Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

หมอvs ทันตแพทย์ ถ้ามองในระยะยาว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คือเคยถามในพันทิปอยากถามใน dek d ด้วย ว่าเลือกอะไรดี แต่ธงในใจหนูคือทันตแพทย์นะคะเพราะหนูชอบอะไรที่มีเวลา (หมายถถึงตอนทำงาน) ชอบนอน ชอบอ่านนิยาย อยากมีเวลาส่วนตัว ไม่ต้องเครียดมาก รับภาระกดดันมากมาย  อยากทำงานที่ตัวเองชอบด้วยเวลาว่างเช่นทำยูทูปไรงี้ ซึ่งเป็นงานที่ชอบเหมือนกัน

แต่ส่วนมากคนจะเชียร์ให้เรียนหมอมากกว่า เพราะคะแนนทันตะกับแพทย์ก็พอๆกัน ถ้าติดทันตะน่าจะสอบแพทย์ได้  ถ้าติดทันตะจุฬา น่าจะยื่นหมอได้หลายที่ 
แต่ถ้ามองในระยะยาวแพทย์น่าจะดีกว่า 
เขาบอกว่าทันตะระยะงานสั้น เพราะทำงานหลังขดหลังแข็ง ใช้สายตามาก ไม่เหมือนแพทย์
รายได้ทันตะกับหมอก็สูสีกันแต่หมอมากกว่า
หมอมีเกียรติมากกว่า 
ส่วนใหญ่ไม่ค่อยเห็นใครพูดถึงทันตแพทย์ ซึ่งก้เป้นอาชีพที่รายได้ดีถึงแสน แต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง
อยากถามคนในวงในอะค่ะว่า เลือกอันไหนน่าจะดีกว่า
เพื่อที่จะนำไปพิจารณาในการตัดสินใจอีกครั้ง
ปล.ถ้าบอกว่าหมอสามารถเป็นผู้บริหารได้ อันนี้หนูไม่ได้สนใจนะคะเพราะไม่ได้ชอบอะไรแบบนี้

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

,RoseTea 7 ก.พ. 65 เวลา 00:19 น. 1

เราไม่แน่ใจในส่วนของทันตะฯนะ แต่ส่วนของแพทย์ที่เราอ่านๆมาคือมันก็สามารถต่อเฉพาะทางได้อีกเหมือนกันอ่ะ แต่ใช้เวลาเรียนนานหน่อย ก็ไม่รู้ว่าสาขาเฉพาะทางถ้าจบไปแล้วจะมีเวลาว่างมั้ยอีก เรามาแชร์ข้อมูลเพราะเราก็สงสัยอยู่เหมือนกัน+ปักหมุดรอคนอื่นตอบ-;

0
No more tears 7 ก.พ. 65 เวลา 20:13 น. 2

แพทย์เห็นทันตะแล้วก็อิจฉา เพราะหลังจบ ก็สบายกว่าจริง แต่ความกดดันตอนเรียนก็คนละแบบ แต่กดดันเหมือนกัน เครียดได้เหมือนกัน ทันตะทำงานอยู่ในอวัยวะช่องแคบๆ อย่างช่องปาก แต่ทันตะบางคนก็อยากมาเป็นแพทย์ อันนี้ไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม ทั้งที่ทันตะดูสบายดีออก แต่อันนี้เป็นมุมของแพทย์ที่มองทันตะ คงต้องรอทันตะมาตอบในมุมของทันตะที่มองแพพทย์ แต่ทันตะก็มี subspecialty เหมือนกัน อย่าง maxillofacial อันนี้ก็ผ่าได้ทั้งหน้า ไม่ใช่แค่ช่องปาก หรือจะเรียนจัดฟัน รากฟันอะไรก็ว่ากันไป ทำเงินได้มากกว่าหมอหลายๆสาขา แต่อายุงานอาจะได้ถึงจุดหนึ่ง คล้ายๆพวกศัลยแพทย์ คือมือเริ่มไม่นิ่ง ตาเริ่มมองไม่ชัด

0
อุปาทานขันธ์5 8 ก.พ. 65 เวลา 22:15 น. 3

ปี2021ที่ผ่านมา แพทย์ในอเมริกาฆ่าตัวตายตัวตายมากขึ้น ฆ่าตัวตายมากกว่าคนอเมริกันทั่วไป2.5เท่า อาชีพแพทย์มีความกดดันรับผิดชอบสูงมาก ต้องเรียนรู้วิชาการแพทย์ให้ทันโลก ล้าหลังติดกับความรู้เก่าไม่ได้ คนไข้และญาติกดดันแพทย์มากขึ้นเรื่อยๆ

0