Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เตรียมตัวเข้าอักษรจุฬายังไงให้ติด (ฉบับคนไม่เรียนพิเศษ)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า (≧ ≦) เราอยู่อักษรจุฬารุ่นที่ 90 นะคะ เป็นความตั้งใจที่อยากจะมาแชร์ประสบการณ์การสอบเข้าโดยไม่เรียนพิเศษ+เน้นอ่านเอง เราจะแบ่งหัวข้อเป็น 3 เรื่องด้วยกันนะheart

  • การแบ่งเวลา
  • การเตรียมตัว
  • เทคนิคการจำ
การแบ่งเวลา

จริงๆการแบ่งเวลาอ่านหนังสือควรจัดเวลาที่ตัวเองสะดวกที่สุด มีความพร้อมที่จะอ่านที่สุด แต่ละวันไม่จำเป็นต้องเวลาเดียวกันก็ได้ เป้าหมายหลักไม่ใช่จำนวนชั่วโมงแต่เป็นความเข้าใจของเนื้อหานั้นๆมากกว่า อ่านแค่ชั่วโมงเดียวแต่ถ้าเข้าใจคอนเซปก็ถือว่าสำเร็จไปหนึ่งวันแล้ว เพราะฉะนั้นโฟกัสที่ระยะเวลาในการทำความเข้าใจดีกว่า อ่านครั้งนึงสักชั่วโมงครึ่งก็พักดื่มน้ำ พักสายตา 30 นาทีก็ได้ค่า แล้วค่อยอ่านต่อ ทั้งนี้หาสิ่งที่ชอบทำควบคู่ไปด้วยก็ได้น้า เช่น ดูซีรี่ย์ ฟังเพลง ที่สำคัญควรออกกำลังกาย ขยับตัวทุกๆวันวันละ 30-60 นาทีด้วยนะ จะได้ active และผ่อนคลายมากขึ้น(‘. • ᵕ •.`)
อันนี้คือตัวอย่างการแบ่งเวลาส่วนใหญ่ของเราเองนะคะ เราไม่ชอบอ่านหนังสือตอนกลางคืน เพราะฉะนั้นปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองได้เลยน้า
05.45 – 7.00 : ออกกำลังกาย+ซื้อข้าว
9.00 – 9.30 : อ่านข่าวภาษาอังกฤษ/ทวนแกรมม่า
10.00 – 11.30 : อ่านหนังสือ (สังคม)
13.00 – 14.30 : อ่านหนังสือ (ญี่ปุ่น)
15.00 – 17.00 : ดูซีรี่ย์

การเตรียมตัว

เราเตรียมตัวตั้งแต่ปิดเทอม ม.4 ขึ้น ม.5 โดยเริ่มจากวิชาที่ไม่ถนัดที่สุดก่อน (เราเรียนศิลป์-ญี่ปุ่น) เลยเร่งเก็บเนื้อหาไวยากรณ์จนจบมินนะเล่ม 4 ภายในปิดเทอม เราดูคลิปอธิบายของ Aoy sensei ในยูทูปควบคู่ไปด้วยค่ะ ช่วงปิดเทอมเรียนไวยากรณ์วันละบท จำศัพท์ ทำแบบฝึก จดสรุปคร่าวๆแล้วคอยทบทวนบ่อยๆ จากนั้นเราก็เริ่มปริ้นข้อสอบแพทญี่ปุ่นออกมาทำ จับเวลาเหมือนสอบจริง เราคิดว่าควรจบไวยากรณ์เล่ม 4 ภายในม.5 เพราะม.6 จะได้ใช้เวลาในการฝึกข้อสอบจริงและเสริมความรู้ N3 แต่ถ้าใครอยู่ม.6 แล้วยังไม่จบเล่ม 4 ก็ไม่ต้องเครียดไปน้า แนะนำว่าให้อ่านไวยากรณ์แล้วเน้นทำแบบฝึกในเล่มมินนะทุกวัน ทันแน่นอน พยายามอยู่กับภาษาที่สามทุกวัน ถ้าวันนี้ไม่ทำแบบฝึกก็ท่องศัพท์ซึ่งก็มีแอพ Quizlet เป็นแฟลชการ์ดคำศัพท์ด้วย ลองโหลดมาเล่นดูได้นะ การเริ่มเรียนภาษาใหม่ช่วงแรกๆอาจจะดูยากไปหมด ขอแค่อดทน หมั่นทบทวนอย่างสม่ำเสมอ เราก็จะชินกับมันเองค่ะ (o ^ ^ o)

อันนี้คือหนังสือที่เราอ่านค่ะ ส่วนตัวชอบชุด GO   JLPT เพราะสรุปกระชับ เข้าใจง่ายมาก


ในส่วนของวิชาภาษาอังกฤษ เราฝึก Reading จากการอ่านข่าวใน BBC, CNN, Bangkok post ตรงนี้เราจะได้ฝึกศัพท์จากข่าวด้วย คำไหนไม่ได้ก็เสิร์ชจนกว่าจะจำได้ หรือถ้าเบื่อข่าวอาจจะอ่าน Article ที่เราสนใจแทนก็ได้ เราจำศัพท์จากเล่ม Vocab ชมพูน้ำตาลของดร.ศุภวัฒน์ด้วยนะ แต่ส่วนมากเป็นศัพท์พื้นฐานแหล่ะ ควรหาท่องข้างนอกเพิ่มด้วย ส่วนพวก Grammar เราฝึกจากหนังสือตะลุยโจทย์ Grammar 1,500 ข้อกับ Error เล่มเขียวของดร.ศุภวัฒน์ แล้วก็ CU-TEP Practice ของจุฬา ส่วนตัวเราว่าเล่มตะลุยโจทย์แกรมม่าปูพื้นฐานแกรมม่าได้ดีเลย ถ้าพื้นฐานแน่นแล้วก็ลองทำแอเร่อเล่มเขียวเลยค่า



วิชาสังคม เป็นวิชาที่เราทุ่มเทให้มากที่สุดเลย55555 เพราะวิชานี้เนื้อหาเยอะ ประกอบกับการที่เราไม่ได้เรียนพิเศษ แรกๆเราเลยแอบเคว้งว่าจะเริ่มอ่านยังไงดี ขอแนะนำให้ทำลิสหัวข้อที่เราจะอ่านไว้ (เพจสังคมแมวส้มทำลิสหัวข้อสังคมแจกอยู่นะ ลองไปส่องทวิตดู) แล้วค่อยๆเก็บไปทีละหมวด หนังสือที่เราใช้มี 2 เล่ม คือ สังคมอ.ชัย กับ สังคมพี่บอล สำหรับใครที่ยังพื้นฐานไม่แน่น แนะนำของอ.ชัยเพราะค่อนข้างละเอียดแต่แอบอ่านแล้วง่วง555555 ส่วนของพี่บอลก็อ่านเข้าใจง่ายดี สีกระดาษน่าอ่าน ควรจดคีย์เวิร์ดที่สำคัญ เชื่อมโยงเนื้อหาให้เป็นระบบ มันจะง่ายขึ้นมาก หรือจะทำเป็นมายแมพออกมาก็ได้นะ เช่น วันมาฆบูชา ลากออกมาว่ามีความสำคัญอะไรบ้าง และการท่องคีย์เวิร์ดสำคัญที่ใช้ได้ผลมาตลอดของพี่บอลก็คือ “เงินพันธบัตรซื้อลดสำรองดอก คลังจะออกภาษีหนี้และงบ” ก็ทำให้เราแยกนโยบายการเงินการคลังได้อย่างสบายๆเลย ยิ่งทำสรุปเก็บไว้ทวนอีกทีช่วงใกล้สอบจะทำให้จำแม่นด้วยค่า นอกจากนี้ยังมีคลิปสอนฟรีของครูป๊อปในยูทูปด้วย เค้าก็จะบอกเทคนิคการฝึกคิดวิเคราะห์โจทย์ ทำให้เรามองโจทย์ได้ง่ายขึ้นค่ะ


สุดท้ายคือวิชาภาษาไทย เราไม่ค่อยได้อ่านอะไรมากเลยค่ะ เราเน้นทำโจทย์เก่าๆตอนใกล้สอบอย่างเดียวเลย มีอ่านสำนวนบ้างเล็กน้อย วิชานี้คนส่วนใหญ่มักเสียคะแนนให้กับพาร์ทการอ่านจับใจความเพราะมันต้องวิเคราะห์เดาใจคนออกข้อสอบ แนะนำว่าให้ค่อยๆอ่านแล้วพยายามตีความออกมาว่าโดยรวมบทความต้องการจะบอกอะไรเรา ซึ่งต้องฝึกจากการอ่านโจทย์เก่าบ่อยๆค่าヽ (* *) ノ

เทคนิคการจำ

การจำเนื้อหา - เราจะอ่านเนื้อหาไปรอบนึงก่อน แล้วรอบสองก็เริ่มมองหาคีย์เวิร์ด ไฮไลท์บ้าง รอบสามจดสรุปลงสมุดเลย หรือถ้าใครไม่ชอบจดสรุป ก็เน้นโฟกัสที่เราไฮไลท์ไว้ก็ได้ค่า ก่อนอ่านหนังสือ ลองหาคลิปในยูทูปฟังเล่นๆก่อนก็ได้นะ อย่างของพี่บอลสังคมก็มีอธิบายหัวข้อที่ต้องเน้นย้ำต่างๆ แล้วก็ค่อยอ่านในหนังสือก็ดีไปอีกแบบค่า


การจำศัพท์ - ถ้าเป็นอังกฤษ จำศัพท์ยากๆจากข่าวโดยอ่านบ่อยเห็นบ่อยเราว่าง่ายสุดค่า ส่วนศัพท์พื้นฐานทั่วๆไป เราชอบจำเป็นกลุ่มอย่างในหนังสือ Vocab ของดร.ศุภวัฒน์ที่เราแนะนำไป เค้าแยกหมวดหมู่มาแล้ว ท่องเป็นหมวดๆจะจำเป็นระบบมากขึ้นนะ
​​​​​
สำหรับศัพท์ญี่ปุ่น เราจำศัพท์จากการทำแบบฝึกในมินนะเลย ทำเอง ตรวจเอง เห็นบ่อยๆให้มันชินตา ได้ทั้งศัพท์และไวยากรณ์เลย เราปริ้นคำศัพท์ของ Try N4 ในเน็ตมาท่องด้วยนะ คำไหนที่จำไม่ได้สักที ไฮไลท์สีสดๆไว้เลยค่า แล้วก็อ่าน NHK Easy Japanese ด้วยนะ ฝึกการอ่านและจำศัพท์ใหม่ๆได้ด้วยน้า



สุดท้ายนี้ ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นยังไง จะติดหรือไม่ติด ขอให้ทุกคนคิดไว้เสมอว่าเราเก่งมากๆแล้วที่ฝ่าฝันความเหน็ดเหนื่อยขนาดนี้มาได้ ความพยายามของทุกคนไม่มีวันสูญเปล่าตราบใดที่เรายังมีโอกาสได้พัฒนามันและใช้มันเดินทางสู่อนาคตนะคะ​​​​​​   ใครมีคำถามหรืออยากปรึกษาเพิ่มเติม ทักมาได้ตลอดเลยน้าในไอจี @ploychompoomay พร้อมตอบและเติมกำลังใจเต็มที่เลยงับ รอว่าที่อักษรจุฬารุ่นต่อๆไปอยู่นะคะ o (≧≦) o

ปล.ตอนนี้เปิดเพจ @mymayjapanese อยู่น้า ทั้งไอจีและเฟสบุ๊คเลย  น้องๆที่จะสอบหรือสนใจภาษาญี่ปุ่นมาติดตามเรียนภาษาญี่ปุ่นกันฟรีๆได้เลยนะคะblush https://www.facebook.com/MyMay-Japanese-106426148749174/

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Pinkybubu 21 พ.ค. 65 เวลา 15:18 น. 1-1

สรุปเราอาจจะอ่านยากไปนิดนุง เลยคิดว่าจะทำสรุปใหม่สวยๆขายเร็วๆนี้ค่ะ

0
Tonorn 21 พ.ค. 65 เวลา 15:26 น. 1-2

อ่อออ งั้นจะฟอลไอจีไว้นะครับ เผื่อจขกท.จะทำขาย

0
Pinkybubu 22 พ.ค. 65 เวลา 19:13 น. 4-1

เว็บไซต์ในอินเทอร์เน็ตเลยค่า พิมว่า bbc ไรงี้ก้ขึ้นเลยยย

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

supanat kheowsri 15 ก.ย. 66 เวลา 22:34 น. 9

ในระบบการสอบเข้าที่เปลี่ยนไปตลอดแบบนี้ บทความนี้เป็นประโยชน์ต่อรุ่นน้องต่อ ๆ ไปมากเลย เก่งมากเลยครับ เป็นกำลังใจให้ในการเรียนในคณะอักษรฯ จนจบ 4 ปีเลยนะครับ ^^

0