Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สัตวแพทย์ เรียนที่ไหนก็เหมือนกันจริงหรือ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คือว่าเราลองหาคำถามแบบนี้ในเน็ตแล้วยังไม่เจอคนพูดถึงน่ะค่ะ เราสงสัยว่าเรียนสัตวแพทย์ที่ไหนก็เหมือนกันจริงไหมคะ แบบว่าจบมาก็สอบใบประกอบได้เหมือนกัน ทำงานได้เหมือนกัน แล้วในวงการนี้เค้าดูไหมคะว่าเราจบม.ไหนมา หรือแบ่งแยกอะไรไหมคะ เพราะส่วนตัวเราสนใจสัตวแพทย์ของราชมงคลค่ะ เราไม่ได้เหยียดนะคะแต่ส่วนตัวเราไม่ค่อยรู้จักมหาลัยนี้เท่าไหร่และทางบ้านก็กังวลค่ะ เลยอยากถามว่าเราสามารถเข้าเรียนแล้วหางานทำได้เหมือนพวกม.ใหญ่ๆเหมือนกันไหมคะ._.

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Alfa Romeo 30 พ.ค. 65 เวลา 22:36 น. 1

ให้ตอบยังไงดี

พี่แบ่งให้ 2 ประเด็น คือ จบที่ไหน ก็เหมือนกันไหม มันอยู่ที่น้องจะทำอะไรต่อ คือ ถ้าแค่ออกไปทำงาน ภ้าต้องมีใบประกอบวิชาชีพ มันก็เหมือนกันครับ แต่ปัญหาคือ ก่อนได้ใบประกอบ เด็กบางมหาลัย สอบแล้ว สอบอีก ในขณะที่บางมหาลัย ก็ สอบคนั้งเดียวผ่าน 80-90%

ดังนั้น ก่อนเรียน เช็คหลักสูตรกับ สภาสัตวแพทย์ ว่า รุ่นที่เราจะเข้า ได้รับการรับรองไหม ถ้าคะแนน ถึงหลายที่ ดูที่ที่ดีที่สุด คือ อาจารย์ เก่งๆ

มุมนี้ คือ จบไหนก็เหมือนกัน เช่นตอนน้องหาหมอ น้องเคยถามหมอไหม จบที่ไหนเกรดเท่าไหร่ คะแนนใบประกอบกี่% สอบกี่รอบ

คำตอบ คือ ไม่เคย

ต่อไป มุมที่ไม่เหมือน คือ ถ้าน้องจบมา อยากต่อโท เอก ผรือ อรียนต่อเฉพาะทาง ขอทุนต่างประเทศ หรือ เป็น อาจารย์สัตวแพทย์ อันนี้คือต่างครับ เพราะเค้าต้องการคนเก่ง คนเก่งคือเรียนมหาลัย ดัง จบเกรด ดี ทำงานเก่ง เป็นนักวิจัย สอนคนได้บอกคนเป็น บริหารคนเก่ง น้องต้องมีทั้ง hard skills และ soft skills

ดังนั้น มองตัวเองก่อน ว่าอีก 5 ปี เราจะอยู่ตรงไหน อีก 10 ปีเราจะอยู่ตรงไหน แล้วน้องจะเจอคำตอบ




0
Vet 22 ก.ค. 65 เวลา 09:39 น. 2

ตาม คห.1 เลยครับ

คือถ้าเป้าหมายจบมาเป็น สัตวแพทย์ทั่วๆไปตามคลินิค เล็กๆ ก็ไม่ต่างกันครับ

แต่รพใหญ่ๆ เขาอาจดูเรื่องสถาบัน รวมถึงคอนแทคต่างๆ โอกาสเรียนต่อต่างๆ ก็ต่างกันครับ

0
12345 1 ก.ย. 65 เวลา 09:07 น. 3

ถ้าคะแนนถึง ม.ดัง ก็เลือก ม.ดัง ถ้าไม่ถึงก็เลือก ม.ที่คะแนน รองๆ ลงมา จุฬาฯ มก มหิดล เชียงใหม่ ขอนแก่น มอ มมส นอกนั้นที่ไหนก็ได้ไม่ต่างกัน

0