Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว ยื่นพอร์ต+สอบสัมภาษณ์ รอบ 1 คณะโบราณคดี เอกโบราณคดี ปี 65

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          สวัสดีค่าทุกคน เราจะมารีวิว เส้นทางการสอบเข้าคณะโบราณคดี เอกโบราณคดีของเราค่ะ เนื่องจากว่า เราเคยพยายามหารีวิวการสอบเข้าคณะนี้มาตลอดเพระอยากรู้ว่าควรเตรียมตัวอย่างไร หรือพี่ๆเขาเจออะไรมากันบ้าง แต่มันไม่มีเลยค่ะ เราก็เลยอยากจะมารีวิวให้รุ่นน้องที่อยากเข้า เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยนะคะ 

เอาเป็นว่าเกริ่นมานาน แนะนำตัวก่อนแล้วกันนะคะ เราเป็นเด็ก 65 ตอนนี้เราติดสาขาเอกโบราณคดีค่ะ

          ในปีของเรา เอกโบราณคดีรอบที่ 1 ต้องมีผลงานอย่างใดอย่างหนึ่งจาก 3 อย่างนี้คือ แข่งประวัติศาสตร์ แข่งอักษรโบราณท้องถิ่น(สองอันนี้ต้องได้รางวัล) แล้วก็ฝึกงานที่พิพิธภัณฑ์ (ของปีนี้ฝึกงานไม่ได้กำหนดเวลาค่ะ แต่ปกติจะมีกำหนดนะคะว่าต้องได้กี่ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย) ระเบียบการรับสมัครแต่ละปีจะไม่เหมือนกันนะคะ ใครจะเข้าปีไหนอ่านของปีนั้นให้ละเอียด สามารถตามอ่านได้ที่เว็บ SU-TCAS (https://admission.su.ac.th/index.php) ของมหาลัยเลยเลยค่ะ ส่วนของเราตอนยื่น ใช้ฝึกงานพิพิธภัณฑ์ค่ะ (ถ้าใครสนใจฝึกงานที่พิพิธภัณฑ์ ให้ลองโทรไปถามพิพิธภัณฑ์ก่อนถ้าเขารับ ก็ให้โรงเรียนทำหนังสือเข้าไปค่ะ) 

ในการทำพอร์ต ถ้าเราฝึกงานกับพิพิธภัณฑ์ ต้องขอให้ทางพิพิธภัณฑ์เขาออกใบรับรองการฝึกงานให้ แล้วใส่ไปในพอร์ต พร้อมกับรูปประกอบตอนทำงานด้วย อีกอย่างคือเราเขียนเหตุผลที่อยากเข้าสาขาโบราณคดี” เอาไว้ด้วยนะคะ ซึ่งเราคิดว่าสำคัญมากเพราะในการทำพอร์ต เราต้องแสดงให้คณะกรรมการเห็นถึงเจตนาที่อยากเข้าของเราให้ชัดเจนค่ะ รวมถึงสายงานโบราณคดีมีความเกี่ยวข้องกับงานเขียนพอสมควร ถ้าเราเขียนได้ดีก็จะแสดงให้เห็นว่าเรามีทักษะในการเรียบเรียงและการเขียนงานที่ดีค่ะ ส่วนอย่างอื่นในพอร์ตเราก็ใส่พวกผลงานที่เกี่ยวข้องเข้าไปค่ะ (งานเขียน งานกิจกรรม)

*** มีอีกเรื่องที่หลายคนอาจจะกังวลเหมือนเราค่ะ คือ “ถ้าไม่มีเกียรติบัตรเลยเขาจะรับมั้ย” พอร์ตเราไม่มีเกียรติบัตรสักใบเด่นๆเลยค่ะ มีแต่ออนไลน์ เราคิดว่าเขาไม่ได้สนใจที่จำนวนเกียรติบัตร เขาสนใจแค่ว่าเกียรติบัตรเกี่ยวกับที่เขาต้องการหรือเปล่า ถ้าเป็นพวกการแข่งที่อยู่ในระเบียบการที่คณะเรียกข้างต้น ก็ต้องใส่ค่ะ แต่ถ้าเป็นฝึกงานพิพิธภัณฑ์แล้วไม่มีเกียรติบัตรที่เกี่ยวข้องก็ไม่ต้องใส่เลยค่ะ (ความคิดเห็นส่วนตัวนะคะ เราก็ไม่รู้เหมือนกันว่าคณะกรรมการประเมินอย่างไรค่ะ)
แล้วพอวันประกาศ เราติดสัมภาษณ์ ระหว่างรอถึงวันสัมภาษณ์เราหาข้อมูลเกี่ยวกับการสัมภาษณ์ไปเรื่อยๆค่ะ ส่วนใหญ่ก็ได้จากการถามรุ่นพี่ค่ะ
วันสัมภาษณ์ เนื่องจากว่าเราเป็นยุคโควิด ทุกอย่างเลยเป็นออนไลน์หมดเลย สัมภาษณ์ก็ในซูมค่ะ (สัมภาษณ์เดี่ยวนะคะ) พอเข้าไปเจออาจารย์ใจดีมากกก เหมือนพูดคุยกันเฉยๆเลยค่ะ 555
คำถามที่เราเจอตอนสัมภาษณ์ ปรากฏว่า ตอนเราสัมภาษณ์ไม่มีคำถามที่เกี่ยวกับความรู้ทางโบราณคดีอย่างที่คาดไว้เลยค่ะ
          
  1. ทำไมถึงอยากเข้า
  2. เคยทำงานหนักสุดขนาดไหน
  3. ขุดดิน จับจอบจับเสียมได้รึเปล่า
  4. ถ้าเครียดทำยังไง
  5. ตอนนี้เปลี่ยนมาเรียนเป็นสหวิชาแล้วนะ รู้ใช่มั้ย
  6. ชอบยุคไหนเป็นพิเศษ
  7. ไปฝึกงานที่พิพิธภัณฑ์ ได้รู้อะไรใหม่บ้าง
  8. ยื่นที่อื่นไว้อีกไหม  
  9. มีอะไรจะถามอาจารย์มั้ย
     
***ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าคำถามของการสอบสัมภาษณ์แต่ละคนจะเหมือนกันหรือเปล่า แต่คำถามที่เราเจอมีประมาณนี้ค่ะ
การรีวิวของเราก็จบเท่านี้นะคะ ไม่แน่ใจว่าครบมั้ยแล้วก็มันใช่ที่คนที่เข้ามาอ่านอยากรู้รึเปล่า แต่ถ้าใครอยากรู้ตรงไหนเพิ่ม ถ้าเราตอบได้เราก็จะเข้ามาตอบนะคะ
สุดท้ายนี้ที่เขียนมาทั้งหมดก็คือเส้นทางในการยื่นพอร์ต เข้าเอกโบราณคดีของเราคนเดียวนะคะ แน่นอนว่ามีอีกหลาย ๆ เส้นทางที่ไม่เหมือนเรา เพราะว่า ทุกคนไม่ได้เหมือนกันไปซะทุกอย่าง พอร์ตคือการแสดงตัวตนของเราออกมาให้คณะกรรมการรู้จัก ดังนั้นเราคิดว่าไม่มีพอร์ตแบบไหนที่ถูกต้องหรือดีที่สุด มีแต่เป็นตัวเราที่สุดค่ะ

   
ปล1.ต้องขอขอบคุณทุกท่านที่ช่วยเรามาตลอดในการทำพอร์ยื่นมหาลัย ดังนั้นเรายินดีมาก ๆ ถ้ามีน้อง ๆ อยากปรึกษาเรื่องทำพอร์ต สามารถทักมาหรือคอมเม้นไว้ได้เลย เราจะเข้ามาตอบ เป็นกำลังใจให้ทุกคนที่สนใจคณะโบราณคดีค่ะ
 
ปล2. ขอย้ำอีกทีว่า นี้คือเส้นทางของเราคนเดียว ผิดพลาดประการใดหรือไม่่ถูกใจใครต้องขออภัยด้วยนะคะ ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านค่ะ

หวังว่าการรีวิวนี้จะเป็นประโยชน์กับทุกคนที่เข้ามาอ่านไม่มากก็น้อยนะคะ

เนื่องจากเราไม่ค่อยได้เข้ามาบอร์ต พบว่ามีคนสอบถามเข้ามาเยอะมากๆแล้วเราไม่ได้ตอบ เราขออภัยเป็นอย่างสูง ต่อไปใครที่ต้องการติดต่อเรา ขอให้ติดต่อที่ทวิตเตอร์ Boran-story (@boranStory) ทักไปในทวีตเราตอบแน่นอนค่ะ

สุดท้ายนี้ขอโทษจริง ๆ




 

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

Boran-Story 26 ต.ค. 65 เวลา 20:07 น. 1-1

ขอโทษที่ตอบกลับช้ามากๆ เราไม่เห็นเม้นจริงๆ ไม่ทราบว่าตอนนี้ยังทันมั้ยคะ

0
2ran 9 มิ.ย. 65 เวลา 17:32 น. 2

ขอทราบรายละเอียดการฝึกงานได้ไหมคะ ว่ามีให้ทำอะไรบ้าง พอจะมาช่องทางติดต่อให้ไหมคะ

1
Boran-Story 26 ต.ค. 65 เวลา 20:08 น. 2-1

ขอโทษที่ตอบกลับช้ามากๆ เราไม่เห็นเม้นจริงๆ ไม่ทราบว่าตอนนี้ยังทันมั้ยคะ

0
Boran-Story 26 ต.ค. 65 เวลา 20:08 น. 3-1

ขอโทษที่ตอบกลับช้ามากๆ เราไม่เห็นเม้นจริงๆ ไม่ทราบว่าตอนนี้ยังทันมั้ยคะ เราไม่สะดวกในไลน์ค่ะ ช่องทางอื่นได้มั้ยคะ

0
yenboon 3 ก.ย. 65 เวลา 15:58 น. 4

โบราณคดีมีเรียนอะไรเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ไหมคะและก็ตอนสอบเข้าคะแนนคณิตศาสตร์ดีไหมคะ ; - ;

1
Boran-Story 26 ต.ค. 65 เวลา 20:09 น. 4-1

โบราณคดีไม่มีการเรียนคณิตศาสตร์เป็นรายวิชานะคะ แต่ต้องใช้บ้างในการคำนวนสิ่งต่างๆอยู่ดีค่ะ ส่วนเรื่องคะแนนเราไม่ทราบเลยค่ะ ขออภัยค่ะ

0
soda-sopinnapa 7 มี.ค. 66 เวลา 11:00 น. 5

พี่คะ คือเราอยากสอบถามเรื่องฝึกงานค่ะแต่ว่าพี่ปิดDMในแอคทวิต อยากทราบว่าพี่ฝึกงานช่วงไหนคะ คือตอนนี้เราปิดเทอมม.5กำลังขึ้นม.6 คิดว่าอยากฝึกเลย หรือว่าต้องรอเกณฑ์ปีของเราออกแล้วค่อยฝึกอะคะ

1
Boran-Story 10 เม.ย. 66 เวลา 22:48 น. 5-1

เราฝึกงานตอนม.6ค่ะ แต่ถ้าตอนนี้ติดต่อฝึกงานได้ก็ฝึกเลยค่ะ

ปล.เรื่อง DM ขอโทษด้วยจริงๆค่ะ เราเปิดแล้วนะคะ ถ้ายังมีคำถามอีก ไปถามในนั้นได้เลยค่ะ

0
Boran-Story 14 พ.ค. 66 เวลา 20:31 น. 6-1

ต้องดูตามเกณฑ์แต่ละปีค่ะ เค้าจะบอกอยู่แล้วว่า รับวุฒิแบบไหนบ้างค่ะ

0
Noname 18 พ.ค. 66 เวลา 16:33 น. 7

รีวิวช่วงฝึกงานให้หน่อยไดมั้ยครับว่า ไปทำอะไรยังไง แล้วติดต่อกับพิพิธภัณฑ์ยังไงครับ

1
Boran-Story 24 พ.ค. 66 เวลา 21:49 น. 7-1

ช่วงฝึกงาน ก็แล้วแต่ว่าทางพิพิธภัณฑ์จะให้เราทำอะไรค่ะ อย่างของเราส่วนใหญ่ก็จะช่วยเฝ้าห้องจัดแสดงค่ะ ถ้ามีอีเว้นก็ช่วยทำแล้วแต่หัวหน้างานของเราจะมอบหมายค่ะ ถ้าฝึกงานนานๆหน่อยก็อาจจะได้นำชมค่ะ

0