Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนไปเล่าไปฉบับนักศึกษาพยาบาล : ตอน ชีวิตนักศึกษาพยาบาลจุฬาภรณ์ ปี 1 เทอม 1 EP : 1.1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 
*อ่านกระทู้ทั้งหมดที่เราเขียน กดที่โปรไฟล์เรา Board จะเจอกระทู้ทั้งหมดที่เราเขียน







5.จิตวิทยาพัฒนาการ



      มาแล้ววว เรียกสั้นๆว่าจิตพัฒ มีควิซทุกคาบเลยค่ะ ซึ่งก็ยากง่ายแต่ละบทต่างกันไป วิชานี้จะเรียนเกี่ยวทฤษฎีต่างๆ พัฒนาการของเด็กเช่น เด็กวัยทารกมีอาการแบบนี้พยาบาลต้องแนะนำผู้ดูแลยังไง เด็กวัยเตาะแตะมีพันธกิจอะไรบ้าง ในแต่ละช่วงอายุมีพัฒนาการเป็นอย่างไร พยาบาลมีบทบาทในการส่งเสริมพัฒนาการอย่างไรบ้าง วิชานี้เนื้อหาก็จะเยอะนิดนุง ไม่นิดนุงละเยอะมาก 5555555555  ส่วนของงาน วิชานี้มีมาไม่บ่อยแต่มีมาทีก็เกือบไม่รอดอยู่นะ555555 มีพรีเซ้นท์นิดหน่อย แล้วก็มีงานใหญ่ ขอเรียกว่างานใหญ่เพราะงานเดี่ยวแต่หนักมาก ทำคนเดียวทั้งเขียนรายงาน ทำชิ้นงาน ทำพรีเซ้นท์ พรีเซ้นท์ ไม่นอนไปหลายคืนอยู่นะว่าไป เพราะพรีช่วงใกล้สอบ แล้วดิฉันคืออะไรคะ ผิดแล้วผิดอีกแก้อยู่นั้น แก้จนถึงเวลาส่งงาน5555555 แต่พรีจบคืออาจารย์ชม ใจฟูมาก คุ้มค่ากาแฟแล้ว 5555555 การสอนอาจารย์ใจดีทุกคนเลย วิชานี้อาจารย์เยอะนะ แต่ใจดีทุกคนง่ะ อาจารย์จะคอยถามนักศึกษาตลอดถึงแม้นักศึกษาจะเงียบ อาจารย์เข้มแข็งมาก 555555การสอบก็แนะนำว่าอ่านไปทุกตัวค่ะ ฮือ







6. ชีววิทยาขั้นแนะนำ



 เป็นเนื้อหาที่เราเคยเรียนม.ปลาย จะเข้มข้น ละเอียดกว่าขึ้นนิดนุง แต่ถามว่าเป็นของม.ปลายแล้วทำข้อสอบได้มั้ย หึ 55555555 คือชีท6หน้าสอน 2 ชม.ยังจะไม่พอคืออัดแน่นสุดๆๆๆ บางบทคือไม่ได้เรียนมาจากม.ปลายถามว่าทำไมไม่ได้เรียนใบ้ว่าครูมัธยมไม่สอน แง แต่ถึงจะไม่มีพื้นฐานมามาเรียนกับอาจารย์เลยก็เข้าใจนะถึงจะใช้เวลานานกว่าคนอื่นในการทำความเข้าใจ น้องๆคนไหนที่บางบทไม่ได้เรียนมาเหมือนเราไม่ต้องซีเรียสนะคะอาจารย์สอนเข้าใจ ถ้าไม่เข้าใจสามารถหลังไมค์ได้ อาจารย์พร้อมช่วยมาก การสอบอาจารย์ออกตามชีทเลย แต่ต้องอ่านโจทย์ดีๆเพราะมีหลอกเยอะมาก ใช่ค่ะฉันคือคนที่โดนหลอก 555555555







7. สถิติศาสตร์สำหรับวิทยาศาสตร์สุขภาพ



       จะร้องไห้กับวิชานี้ ใครไม่ชอบเลขมารวมกันตรงนี้ค่ะ  เกริ่นก่อนเลยว่าเราไม่ชอบวิชาคำนวณมากๆๆ มากแบบ บวกลบเศษส่วนก็ทำไม่ได้555555 คือไปอ่านมาว่าพยาบาลไม่ได้เรียนคำนวณเยอะ ก็เลยเอ้อโอเค เปิดตารางเรียนมาเจอสถิติ เข่าแทบทรุด แต่ก็ต้องเรียนนะคะถึงจะบ่นมากมายแค่ไหน555555 ในช่วงก่อนมิดเทอมเนื้อหามันก็จะเหมือนม.ปลายเลย แต่เนื่องจากเราไม่ชินกับการทำโจทย์คณิตมากๆ ท้อหลายรอบมาก แต่ก็ดีที่ยังดึงตัวเองมาหัดทำโจทย์ได้ เนื้อหาก่อนมิดเทอมจะเป็นคล้ายม.ปลายเรื่องความน่าจะเป็น เราหัดทำโจทย์ก่อนสอบประมาณ 1 เดือน ไม่เคยเตรียมตัวอ่านหนังสือก่อนสอบเยอะขนาดนี้ แต่ก็นั้นแหละเราอ่อนเลขมาก เลยต้องใช้เวลานานกว่าคนอื่น ตอนสอบทำไม่ทันเยอะเลย พอสอบเสร็จประกาศคะแนนมิดเทอมคือเราผ่านน แบบดีใจมาก หลายคนอาจไม่เข้าใจ แต่สำหรับคนอ่อนเลขแบบเราแล้วสอบผ่านมันถือเป็นความภูมิใจเล็กๆของเราเลยง่ะ พอไฟนอลอันนี้ตายจริงค่ะ ยากมาก สูตรแบบเยอะมาก เยอะจริงๆ เยอะอีหลี ไฟนอลคือเรียนย้อนเกือบไม่ทัน เนื้อหามันเยอะมากๆทุกคน เตรียมตัวดีนะๆอย่าไฟล่นก้นเหมือนเรา อาจารย์ใจดีนะทุกคนนน อาจารย์แบบคอยช่วยตลอดถ้าไม่เข้าใจ ไอเลิ้ปอาจารย์ แต่ไม่เลิ้ปสถิติ555555 การสอบเวลาน้อยมากสำหรับเรา ไม่สำหรับเรา สำหรับเพื่อนคนทุกคน5555555 คือทั้งมิดเทอมทั้งไฟนอลทำไม่ทันสักรอบเลย ไฟนอลเวลาเหลือ 5 นาทีเราเหลือ 10 กว่าข้อ ฮืออออ เผื่อเวลากันดีๆนะคะ 







8. บทนำวิชาชีพและศาสตร์ทางการพยาบาล



      วิชานี้เหมือนเป็นการมาแนะนำว่าวิชาชีพพยาบาลเป็นยังไง วิวัฒนาการพยาบาล เรามีบทบาทยังไงในวิชาชีพ พยาบาลมีเอกสิทธิ์อย่างไร เราทำอะไรได้บ้าง จริยธรรม จรรยาบรรณวิชาชีพ ระบบสาธารณสุข เป็นวิชาเดียวที่ทำให้้ชื้นใจขึ้นมาหน่อยว่าเรายังเรียนพยาบาล  งานวิชานี้ส่วนใหญ่จะเป็นการบรรยายวัดความเข้าใจในวิชาชีพ ว่าก่อนและหลังการเรียนเราคิดยังไงบ้าง การสอบ อมกกก คือยากนะ มันจะเป็นมาแนวแบบว่าพยาบาลทำแบบนี้ได้มั้ย ซึ่งเราก็ต้องมาคิดว่าจะตอบตามความเป็นจริงหรือตามหลักการที่ควรจะเป็นดี 







สังคม



       รุ่นพี่น่ารักมากๆถึงจะยังไม่เจอกัน เป็นกันเองมากก ในส่วนของเพื่อน มีน้อยแต่มีนะ 555555 เพื่อนเราน่ารักมาก ถ้ากำลังอ่านอยู่รู้ละสิว่าฉันโกหก หยอกก55555 เพื่อนเราช่วยกันเรียนมาก เตือนกันเวลาส่งงาน ใกล้สอบก็มีติวกันก่อนสอบซึ่งช่วยในการสอบได้จริงๆ บ่นกันจนเรียนจบเทอม1 มาแล้ว ใครกลัวว่าจะไม่มีเพื่อนไม่ต้องกลัวนะคั้บ ถ้าขนาดเรามีได้ทุกคนก็มีได้ 5555555







ตัวเรา



     เกริ่นก่อนเลยนะคะเราเป็นคนเรียนไม่เก่ง เรียนกลางๆ พอมาเรียนแล้วเห็นคะแนนเพื่อนตอนควิซคืออมกก ฉันมาอยู่ในดงอะไร เพื่อนเก่งกันมาก เลยรู้สึกกดดันช่วงแรกๆ กลัวเอฟมาก หลังๆมาปล่อยใจเลยค่ะ แหะๆ จากการเรียนมาหนึ่งเทอมการนอนยังไปเปลี่ยนเท่าไรเพราะออนไลน์ แฮะๆๆ ถ้าจะเปลี่ยนคือการแบ่งเวลาในเทอมนี้เราว่ายังแบ่งเวลาไม่ดีเท่าที่ควร ช่วงไฟนอลอ่านหนังสือเกือบไม่ทัน เพราะเราหลับในคาบตลอด ฮือ เราดองคลิปเยอะมากต้องมานั่งเรียนย้อน มันเลยเสียเวลามากๆ อย่าหาทำนะทุกคนน เราเริ่มอ่านหนังสือช้าด้วย ถ้าที่ดีควรทำสรุปหลังเรียนเสร็จ ตั้งใจเรียนในคาบไปเลยดีกว่า เทอม2ตั้งใจจะทำให้ได้ ได้บทเรียนจากไฟนอลมาแล้ว ฮือ ส่วนของการอ่านหนังสือคือเราอ่านหนังสือเพิ่มขึ้นเยอะมาก ปกติเราไม่ใช่คนชอบอ่านหนังสืออยู่แล้วจะอ่านก็อ่านช่วงใกล้สอบ ซึ่งมันไม่ทัน ตอนมิดเทอมกับไฟนอลต่างกันมาก มิดเทอมเราอ่านก่อนประมาณ1เดือน จะเห็นได้เลยว่าประสิทธิภาพในการทำข้อสอบมันดีกว่า เนื้อหาเยอะมากต้องแบ่งเวลาดีๆ อย่างวิชาจิตพัฒตอนไฟเราอ่านเป็นเกือบสี่ร้อยสไลด์ในเวลา 1 อาทิตย์ สปอนเซอร์กาแฟต้องเข้าแล้ว 5555 ถามว่าเป็นคนไ่ม่ชอบอ่านหนังสือ แล้วอ่านแบบนี้ได้ไง คำตอบคือไฟล่นก้นค่า แงงง การทำงานได้ฝึกทักษะการทำงานหลายอย่าง ที่มัธยมไม่เคยสอน(อาจจะเพราะรร.เรา) อย่างอินโฟกราฟฟิกเราว่าเราทำไมได้แน่ๆ แต่พอตั้งใจดูมันก็ได้นะถึงจะไม่ดี 55555 อ้อ !! สถิติ อันนี้คือเรียกได้ว่าก้าวข้ามความเกลียดของเราไปหนึ่งขั้น เราไม่ชอบคำนวณที่สุดแต่ต้องทำยังไงก็ได้ให้ตัวเองผ่านอะ เราไม่อยากติดเอฟค่า ฮืออ เราเครียดมาเลยก่อนเริ่มอ่านกลัวติดเอฟ แต่พอเอาเวลาที่เราเครียดมานั่งทำโจทย์เรียนย้อนจะมีประโยชน์กว่า คือคะแนนออกมาไม่ได้ดีนะ แต่ถือว่าอยู่ในระดับที่เราพอใจ ทรมานมากตอนอ่านท้อไปไม่รู้กี่รอบ ดีที่รอดมาได้ฮือ  มีอีกอย่างคือเราเป็นคนพูดไม่เก่งมากๆ แต่มาเรียนพยาบาลเราก็ต้องอยู่กับคน ต้องพูดคุยให้คนไข้เกิดความสบายใจ เราเลยคิดว่าเราต้องหัดพูดให้เก่งกว่านี้ เริ่มจากการพรีเซ้นท์งาน แล้วต่อที่เม้ามอยกับเพื่อน ตอนนี้ก็ดีขึ้นมานิดนุง กว่าจะผ่านเทอมนี้มาได้ขอบคุณเพื่อนๆ ครอบครัว เอนไฮเพน บังทันมากค่าที่คอยปลอบโยนกันมาตลอด สุดท้ายจริงๆขอบคุณรอยยิ้มจากซองฮุน น้องเจคที่ทำให้วันแย่ๆเป็นวันที่ดีได้ เป็นกำลังใจให้เราในเทอม 2 ด้วยนะคะ ฮือ 







สุดท้ายนี้ขอบคุณคนที่อ่านมาจนถึงตรงนี้ เราบ่นอะไรก็ไม่รู้แต่ก็ยังอ่านจนจบขอบคุณนะคะ เราหวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์กับน้องๆที่อยากเรียนพยาบาลที่นี่หรือน้องๆที่คิดว่าจะเรียนพยาบาลดีมั้ย หวังว่าจะช่วยทุกคนได้ไม่มากก็น้อยนะคะ อนาคตเราจะพยายามมาเขียนบ่อยๆ  ฝากไอจีอีกรอบค่ะ 151nsstudy   ทักมาคุยกันได้นะคะ มะดุ




 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น