Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์ปี 1 นักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุม คณะดิจิทัลมีเดีย สาขาดิจิทัลอาร์ต เทอม1-2เรียนอะไรกันบ้าง?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


สวัสดีค่า เราเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยศรีปทุม คณะดิจิทัลมีเดีย สาขาดิจิทัลอาร์ต ปี 1 ค่ะ เนื่องจากปีที่แล้วเรามาแบ่งปันตัวอย่างพอร์ตและประสบการณ์การสอบสัมภาษณ์ทุนตัวจริงของ ม.ไป วันนี้เราจะมาแชร์เนื้อหาที่เราเรียนในปี1 เทอม1-2 ค่ะ

 

โดยปี 1 ของเราจะมีทั้งวิชานอกคณะและวิชาในคณะ ซึ่งเนื้อหาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปี อีกทั้งยังมีเรียนซัมเมอร์ด้วย(อันนี้ขึ้นอยู่กับว่าจะจัดสรรตารางเรียงว่าจะไปลงช่วงปีไหน แต่รุ่นพี่และอาจารย์จะแนะนำให้ลงเรียนซัมเมอร์ช่วงปี1-2 จะได้งานไม่หนักตอนปีหลังๆค่ะ)

 

เทอม 1
เทอม 1 เราจะยังไม่ได้จัดตารางเรียนเองแต่เป็นทางมอจัดให้ โดยวิชาที่เราได้เรียนมีดังนี้ค่ะ

-วิชาในคณะได้แก่ Drawing,ประวัติการออกแบบ,เปิดโลกทัศน์สู่เส้นทางอาชีพทางด้านดิจิทัลมีเดีย

-วิชานอกคณะได้แก่ คณิตศาสตร์,ธุรกิจเบื้องต้นสำหรับคนยุคดิจิทัล,HUM120,HUM132

 

โดยเราจะพูดถึงแค่วิชาในคณะเป็นหลักนะคะ

-Drawing เป็นวิชาที่ปูพื้นฐานให้เรารู้จักการขึ้นโครงสร้างของสิ่งของต่างๆ รวมไปถึงการแรเงาน้ำหนักแสงและเงาด้วยดินสอ EE เราเองเป็นคนที่มีพื้นฐานการ Drawing น้อยมาก เคยเรียนก่อนหน้านี้เพียง 3-4 ครั้ง แต่อาจารย์ก็จะสอนเราตั้งแต่วิธีการขึ้นโครงและแรเงาค่าน้ำหนักเบื้องต้นและเพิ่มความท้าทายขึ้นเรื่อยๆเช่นการแรเงาวัตถุผิวด้าน ผ้า ผักผลไม้ วัตถุผิวมันวาว วัตถุโปร่งใส ดอกไม้ ต้นไม้ และงานไฟนอลเป็นการ Drawing ภาพทิวทัศน์


 

-ประวัติการออกแบบ วิชานี้จะสอนเกี่ยวกับการออกแบบในยุคสมัยต่างๆตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ยุคอียิปต์ ยุคคลาสสิค ยุคกลาง ยุคฟื้นฟูศิลปวิทยาการ อาร์ตนูโว อาร์ตเดโค ศิลปะสมัยใหม่และร่วมสมัย รวมไปถึงศิลปะตะวันออกและศิลปะไทยด้วยค่ะ โดยวิชานี้ไฟนอลโปรเจคจะเป็นงานกลุ่ม โดนอาจารย์จะให้เราจับกลุ่มไม่เกิน 15 คนเพื่อนำความรู้ที่เราได้เรียนตลอดทั้งเทอมมาใช้ในการออกแบบสร้างสรรค์บ้านในเกมหรือโปรแกรมต่างๆที่กลุ่มของเราถนัดค่ะ

 

-เปิดโลกทัศน์สู่เส้นทางอาชีพทางด้านดิจิทัลมีเดีย เป็นวิชาที่อาจารย์จะเชิญวิทยากรหรือรุ่นพี่ที่ทำอาชีพเกี่ยวกับงานทางด้านดิจิทัลมีเดียมาพูดบรรยายแนะแนวทางอาชีพ อีกทั้งยังสอนเกี่ยวกับเรื่องที่ควรรู้ในการทำงานด้านดิจิทัลมีเดียต่างๆ เช่นเรื่องลิขสิทธิ์อีกด้วยค่ะ

 

เทอม 2

เทอม 2 เราต้องลงทะเบียนเลือกเซคเอง โดยวิชาที่เราเรียนในเทอมที่2มีดังนี้ค่ะ

-วิชาในคณะได้แก่ วิชาสีน้ำ,วิชาองค์ประกอบศิลป์/สีโปสเตอร์,คาร์แรคเตอร์ดีไซน์

-วิชานอกคณะได้แก่ วิชาวิทยาศาสตร์,วิชาอาเซียน,วิชาพระพุทธศาสนา

 

โดยเราจะพูดถึงแค่วิชาในคณะเป็นหลักนะคะ

-วิชาสีน้ำ อาจารย์จะสอนเราตั้งแต่การลงสีและไล่สีแบบต่างๆ โดยจะให้เราไล่น้ำหนักสีเพื่อในกรอบสี่เหลี่ยมและวงกลมเพื่อเป็นการฝึกและทำให้ตัวเองคุ้นชินกับการใช้สีน้ำ เราเองไม่ค่อยมีประสบการณ์การใช้สีน้ำเช่นกัน แต่อาจารย์ก็ให้คำแนะนำและเปิดโอกาสให้เราสอบถามในเรื่องที่เราสงสัยได้ โดยจะเพิ่มความท้าทายขึ้นเรื่อยๆในการเรียนครั้งต่อๆไปเช่น การลงสีภาพเรขาคณิต วัตถุรูปทรงต่างๆ ลงสีผ้า วัตถุผิวมันวาว วัตถุโปร่งใส ผลไม้ ดอกไม้ และงานไฟนอลโปรเจคเป็นการวาดภาพทิวทัศน์ค่ะ

 

-วิชาองค์ประกอบศิลป์/สีโปสเตอร์ โดนอาจารย์จะสอนเราเกี่ยวกับองค์ประกอบต่างๆทางศิลปะยกตัวอย่าเช่นการใช้สี สัดส่วนและจังหวะ ความกลมกลืนและความเป็นเอกภาพ ฯลฯ โดยใช้สีโปสเตอร์ในการทำงาน อีกทั้งยังมีการนำวัสดุต่างๆมาใช้ในการสร้างสรรค์ผลงาน(คอลลาจ) ทั้งภาพจากนิตยสารและวัสดุอื่นๆประกอบกับทฤษฎีต่างๆที่เราได้เรียนตลอดทั้งเทอมเพื่อสร้างสรรค์เป็นผลงานในแต่ละคาบ โดยงานไฟนอลโปรเจคจะให้นำรูปภาพที่เราได้ถ่ายด้วยตัวเองมาทำเป็นงานคอลลาจค่ะ

 

-คาร์แรคเตอร์ดีไซน์ เป็นวิชาที่สอนเราเกี่ยวกับการออกแบบคาร์แรคเตอร์ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเชปและฟอร์ม โพสแอคชั่นและการแสดงออกสีหน้า มู้ดกับโทนของงานออกแบบและการออกแบบมาสคอตสำหรับแบรนด์ดิ้งต่างๆ โดยงานของแต่ละอาทิตย์จะเป็นการให้ออกแบบคาร์แรคเตอร์ต่างๆ ซึ่งงานไฟนอลจะเป็นการออกแบบคาร์แรคเตอร์จากแบรนด์สินค้าไทยโดยใช้ความรู้ที่เรียนทั้งหมดมาปรับใช้ในผลงานของเราด้วยค่ะ

โดยรวมแล้วปี 1 ที่เราเรียนก็มีประมาณนี้ค่ะ เสียดายมากที่ไม่ได้เรียนออนไซต์ แต่ยังเหลือเทอมซัมเมอร์อีกเทอมนึงคราวนี้คงได้เรียนที่มอจริงๆแล้ว! ถ้าเกิดใครมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการทุนตัวจริงของมหาวิทยาลัยศรีปทุมหรือทุนอื่นๆสามารถสอบถามเราได้เลยนะคะ จะพยายามตอบเท่าที่ตอบได้ค่า

แสดงความคิดเห็น

1 ความคิดเห็น

ฟาน 7 มิ.ย. 66 เวลา 14:06 น. 1

ปี1เรียนคณิตเรื่องอะไรบ้างหรอคะ ขอเป็นชื่อเลยนะ ไม่เอาแบบ ก็สิ่งที่เรียนตอนม.ปลายนั่นแหละ

0