Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เทียบโอนย้ายมหาวิทยาลัย,

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อยากย้ายจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิตไปมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เป็นหลักสูตรเดียวกัน แต่ต่างตรงสาขาค่ะ คหกรรมศาสตร์>คหกรรมศาสตร์ประยุกต์ 

พอจะเป็นไปได้ไหมคะ?

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

คนเดิม 5 ก.ค. 65 เวลา 21:27 น. 1-3

ปกติแล้วมอเดียวกัน แค่ย้ายสาขาในคณะเดียวกัน ยังแทบจะทำไม่ได้เลยค่ะ ทั้งๆที่ลงเรียนวิชาพื้นฐานตัวเดียวกันมาครบแล้วทุกตัว ยังต้องเรียนใหม่เรียนซ้ำเลยค่ะ


เพื่อนเราซิ่วมา งงมาก ทำไมรู้จักกับรุ่นพี่ แบบเล่นหัวรุ่นพี่เลย อ้อ เพื่อนเราซิ่วเข้าคณะเดิมค่ะ เปลี่ยนสาขาเลย เพราะขอย้ายสาขาไม่ได้ เวลาไม่พอพิจารณา ก็เลยซิ่วค่ะ เทียบโอนไม่ได้เลยสักตัว ถือว่าเริ่มใหม่ และที่ไม่ซิ่วไปที่อื่น เพราะมอเราเป็นที่ทอปๆของคณะด้านนี้แล้ว


ส่วนการเทียบโอน ปกติก็ไม่เคยเห็น มหาลัยรัฐรับเทียบโอนนะคะ (ถ้าไม่ใช่หลักสูตรเทียบโอนโดยตรง)

0
เมโลดี้ที่รักสายลม 5 ก.ค. 65 เวลา 21:15 น. 2

เอ่อ....คุณเจ้าของกระทู้คะ คำว่าเทียบโอน มันไม่ใช่ย้ายจากที่นึงไปอีกที่นึงได้เลยนะคะ ไม่งั้นน่ะคนย้ายกันให้ว่อนแล้วสิมั้ย จะนั่งลำบากตรากตรำซิ่วเอย อ่านหนังสือสอบเอยกันไปทำไมล่ะเนอะ การเทียบโอน มันคือการยกหน่วยกิตที่เรียนไปแล้วจากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง โดยไม่ต้องเรียนซ้ำ และทำได้เฉพาะวิชาที่เรียนเหมือนกันทั้งสองที่ ไม่ใช่การย้ายมหาวิทยาลัย เพราะงั้นน่ะ ถ้าคุณจะเทียบโอน คุณจะต้องสอบที่ใหม่ให้ติดก่อนค่ะ พอได้แล้ว ค่อยไปทำเรื่องเทียบ เพื่อให้ที่ใหม่ดูว่า วิชาที่คุณเรียนไปแล้วจากที่เดิมมา มีวิชาไหนที่เหมือนกัน หรือใกล้เคียงกันบ้าง วิชาไหนที่เรียนไปแล้วคุณพอมีความรู้แล้ว คุณก็ไม่ต้องลงใหม่ วิชาไหนไม่ตรงกัน เทียบไม่ได้คุณก็ต้องลงเรียนใหม่ค่ะ ถ้ากรณีมหาวิทยาลัยให้คุณวางแผนลงเรียนเอง หากเทียบได้เยอะ จำนวนปีที่เรียนก็จะน้อยลง หากเทียบได้แค่ไม่กี่ตัว คุณก็อาจจะต้องเรียนสี่ปีเท่าเดิมนั่นแหละค่ะ

3
เมโลดี้ที่รักสายลม 5 ก.ค. 65 เวลา 21:19 น. 2-1

เพิ่มเติมค่ะ ต่อให้เป็น มอ เดียวกัน ต่างคณะยังย้ายไม่ได้เลยค่ะ จะมีที่ย้ายได้คือเปลี่ยนสาขา ภายในคณะเดียวกัน แค่นั้นยังยากเลยค่ะ เพราะเค้าจะถามหาหลักฐานว่าเหตุใดคุณถึงสมควรย้ายสาขา คุณมีหลักฐานอะไรแสดงให้เห็นได้ว่าคุณเหมาะกับสาขาใหม่มากกว่า

0