Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบทุนops ของsiit 2564

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ก่อนอื่นเลยต้องอธิบายก่อนว่าทุนopsของsiitคือ การสอบเพื่อชิงทุนเข้าไปเรียนในsiit โดยจะมีทุน 4ประเภทคือ 1)ทุนstst ได้ทุนfull(ยกเว้นค่าเทอมทั้งหมด) +ได้เงินรายเดือน5000/เดือน 2)ทุนfull 3)ทุนhalf 4)ทุน25% โดยเป็นทุนต่อเนื่องตลอด4ปี **ค่าเทอม ณ ปัจจุบันของsiitอยู่ที่ประมาณ1แสนบาท โดยจะแบ่งเป็นกลุ่มใหญ่ๆในการสอบอยู่3กลุ่ม คือ 1)กลุ่มวิศวะ(โยธา เคมี ไฟฟ้า อุตสาหกรรม เครื่องกล) 2กลุ่มวิศวะคอม,วิศวะดิจิทัล 3)กลุ่มสาขาการจัดการวิศวะ โดยกลุ่มที่1) จะมีการสอบ3วิชา คณิต ฟิสิกส์ อังกฤษ *ข้อสอบเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด กลุ่มที่2,3 จะสอบแค่คณิต กับภาษาอังกฤษ

หลังจากนี้จะพูดถึงเรื่องการเตรียมตัวสอบ
จะสมัครสอบได้ประมาณช่วงก.ย.ถึง ต.ค และจัดสอบประมาณเดือน พ.ย.(ปลายๆเดือน) โดนเมื่อสอบข้อเขียนผ่าน จะมีการสอบสัมภาษณ์ต่อไปในกรณีที่ผ่านการสอบคัดเลือกในข้อเขียร(scholarship candidate)


การเตรียมตัวสอบข้อเขียน
1)วิชาคณิต ข้อสอบมีทั้งหมด 40ข้อ 1 ชม
ผมเตรียมตัวโดยช่วง5เดือนก่อนสอบ ให้เตรียมตัวเก็บเนื้อหาทั้งหมด เหมือนเตรียมสอบentเลย เตรียมเป็นภาษาไทยไปก่อนได้เลย ให้ฝึกข้อสอบพวกentเก่าเยอะ จะตรงแนวที่สุด โดยมีออกทุกบทแต่ปีนี้กูเหมือนจะแน่นไปในทางแคลคลูลัสเยอะ(4ข้อ) เน้นว่า ทำข้อสอบentเก่าเยอะๆ โจทย์ตะไม่ยาวมากศัพท์ไม่ได้ยากเลย แทบไม่ต้องรู้ศัพท์เลยก็ได้ ทำข้อสอบentเยอะๆพอ แล้วก่อนหน้าจะสอบก็ให้เอาข้อสอบที่ทางsiit โพสมาให้เอามาลองทำก่อน เพื่อชินกับศัพท์ โดยช่วงประมาณ 1เดือนก่อนสอบผมจะลองเอาsat มาลองทำเพื่อให้ขินกับศัพท์ครับ เท่านี้ได้เต็มง่ายๆเลยเพราะข้อสอบไม่ยากมาก**** เน้นว่าฝึกข้อสอบพื้นฐานแต่ละบทให้ดีข้อสอบออกไม่ประยุกต์เลย และก็เน้นข้อสอบentด้วย(ผมทำเล่มของhi-speed อยู่เลยครับ โดยทำเล่มที่มันแยกบทอ้ะครับที่มีทั้งหมด2เล่ม)

2)อังกฤษ 75ข้อ 1ชม
ช่วงที่ยังพอมีเวลาเยอะ ให้ฝึกข้อสอบพื้นฐานของอังกฤษในแต่ละเรื่องให้แม่น โดยทำจากเล่มของอาจารย์ศุภวัต เล่มgrammar500ข้อ ทำเน้นเล่มนี้ไปเลยดีมากๆ แล้วพอสัก2เดือนก่อนสอบ ให้ลองทำข้อสอบในหนังสือtoeic part5 หรือหาข้อสอบtocie. part5 จะตรวแนวมากที่สุด ย้ำว่าต้องทำนะครับเพราะตรงแรวที่สุด โดย1เดือนก่อนสอบนั้นให้ทำข้อสอบที่ทางsiitโพสให้มาลองทำนะครับสำคัญมากๆเพราะ** ข้อสอบที่siitโพสมา เขาเอามาเป็นข้อสอบจริงเลยครับ แค่สลับข้อ**



3)ฟิสิกส์30ข้อ 45นาที
ให้ทำแบบคณิตเลนครับคือเน้นทำข้อสอบentเก่า เก็บพื้นฐานทุกบทให้แม่นขำสูตรให้ได้ ช่วงแรกๆให้ทำข้อสอบแยกบทให้แม่นก่อน แล้วประมาณ2เดือนก่อนสอบให้เอาข้อสอบsat Physicมาทำโดยเน้นว่าทำsatอันนี้ให้ทำแยกบทก่อนนะครับ เพื่อนให้ขิน เพราะว่าศัพท์ในฟิสิกส์ค่อนข้างที่จะยาก จึงต้องใช้เงลาในการทำความเข้าใจพอสำควร โดยผมทำขากเว็ปนี้ครับ เอาไปฝึกทำไว้ได้เลย ข้อสอบจริงคล้ายแบบนี้มากๆ ข้อสอบจีิงจะเน้นพื้นฐานมากๆเลยครับ ฝึกพื้นฐานของภาษาไทยให้แม่นก่อนจำสูตรได้ แปลศัพท์ได้ ทำได้แน่นอนครับ https://www.cracksat.net/sat2/physics/

ต่อไปจะเป็นการแนะนำการสอบสัมภาษณ์ครับ
โดยสอบสัมภาษณ์ บอกเลยตรงๆว่าแทบไม่ต้องเตรียมอะไรเลยจะเป็นการสัมภาษณ์กับอาจารย์ตัวต่อตัวเป็นภาษาอังกฤษทั้งหมด โดยอาจจะเตรีวมไปแค่พวกการแนะนำตัว อาชีพพ่อแม่ รู้จักsiitได้ยังไงจากข่องทางไหน ทำไมถึงอยากเข้าที่นี่ ผมเตรีนมโดยการเขียนเป็นไทยก่อนแล้วเอาไปแปลในgoogle เอาครับ5555

ขอให้บทความนี้เป็นประโยชน์ต่อผู้สอบทุกคนนะครับใครมีอะไรสงสัย ติดต่อสอบถามผมได้ที่
ig:matin_khanarit

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น