Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำไงให้เก็บเนื้อหา+ทำโจทย์ ม.ปลาย ทั้ง 5 วิชา ภายใน3 เดือนนี้ดีคะ (ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิต อังกฤษ) เพื่อให้สอบเข้าวิศวะ-คอมได้ 

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หนูต้องการสอบเข้าคณะ วิศวะ-คอม ค่ะ แต่พื้นฐาน (ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิต อังกฤษ) หนูไม่มีเลย แถมหัวไม่ดีด้วย พึ่งเริ่มมาเก็บเนื้อหาฟิสิกส์วันนี้เองค่ะ และอีก 3 เดือนจะสอบ

เรื่องมันมีอยู่ว่า เราเป็นเด็กบ้านฐานะไม่ดีคนหนึ่ง(จน) อยู่รร.ธรรมดา ตอนม.ปลาย ตั้งแต่ ม.4-6 เทอม 1 ไม่ตั้งใจเรียนเลยค่ะ เพราะเกเรมาก พื้นฐานทุกวิชาแทบไม่มีเลย แต่ต้องสอบเข้ามหาลัยให้ได้ เพราะพ่อแม่จะย้ายไปอยู่ต่างจังหวัดแล้ว พ่อแม่เลยบอกว่า ถ้าสอบเข้ามหาลัยได้จะส่งเรียนต่อ และเขาก็เชื่อมั่นมากว่าหนูจะทำได้ หนูรู้สึกผิดมากที่เกเร เป็นสก๊อย แว๊นยามค่ำคืน แต่หนูก็พอมีพื้นฐานคอมอยู่บ้าง เลยอยากเข้าวิศวะคอมค่ะ

เลยอยากจะถามพี่ๆว่าควรทำยังไงดีคะ ฉบับคนไม่เรียนพิเศษเพราะไม่มีเงินค่ะ และ(พอมีหวังวิศวะคอมจุฬาไหมคะ เพื่อพ่อแม่จะภูมิใจบ้าง) !!ตื่นๆนะ!! ความจริงคือ : วิศวะ-คอมที่ไหนก็ได้ค่ะ

แนะนำหนังสือหนูได้นะคะ แนะนำไรหนูก็ได้ หนูจะพยายามหนักแค่ไหนก็ยอมค่ะ และตอนนี้เปิดเทอมแล้วด้วยหนูกลับถึงบ้านประมาณ17.00น.ค่ะ และปรึกษาเพื่อนๆยากมาก เพราะทุกคนบอกว่าเข้าไม่ได้หรอก เห้อออ หนูจะนำคำพี่ไปวางแผนช่วยค่ะ

!!!เหลืออีกประมาณ 3 เดือน!!!

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

เมโลดี้ที่รักสายลม 10 พ.ย. 64 เวลา 20:59 น. 1

ไม่ได้มาตัดกำลังใจนะ พยายามให้เต็มที่น่ะดีแล้วล่ะ แต่ถ้าบอกว่าพื้นฐานวิทย์ไม่ดีเลย แต่ได้ทางคอม (ที่ว่าได้คอมนี่ได้อะไรเหรอ?) อยากให้ทำใจไว้เผื่อรวมถึงมองคณะอื่นไว้บ้างนะคะ ทำไมถึงคิดจะไปวิศวะคอมเหรอคะ บอกเหตุผลได้ไหมเอ่ย มันมีงานตรงไหน หรือด้านไหนที่ทำให้เราสนใจคณะนี้เป็นพิเศษเหรอคะ คือ...จริงๆแล้วค่อนข้างเชียร์ไปทางวิทยาการคอมพิวเตอร์มากกว่าวิศวะคอมนะ คะแนนไม่สูงเท่า โอกาสติดมีมากกว่า วิศวะคอม ไม่ใช่แค่เก็บเนื้อวิชาหลัก ยังต้องเตรียมแพทวิศวะด้วยนะคะ ดูแล้วยังไงก็ยากที่จะทัน

3
Emjechacha 10 พ.ย. 64 เวลา 21:18 น. 1-1

คือเราเห็นว่ามันต้องใช้ 5 วิชา ข้างต้นเหมือนกัน

พื้นฐานคอมของเราคือเราพอเขียนphytonได้บ้างนิดหน่อย ขอบคุณนะ เราจะพยายาม เอาความจริงเราเข้าที่ไหนก็ได้ที่เกี่ยวกับการเขียนโปรแกรม แต่มันก็ยากมาก ที่จะเข้ามหาลัยเข้าในกรุงเทพ แต่ตอนนี้ที่ไหนก็ได้ เพราะตอนนี้เราโฟกัสกับเรื่องคณะกับอยากทำให้พ่อแม่ภูมิใจ แต่ยังไม่รู้เลยจะวางแผนยังไงดี เพราะงงกับสิ่งที่อยู่ในม.ปลาย ขนาดหนังสือสสวท.เรายังไม่มีเลย ยังต้องสั่งอยู่เลย รอหนังสืออยู่ เพราะเราก็ตามข่าว เห็นบอกว่าข้อสอบจะออกตามแบบฝึกหนังสือสสวท. เราควรจะเริ่มต้นยังไงดี หรือจะตัดใจกลับไปทำนากับพ่อแม่ที่ต่างจังหวัด #เหมือนมาฟังเราระบายมากกว่า ขอบคุณนะ

0
เมโลดี้ที่รักสายลม 10 พ.ย. 64 เวลา 21:57 น. 1-2

ถ้าอยากเรียนเน้นเขียนโปรแกรม ยิ่งเชียร์ไปวิทย์คอมเลยค่ะ วิศวะคอมจะเรียนเน้นไปที่การเขียนแบบสร้างฮาร์ดแวร์มากกว่า พวกแบบสร้างหุ่นยนต์ เขียนแบบเครื่องพีซีรุ่นใหม่ สร้างเครื่องมือที่บังคับด้วยคอมพิวเตอร์ อะไรแนวๆนั้นค่ะ

คือมันก็ได้เรียนเขียนโปรแกรมนะ แต่จะเป็นแนวๆเขียนโปรแกรมเพื่อควบคุมหุ่นยนต์ที่เราสร้างเองอีกทีอ่ะ ซึ่งตัวเนื้อหาต้องเรียนเขียนแบบ แล้วก็ใช้ฟิสิกส์เยอะแบบเยอะมากๆ ถ้าพื้นไม่ดี ก็เรียกว่าหืดขึ้นคอเลย เพราะงั้น ถ้าไม่ยึดติดว่าต้องเป็นวิศวะ เราเชียร์ไปวิทย์คอมมากกว่าค่ะ เรียนเขียนโปรแกรมแบบจริงๆจังๆ ส่วนเรื่องเตรียมตัว เวลาเท่าที่มีคงทำได้แค่อ่านให้เต็มที่ ลองดูแนวข้อสอบเก่าๆย้อนว่ามันออกเรื่องอะไรเยอะๆบ้าง แล้วเก็บเรื่องที่ออกเยอะๆก่อนให้แม่นที่สุด กะว่าส่วนที่เราเก็บมันต้องทำให้เราได้คะแนนให้ได้มากที่สุดอ่ะ ไม่ใช่อ่านไปแทบตายมันออก 2 ข้อ แบบนี้ไม่คุ้ม แล้วถ้าแม่นแน่ๆแล้วยังมีเวลาเหลือค่อยเก็บบทอื่นที่มันรองๆลงมาหรือเลือกบทที่ยังไม่ค่อยเข้าใจเพิ่มเติม เรื่องไหนที่เราพอได้ หรือค่อนข้างเก็ตอยู่แล้ว รอไว้ทวนช่วงใกล้ๆสอบเลยก็ได้

ลองไปหาดูเกณฑ์รับของมหาลัยว่าเค้ามีรอบไหนใช้คะแนนอะไรบ้าง ต้องสอบอะไรบ้างนะคะ เลือกอ่านให้ตรงกับที่จะสอบบางทีอาจไม่จำเป็นต้องเป็น 5 วิชาหลักเสมอไป




0
warapatcla 10 พ.ย. 64 เวลา 21:54 น. 2

ถ้ารอบ3 วิศวะส่วนมากใช้แค่ pat1 pat3 gat นะ แนะนำว่าต้องหาหนังสือมาปรับพื้นฐานฟิสิกส์ให้แน่นก่อน pat3ไม่ได้ออกตามหลักสูตรสสวท.เป๊ะๆ เพราะงั้นอ่านแค่ตามหนังสือไม่พอแน่นอน ต้องหาพวกหนังสือที่เฉพาะpat3 มาทำเยอะๆหรือหาโจทย์จาก internet ก็ได้ แล้วก็หาตามยูทูปที่เขาแนะนำว่า pat3ออกเรื่องไหนเยอะบ้าง ส่วนคณิต เคมี ในpat3 ค่อนข้างง่ายมาก ออกแค่พื้นฐานธรรมดาๆเลย ส่วนpat1เน้นทำโจทย์ในสสวท.ได้เลย แล้วก็หาโจทย์แนวประยุกต์มาทำเสริม ส่วนgat ก็ตั้งเป้าพาร์ทเชิ่อมโยงให้ได้เต็มให้ได้ พวกgat หาโจทย์ตามเน็ตได้เลย มีเยอะมาก

3
Emjechacha 10 พ.ย. 64 เวลา 22:41 น. 2-1

ขอบคุณค่ะ แนะนำหนังสือฟิสิกส์ทีได้ไหมคะ

0
warapat 10 พ.ย. 64 เวลา 23:04 น. 2-2

ถ้าเก็บพื้นฐานทุกเรื่องใช้หนังสือสสวท.ได้ครับ หรือไม่ก็หาซื้อหนังสือสรุปเนื้อหามาอ่าน ส่วนพวกโจทย์pat3 คิดว่าต้องหาตามร้านหนังสือในห้างดูครับ จะมีที่เป็นเล่มเฉพาะpat3เลย

0
Emjechacha 10 พ.ย. 64 เวลา 23:09 น. 2-3

ขอบคุณค่ะ ตอนนี้พี่เรียนอะไรอยู่หรอคะ

0
chan_photo2514 17 พ.ย. 64 เวลา 18:03 น. 3

อ่านหนังสือ จำสูตรได้ ก็แทบไม่มีประโยชน์ ถ้าไม่ลงมือทำแบบฝึกหัดหรือข้อสอบเก่า วิศวะใช้ PAT1 PAT3 ซึ่งทั้งสองวิชาเป็นการคำนวณการทำโจทย์จำเป็นมากๆ ต้องฝึกทำโจทย์ครับผม

1
Emjechacha 21 พ.ย. 64 เวลา 21:33 น. 3-1

เราทำข้อสอบเก่าก็ไม่ได้อะ เพราะเราฟังเฉลยไม่เข้าใจเลย คือไม่มีพื้นฐานเลยอะ แต่ตอนนี้พยายามเก็บบทกลศาสตร์อยู่ ขอบคุณนะ

0