Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์ สอบเข้าวิศวะคอมKU

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ถึงหัวข้อจะบอกว่าแชร์ประสบการณ์แต่จริงๆแล้วคือ มาเล่ามาบ่นให้ฟังมากกว่า   เพราะฉะนั้นเนื้อหาก็จะซ้ายที ขวาทีตามใจคนเขียน ถ้าอ่านแล้วงงก็ขออภัย
ขอบอกก่อนเลยว่าเราเป็นคนที่ติดเกมมากกกกก  ยังดีที่ช่วงปีสุดท้่ายก่อนสอบนี่คือยังมีลดบ้าง(ไม่งั้นคะแนนน่าจะหนักกว่านี้555)  
ขนาดอันนี้แค่top6ในsteam ยังไม่รวมLอีกเป็นร้อยชม. นี่ยังไม่รวมเวลาnetflix ดูyt(นี่อะตัวดีเลย)ไปเรื่อยกับดูเมะอีก             


         วิถีชีวิตช่วงเรียนonline กายon bed คนอื่นอาจจะไม่ชอบแต่ส่วนตัวคือชอบมากไม่ต้องตื่นเช้า อยากโดดวิชาไหนก็โดดได้ง่ายๆ เอาเช็คชื่อเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า(เช่น เล่นเกม เรียนพิเศษ อ่านหนังสือ) คือเราตั้งใจจะสอบวิศวะ เลยคิดว่าเอาแค่ eng math phyพอ chemชั่งมันมีเวลาเหลือค่อยเก็บ (วิชาอื่นๆทิ้งหมด)

ส่วนเตรียมตัว

           pat1

             เราเริ่มเก็บจากเลขก่อนเลยเพราะ เป็นวิชาที่ชอบ เริ่มเก็บตั้งแต่ปิดเทอมตุลา ของม.5(2020) แต่เพราะความ
ขี้เกียจ+ช่วงนั้นติดBDOจัดๆเลยกว่าจะเก็บเสร็จก็นู้นเลย9/7/21 ก็ค่อยๆเก็บอะ วันละชม.-2ชม. แต่พอเรียนจบแล้วจริงๆ-ที่เรียนไปแรกก็ลืมไปเยอะต้องมาตะลุยโจทย์หลังเก็บหมดนี่สิ ถึงรู้สึกว่าได้อะไรขึ้นมาจริงๆ ส่วนเรื่องเรียน เราเรียนเลขกับsupkลงคอสtcas จริงๆตอนนั้นยังเก็บเนื้อหาไม่หมดนะถึงแค่cal แต่คิดว่าลงๆคอสพวกนี้เดี่๋ยวเค้าก็ทวนข้างในอีกอยู่ดี ซึี่งก็จริง พวกสถิติ ค.น่าจะเป็น ตัวแปรสุ่ม ดอกเบี้ย ก็ไปเรียนจากที่เค้าทวนนั้นแหละแต่ถ้าไม่รู้เรื่องจริงๆก็ไปเรียนSmartMathPro คลิปฟรีในytมีทุกเรื่อง (เอาเข้าจริงๆก็ไม่เคยได้เรียนอะอันนี้)เพราะถ้างงก็เอาไปถามเพื่อนง่ายกว่าเยอะเอาเพราะบางคนมันก็เก็บบทที่เรายัง ส่วนเราก็เก็บบทที่มันยังไม่เก็บก็ช่วยๆกัน เอาจริงคือมีเพื่อนช่วยกันเรียนนี่คือเบาลงเยอะมาก ยิ่งเพื่อนที่จะเอาคณะเดียวกันแล้วก็แบบ เข้าใจหัวอกกันและกัน

    pat3


        จากนั้นก็เก็บฟิต่อเป็นn-seriesของondemand คอสนี้คือถ้าพื้นฟิในห้องมีมา ไม่ลืมหมดก็เรียนได้(ลืมหมดลำบากหน่อยแล้วแต่คน)เค้ามีทวนให้ระดับนึง จบ10/9/21   2เดือนพอดีอันนี้ไม่นับส่วนที่เป็นตะลุยโจทย์เก่านะก็เหมือนกันเรียนวันละ2-3ชม.แล้วแต่วันกดx2เกือบตลอด เรื่องจะลุยโจทย์ก็ทำในหนังสือที่คอสมันแจกมานั้นแหละ การทำข้อสอบเสมือนจะช่วยได้มากเพราะเราจะได้รู้ว่าเราไม่ได้ตรงไหน แล้วก็ไปอุดเอา ส่วนตัวก็ไม่ได้ทำหมด
ทุกเล่ม ทั้งเล่มหรอก(ยกเว้นเล่มสุดท้าย)
เราเจาะทำเพราะเรื่องที่มันออกเยอะและยากสำหรับเราเช่น ไฟฟ้า ของเหลว ไหล แก็ส นิวตัน ทำจนเหนื่อยก็พัก
ไม่ได้ทำหมด ค่อยๆสะสมไปเรื่อยๆเดี่ยวจะจับจุดได้เอง อ่านโจทย์แล้วก็พอมองออกว่าต้องเริ่มยังไง ส่วนบางข้อที่ยากจริงๆก็ต้องลงรายละเอียดคิดละเอียดหน่อย   ต้องทำชุดโจทย์รวมด้วยนะจะได้ทวนทุกๆเรื่องพร้อมๆกันจะได้ไม่ได้หน้าลืมหลัง (เราทำ80%เป็นโจทย์รวม โจทย์แยกบททำตอนเรียนกับอุดรอยรั่ว)


gat eng


                      พอหลังจากนี้ก็กะจะเก็บengแหละแต่ด้วยความโง่engจัดเลย เรียนอะไรก็ไม่ค่อยจะรู้เรื่องเท่าไหร่ สุดท้ายก็หันไปทำโจทย์เลขกับฟิรัวๆแทน(ส่วนตัวชอบคำนวณ) ทิ้งengไปเลย จนต้นปีเริ่มรู้สึกว่ามันไม่ได้ ละเลยมาลองเริ่มใหม่อีกครั้งดู ก็ไปเปิดกระทู้ตามdekdนี่แหละว่าเค้าเตรียมตัวกันยังไงสุดท้ายไปเจอกระทู้นึงเค้าแนะนำให้ใช้
แอปมาช่วย เราเลยมาลองแล้วก็แบบ เฮ้ยดีว่ะ https://app.memrise.com/course/6127601/gat-eng-vocab-no-typing/ อันนี้เป็นอันที่เราใช้และก็เป็นอันที่เราสร้างเองด้วยเพราะกระทู้ที่แนะนำอันนี้มันต้องพิมพ์ด้วยไม่ใช่แค่กดๆๆๆอย่างเดียวซึ่งตอนนั้นคือเราไม่ได้อยากเขียนเป็น ตอนนี้ขอแค่จำได้พอ เลยมาสร้างเองแล้วเปลี่ยนให้ไม่มีการพิมพ์ ส่วนคำศัพท์เราไปก็อปมาแล้วก็ใส่เพิ่มของตัวเองนิดหน่อย(จริงๆก็ไม่นิด)ใครไม่ชอบengก็ลองไปเล่นได้ จอนึงดูเมะดูหนังอีกจอก็เล่น-นี่ไปพลางเราทำแบบนี้ทุกวันเล่นไอเล่นนี้ไม่ต่ำว่า30นาทีทุกวัน บางวัน2-3ชม. (เพราะหนัง2ชม.555)จนสุดท้ายนี้คือจำได้เกือบหมด95%ภูมิใจมากเพราะปกติเราไม่คนที่ไม่ได้engเลย แต่พอค่อยๆเล่นแล้วจำศัพท์ไป แบบเยอะมากรู้สึกเก่งขึ้นแบบ300%เพราะข้อสอบgatแค่เก่งศัพท์ก็ได้แทบทุกหัวข้อ ส่วนgrammaนี่คือทิ้งไปแล้วจ้าาา (พอใกล้ถึงวันสอบหาข้อสอบซ้อมมาทำก็ได้100++ตลอดนะแต่gatปีนี้คือ WTF)


      ส่วนchemนี่เป็นpartที่มีสอนในn-seriesแต่เราไม่ค่อยได้ในจุดนี้เลยไม่รู้จะแนะนำอะไรเพราะไม่ค่อยชอบด้วยแหละ(ถึงแม้คนอื่นจะบอกว่าpartนี้คือง่ายสุดละ)



ส่วนหนังสือ


pat 1 
 
      อันนี้เราทำในหนังสือจากคอสtcasของsupkเป็นส่วนใหญ่แล้วก็โจทย์เก่าย้อนหลังในhttps://rathcenter.com/#/pat1 10ปี+ ทำวนอยู่งั้นอะทำๆไปสุ่มๆวันนี้อยากทำปีไหน ผ่านไป1-2weekกลับมาทำใหม่ก็ลืมหมดแล้ว ทำใหม่ได้เรื่อยๆ+กับ
ไม่มีชื่อรูป
ทำไล่จากหลังมาหน้าทำทุกชุดเว้นข้อที่ออกจากหลักสูตรไปกับ1ดาว ทำวันละชุดแปบเดียวก็หมด ข้อไหนทำไม่ได้ก็ไปเปิดดูเฉลยละเอียดทำความเข้าแนวการแก้แล้วลองทำใหม่เองทำไม่ได้อีกก็กลับไปดูอีกทำได้แล้วพน.ก็ลองกลับมาทำชุดเดิมอีกรอบ ทำๆไปแล้วจะรู้สึกว่าโจทย์เลขมันก็เหมือนๆเดิมอะส่วนใหญ่ไม่ว่ายุคไหนยกเว้นปี64 65

pat3


      อันนี้เหมือนจะบอกไปในหัวข้อบนละว่าทำจากหนังสือในคอสแล้วก็

ทำทั้งเล่ม1-2ทุกข้อทุกชุด ทำไล่ไป ไม่ง่ายไม่ยากทำสนุกชอบ2เล่มนี้สุดต่อมาก็
Engine วิศวะเต็มสูบ หนังสือสรุปเนื้อหาสำคัญของ PAT3 พร้อมแนวข้อสอบจริง
ส่วนตัวชอบนะมีส่วนเนื้อหาให้อ่านหมด ครบทุกบททุกที่เรื่องที่ต้องใช้ ฟิ เลข เคมี  ภาพสีคุ้มราคาแต่โจทย์นี่คือโหดมากในบางข้อยากสุดในทุกเล่มที่ทำมา เพจก็ตอบเวลามีข้อสงสัยอะไรถามได้แต่อาจจะตอบช้าหน่อย แต่ข้อเสียคือพิมพ์ผิดเยอะแต่ก็มีqrให้scanแล้วไปแก้เองตรงจุดที่ผิด 

หลักๆก็เท่านี้แหละที่เหลือก็เป็นหนังสือตะลุยโจทย์หรือข้อสอบซ้อม ตามตลาดทั่วๆไป กับข้อสอบเก่าทำวนๆไป
https://www.physicsblueprint.com/exam-pat3/

gat eng 

        https://app.memrise.com/course/6127601/gat-eng-vocab-no-typing/


อื่นๆ


ก่อนวันไปสอบpat1 กับgat(วันเดียวกัน)นี่คือนอนไม่หลับเลย เข้านอน4ทุ่มหลับจริงเที่ยงคืน555 แต่ก็เป็นเฉพาะวันแรกเท่านั้นแหละ 
gat ไทย ก็แบบอะไรวะเนื่ยทำไมจำนวนคำตอบมันน้อยจังผิดเปล่าวะบทความก็กำกวม ตอนนั้นคือทำใจละว่าจะไม่ได้เต็ม แต่ก็ได้เยอะผิดคาด
gatengตอนเข้าไปทำนี่คือแบบ ทำไมconverมันไม่ง่ายอย่างที่เคยนะคิดไปเองเปล่าวะ vocabคือแบบกูจะท่องมาทำไมไม่ได้ใช้เลย ส่วนerrorก็ดิ่ง5ผ่านตลอด readingยังดียังพออ่านออกแต่ก็แบบ ทำไมมันยากจังวะ

pat1 วิชาที่เตรียมมาเยอะเหมือนกันตั้งใจไว้สัก150ก็ดีละ แต่พอทำๆไปคือแบบเฮ้ยทำไมมันง่ายจังวะคือรู้สึกเลยปีกูนี่แหละง่ายสุดแล้วตรีโกณคือไม่เละเหมือนพวกปี61 62        65นี่คือเทียบไม่ติดเลยไม่ใช่แค่ ตรีโกณแต่คือทุกบทอะง่ายกว่าปีก่อนๆหมด(ส่วนตัวคิดว่าง่ายกว่า64หลายข้อ บางข้อก็พอๆกัน)

pat3   เปิดข้อสอบมาแปลกใจ แนวเหมือนกับปีก่อนๆไม่เหมือน pat1 2 gat ที่เปลี่ยนแนว pat3ยังเหมือนเดิมแต่พอไปทำpartเลขคือคุ้นเลยอะกูเคยทำแล้วน่าจะอยู่ใน25 พ.ศ.นี่แหละแต่น่าเสียดายจำคำตอบไม่ได้555 ข้อเขียนบางข้อแบบกูไม่เคยเรียนนะ ถามมาได้ไง ออกจากห้องสอบมาด้วยความรู้สึกแบบหมดแล้ว ชีวิตม.ปลาย จบสักที่วงจรชีวิตที่ต้องมาทำแบบฝึกหัดอยู่ทุกวัน

pat2   อันนี้กระโดดไปทำpart ฟิก่อนเลยเพราะได้อยู่partเดียว เหลือเวลา2ชม.ไม่รู้เอาไปทำอะไรเลยลองไปอ่านpart ชีวะดูเพื่อคล่ำๆไปได้พอไปอ่านข้อแรก ถึงกับตกใจเฮ้ยไม่ต้องมีความรู้อะไรเลยก็ตอบได้นะคำถาม
แบบนี้อะ อ่านกราฟตอบแล้วส่วนหใญ่คือเป็นแบบนี้หมดทุกเรื่อง ชีวะ เคมี ฟิ ธรณี  ดารา คือพวกศัพท์เฉพาะหรือพวกความรู้อะไรอะ คือมีเขียนบอกหมดเลยในโจทย์เราแค่อ่านแล้วจับใจความให้ได้พอจบ แต่ก็มีหลายข้อที่ต้องมีความรู้จริงๆส่วนนั้นก็ปล่อยไปแต่ก็มีหลายข้อเลยอะที่ข้อมูลให้มาหมดแล้วอะในโจทย์แค่หาให้เจอแล้วเอาไปตอพอ

คะแนน



pat1 ได้ออกมาokสำหรับเราเลยส่วนpat3บอกตามตรงว่าน้อยไปหน่อยถ้าเทียบกับคณะสาขาที่จะเข้าอะนะ แต่โชคดีที่ปีนี้คะแนนฝืดจัดๆเลยได้คณะสาขาในสิ่งที่ตั้งใจไว้

จะเห็นว่าคะแนนเราไม่ได้เยอะอะไรเลยจากเวลาที่เราใช้ในการเตรียมตัว1กว่า แต่ด้วยนิสัยของเราที่โคตรรรรรรรร ขี้เกียจได้ขนาดนี้ก็พอใจมากๆๆๆละ 
       
  สุดท้่ายขอเป็นกำลังใจให้น้องๆที่กำลังเตรียมสอบนะ ข้อไหนทำไม่ได้ก็เปิดเฉลยละเอียดลองคล่ำๆดู ทำวนๆไปบางชุดทำเกือบ10รอบ กว่าจะเข้าใจมันจริงๆจนเอาไปประยุกต์กับข้ออื่นๆได้(ส่วนใหญ่เจอกับเลข) แล้วก็อย่าลืมทำข้อสอบจับเวลาด้วยสำคัญมากๆๆเพราะช่วยได้มากจริง จุดที่รู้สึกว่าเติบโตที่สุดคือทำข้อสอบซ้อมแล้วคะแนนคือหายไปเลยกับบางเรื่องแล้วเสียเวลาเป็นอาทิตย์เพื่อไปอุดที่จุดนั้นแล้วหาข้อสอบชุดใหม่แล้วผ่านเรื่องที่เคยติดได้นี่แหละ(แต่อุดแล้วก็ใช้ว่าจะไม่รั่วใหม่นะ รอยรั่วมันออกมาเรื่อยๆตอนที่เราทำโจทย์ไปเรื่อยๆนี่แหละ จนสุดท้ายจะรู้สึกว่าสรุปที่ทำมา กูไม่ได้สักเรื่องเลยนี่หว่า5555  แต่จริงๆคือเราเก่งขึ้นแล้วแต่แค่โจทย์ที่ไปเจอมันก็ยากเรื่อยๆด้วย)




ปล.ดูเหมือนเยอะนะแต่จริงๆวันวันนึงเราทำแบบฝึกหัดประมาณ2-3ชม.เอง(บางวันชม.เดียว)นี่แหละแต่ทำทุกวัน

 

แสดงความคิดเห็น

>