Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนคณะเกษตรแต่ไม่รู้จะเลือกสาขาอะไรดีที่ไปได้กว้างอยากรับข้าราชการค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ คือตอนนี้เรียนอยู่ปี2คณะเกษตรมช.ค่ะ จะต้องเลือกสาขาในอีก5วันข้างหน้าแต่ยังไม่รู้จะเลือกสาขาอะไรดี     คือที่บ้านไม่ได้บังคับหรือกดดันอะไรว่าต้องเรื่องสาขาไหนขอให้เรียนให้จบ ตอนนี้เลยคิดหนักมากว่าจะเลือกสาขาไหนดี ได้ฝึกงานแล้วก็ยังหาสาขาที่ชอบไม่เจอ หาข้อมูลหลายๆอย่างจากกระทู้ต่างๆแต่ก็ไม่เจออะไรมาก ส่วนตัวอยากทำข้าราชการ  สำนักงาน  มีในใจที่คิดไว้ก็จะมีสาขาส่งเสริมการเกษตร สัตวศาสตร์ พืชไร พืชสวน   คืองานสายข้าราชการ เกษตรอำเภอเกษตรตำบลหรือนักวิชาการเกษตร หรือนักส่งเสริมการเกษตรมันต้องสอบกพ.เท่าทีได้ศึกษาข้อมูลมาก็รับทุกสาขาวิชาและต้องสอบเแข่งขันกันอยู่แล้วจึงทำให้ตัดสินใจยาก   คือยากรู้ว่าสาขาไหนที่ขาดแคลดและเป็นสาขาเฉพาะที่ตกงานน้อยบ้างคะ หรือโอกาศรับราชการมากที่สุดช่วยแนะนำหน่อยนะคะ

สาขาวิชา
-พืชไร่
-ส่งเสริมและเผยแพร่การเกษตร
-โรคพืชวิทยา
-กีฏวิทยา แมลง
-สัตวศาสตร์และสัตว์น้ำ
-ปฐพีศาสตร์
-ทรัพยากรป่าไม้และวนเกษตร
-พืชสวน

แสดงความคิดเห็น

3 ความคิดเห็น

คนมองดิน 27 ส.ค. 65 เวลา 12:42 น. 1

ถ้าอยากเป็นข้าราชการ นักวิชาการเกษตร สามารถเรียนได้ทุกสาขาของสายงานเกษตรเลยครับ เพราะคุณสมบัติของ ก.พ. กำหนดไว้แล้ว เพราะตอนรับสอบบรรจุ เค้าไม่ได้กำหนดสาขา ขอให้เรียนสาขาตามที่กำหนดไว้ หรือเอาข้อสอบ ภาค ข. ตำแหน่งนักวิชาการเกษตรมาดูก็ได้ครั ว่าข้อสอบจะออกเกี่ยวกับสาขาไหนมากที่สุด https://www.ocsc.go.th/sites/default/files/attachment/job_specification/3-4-001-1-rev02.pdf

0
Hoshisora 28 ส.ค. 65 เวลา 17:57 น. 2

ข้าราชการ จะรับตามสาขาที่รัฐต้องการครับ เพราะงั้นเรียนสาขาไหนก็ได้หมด ที่สำคัญคือคณะและความถนัดที่เรามีต่องานมากกว่า อย่างพี่ๆ โต๊ะข้างผม ตำแหน่งคือนักวิชาการเกษตร แต่คนนึ่งจบโรคพืช คนนึงจบกีฏวิทยา แต่ใดๆ ก็คือตำแหน่งเดียวกันคับ คือนักวิชาการเกษตร


ที่สำคัญที่สุดในการสอบเข้าราชการ คือการสอบ ก.พ. คับ ไม่ได้อยากจะขู่ให้กล้วนะคับ แต่ก็ควรแจ้งให้รู้ไว้ก่อน คือในแต่ละครั้งจะมีคนผ่านสอบ ก.พ. ไม่เกิน 5% คับ หรือปีประมาณ 1-2 หมื่นคน ของจำนวนผู้เข้าสอบประมาณครึ่งล้านคน เพราะงั้นควรเตรียมตัวให้ดีคับ


พอผ่านสอบ ก.พ. แล้ว ต่อไปก็ต้องไปสอบระดับหน่วยงานต่อ อันนี้ล่ะคับที่จะได้เลือกตามสายงาน ปรกติเค้าจะรับกว้าง ๆ อยู่แล้วคับ เช่นคณะเกษตร อะไรแบบนี้ ไม่ได้เจาะจงว่าจะเป็นสายไหน เพราะงั้นตรงนี้ต้องถามตัวคุณเองคับ ว่าอยากทำสายไหนเป็นพิเศษหรือเปล่า เพราะถ้าถามว่าขาดคนไหม บอกเลยว่าหน่วยงานราชการระดับปฏิบัติการทั้งหลายคือขาดคนหมดคับ (งานเยอะกว่าคน) ขึ้นอยู่กับว่าหน่วยงานจะรับเพิ่มไหมแค่นั้น


ข้าราชการ สอบติดแล้วไม่มีตกงานคับ เพราะข้าราชการเป็นเหมือนกำลังของรัฐ ถ้างานไหนไม่ต้องทำแล้ว เค้าก็แค่ย้ายเราไปทำงานอื่น ไม่ได้เลย์เอาท์ออกเหมือนเอกชนนะคับ อันนี้บอกให้เข้าใจไว้ก่อน อย่างที่ผมบอก กำลังคนของรัฐมีน้อยกว่างานที่ต้องทำตลอดเวลาอยู่แล้วคับ


ทั้งนี้ถ้าผมจะแนะนำอะไรได้ คือให้ดูที่ที่อยากทำงานคับ ว่าไกลบ้านหรือเปล่า สะดวกคุณเดินทางไหม เพราะถ้าสอบติดคือคุณต้องทำงานที่นั่นนะคับ ข้าราชการใหม่ไม่มีค่าที่พัก ยิ่งเป็นในกรุงเทพแล้วคุณเป็นคนต่างจังหวัดคือก็ลำบากหน่อยคับ แม้บางหน่วยงานมีการช่วยเหลือในแบบอื่น ๆ แต่มันก็ไม่ได้มีให้ทุกที่/มาตลอด หรือถ้าคุณสอบติดหน่วยต่างจังหวัด คุณเป็นผู้หญิง โอเคไหมคับที่จะต้องไปทำงานต่างบ้านต่างเมือง บางทีก็ห่างไกลความเจริญระดับไกลปืนเที่ยง ถ้ามีแฟน คุณโอเคไหมที่จะต้องห่างแฟนแบบอาจไม่เห็นหน้ากันเป็นเดือน ๆ อะไรแบบนี้ ถ้าที่ว่ามาคุณโอเคหมดก็สบายคับ หางานที่จะสมัครสอบได้เลย และขอให้โชคดีคับ

0
SoLOVE 29 ส.ค. 65 เวลา 11:00 น. 3

รับราชการต้องถามว่าจะเข้ากรมอะไร
เข้ากรมวิชาการเกษตร เลือกพืชไร่ พืชสวน ปฐพี โรคพืช ขึ้นอยู่กับหน่วยงาน
กรมข้าว พืชไร่ พืชสวนได้
กรมหม่อนไหม น่าจะกีฏะนะ (น่าจะ)
กรมพัฒนาที่ดิน ส่วนใหญ่รับปฐพี (น่าจะ)
กรมส่งเสริม รับทุกสาขาวิชา ฟูดซายส์ยังรับเลย
กรมป่าไม้ ทรัพยากรป่าไม้และวนเกษตร (น่าจะ)
กรมปศุสัตว์ กับกรมประมง ก็สัตวศาสตร์และสัตว์น้ำ
เพื่อนพี่จบปฐพีไปบรรจุกรมชลประทานก็มี

เป้าหมายแค่รับราชการมันน่าจะน้อยไปหน่อยค่ะ ควรจะตั้งเป้าหมายว่าจะรับราชการด้านไหน มันจะได้โฟกัสไปถูกทางขึ้น

2