Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สับสนระหว่างเรียนครูภาษาไทยหรือครูนาฏศิลป์ดี

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

อยากทราบข้อดีข้อเสียและโอกาสการทำงานของ 2  สาขานี้เพื่อประกอบการตัดสินใจค่ะ  พี่ๆช่วยหนูเลือกได้น้าาา
ตอนแรกอยากเรียนครูภาษาไทยค่ะ เพราะนึกออกอยู่สาขาเดียวที่พอจะทำได้ แต่เพิ่งไปเห็นว่ามีสาขาครูนาฏศิลป์ด้วยเลยรู้สึกสนใจค่ะ
- หนูเคยได้รับรางวัลอ่านภาษาไทยดีเด่นระดับโรงเรียนค่ะ
- แต่ถ้าเรื่องแข่งทักษะ แข่งร้องเพลงไทยเดิมได้ระดับชาติ

- ได้ภาษาไทยเกรด 4 ทุกเทอมมาตั้งแต่ประถมค่ะ
- เป็นนางรำโรงเรียน 
- ส่วนตัวเป็นคนกล้าแสดงออก ชอบกิจกรรม แต่วิชาการก็ทุ่มเต็มที่ค่ะ
ตั้งแต่จบม.3 มาก็แทบไม่แตะ 2 ด้านนี้อีกเลย วิชาภาษาไทยอาจารย์สอนแบบผ่าน ๆ ผ่านไปเล้ย ส่วนที่เกี่ยวกับนาฏศิลป์ ที่ใหม่มีเด็กของเขาอยู่แล้วค่ะ เลยไม่มีโอกาสได้แสดงอะไรเลย
ถ้าถามว่าอยากเรียนสาขาไหนมากกว่า อยากเรียนครูนาฏศิลป์มากกว่าค่ะ แต่แม่ไม่เห็นด้วยอย่างมาก เพราะเขาบอกกว่าหางานไม่ได้ มันตกยุคแล้ว จริงหรือคะ? แต่จริงๆแอบกังวลด้วยว่าถ้าเรียนครูนาฏศิลป์แล้วจะไหวรึเปล่า เพราะเคยเรียนพิเศษร้องเพลงไทยเดิมตัวต่อตัวกับครูนาฏศิลป์โดยตรง แล้วโดนกดดันมากๆ จนเลิกร้องเพลงไปเลยเป็นปีๆ พอกลับมาเรียนใหม่กับครูคนใหม่ก็เป็นแบบเดิมอีกค่ะ เลยลองเปลี่ยนไปซ้อมรำกับรุ่นพี่ที่เป็นนางรำดู  ไปร้องไห้ใส่เขาอีกค่ะ55555 ใจเปราะใจบางเหลือเกินน
แล้วก็ๆ ตอนนี้หนูกำลังจะจบปวช.3 บัญชีค่ะ เอ้าคนละซีกโลกไปอีก!!

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

kneanwi 17 ส.ค. 65 เวลา 11:26 น. 1

ไม่ได้มีเจตนามาอวดเก่งแต่อย่างใด!! ใส่ปลากรอบไว้เป็นข้อมูลให้พี่ๆช่วยตัดสินใจค่าาhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/yy-12.png

0
ออออออ 17 ส.ค. 65 เวลา 12:30 น. 2

ถ้าเอาแค่อาชีพครู ครูภาษาไทยเป็นที่ต้องการมากกว่าครูนาฏศิลป์ ภาษาไทยต้องเรียนตลอดทุกปีทุกเทอม เป็นวิชาหลักของทุกชั้นตั้งแต่ปอหนึ่งยันมอหก ปวช ปวส ก็ยังต้องเรียนด้วยซ้ำ แต่นาฏศิลป์ไม่ต้องเรียนทุกเทอม บาง รร ไม่มีวิชานี้ด้วยซ้ำ ดูแค่นี้ก็รู้แล้วว่าครูวิชาไหนต้องการมากกว่ากัน

0
Zhao_ yao_ ya 20 ส.ค. 65 เวลา 14:33 น. 3

จบนาฎศิลป์ไม่แน่ใจว่างานหาง่ายไหม แต่ถ้าเน้นที่ครูนาฎศิลป์คือหางานยาก ยากกว่าครูภาษาไทย

มีอย่างอื่นที่ชอบอีกไหม ครูภาษาไทยแม้จะหางานได้ง่ายกว่า แต่หากเป็นครูเอกชนไม่ใช่ครูที่รับราชการครู มักจะเงินเดือนน้อย ทำงานหนัก แต่รับราชการครูก็สอบบรรจุน้อยค่ะ อัตราการรับต่ำลงเรื่อย ๆ ตามอัตราการเกิดที่ลดลง

ความเห็นส่วนตัว ถ้าเน้นเรื่องหางานง่ายและอัตราเงินเดือนมีส่วนเกี่ยวกับการตัดสินใจ ไม่อยากให้เลือกทั้งสองอย่างเลย เรียนบัญชียังหางานได้ง่ายกว่ามาก ทั้งเอกชนทั้งราชการ และอัตราเงินเดือนสูงหากว่าเราพัฒนาตัวเองให้เก่ง(เอกชน)

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เอาความถนัดของตนเองเป็นหลักค่ะ หากไม่ชอบไม่ถนัดจะทำได้ไม่ดี

แต่ถ้าถามพี่ว่าระหว่าง ครูนาฎศิลป์กับครูภาษาไทย จะเลือกอะไรดี ถ้าเป็นพี่ พี่เลือกครูภาษาไทย และจบแล้วจะมุ่งมั่นอ่านหนังสือไปสอบราชการครูค่ะ ปัจจุบันราชการครูเงินเดือนไม่น้อยแล้วค่ะ

0