Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การค้นหาตัวเอง Dek66

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

   ส่วนตัวเราตอนนัี้รู้แล้วว่าอยากเรียนจิตวิทยา สาขาคลินิค ขอเริ่มจากจุดเริ่มต้นของการอยากเรียนคือ  สมัยม.2  มีปัญหาชีวิตเยอะแยะทั้งเรื่องเพื่อน ครอบครัว หรือปัญหาชีวิต แล้วมีเพื่อนเป็นโรคซึมเศร้า ทำให้เราเริ่มสนใจมองหาวิธีการที่จะช่วยเพื่อนและเข้าใจเขาให้มากขึ้น รวมกับตัวเองตอนนั้นสับสนสิ่งที่ชอบที่อยากเป็นโดนกีดกั้น ทำให้เล็งเห็นเส้นทางอาชีพนี้ หลังจากนั้นก็ศึกษาสังเกตตัวเองเยอะๆจนมั่นใจแล้วว่าอยากเรียนและอยากเป็นนักจิตวิทยาคลินิค ส่วนสิ่งที่ทำให้มั่นใจก็คือ  ความชอบการเล็งเห็นเส้นทางกับการเปิดใจตัวเอง ความชอบของเรานอกจากสนใจในด้านนี้แล้วเราเป็นคนชอบอ่านหนังสือมาก แต่เราไม่เคยสังเกตตัวเองจนเพื่อนทัก มันทำให้เราเริ่มกลับมาสังเกตตัวเองมากขึ้นและเข้าใจว่า

สิ่งที่เราชอบสิ่งที่เป็นตัวเราก็อยู่ใกล้แค่นี้เองแต่เรากลับมองข้ามมันไป 
    ส่วนสิ่งที่เราผ่านมาอุปสรรคที่เจอคือที่บ้าน ทั้งคำถามว่าเรียนไปทำไร เขาไม่เข้าใจในด้านนี้มากพอ ทำให้เขาไม่ยอมรับมัน สิ่งที่เราทำคือพูดกรอกหู มั่นใจในตัวเองไม่ลังเล ทำให้เขาเห็นว่าเราอยากเป็นมันจริงๆ และเวลาเจอคำถามไม่ว่าจะเป็น จบแล้วทำอะไรเงินเดือนน้อยนะ หรือ เรียนอะไรรักษาคนบ้าหรอ ก็ทำได้แค่ตอบตามความคิดเพราะสุดท้ายใครจะพูดอะไรสิ่งที่เขาพูดมันก็คือตัวเราที่ต้องเจอแค่คนเดียว จนตอนนี้เขาก็เริ่มยอมรับมากขึ้นเราใช้เวลาประมาณ 4 ปีกว่าทางบ้านจะเข้าใจสิ่งที่เราอยากทำจริงๆ
           สำหรับใครที่ผ่านมาอ่านแล้วยังไม่รู้จักตัวเอง ส่วนตัวเราแล้วขอแนะนำว่า อยากให้เปิดใจสมองโล่งๆก่อน อย่ายึดติดกับสิ่งใดให้มันมากเกินไป เริ่มจากสิ่งที่ชอบ หรืออาชีพที่ดูไว้ ถ้าไม่มีจริงๆลองหาสิ่งที่คิดว่าตัวเองจะไหว หรือบางคนอาจหาจากเงินเดือน ส่วนตัวแล้วอาจจะบอกไรไม่ได้มาก แค่อยากจะบอกว่าทุกสิ่งที่กำลังเริ่มหรือคิดที่จะลงมือทำนั้น มันมีเหตุผล ในตัวของการกระทำนั้นอยู่ มั่นใจและซับพอตความคิดตัวเองเยอะๆถึงคนอื่นจะว่ายังไงสุดท้ายแล้วสิ่งที่ทุกคนพูดมันก็คือตัวเราคนเดียวอยู่ดี ถ้ารู้สึกท้อหมดไฟตอนนี้ก็แค่พัก แล้วเริ่มต้นใหม่ได้เสมอนะยังไม่สายเกินไป สำหรับใครที่มั่นใจแล้วก็ไปต่อในสิ่งที่ทำนั้นได้เลย ถึงจะกลัวผิดหวังอย่างน้อยก็ดีรู้จักตัวเองและได้ทำมันลงไป
     ส่วนตัวแล้วทุกวันนี้เราจะถามตัวเองเสมอว่า ไหวไหม สิ่งที่ทำอยู่มันใช่แล้วใช่ไหม คิดทุกวันจนรู้สึกกลายเป็นความผูกพันธ์สิ่งที่รักไปแล้วตอนนี้ก็เต็มที่พยายามที่จะเข้าตามที่หวังให้ได้ ถ้ามันจะเฟลไม่ได้ สุดท้ายแล้วมันก็เสียใจเป็นธรรมดา แต่มองอีกมุมมันก็ดีแล้วที่รู้จักตัวเองและได้ทำมัน ทำสิ่งนั้นให้ถึงที่สุด
     สุดท้ายนี้แล้ว อยาจะขอความเห็นแนวทางต่อในด้านจิตวิทยาคลินิคหน่อยค่ะ  ตอนนี้กำลังเล็งรอบ Portfolio ของมอเกษตร  อยู่ค่ะ  แต่การแข่งขันสูงมากเลยอยากจะขอคำแนะนำด้านนี้หรือใครเรียนที่อื่นก็มาแนะนำได้นะคะ ส่วนใครที่อยากเข้าเหมือนกันก็มา make friends กันได้นะ 

 
 

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น