Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สอบถามพี่ๆที่เรียนอยู่วิทย์คอม จุฬาค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ เป็นเด็ก65ที่กำลังตัดสินใจจะยื่นเข้าวิทย์คอมค่ะ ทีนี้อยากได้รีวิวการเรียนของวิทย์คอม จุฬาว่าเป็นยังไงบ้าง เห็นมีเรียนวิทย์ด้วย ยากไหมคะ ส่วนตัวไม่อยากเรียนวิทย์เลยลังเลอยู่ค่ะว่าจะยื่นดีไหม

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

สสว 19 เม.ย. 65 เวลา 22:44 น. 2

ไม่อยากเรียนวิทย์อย่าเลือกค่ะ ปี1ได้เรียนหมดทั้งฟิสิก เคมี ชีวะ ทั้งเลคเชอร์ทั้งแลป คนชอบยังดรอปกันเต็มไปหมด เสี่ยงเอฟกันเยอะมาก

3
dek65 20 เม.ย. 65 เวลา 14:12 น. 2-1

ขอถามต่อนะคะ จุฬาสอนภาษาอะไรบ้างหรอคะ เห็นเขาบอกเน้นแต่เลขจริงรึเปล่าคะ

0
ศกจฬ 20 เม.ย. 65 เวลา 16:06 น. 2-2

เข้าไปดู course syllabus ครับ ในเว็บคณะปกติจะมีบอก

0
โก โรมานอฟ 20 เม.ย. 65 เวลา 18:00 น. 3

วิทคอมจุฬามีเรียนวิทย์ มีเข้าห้องแล็บด้วยนะ 555

วิทย์คอมถ้าไม่อยากเรียนวิทย์ไปธรรมศาสตร์ เกษตรน่าจะตอบโจทย์กว่า

1
dek65 20 เม.ย. 65 เวลา 18:42 น. 3-1

เราจะเก็บไปพิจารณานะคะ ขอบคุณมากค่ะ

0
Max 26 พ.ค. 65 เวลา 11:27 น. 5

พี่จบจากวิทยา คอมพ์จุฬามาได้หลายปีแล้ว ขอตอบแบบภาพรวมของภาควิชาให้ฟังละกันครับ วิทยาคอมพ์ จุฬา จะอยู่ภายใต้ภาควิชาคณิตศาสตร์ ดังนั้นสาขานี้จึงต้องเรียนคณิตศาสตร์เยอะมากๆ และวิชาด้านคอมพิวเตอร์ส่วนใหญ่ จะมีคณิตศาสตร์ผสมอยู่เยอะ ถามว่าแล้วแบบนี้ จะไปแข่งขันกับมหาลัยอื่น ได้อย่างไร หรือเมื่อจบไป สามารถหางานทำในบริษัทต่างๆ ได้มั้ย ต้องบอกว่าที่วิทย์ คอม จุฬา จะสอนพื้นฐานให้คุณเข้าใจหลักการ ตรรกะ และวิธีคิดอย่างเป็นระบบมากกว่า การสอนให้คุณถนัดในการเขียนโค๊ดภาษาใด ภาษาหนึ่ง

เพราะถึงเวลาที่คุณทำงานจริงๆ ภาษาที่คุณเรียนมาในระดับมหาลัยอาจจะใช้ไม่ได้ เนื่องจากล้าสมัยไปแล้ว

แต่การที่คุณเข้าใจในตรรกะ คุณจะสามารถเรียนรู้ภาษาใดๆ ที่เกิดขึ้นใหม่ได้เสมอ

ปี 1 >>> เน้นเรียนพื้นฐานวิชาทางวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ มีคอมพิวเตอร์ 1-2 วิชา ปี 2 >>> มีวิชาวิทยาศาสตร์เหลืออยู่บ้าง เริ่มเน้นวิชาพื้นฐานทางคอมพิวเตอร์ เพื่อต่อยอดไปเรียนปี 3 ปี 4 ถ้าไม่ผ่านวิชาคอมพิวเตอร์ในชั้นปีนี้ โอกาสไปเรียนตัวต่อไปในชั้นปีหน้าจะยากมาก เพราะทุกวิชาในชั้นปีนี้เป็น prerequisite สำหรับวิชาในชั้นปีถัดๆ ไป ปี 3 >>> เน้นวิชาทางเลือกด้านคอมพิวเตอร์ หรือน้องๆ จะเลือกวิชาด้านคณิตศาสตร์มาเรียนได้ ปีนี้จะน้องๆ จะเริ่มมีอิสระในการเลือกสายงานด้านคอมพ์ที่น้องๆ สนใจ เช่น Graphic, Operation and Design, Programming, Data แต่ทุกวิชามันคือ คณิตศาสตร์เกือบ 50% นะครับ อย่าคาดหวังว่า Graphic ทางมหาลัยจะมาสอน Photoshop, Ai, Blender อะไรแบบนั้น ปี 4 >>> เรียนๆ เล่นๆ วิชาเริ่มน้อย เป็น Project กับ Seminar ปีนี้จะเป็นการทำ Project จบซะส่วนใหญ่ กับเก็บตกวิชาให้ครบตามหน่วยกิต หรือเก็บตกวิชาที่เรา F หรือ W จบมาทำอะไร >>> พี่มองว่า เราจบมาจะเป็นเหมือนเป็ดครับ ทำได้ทุกอย่าง แต่ไม่ได้เก่งไปทุกอย่าง (ยกเว้นแต่ว่าน้องมีความชอบด้านใด ด้านนึงตั้งแต่ตอนเรียน) สุดท้ายถ้าเข้าทำงานที่บริษัท น้องค่อยไปเรียนรู้ทักษะที่ใช้ในการทำงานอีกที ซึ่งถ้าพื้นฐานแม่น มาตั้งแต่ตอนเรียน น้องจะไปได้ไวกว่าคนอื่นในระดับเดียวกันแน่นอน สังคม >>> ในรุ่นเดียวกัน มีทั้งคนที่เก่งไปเลย แบบคอมพิวเตอร์โอลิมปิก กับแบบไม่ได้เก่งอะไร เน้นเรียนๆ เล่นๆ ไปวันๆ เพื่อนมีทั้งไฮโซ เรียนเก่ง ไปเลย แล้วก็มีทั้งเป็นคนธรรมดา มาจากต่างจังหวัด เรียนระดับกลางๆ ลุ้นถอน ลุ้น F เป็นเรื่องปกติ ได้ใช้ชีิวิตมหาลัยเต็มที่กับเพื่อนแน่นอน หากไม่ใช่เป็นคนรีบกลับบ้าน เพราะเราต้องอยู่ปั่นโปรเจคกันจนหามรุ่งหามค่ำ บ้านเพื่อน ร้านคาเฟ่ ห้องแล็บเป็นบ้านเราอีกหลัง เน้นย้ำเลยว่า ถ้าน้องคิดว่าชอบเล่นเกมส์ ชอบออกแบบรูปภาพ, 3D แล้วอยากเรียนคอมพิวเตอร์ด้านนี้ ขอให้ผ่านคณะนี้ไปได้เลยครับ เพราะที่นี่ไม่ได้สอนให้น้องเป็นแบบนั้น Checklist ถ้าน้องคิดว่าตัวเองมีลักษณะแบบนี้ แนะนำให้เก็บวิทยา คอมพ์จุฬาเป็นทางเลือกไว้ครับ

- มีความชอบคณิตศาสตร์ และอยากใช้คณิตศาสตร์เปลี่ยนเป็นสิ่งที่เป็นรูปธรรม - มีความชอบการเขียนโปรแกรมเป็นชีวิตจิตใจ

- รักการสร้างสรรค์ เห็นการเขียนสมการอะไรซักอย่างขึ้นมา แล้วกลายเป็นภาพ เป็นโปรแกรมบนจอคอมพ์ - ชอบการจัดการ ออกแบบระบบ ถ้าทำอันนั้น แล้วจะเกิดอันนี้

- มองเห็นปัญหาในชีวิตประจำวัน แล้วคิดว่าน่าจะแก้ไขได้โดยใช้ Application หรือระบบอะไรซักอย่าง

- อยากรู้ว่าเบื้องหลังการทำงานของอุปกรณ์ IOT, คอมพิวเตอร์ มันทำงานอย่างไร

- สามารถทำงานอยู่หน้าคอมพ์นานๆ โดยไม่เบื่อ - คุยกับเพื่อนไม่รู้เรื่อง คุยแบบมีตรรกะ เหตุผลมากเกินไป (อันนี้พี่ล้อเล่นนะ 555+ แต่ส่วนใหญ่มันเป็นบุคคลิกที่เด็กเนิร์ดๆ เขาจะคุยกันรู้เรื่องในกลุ่มของเขาเอง)

0