำถามที่ตามมา (ไม่ต้อง role play): ถ้าอาจารย์จะหักคะแนนจะให้หักใคร ยังไง หรือให้หักเท่า ๆ กัน, จะจัดการกับเพื่อนคนที่ไม่ทำงานมายังไง, ถ้าเพื่อนที่ทำงานของตัวเองมาวันนี้ไม่พอใจจะทำยังไง

5. มี 2 ข้อที่เกี่ยวเนื่องกัน
         5.1 ถ้าเราเป็นหัวหน้างานกลุ่มหนึ่งซึ่งมีสมาชิก 10 คน แล้วเริ่มทำงานไปแล้ว แต่พึ่งมารู้ว่าหัวข้อซ้ำกับอีกกลุ่มจะทำอย่างไร
คำถามที่ตามมา: ถ้าคุยแล้วกลุ่มเขาไม่ยอม กลุ่มเราก็ไม่ยอมล่ะ, ถ้าสุดท้ายเราเป็นฝ่ายต้องเปลี่ยนหัวข้อ แล้วเพื่อน ๆ ในกลุ่มเสียใจ จะทำอย่างไร

        5.2 ถ้าระหว่างทำงาน มีเพื่อน  3 คนที่มีความเห็นไม่ตรงกัน จะทำอย่างไร
คำถามที่ตามมา: ที่ผ่านมาเคยมีประสบการณ์เป็นหัวหน้ากลุ่มแล้วเจอปัญหาคล้าย ๆ แบบนี้บ้างมั้ย เล่าให้ฟังหน่อย

6. อาจารย์จะถามต่อไปเรื่อย ๆ ไม่เว้นช่วงให้คิด (ปกติการสัมภาษณ์จะมีห้องกดดัน แต่ตอนเราสัมภาษณ์ไม่รู้สึกว่ามีห้องไหนกดดันเลย แต่คุยกับเพื่อน ๆ ว่าน่าจะเป็นห้องนี้ ไม่รู้ว่าตั้งใจให้เป็นห้องกดดันหรืออาจารย์แค่ดุกว่าห้องอื่นนิดหน่อย)
เวลาเครียด รู้ได้ยังไงว่าตัวเองเครียด มีอาการยังไง แล้วคลายเครียดยังไง ปกติเครียดเรื่องอะไร นอกจากเรื่องนั้นมีเรื่องอื่นอีกมั้ย เคยเจอสถานการณ์ที่เครียดจากการต้องตัดสินใจมั้ย เล่าให้ฟังหน่อย แล้วแก้ไขปัญหายังไง

7. dilemma
พรุ่งนี้มีสัมภาษณ์เข้าหมอ แต่น้าของเราพึ่งรู้ตัวว่าได้เข้าไปในพื้นที่ที่มีคนติดโควิดมา และไม่ได้สวมหน้ากากอนามัย ทั้งครอบครัวจึงตกลงกันว่าพรุ่งนี้จะไปตรวจโควิด แต่ให้คุณไปสัมภาษณ์ให้เสร็จเรียบร้อยก่อน แล้วค่อยไปตรวจ คุณจะทำอย่างไร
คำถามที่ตามมา: ถ้าที่บ้านบอกให้ใส่หน้ากากหรือเฟซชีลด์แบบดี ๆ ไปสัมภาษณ์ล่ะ จะทำอย่างไร, ถ้าสถาบันตัดสิทธิ์เข้าสัมภาษณ์จะทำอย่างไร

8. medical dilemma
เราเป็นหมอในรพ.เล็ก ๆ ที่มีหมอแค่ 3 คน ตั้งอยู่ใกล้ชายแดนไทย-ลาว และรพ.ขาดทุนอยู่ประมาณ 100 ล้านบาท แล้วมีคนไข้คนนึงเป็นคนลาว พูดได้แต่ภาษาลาว มีลูกสาว 1 คน และมีฐานะยากจน ไม่สามารถจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ มาด้วยปัญหากระดูก ความเจ็บปวด 10/10 ถ้าจะให้กลับมาเดินได้ ต้องส่งไปผ่าตัดที่รพ.จังหวัด ซึ่งรพ.เราต้องเป็นคนออกค่าใช้จ่าย แต่ถ้ารักษาที่รพ.เรา อาการเจ็บปวดจะหายไปภายใน 1 เดือน แต่จะไม่สามารถกลับมาเดินได้อีก จะคุยกับคนไข้อย่างไร และตัดสินใจอย่างไร
คำถามที่ตามมา: จะบอกคนไข้ไหมว่ามีทางเลือกอะไรบ้าง, จะบอกเรื่องที่รพ.เป็นหนี้ร้อยล้านไหม, แล้วเราจะจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายยังไง

9. ห้อง portfolio เป็นห้องที่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวได้หมด
ให้แนะนำตัวก่อน แล้วถามว่าคิดว่าผลงานไหนมีคุณค่าสำหรับเราที่สุด ทำพอร์ตเองมั้ย ให้ใครช่วยบ้าง โรงเรียนสอนเป็นภาษาอะไร (อาจารย์น่าจะถามเพราะเราทำพอร์ตเป็นภาษาอังกฤษค่ะ) ทำไมถึงอยากเข้าโครงการนี้ แล้วก็ยกสิ่งที่เราเขียนในพอร์ตมาถามค่ะ

10. ห้องจิตวิทยา
ให้เล่าความเป็นตัวเอง ว่านิสัยยังไง อาจารย์จะนำสิ่งที่เราเขียนไปในแบบทดสอบจิตวิทยาวันก่อนหน้ามาถาม


วิธีเตรียมตัว เราหาอ่านพวกคำถามสัมภาษณ์ของปีก่อน ๆ แล้วลองคิดว่าถ้าเป็นเราจะตอบยังไง อย่างเราคือโชคดีที่มีรุ่นพี่ที่โรงเรียนที่เข้ารอบพอร์ตรามามาเล่าให้ฟังว่าตอนสัมภาษณ์ MMI เป็นยังไงแบบละเอียดยิบเลยค่ะ แล้วก็มีฟัง Ignite ไลฟ์บ้างอะไรอย่างนี้ ใครสนใจสอบรอบ 1 ไปฟอลไอจีพี่กั๊ก Ignite ไว้เลยค่ะ เราว่ามีประโยชน์มาก ๆ ชื่อไอจีคือ gak_py

แล้วเราก็มีสร้างไฟล์ขึ้นมาเพื่อลิสต์คำถามที่คาดว่าอาจจะเจอ ใส่เมนไอเดียสิ่งที่อยากตอบไว้ แต่ไม่ได้เขียนคำตอบเป็นพารากราฟ เวลาตอบจริงจะได้เป็นธรรมชาติไม่ใช่ท่องบทไปค่ะ แล้วก็ดูพวกคลิปใน YouTube ที่บอกเทคนิคสำหรับการสัมภาษณ์ MMI ซึ่งรุ่นพี่เราแนะนำมาอีกทีค่ะ ชื่อช่องตามนี้เลย Medic Mind, Kharma Medic, Ali Abdaal, BeMo Academic Consultant

พวกคำถาม dilemma เราว่ายากที่สุดแล้วค่ะ ควรศึกษาพวกจริยธรรมแพทย์และกฎหมายบางข้อที่เกี่ยวข้องมาก่อน และต้องลองหาอ่านพวกคำตอบ แนวคิดอะไรพวกนี้ดูค่ะ ที่เรียนพิเศษบางที่เขาจะมีจัดบรรยายให้ความรู้/เทคนิคพวกนี้ตอนช่วงใกล้ ๆ สอบสัมภาษณ์ MMI มีทั้งฟรีและไม่ฟรี เราก็เคยไปแบบฟรีค่ะ55555 ส่วนใครที่ชอบแนวหนังสือ มีหนังสือที่เคยมีรุ่นพี่แนะนำมาเรามาคือ Medical School Interviews เราก็ไม่เคยอ่านเหมือนกัน แต่พี่เขาบอกว่าดีเลยเอามาแชร์คับ


นอกจากนี้ตามที่เรียนพิเศษต่าง ๆ เขาจะมีเปิด mock MMI ด้วย ใครสนใจก็ไปสมัครได้ค่ะ หรือถ้าใครเรียน Ignite (ซึ่งเราไม่ได้เรียน) เขาจะมีทั้งช่วยให้คำแนะนำพอร์ตโฟลิโอ และช่วย mock MMI ให้ฟรีด้วยค่ะ หรือถ้าใครมีเพื่อนสนิทที่จะเข้าหมอ จะซ้อมกับเพื่อนสนิทก็ได้นะ

-------------------------------------------------

เย่ จบแล้ว! ยาวมากกกกกก หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนไม่มากก็น้อยนะคะ ขอให้ทุกคนสู้ ๆ ทำให้เต็มที่นะคะ เราเป็นกำลังใจให้ แล้วมาพบกันในรามาค่า

ใครมีอะไรสงสัยหรืออยากสอบถามเพิ่มเติมจะคอมเมนท์ไว้หรือหลังไมค์มาหาเราได้ที่ IG: earny74 เลยค่ะ ยินดีช่วยเหลือทุกคนน

สุดท้ายนี้ ขออนุญาตโปรโมทอีกที อิอิ ตอนนี้นักศึกษาแพทย์รามารุ่นที่ 57 ได้มีการจัดทำแพลตฟอร์มการเรียนรู้ช่วยสอนน้อง ๆ เตรียมความพร้อมสำหรับเข้าแพทย์ไว้ด้วยค่ะ ชื่อโครงการ RAdiator มีสอน BMAT, IELTS, แนะนำพอร์ต, ไปจนถึงเตรียมสอบรอบ 3 เลย แถมยังฟรีอีกด้วย!! สามารถติดตามได้ที่ IG: ra.diator และช่องยูทูป RAdiator ได้เลยค่ะ รับรองว่ามีประโยชน์แน่นอน

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น