Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์สอบติดอักษร จุฬา!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า เราเป็นdek65 นะคะ เราจะมาแชร์ประสบการณ์การอ่านนส. ของเรา ที่เรียนพิเศษ และทริคเล็กๆ ของเราค่ะ
เริ่มเลยเนาะ...ก็เราพึ่งมาเริ่มอ่านตอนขึ้นม.6นะคะ  เราเข้าอักษรด้วยแพทภาษาฝรั่งเศสนะคะ ถ้ารุ่นนี้ก็สามัญฝรั่งเศสเนาะ  เราเรียนศิลป์ฝรั่งเศสมานะคะ แต่เราคิดว่าที่โรงเรียนก็ไม่ได้ช่วยอะไรขนาดนั้นสักเท่าไหร่สำหรับเราเพราะที่รร. เราเขาจะเน้นพูดซะมากกว่า เรื่องแกรมม่าต่าง ๆ  ที่รร เราพึ่งมาอัดตอนม.6 นี่เอง   ในส่วนของอังกฤษนะเราพอมีพื้นฐานอยู่บ้างแค่ต้องเรียนเสริมนิดหน่อย และไทยกับสังคมเราเน้นทำโจทย์ อ่านสรุปและเรียนเพิ่มนิดหน่อยค่ะ
การเตรียมตัวภาษาฝรั่งเศส 
ย้อนความไปเมื่อปีที่แล้ว เราขอสารภาพตรงนี้เลยนะว่าเราอ่านโจทย์ข้อสอบแพทฝรั่งเศสไม่เข้าใจเลย จริงๆ นะ เรื่องแกรมมาต่าง ๆ  เรารู้แค่ present  กับ futurproche แค่นี้เลยนะ  เราเลยคิดว่าต้องทำอะไรสักอย่างละ  นั่นคือหาที่เรียนพิเศษ!! เราเลยไปดูว่าที่ไหนดีอะไรงี้ เลยไปเจอที่นึงมา
เขาเป็นอ.จากศิลปากร  นั่นคือ อ.เต้ย ครอสเรียนราคาดีมากไม่แพง เราลง2000กว่าเอง ตอนนั้นช่วงโปรด้วยค่ะ ไม่รู้ว่าปีนี้ราคายังไงนะ เราลงเป็นครอส admission  ครอสนี้เป็นครอสที่คุ้มมากก คืออาจารย์เต้ยสอนข้อสอบทุกพาร์ทของฝรั่งเศสเลย สอนตั้งแต่แกรมมา คำศัพท์ คอนเวอ การออกเสียง วัฒนธรรม ยันไปถึงเทคนิคการอ่านรีดดิ้งต่าง ๆ เป็นราคาที่จับต้องได้แน่นอนแถมคุ้มค่ามาก ๆ อ.  มีข้อสอบจำลองให้ด้วยหลายชุดเลย อีกทั้งช่วงสอบ อ. ได้มีการทำจำลองข้อสอบเสมือนจริงให้ด้วย ที่อ้างอิงมาจาก testblueprint อะนะ แล้ว อ. ยังอัดคลิปเฉลยอย่างละเอียดให้อีก  เราได้อะไรหลาย ๆ อย่างจากครอสนี้มาก   อ. สอนแกรมมาแบบอัดแน่นสุด ๆ ยิ่งกว่าครอสแกรมมาอี้กก บางเรื่องเรายังไม่เคยรู้เลยตลอด3ปีที่เรียนที่ รร. มา ส่วนเรื่องคำศัพท์ อ. แตกละเอียดมาก ๆ  เหมือนคำนี้เคยเจอแล้วใช่มั้ย อ. ก็ยังเน้นอีกอะ พาร์ทวัฒนธรรม ตอนแรกมันเป็นอะไรที่เยอะมาก สำหรับเรา ยังคิดอยู่เลยว่าเราจะเอาเวลาไหนไปจำนะ แต่ อ. สอนและอธิบายให้มันดูเข้าใจง่ายและเห็นภาพด้วยนะ   และพาร์ท รีดดิ้งเป็นอะไรที่ยากสำหรับเรานะตอนแรก แต่ อ. สอนทริคการอ่าน การดู อ. ทำให้การทำพาร์ทรีดดิ้งไม่น่าเบื่ออีกต่อไป และเรากลายเป็นชอบพาร์ทนี้ไปโดยปริยาย ชอบเพราะ อ. เต้ยเลย  ใครเรียนครอสนี้รับรองเก็บพาร์ทวัฒนธรรม สำนวน และการออกเสียงเต็มได้ไม่ยากเลย
เราเรียนของ อ.เต้ยแค่ครอสเดียวนะ แต่ถ้าย้อนเวลากลับไปแอบอยากลงครอส finalcountdown ด้วย แต่เหมือนช่วงนั้นเป็นอะไรไม่รู้สิ555   
สนใจติดต่อที่ frenchstore เลยยย ทั้ง facebook/twitter/Ig
ตัวอย่างนส. เรียนในครอสนะ อันนี้เราจดเอง ของจริงคือหนามากนะเราเอาชีทที่เราปริ้นมา มาใส่ด้วย กันลืม555 พกไปทีนี่คือหลังเกือบหักเลยอะ (แต่ก็พกไปไหนมาไหนบ่อยนะ555)


ต่อมาเราคิดว่าเด็กที่จะเตรียมสอบฝรั่งเศสน่าจะรู้จักสถาบันนี้ดี  
vocabdujour นั่นเองหรือพี่เก้า เราเห็นว่ารุ่นพี่ที่ผ่าน  ๆ มาก็ได้คะแนนแบบปังมาก ๆ เลย  พอเราไปดูราคาก็แอบตกใจเหมือนกันว่าทำไมแพงจัง555 คิดอยู่นานมากว่าจะลงดีมั้ยหรือยังไง  เราลงเป็นครอสคำศัพท์กับแกรมมานะคะ เพราะเราสังเกตว่าเราอะไม่แม่นเรื่องคำศัพท์จากการทำข้อสอบ dekd  pread เราได้ลงเมื่อปลายเดือนธันวานี่เองค่ะ แต่ขอสารภาพว่าเราเรียนไม่จบนะ  เราได้อะไรจากพี่เก้าเยอะมาก พี่เก้าทำให้เราจำศัพท์บางคำที่ยากๆ ได้อะ คำศัพท์ในครอสมีตั้งแต่ง่าย ปานกลาง ไปจนถึงยากเลย เรารู้ศัพท์จากครอสนี้เยอะมาก  อยากแนะนำให้ทุกคนลงจริง ๆ มีเวลาก็ลงทุกครอสของพี่เก้าไปเลย   
ขอเพิ่มเติมอีกหน่อยพี่เก้าทำให้เรากลับมาชอบฝรั่งเศสอีกครั้ง ทำให้เราอยากเรียนฝรั่งเศสต่อไปเรื่อย ๆ เราเคยคิดนะถ้าเราเรียนอักษรเราอยากเรียนเอกสเปนหรืออิตาเลียน แต่ตอนนี้อยากเรียนฝรั่งเศสมากกว่า เพราะพี่เก้าเลยยย
 จบแล้วนะคะกับครอสเรียนที่ลงไป  
ส่วนเรื่องนส. ที่ใช้ตามนี้เลยค่ะ

เล่มรู้ทัน เล่มนี้เป็นเวอร์เก่านะคะ  เราทำข้อสอบจากเล่มนี้เลย   และเราอ่านจากเล่มนี้นะคะในส่วนเรื่อง temp แต่ก็ไม่ค่อยละเอียดเท่าไหร่ และเล่มนี้มีคำศัพท์ด้วยในเล่ม (จะเป็นแบบกริยา และคำศัพท์แบบsyn) 
รู้ทัน PAT 7.1 ภาษาฝรั่งเศส - ศูนย์รวมหนังสือที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย  #ThaiBookFair
เล่มเก่งศัพท์ แนะนำว่าทุกคนต้องมีติดบ้านไว้นะ สำหรับเด็กฝรั่งเศส!! เป็นเล่มที่เราอ่านทุกวันเวลาว่างเรามักจะพกเล่มนี้ติดต่อไปด้วยทุกครั้ง ทั้งไปเที่ยว กินข้าว บลาๆ ตอนที่เรานั่นรถไป รร. เราก็อ่านเล่มนี้ระหว่างทางนะ

เก่งศัพท์ฝรั่งเศส 3,000 คำใน 30 วัน
นส. ซีรี่ย์ของ อ. ชานนท์ เซทนี้ค่อนข้างหายากนะคะ เรายืมมาจากห้องสมุดและมาถ่ายเอกสารอีกที
เล่ม แกรมมา แอบยากกว่าข้อสอบจริง เวลาทำและมาดูเฉลยค่อนข้าง suffer เพราะผิดเยอะมากก แนะนำสำหรับคนที่อยากท้าทายความสามารถตัวเอง
ผลการค้นหา : ชานนท์ ทองชัยประสิทธิ์
เล่มคอนเวอ เป็นเล่มที่ควรมีติดบ้าน เวลาทำเรารู้สึกไม่เครียดมาก  เพราะมันไม่ค่อยยากมาก แต่สำนวนแอบเยอะนิดนึง แต่มันสามารถเดาได้ค่ะ เล่มนี้ทำไปเพลิน ๆ เลยค่ะ
ผลการค้นหา : ชานนท์ ทองชัยประสิทธิ์
เล่มciv อันนี้เราทำไม่กี่ชุดแต่ก็อยากแนะนำนะ มันดีจริงๆ แต่ก็แอบยากกว่าของปีเรานะ ทำเล่นๆ ก็ได้ 
หนังสือตะลุยโจทย์ Civilisation 800 ข้อ ภาษาฝรั่งเศส  ร้านหนังสือนายอินทร์
นส. แนวข้อสอบ และคลังข้อสอบ เราซื้อคู่กันเลยค่ะ ทำจากสองเล่มนี้เป็นหลักเลยช่วงใกล้สอบ แนะนำให้ซื้อเลยยย เฉลยละเอียดด้วยนะ 
คลังข้อสอบภาษาฝรั่งเศส แนวข้อสอบภาษาฝรั่งเศส
ร้านชีทที่อยากจะแนะนำ
- ig: ici.shortnote แนะนำให้ซื้อเป็นเซทเลยค่ะ ลายมือสวยอ่านง่าย เราชอบตรงคำศัพท์มาก เยอะแบบสะใจดี
-twitter: @harutososhine อันนี้เราซื้อช่วงใกล้สอบแบบไฟไหม้จริง  ๆ   ราคาถูกมากกก คุ้มมากเช่นกัน 
-ig: jevaissssss 

ส่วนอันนี้เป็นสมุดที่จดเองค่ะ เราจดประมาณนี้เลยย เอามาจากหลาย ๆ ที่ยำรวมกัน รวมทั้งจากข้อสอบเก่าด้วย
แนะนำให้หาสมุดเล่มเล็กมาจดไว้นะคะ เพราะมันพกติดตัวง่ายดี เราจดช่วงเดือนมกราค่ะเล่มนี้

ในส่วนข้อสอบเก่าของฝรั่งเศสค่อนข้างหายากค่ะ  แนะนำให้ฝึกจากเล่มแนวข้อสอบเก่ากับคลังเอานะคะ 
เราอ่านฝรั่งเศสเยอะมาก เยอะกว่าทุก ๆ วิชาเลย แบบทุ่มสุด จริง ๆ ใช้เวลาอยู่กับฝรั่งเศสนานเลยอะ เพราะช่วงเริ่มเรียนพิเศษตอนแรกแอบงง ๆ แต่พอเรียนซ้ำไปมาก็ดีขึ้นนะ และผลลัพธ์ก็คุ้มค่าค่ะ :D 

การเตรียมตัวภาษาอังกฤษ 
เราเป็นคนที่ชอบภาษาอังกฤษและมีพื้นฐานที่โอเคอยู่แล้วนะ   แต่เรารู้สึกว่ายังต้องเรียนเพิ่มอีก เราได้ลง enconcept ไปค่ะ เป็นแบบ unlitmited  setB (จะบอกว่าที่ต้องประหยัดงบในวิชาอื่น ๆ เพราะเอาเงินไปลงเอนคอนนี่แหละ) เป็นการลงทุนที่คุ้มมาก เราได้เรียนหลายครอสมากในเอนคอนเราทำคะแนนภาษาอังกฤษได้ดีเพราะเอนคอนเลย 
รีวิวติวเตอร์: 
พี่แนน พี่แนนแตกศัพท์เยอะมาก เวลาเรียนกับพี่แนนคือจดกันจนมือชาเลยอะ เราจำได้ว่าเปลี่ยนไส้ปากกาบ่อยมาก555 เราชอบเวลาพี่แนนสอนศัพท์กับแกรมมาค่ะ พี่แนนเขาสอนละเอียดดี และพี่แนนให้กำลังใจเด็กดีมากกก ถึงแม้เราจะไม่เคยเจอพี่แนน เรียนแต่ในคอมเฉย ๆ แต่เรารู้สึกว่าเวลาพี่แนนให้กำลังใจอะ มันซึ้งกินใจจริง ๆ เราประทับใจมาก ๆ  และทำให้เราลุกขึ้นสู้ต่อ รู้สึกเลือกไม่ผิดเลย
พี่หมอเต้ พี่หมอเป็นติวเตอร์ที่ไปไวมาก ๆ เราเรียนเทปใช่มั้ยประมาณ 2 ชม นี่แหละ แต่เหมือนเรียนแค่ 1 ชม พี่หมอสอนไม่น่าเบื่อเลย เราทำสามัญอิ้งได้เพราะพี่หมอเลย เราชอบที่พี่หมอสอนทริคการทำรีดดิ้งอะ และทริคต่าง ๆ ในข้อสอบ  ให้เร็ว ๆ 
**ทั้งนี้เอนคอน อาจจะไม่เหมาะกับทุกคนนะ บางคนอาจจะเรียนไม่เข้าใจ  เพราะพวกพี่เขาอาจจะไปเร็ว หรือเรื่องไลฟ์สไตล์การสอนต่าง ๆ แนะนำให้ลองไปทดลองเรียนก่อนนะคะ แต่่ถ้าใครมีพื้นฐานประมาณนึงก็ลองดูค่ะ
***เอนคอนแบบ unlitmited ราคาค่อนข้างสูงนะคะ แต่ถ้าใครอยากจะประหยัดงบจริง ๆ เราแนะนำครอส preadmission กับ ครอส tcas เลยนะ! แต่การเป็นเด็ก unlitmited มันคุ้มมากสำหรับเราเพราะ เราสามารถเรียนได้หลาย ๆ ครอสของทางเอนคอน (แต่ ๆ แต่ละ set ก็จำกัดเวลาไม่เหมือนกันนะคะ สามารถไปดูเพิ่มเติมได้) และเรายังได้เข้าติวฟรีในกิจกรรมต่าง ๆ ของทางเอนคอน  อย่าง ติวโค้งสุดท้าย คืนหมาหอน และอีกเยอะแยะ
แนะนำนส. 
เซท ดร. ศุภวัฒน์
เล่ม วิชาสามัญ อันนี้เรายืมจากห้องสมุดมาทำค่ะ ค่อนข้างใกล้เคียงกับข้อสอบอยู่   แนะนำให้ซื้อติดบ้านไว้นะ
แนวข้อสอบ 9 วิชาสามัญภาษาอังกฤษ
เล่ม คำศัพท์  เล่มที่รวบรวมคำศัพท์ไว้หลายล้านแปดคำ มันเยอะมากจริง ๆ ควรซื้อไว้ตั้งแต่ขึ้น ม.ปลายเลยนะ
ควรลำดับการอ่านหนังสือของดร.ศุภวัฒน์ พุกเจริญยังไงดี - Pantip
เล่ม รีดดิ้ง เราชอบเล่มนี้มาก เพราะมันเรียงจากง่ายไปยาก เราทำเล่มนี้ไปแบบเพลิน ๆ (ไม่ขนาดนั้นนะ555) ทำวันละ1-2 บทความ พอให้เราได้ชินกับการอ่านบทความภาษาอังกฤษค่ะ 
สินค้าขายดี > หนังสือขายดีราย 7 วันล่าสุด (รายหมวด) > การศึกษา >  คู่มือเรียน - สอบ
เล่ม รากศัพท์สีม่วง เล่มนี้ควรมี!!!  มันช่วยมาก ๆ ในการจำศัพท์ ถ้าใครขก. จำศัพท์แบบเราเพราะมันเยอะแนะนำเล่มนี้เลย เราก็จำจากเล่มนี้นะ เป็นเล่มออกใหม่ด้วย
10 อันดับ หนังสือภาษาอังกฤษ ม.ปลาย เล่มไหนดี ปี 2022  เตรียมพร้อมสำหรับทุกสนามสอบ  mybest
tu get  เล่มเหลือง อันนี้ค่อนข้างยาก ถ้าใครไม่รู้จะทำอะไรแล้วแนะนำให้ซื้อมาทำนะ เป็นการฝึกตัวเองด้วย
TU-GET Volume 1 (PDF)
ประมาณนี้ค่ะสำหรับภาษาอังกฤษ เราแนะนำให้ฝึกทำข้อสอบเก่าเยอะ  ๆ และจับเวลาด้วย เวลาทำข้อสอบอยากให้ซื่อสัตย์นะ หมายความว่า ไม่โกง ไม่แอบเปิดดิก ไม่แอบเปิดนส. ทำเหมือนเรานั่งอยู่ในห้องสอบจริง ๆ  
*ถ้าเหลือเวลาไม่มากและพื้นฐานไม่ค่อยดีแนะนำให้ปูพื้นเบื้องต้นก่อนนะคะ แล้วค่อยไปตะลุยทำโจทย์ซัก 1-3 ปีก็ได้
**เราแนะนำให้ทำข้อสอบเก่า10ปีย้อนหลัง และจับเวลาทำจริง ๆ   จดโน๊ตในส่วนที่เราผิดบ่อย ๆ เช่นแกรมมา คำศัพท์ที่เจอบ่อย   แนะนำให้หาปีเก่า ๆ ด้วยนะอย่างปี 55 56 เพราะทปอ ชอบแกง5555
***เราอยากแนะนำให้ฟังเพลงอังกฤษ และฝึกแปลเพลงด้วยก็ยื่งดีค่ะ เป็นการฝึกภาษาที่ใช้จริง ๆ หรือซีรี่ย์/หนัง 
ถ้าระดับเริ่มต้นควรเริ่มด้วยการดูการ์ตูนค่ะ เพราะเป็นภาษาที่ง่าย-ปานกลาง ไม่ได้ยากมาก  ถ้าซีรีย์แนะนำพวกไฮสกูลก็ดีค่ะ หรือจะเป็นแฮร์รี่ พอตเตอร์ก็ได้ ภาษาไม่ยาก แนะนำภาค1-4(5) ให้ดูพากย์อังกฤษและซับอังกฤษค่ะ โดยเฉพาะพวกภาค 1 และ2 เพราะภาษาไม่ยาก และนักแสดงในเรื่องยังเด็ก 
ภาษาอังกฤษประมาณนี้ค่ะ  การเรียนภาษาต้องใช้เวลาและฝึกฝนบ่อย ๆ เน้นการท่องศัพท์เป็นหลัก 

การเตรียมตัวไทยกับสังคม

ตอนแรกเรากังวลกับสังคมมาพอประมาณเลยเพราะเนื้อหามันเยอะ  เมื่อไหร่จะอ่านจบ เราเลยไปซื้อชีทสรุปจาก คุณ  แมวส้ม มาเราเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงรู้จัก เราซื้อแบบ pdf นะคะ ทั้งไทยกับสังคมมันมีโปรอยู่ ตอนนี้ไม่รู้มีมั้ยนะ สังคมของแมวส้มคือคุ้มค่าแก่การตำมาก ๆ ควรซื้อติดไว้อะ ภาษาไทยเขาก็เขียนดีนะ เข้าใจง่าย แต่เราอ่านเป็นบางเรื่องนะ ไม่ได้อ่านหมด พอเราไปสอบ dekd pread พบว่าคะแนนสังคมน้อยมากก ตอนนั้นไม่ค่อยได้อ่านจริงจังด้วยแหละ (มัวแต่ไปอ่านฝรั่งเศสน่ะ) เราเลยไปลงครอสกับ TutorJax  นะคะ เป็นครอสที่ประหยัดราคาเหมาะกับสถานการณ์ช่วงนี้มาก ครอสนี้ทั้งไทยกับสังคมเลยนะ คุ้มมาก ๆ ขอสารภาพเลยว่าดูแต่ไลฟ์สดของแม่5555 ได้เพราะไลฟ์สดเลยย เหมือนรุ่น66 แม่เขาคิดแค่ 888 นะ คุ้มสุดได้ทั้งไทยกับสังคม ถ้าใครไม่มีเวลาไม่รู้จะอ่านยังไงแนะนำให้ลงเลย เราว่าดูแต่ไลฟ์สดกับทำข้อสอบเก่า10ปี ได้คะแนนปังแน่นอน เหมือนแม่จะมีครอสเสริมใน ครอส888ด้วยนะ เป็นภาษาอังกฤษ คณิต ความถนัดแพทย์ เชื่อมโยง ต่าง ๆ ลองไปดูได้นะคะ 
แนะนำนส.
อย่างที่บอกเลยของแมวส้ม แต่เขามีแบบหนังสือเป็นเล่มด้วยนะ
ผลการค้นหา : Social by Cat (สังคมแมวสัม)
สังคมของพี่บอล เราอ่านเป็นเวอร์์ชมพูนะ  (นส.จากพี่เราอีกที)
สรุปสังคม ม.ปลาย By Kru P'Ball
ตีป้อมไทยสามัญ เล่มนี้ดีแนะนำ  เราแต่เรื่องที่เราไม่ค่อยเข้าใจนะ อย่างประโยคกำกวม ไรงี้ ไม่ได้อ่านหมด เขาสรุปมาดี จริง ๆ จนเราเข้าใจ
ตีป้อม ไทย 9 วิชาสามัญ ม.ปลาย
สังคมตะลุยโจทย์ Davance โจทย์แอบคล้ายข้อสอบจริง (เรายืมมาจากห้องสมุด)
บทวิจารณ์จากผู้ซื้อ : หนังสือข้อสอบสังคม 9 วิชาสามัญ
ไทยตะลุยโจทย์ Davance อันนี้แอบยาก (เราซื้อจากทวิตอีกที)
สำนักพิมพ์ : กวดวิชาอาจารย์ปิง (DA'VANCE), ร.ร.
ประมาณนี้กับที่เรียนพิเศษ หนังสือที่ใช้ ของเรารวม ๆ ไม่แพงขนาดนั้น ใช้จ่ายอย่างประหยัด ละก็บางอันที่มีติวฟรีตาม Facebook เราก็เข้าไปติวนะ  
อย่างเช่น...  ครูพี่โอม   ติวอังกฤษนะคะ 
ครูพี่วิน อันนี้สังคมกับไทยค่ะ 
ครูพี่วัน  อังกฤษ
พี่ต้น อังกฤษ
ไฟล์ศัพท์ภาษาอังกฤษ
และก็จะมี Chula mooc  เขาจะมีหลายวิชาอยู่ค่ะ มีภาษาอังกฤษด้วยแต่ค่อนข้างเต็มเร็ว ต้องคอยติดตามทางเพจเอานะ

ต่อมาเป็นอุปกรณ์เสริมเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราใช้ระหว่างอ่านหนังสือสอบค่ะ
น้ำมันยาตรามาวิน อันนี้จริงจังนะ5555 เรานั่งที่โต๊ะอ่านหนังสือนานมาก ทั้งเรียนออนไลน์ที่โรงเรียนอีก ตัวนี้ช่วยได้จริง ๆ มันช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง ปวดขาด้วยนะ ได้ดีเลย ราคาไม่แรงด้วย ตามร้านของชำน่าจะมีขายนะ

วิตามินซี อันนี้กันตายค่ะ เนื่องจากเราอ่านหนังสือหนัก ร่างกายค่อนข้างเพลีย เราไม่อยากป่วยด้วย (เราเป็นคนป่วยยากอยู่แล้วนะ) แต่ก็นั่นแหละเผื่อเอาไว้ ไม่อยากป่วยตอนสอบ การรักษาสุขภาพตัวเองสำคัญที่สุด  

พิมเสน เวลาเราเครียดก็จะเอามาดม ทำให้สดชื่นขึ้นเยอะเลย

กาแฟ อันนี้กาแฟอะไรก็ได้นะ เรากินเป็นลาเต้ค่ะ  เราง่วงบ่อยมากช่วงอ่านกาแฟช่วยได้เยอะมาก ๆ ทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า (คิดไปเองมั้ยนะ555)

ส่วนของการมูต่าง ๆ ให้มู/ขอพร ตามที่เราศรัทธาเลยนะคะ  
แอคที่ดูดวงแม่น ๆ  twitter:   @Horo4you

ทริคเล็ก ๆ 
เราอยากให้ทุกคนลองตั้งเป้าหมายดู ตั้งเป้าคะแนน เป้าคณะ/มหาลัยที่อยากเรียน ถ้าใครใจถึงก็ตั้งแบบเว่อร์ ๆ ไปเลยก็ได้ เหมือนเรา555 แต่คะแนนก็ไม่ค่อยตามเป้าเท่าไหร่ แต่อักษรจุฬา ตามเป้าเลยนะ พอตั้งเป้าหมายก็ลงมือทำเลยค่ะ!! ใช่ต้องลงมือทำนะ ไม่งั้นเป้าหมายนั้นจะสูญเปล่าไปเลย  
สุดท้ายนี้ เราเชื่อว่าทุกความพยายามมันจะก่อให้เกิดอะไรบางแม้ว่ามันอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เราต้องการจริง ๆ แต่สิ่งนั้นมันจะมีค่านะ ถ้าทุกคนพยายามจริง ๆ มันจะส่งผลอย่างแน่นอน!
ขอบคุณที่อ่านจนถึงตรงนี้นะคะ ก็เป็นการเขียนครั้งแรกของเรา ใครสงสัยตรงไหนทักมาถามได้ค่ะ  เราอาจจะพูดตกหล่นไป หรืออยากจะถามเพิ่มเติม
twitter:   @VHCIN 

แสดงความคิดเห็น

>