Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวข้อสอบข้อเขียนรอบ2 วิศวะ พระจอมเกล้าพระนครเหนือ สายสามัญ+ปวช.

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

เลข น่าจะ30ข้อ 150 คะแนน 
 - โดยรวมออกเกือบทุกบท คละๆกัน เราว่ามันเนื้อหาค่อนข้างกว้าง ไม่ได้เทไปที่บทใดบทหนึ่งขนาดนั้น 
มีบทแคลคูลัส มีดิฟ อินทิเกรดพื้นที่ใต้กราฟ อินทิเกรตจำกัดส่วน จน.จริง  เมตทริกซ์ ตรีโกณ สถิติ ความน่าจะเป็น อนุกรม จำข้ออนุกรมได้ข้อนึงคือมันแทนช้อยส์แล้วตอบได้เลย ความเห็นส่วนตัวคิดว่ามันก็ยากประมาณนึง แต่ไม่เท่าแพท1  เพราะเราอาจจะไม่ได้แข็งคณิตมาก+ไม่ได้คิดจะเก็บทุกบทอยู่แล้ว 

บททีควรเก็บ : แคล จน.จริง expo log (ใช้การแทนlogเป็นตัวแปรแล้วแก้สมการ) จริงๆเก็บหว่านเลยก็ได้
 

วิทยาศาสตร์ (เคมี+ฟิสิกส์) จำไม่ได้ว่ากี่ข้อ 50 มั้งนะ 200คะแนน

เคมี :ออกหลากหลายอยู่ แต่ไม่ลงลึกมาก มีรูปร่างโมเลกุล ปริมาณสาร ขนาดอะตอม  กรดเบส หาpH กฏอัตรา (ให้ตารางมาแล้วหา ค่อนข้างง่าย) สมดุล (ถามว่าลดความดันหรืออะไรสักอย่าง แล้วสมดุลจะไปทางไหน) เลขออกซิเดชั่น  มีถามว่าตัวไหนเป็นสมการรีดอกซ์

บทที่ควรเก็บ :  เลือกตามที่ถนัดเลย ถ้าเอาที่ต้องเก็บมากๆคือสมดุลกะอัตรา ที่เราจำได้คือไม่ออกอินทรีย์นะอย่าเสียเวลาเก็บเหมือนเรา 

ฟิสิกส์ : ออกกว้างๆเหมือนกัน เคลื่อนที่แนวตรง มวลติดกันเคลื่อนที่ มีการหักเห (กฏของสเนล)  ไฟฟ้าสถิตไฟฟ้ากระแส ตอนแรกเราเก็งว่าน่าจะออกฟิสิกส์ยุคใหม่ สุดท้ายไม่ออก

บทที่ควรเก็บ : เอาจริงๆพยายามเก็บให้ได้เยอะที่สุดจะดีกว่า มันทำคะแนนได้แบบแน่นอนแล้วถ้าจะเรียนวิศวะ คิดว่ายังไงที่อ่านมาสอบก็ได้ใช้อีกตอนมหาลัยอยู่แล้ว ไม่เสียเวลาหรอก อ่านๆไปเถอะ 


ความรู้พื้นฐานวิศวกรรมไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ 200 คะแนน จำไม่ได้จริงๆว่ากี่ข้อ  แต่เยอะพอตัว 
(ไม่ใช่ทุกภาคจะเหมือนกันนะ ถ้าเครื่องกลก็สอบความรู้พื้นฐานเครื่องกล แต่เราเลือกภาคคอมพิวเตอร์)

- ยากมากสำหรับเราที่เป็นสายสามัญ555555 คือมันยากอ่ะ ไม่รู้จะอธิบายยังไง แต่เราก็เลือกเก็บที่มันเป็นไฟฟ้ากระแสตรง+สลับ ที่เป็นโจทย์ให้คำนวณ มีแคลคูลัสหลงมาข้อนึง ง่ายมาก แนะนำให้ทำ แต่คิดว่าถ้าปวช.น่าจะสบาย เพราะได้ยินเขาคุยกันว่ามันง่าย แต่เรานับดูแล้วทำได้ประมาณครึ่งนึง คะแนนคงไม่น่าเกลียดมากเลยปล่อยผ่านที่เหลือ

บทที่ควรเก็บ : ถ้าสายสามัญ ไปเก็บไฟฟ้าทั้งหลาย+แคล เอาให้แน่ใจ เพราะคิดว่าที่เหลือมันยากสำหรับเรา
ถ้าสายปวช. น่าจะเป็นเนื้อหาที่เรียนอยู่แล้ว คิดว่านะ เพราะที่ได้ยินมาเขาบอกเขาเรียนมาอยู่แล้ว เพิ่มแคลคูลัสไปหน่อย คือมันเบสิคจริงๆ แบบดิฟแล้วแทนได้คำตอบเลย 


ภาษาอังกฤษ จำได้แม่นมากว่า100ข้อ100คะแนน
- เอาจริงๆคือจำนวนข้อเยอะเกินไปมาก ฝนจนปวดมือ เป็นเวลา2ชั่วโมงที่ทรมานที่สุด ข้อสอบออกคละๆเลย มีVocab,Error,Reading,เติมคำให้เหมาะกับประโยค,idiom ตอนเราทำคือรีบทำพาร์ทอื่นก่อน เพราะขี้เกียจอ่านรีดดิ้งมาก แล้วติ้กๆคำตอบไว้ ค่อยมานั่งฝนตอนหลัง ถ้ารันข้อผิดคือจะshiphaiมากๆ เพราะมันมีตั้งร้อยข้อ สติดีๆนะ ข้อไหนไม่ได้ก็ข้าม เวลามันไม่ได้เยอะมาก คิดซะว่าข้อที่เดามันต้องถูกแหละ อย่าไปลังเล 

ที่ควรเก็บ :
1.รีดดิ้ง ถามตรงตอบตรง ไม่หลอกอะไร บทไม่ยาวมาก อ่านคำถามก่อนแล้วค่อยสแกนในpassage

2.Error : มีสิบกว่าข้อมั้งนะ แล้วเป็นการผิดที่โจ่งแจ้งมาก ผิดแบบตะโกนเลยว่าผิด 


โดยรวมของข้อสอบ เราว่ามันแล้วแต่ว่าเป็นสายสามัญหรือสายปวช. คือถ้าสามัญก็เก็บที่เรียนนั่นแหละ แต่ต้องเอาให้ครอบคลุมเกือบทุกบทเลย  อันที่ไม่ได้จริงๆก็ข้าม ส่วนสายปวช. เราก็แนะนำไม่ค่อยได้ แต่คิดว่าเก็บวิทยาศาสตร์ที่เป็นเคมีกะฟิสิกส์จะคุ้ม เพราะมันไม่ได้ลงลึกขนาดนั้น แล้วก็อังกฤษ เอาที่บอกไปข้างต้นคะแนนก็น่าจะประมาณนึงเลย 

การเตรียมตัว

เลข : เราเรียนแพท1 ของพี่ปั้น smartmathpro เพราะเราเตรียมแพท1มา แต่พอช่วงใกล้สอบก็ลืมแหละ เลยไปหาพวกคลิปติวฟรีพี่ปั้นในยูทูปมาดู พูดตรงๆว่าไม่ได้หวังมากกับวิชานี้ ทำได้ประมาณนึงก็โอเค

วิทยาศาสตร์ : 

เคมี : คือเราเคยเรียนคอร์สเอนเมื่อปีที่แล้วแต่ก็มีลืมๆไปบ้าง เลยไปดูของช่องChemistry K พี่เขาสอนดีนะ (เขาไม่ได้จ้างนะ) แบบทวนคอนเสปต์คร่าวๆ พูดแล้วเข้าใจง่ายดี แล้วเรามานั่งเขียนสรุปเอาเอง 

ฟิสิกส์ : เราเตรียมแพท3มาอยู่แล้ว แต่เทบางบทเช่น แสง คลื่น ดูที่ช่องphysics blueprint  มีคลิปพื้นฐานเยอะมาก 

พื้นฐานไฟฟ้า : เราซื้อชีทมาอ่าน แต่นั่นแหละ ก็ไม่ค่อยได้อะไรเหมือนกัน55555555 

ภาษาอังกฤษ : เราต้องสอบแกทอิ้งอยู่แล้ว เลยได้ทำข้อสอบแกทย้อนหลังหลายปี เอาจริงๆคืออังกฤษมันแค่ทำโจทย์+ดูเฉลยให้เข้าใจ เพราะมันไม่มีการเก็งว่าจะออกบทไหนแน่ๆ แต่คือเราต้องมีคลังความรู้ให้มากที่สุดสำหรับคนที่ไม่ค่อยได้Error แนะนำไปเอาข้อสอบErrorจากเพจ Gat Eng Thailand เพจดีมากๆๆๆ ข้อสอบฟรีเฉลยละเอียด ทำวนไปวนมาในนั้นเลย อย่าลืมกดไลค์เพจเป็นกำลังใจให้พี่เขาหน่อย

มีอะไรสงสัยก็ถามได้ เป็นกำลังใจให้รุ่นต่อไปที่เข้ามาอ่านกระทู้เรา ขอให้พวกแกทำข้อสอบได้เยอะๆ ติดภาคที่หวังกันทุกคน  

 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

sun 25 เม.ย. 65 เวลา 20:35 น. 2

สวัสดีค่า อยากทราบว่าความรู้พื้นฐานวิศวกรรมต้องสอบทุกภาคเลยใช่มั้ยคะ ‍️

1
Pearly-tea 1 พ.ค. 65 เวลา 16:55 น. 2-1

คิดว่าสอบทุกภาคค่ะ แล้วแต่จะสมัครภาคอะไร ยังไงต้องลองดูกำหนดการรับสมัครนะคะ

0
Pawingnum1 15 ก.พ. 67 เวลา 00:32 น. 3

ขอสอบถามหน่อยนะครับ

แน่นอนว่าออกเกือบทุกบท

มันไม่มีข้อทฤษฎีใช่ไหมครับ

ทั้งวิชาช่าง และ ฟิสิกส์ เคมี คณิต รวมถึงไม่มีโจทย์ประยุกต์ใช้ไหมครับ

0