Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนยางดียังไง: รู้จักกับสาขาเทคโนโลยียาง และเหตุผลที่ควรเรียนที่คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

       การเลือกเรียนต่อในระดับอุดมศึกษาเป็นอีกหนึ่งการตัดสินใจที่สำคัญ เพราะมีผลกับอาชีพการงานในอนาคตน้องๆ หลายคนอาจจะกำลังค้น หาตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นความชอบ ความถนัด หรือเป้าหมายชีวิต ซึ่งการศึกษาข้อมูลของแต่ละมหาวิทยาลัย คณะฯ และสาขานั้นมีส่วนสำคัญในการตัดสินใจไม่แพ้กัน
      สำหรับบทความนี้เรามีหนึ่งสาขาที่น่าสนใจจากม.อ.ปัตตานี ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการในตลาดอย่างมากและมีอัตราการจ้างสูง นั่นก็คือ หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑติ สาขาเทคโนโลยียาง น้องๆ คนไหนที่กำลังตั้งคำถามว่า สาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไร? ฟังจากชื่อแล้ว ต้องไปกรีดยางหรือเปล่า? จบมามีงานทำ หรือไม่? เรามีคำตอบให้แล้ว

รู้จักกับ “สาขาเทคโนโลยียาง”
        เคยสังเกตกันไหมว่า “ยาง” เป็นวัสดุที่อยู่รอบตัวเราเต็มไปหมด ไม่ว่าจะเป็นของใช้ในชีวิตประจำวันอย่างที่นอนและหมอนยางพารา ยางล้อรถและชิ้นส่วนยานยนต์ หรืออุปกรณ์ใช้งานด้านการแพทย์ เช่น ถุงมือการแพทย์ ผลิตภัณฑ์ส่งเสริมสุขภาพ หรือแม้แต่อุปกรณ์กีฬา และอีกมากมาย
        ดังนั้นไม่น่าแปลกใจที่อุตสาหกรรมยางจะเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะมีความสำคัญกับทุกๆ คนและ อุตสาหกรรมอีกหลายๆ ด้านนั่นเอง การเรียนในสาขาเทคโนโยลียางจะเกี่ยวกับการพัฒนาเทคโนโลยียาง และพอลิเมอร์ เทคโนโลยีน้ำยาง การแปรรูป การทดสอบ ออกแบบและพัฒนาสูตรยาง ผลิตภัณฑ์ยางทั้งยาง ธรรมชาติ ยางสังเคราะห์ วัสดุเทอร์โมพลาสติก การจัดการอุตสาหกรรมและควบคุมคุณภาพ

จบมาทำ งานอะไรได้บ้าง?
    อย่างที่ไดก้ ล่าวไปขา้ งตน้ ว่าอุตสาหกรรมยางเป็นที่ต้องการในตลาดสูง แต่ยังขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญในด้านนี้โดยเฉพาะ ดังนั้นอาชีพเกี่ยวกับเทคโนโยลียางจึงมีให้เลือกหลากหลาย น้องๆ สามารถทำ งานในโรงงานอุตสาหกรรมน้ำยาง ไม่ว่าจะเป็นยางแห้ง หรือผลิตภัณฑ์ยางต่างๆ รวมทั้งในหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ ตลอดจนภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยียาง หรือแม้แต่เป็นผู้ประกอบการในด้านนี้ ก็ได้เช่นกัน หลังจากที่น้องๆ รู้ แล้ว ว่าสาขาเทคโนโลยียางเรียนเกี่ยวกับอะไร ในบทความนี้จะมาเจาะลึกกันต่อว่า ทำไม ถึงควรเลือกเรียนสาขาเทคโนโลยียางกับม.อ.ปัตตานี ถ้าพร้อมแลว้ ไปดูกันเลย !!!

 

5 เหตุผลทำ ไมควรเรียน “ยางปัตตานี”

น้องๆ รู้หรือไม่ว่า ม.อ.ปัตตานีนั้นก่อตั้งมาเกือบ 55 ปีแล้ว โดยเปิดการเรียนการสอนมาหลายคณะฯ และสาขารวมถึงสาขาเทคโนโลยียาง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีด้วย สำหรับเหตุผลที่ทำ ให้สาขาเทคโนโลยียางของม.อ.ปัตตานีนั้นน่าเรียนมี 5 ข้อ ดังต่อไปนี้

1. เป็นหลักสูตรแรกในไทยและมีประสบการณ์มากกว่า 36 ปี
    สาขาเทคโนโลยียางเริ่มตน้ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2528 มาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเป็นหลักสูตรแรกในประเทศไทยจึงมีประสบการณ์สรา้งบัณฑิตสาขาเทคโนโลยียางมากมาย หลักสูตรของเราจะผสมผสานการเรียนทั้งภาคทฤษฎีแบบคิดวิเคราะห์ และภาคปฏิบัติ นอกจากนี้ยังมีการเรียนรู้ทักกษะด้านเทคโนโลยี และทัศนคติที่ดี พร้อมพัฒนาตนเองในการทำงาน

2. มีแนวทางการประกอบอาชีพหลากหลาย
    แน่นอนว่าการจะเลือกคณะฯ และสาขานั้นต้องคำนึงถึงโอกาสการทำงานในอนาคตด้วย สำหรับการประกอบ อาชีพในสาขาเทคโนโลยียาง สามารถตอบโจทย์อุตสาหกรรมยางได้เป็นอย่างดี และมีตำแหน่งงานรองรับมากมาย ตัวอย่างงานในด้านอุตสาหกรรมยาง ได้แก่ งานในสถานประกอบการหรือบริษัทชั้นนำ กลุ่มอุตสาหกรรมยาง และพอลิเมอร์ ซึ่งมีการพัฒนาผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับยางต่างๆ เช่น ยางล้อ และชิ้นส่วนยานยนต์ ยางสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ยางเพื่อผูสู้งวัย ยางเพื่อการกีฬาและสุขภาพ ยางทางการแพทย์ ยางทางการเกษตร ยางเชิง วิศวกรรมสำ หรับระบบราง อุตสาหกรรมรีไซเคิลยาง อุตสาหกรรมยางเพื่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้นนอกจากนี้ยังสามารถประกอบอาชีพเป็นผู้ขายสารเคมีสำหรับยาง และแนะนำ การใช้ให้เหมาะกับผลิตภัณฑ์ ของลูกคา้ (Technical sale) รวมถึงผู้ป ระกอบการอิสระที่เกี่ยวกับเทคโนโลยียาง

3. สนับสนุนการวิจัย
     เราสนับสนุนการทำงานวิจัยเพื่อพัฒนาเทคโนโลยียาง สำหรับหัวข้องานวิจัยที่สาขาเน้น มีดังนี้
การพัฒนาวัสดุนาโนคอมพอสิต วัสดุฉลาด พอลิเมอร์นำไฟฟ้า และเทอร์โมพลาสติกอิลาสโตเมอร์
เทคโนโลยีการเสริมแรงในยาง เนน้ การพัฒนาสำหรับอุตสาหกรรมยางล้อ
เทคโนโลยีการรีไซเคิลยาง และเทคโนโลยียางที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
การดัดแปรโครงสร้างทางเคมีของยางและพอลิเมอร์เพื่อการใช้งานรูปแบบใหม่
เทคโนโลยีน้ำ ยาง
เป็นต้น
4. เรียนรู้จากการแก้ปัญหาจริง
    หลักสูตรการเรียนสาขาเทคโนโลยียางให้ความสำคัญกับการประยุกต์ความรู้เพื่อนำ มาใช้จริง เรามีการเรียนรู้ แบบแก้ไขปัญหาที่ได้มาจากภาคอุตสาหกรรม (Industrial based project) และกลุ่มชุมชน รัฐวิสาหกิจ เกษตรกร (Community based project) ซึ่งทำ ให้นักศึกษาได้สะะสมประสบการณ์การทำงานนอกเหนือจาก การเรียนรู้ภาคทฤษฎี
   นอกจากนี้เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้เรามีห้องปฏิบัติการ เครื่องแปรรูป เครื่องทดสอบ และอุปกรณ์ฝึกปฏิบัติ ต่างๆ ให้นักศึกษาได้ใช้งานจริง

5. ร่วมมือกับหน่วยงานมากมาย
    สาขาเทคโนโลยียาง ม.อ.ปัตตานี ร่วมมือกับหน่วยงานมากมายอย่างบริษัทชั้นนำในด้านอุตสาหกรรมยางนอกจากนี้เรายังมีเครือข่ายของศิษย์เก่าชมรมศิษย์เก่าเทคโนโลยียาง สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยการยางแห่งประเทศไทย และศูนย์เทคโนโลยีโลหะและวัสดุแห่งชาติ ซึ่งจะให้การสนับสนุนทั้งศิษย์ปัจจุบันและศิษย์เก่าด้วย
สรุป

จะเห็นได้เลยว่ายางเป็นวัสดุที่นำ มาพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์และนวัตกรรมได้มากมาย อุตสาหกรรมยางนั้นเป็นที่สนใจและต้องการในตลาดอย่างมาก แต่จำนวนผูู้ปฏิบัติงานด้านนี้ไม่เพียงพอกับความต้องการ ดังนั้นการศึกษาต่อเกี่ยวกับเทคโนโลยียางจึงมีโอกาสเติบโตและต่อยอดในวิชาชีพได้สูง หลักสูตรปริญญาตรี สาขาวิชาเทคโนโลยียาง ม.อ.ปัตตานี หรือ “ยางปัตตานี” มีความน่าสนใจเนื่องจากเป็นหลักสูตรแรกในประเทศไทย มีประสบการณ์การเรียนการสอนมายาวนาน เป็นที่ยอมรับและเป็นที่ต้องการของอุตสาหกรรมยางในประเทศ จึงมีตำแหน่งงานรองรับหลากหลาย การเรียนรู้มีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัตินักศึกษาจะได้ฝึกฝนการแก้ปัญหาจริง และยังมีการร่วมมือและสร้างเครือข่ายกับหลายๆ หน่วยงานเพื่อช่วยสนับสนุนนักศึกษาอีกด้วย

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะทำ ให้น้องๆ เข้า ใจสาขาเทคโนโลยียางมากขึ้น
สำหรับใครที่สนใจ ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาควิชา ติดต่อได้ในช่องทางต่อไปนี้เลย:

- เว็บไซต์ของภาควิชา: https://www.sat.psu.ac.th/bachelor-rubber-tech/

- Facebook page: https://www.facebook.com/rubberpsu

- หรือโทรศัพท์ 073-333232

แสดงความคิดเห็น

>