Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

คือมีปัญหาเรื่องวิธีการจําศัพท์ vocab อะครับ เพราะรองไปดูวิธีมาหลายไปที่ก็แตกต่างกันไป

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อย่างที่ได้เขียนไว้ครับตอนนี้ผมกําลัง ท่องจํา ศัพท์ vocab อยู่ครับเพื่อที่จะเอาไปสอบ gat แต่ผมก็ไม่รู้วิธีจําศัพท์ที่ดีควรทํายังไง เพราะเท่าทีผมไปค่นหาข้อมูลมา แต่ละที่นั้นไม่ค่อยเหมือนกันเท่าไร เช่น


บางที่ให้เราจดศัพท์ที่ไม่รู้ใส่สมุดและคําแปลและจํา จดใส่ flash card แล้วท่องจำ

แต่ย่างที่ก็บอกว่าการทําแบบนี้นั้นจะมีปัญหาคือ หนึ่ง คุณจะจำความหมายได้ไม่นาน และสองจะมีปัญหากับการสร้างประโยคโดยใช้คำเหล่านั้น เค้าให้ใช้การคุ้นเคยกับความหมายและวางบริบทของคำให้ถูกต้อง ให้หยุดท่องจำคำศัพท์โดยใช้ความหมายภาษาไทย

มันทําให้ผมต้องหนุดท่องไปเลยหนึ่งวันและหาคําตอบ แต่ผมก็ไม่รู้ว่าอันไหรมันช่วยได้ ผมเลยอยากมาขอคําแนะนำจากคนที่ผ่านประสบการณ์มาแล้วหรือไม่ก็กําลังทําอยู่ ช่วยหน่อยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

เลือกสักวิธีแล้วทำ 8 ม.ค. 65 เวลา 09:35 น. 1

วิธีการจำที่ดีที่สุด คือ วิธีจำของตัวเรา นั่นแหละค่ะ


อย่าไปมัวแต่หาว่า วิธีจำแบบไหนได้ผลดีที่สุด เพราะแต่ละคนมีสไตล์การเรียนรู้ต่างกัน อย่างเรา มีจำเป็นเพลง จำใส่การ์ด จำอะไรไม่ได้ทั้งนั้น มันจำได้แป๊บเดียว แต่คนอื่นจำได้นานยาวเชียว สุดท้ายเราเลยทู่ซี่ท่องแบบนกแก้วนกขุนทอง แบบตอนเด็กๆ เออ เราจำได้แฮะ ส่วนเรื่องบริบทการใช้ จะไปเขียนจำทำไม ถ้าจำไม่ได้ (สำหรับเรานะ) เน้นทำโจษย์ เดี๋ยวก้เจอรูปประโยคกับศัพท์นั้นบ่อยๆ มันก็ซึมเข้าไปเอง


สรุปว่า จะจำแบบไหน ก็จำไปเหอะ ลองมันสักวิธีให้จำให้ได้ก่อน จำไม่ได้นานก็เปลี่ยนวิธีแปลว่า วฺะีที่เคยใช้มันไม่ใช่แบบที่เราอบหรือถนัดแค่นั้นแหละ


ลองทำไปก่อน ไม่ใช่ทำๆไปแล้วหยุด เพราะมีคนมาเบรกว่า มันไม่ดี มันไม่มีวิธีที่ดีที่สุดหรอก ตราบใดที่เราไม่ทำเองก่อน



0