Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์เตรียมสอบ+จุดพลาด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีชาวdek d และคนที่มาอ่านทุกคนนะคะlaugh เราเป็นdek65นะ(รุ่นถูกสาป) เราตั้งกระทู้นี้มาเพื่ออยากแชร์ประสบการณ์การเตรียมสอบเข้ามหาลัยของเรา (และเป็นการแก้บนด้วย><) เราเตรียมสอบเข้าบริหาร มธ.นะคะ แต่เราติด เศรษฐศาสตร์ มธ. ใช่ เราไม่ผ่านเกณฑ์ของบริหารT_T เราเลยเรียนเศรษฐศาสตร์เพราะเราวางแพลนไว้แล้ว ถ้าไม่ได้บริหารก็ขอให้ได้เศรษฐศาสตร์ละกัน เราจึงมาแชร์จุดพลาดของเราเผื่อว่าจะเป็นประโยชน์ให้ทุกคนได้ไม่มากก็น้อย

เราเป็นเด็กสายวิทย์นะคะ ไม่ได้เก่งอะไรมาก เป็นเด็กเรียนปานกลางคนหนึ่ง แต่ด้วยความที่เตรียมสอบเข้าคณะบริหารโดยเฉพาะ เลขกับอิ้งจึงเป็นตัวแปรหลักสำคัญมาก เราจึงอยากแชร์สองวิชานี้แบบเน้นๆ เกริ่นก่อนว่าวิชาเลขเราไม่ได้เก่งขนาดนั้น เราพอไปได้ เราจะมาแชร์แค่วิชาคณิตนะ มา เรามาเริ่มกันเลย

คณิต
เราอยากแชร์ประสบการณ์ของวิชานี้มาก เพราะเป็นวิชาที่เราพลาดแบบเยอะมากๆมันทำให้เราไม่ได้คะแนนตามที่ตั้งไว้T_T เราลืมบอกว่าเราเตรียมแค่แพท1เลย สามัญเลขเราไม่ค่อยได้เตรียม แต่รุ่นต่อไปที่มาอ่านจะเหลือแค่สามัญหรือป่าวนะเพราะเขายกเลิกแพท1ไปแล้ว  เราเริ่มจากการหาที่เรียนพิเศษคณิตเพราะเราไม่อยากเก็บเอง ข้อดีของการลงเรียนพิเศษคือมันทำให้เราไปได้เร็ว เราลงเรียนกับพี่ปั้นนะคะ smartmathpro ลงเป็นคอร์สรู้น้อยร้อยอัพ พี่แกสอนละเอียดมาก เฮฮาไม่เครียด ไม่เข้าใจก็ถามได้พี่แกจะตอบหมดเลย เราไม่ได้ลิสนะคะว่าเดือนนี้ถึงเดือนนี้จะทำอะไร เราดูจากตัวเราเป็นหลักว่าเก็บเนื้อหาถึงไหนแล้วและเราเก็บแค่เนื้อหาอย่างเดียว ไม่ทำโจทย์แยกบท ไม่ทวน ใช่นี่คือจุดพลาดของเรา ไม่วางแผน เราเริ่มเก็บเนื้อหาตั้งแต่พฤษภาคมลากยาวจนประมาณเดือนสิงหา คอร์สที่เราลงพี่ปั้นจะมีข้อสอบเก่าใส่มาด้วยเราจึงได้ลองๆทำโจทย์จากในนั้น จากนั้นเราก็เก็บบทที่เราไม่แม่น เราไม่ได้เก็บทุกบทนะเราทิ้งแบบทิ้งไปเลยคือตรีโกณมิติ เราไม่ท่องสูตรใดๆเลย เราเก็บแค่บทที่มันออกเยอะๆและบทที่เราพอทำได้ หลังจาเดือนสิงหาที่เก็บเนื้อหาเสร็จเราไม่แน่ใจว่าช่วงนั้นเราทำอะไรอยู่แต่มันเป็นการเสียเวลามาก และเหลือประมาณ4เดือนก่อนปีใหม่เรามาไล่ทำโจทย์แยกบทและทำโจทย์ในหนังสือบางเล่มซึ่งโจทย์ในหนังสือเราทำไม่ได้เลย พอขึ้นปีใหม่เรามาตระหนักได้ว่าตัวเองเสียเวลาไปมาก เราจึงไล่ทำข้อสอบเก่าเลยโดยเริ่มทำใหม่จากที่พี่ปั้นเคยสอนในหนังสือคอร์ส(พี่ปั้นเขาจะมีไฟล์หนังสือให้ มันดีตรงที่เราสามารถนำมาทำใหม่เองได้ และพี่ปั้นมีไฟล์แยกบทเยอะมากกกก) เราลองทำโจทย์เองจากของพี่ปั้นประมาณ3รอบ จนแบบมั่นใจในระดับหนึ่งแล้วค่อยเอาข้อสอบเก่าไล่ไปตั้งแต่ปี60-64 มาทำ เราเก็บปีล่าสุดไว้ทำช่วงท้ายๆใกล้สอบเลย ก็อย่างที่ทุกคนรู้ว่าจตั้งแต่64จะเป็นข้อสอบประยุกต์ เราก็ไปไล่เก็บโจทย์บางบทในหนังสือสสวท. ด้วยช่วงก่อนขึ้นปีใหม่ เราทำแต่ข้อสอบเก่าในเว็บ RATH Center และโจทย์ประยุกต์จากหนังสือเล่มหนึ่งเดี๋ยวเราแปะไว้ให้ เราทำแบบนี้จนใกล้สอบเลยอย่าลืมจับเวลาด้วยนะสำคัญมาก

วันสอบ บอกเลยว่าต้องตั้งสติดีๆ แพท1ให้เวลา3ชม.ก็จริงแต่แบบเราต้องบริหารเวลาให้ดี เราบริหารเวลาได้ดีจริงแต่ สติตอนทำข้อสอบเราไม่มี เราพลาดตรงนี้ไปหลายข้อเลย เราข้ามบทที่เราเทไปเลยและข้ามข้อที่ยากๆไปก่อนไปหาข้อง่ายๆที่ทำได้ก่อน และเราตั้งใจว่าจะเก็บบทที่เราทำได้ให้มากที่สุด แต่ ใช่เราก็พลาดตรงที่ข้อที่คิดว่าเราทำได้ถูกแน่แต่ไม่อ่านโจทย์ดีๆว่าเขาให้หาอะไร และมันก็มีช้อยรอไว้เลย(แอบคล้ายสามัญนิดนึง)
สุดท้ายเราได้คะแนนแพท1 แค่99 ไม่ได้ตามที่หวัง sadจากจุดพลาดต่างๆของเรา ทำให้เราอยากมาแชร์และเตือนคนที่เตรียมสอบ เราไม่อยากให้พลาดแบบเรา
สิ่งที่อยากเตือน

  • วางแผนไว้เลยว่าจะทำอะไรถึงเมื่อไหร่จะได้ไม่ไฟลนและไม่เสียเวลา
  • ทำโจทย์แยกบทไปพร้อมๆกับที่เรียนบทนั้นจบเลย มันจะทำให้เราเข้าใจมากขึ้น
  • ข้อสอบเก่าสำคัญมากมันจะทำให้เราได้วิธีคิดต่างๆ
  • หมั่นทบทวน
  • วันสอบ ตั้งสติดีๆและบริหารเวลาให้ได้
หมดแล้วค้าบบบ เราอยากให้กำลังใจคนที่เตรียมสอบทุกคนนะ ทำไปเลยทำให้เต็มที่ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นยังไงขอให้ทำให้เต็มที่นะคะทุกคน สู้ๆน้า เหนื่อยก็พักบ้างก็ได้ไม่ต้องเครียดตลอดหรอกนะ พักก่อนค่อยไปต่อจะไปได้ไกลกว่าเดิม ฮึบๆheart
ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะheart
 
หนังสือที่เราใช้นะ

สองเล่มนี้เราเอาไว้เก็บแยกบท   เล่มsyntax เราทำแค่ข้างหน้าเช็กตัวเองว่าแม่นแค่ไหน



ส่วนเล่มนี้เนื้อหาข้างในเป็นโจทย์แบบประยุกต์คล้ายในหนังสือ สสวท เลย มีแยกเป็น3เลเวล

แสดงความคิดเห็น

>