Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการเรียนวิทย์คอม ที่ เกษตร บางเขน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีครับทุกคน พี่เรียนวิทยาการคอมพิวเตอร์ ม.เกษตร บางเขน ปัจจุบันเรียนอยู่ชั้นปีที่ 2 นะครับ ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าพี่เป็นเด็กต่างจัดหวัด ที่เข้ามาเรียนที่กรุงเทพ เลยทำให้ช่วงแรกๆ อาจจะยังปรับตัวยากหน่อย พี่เรียนอยู่ภาคพิเศษนะครับ ซึ่งการเรียนการสอนไม่ต่างจากภาคปกติเลย ต่างกันแค่เวลาในการเรียนการสอน และค่าเทอมอย่างเดียว   ต้องบอกก่อนเลยนะครับว่า ตอนที่รู้ว่าตัวเองติด ก็ตื่นเต้นมาก  นับวันรอเปิดเทอมเลย  พี่เป็นคนที่มีพื้นฐานในการเขียนโปรแกรมน้อยมาก  แทบจะเขียนไม่เป็นเลยก็ว่าได้  แต่ไม่ต้องห่วงเลยนะครับ ที่นี่อาจารย์จะสอนปูพื้นฐานตั้งแต่เริ่มเลยล่ะ   ก่อนเปิดเทอมภาควิชาก็จะมีการปฐมนิเทศนิสิตใหม่ อาจารย์และรุ่นพี่ก็จะมาเล่า สิ่งที่เราจะเจอในอีก4ปี รวมถึงการฝึกงานในอนาคต  แม้กระทั้งทุนการศึกษาต่อทั้งในไทยและต่างประเทศ    ภาควิชามี MOU ไว้กับบริษัทต่างๆไว้มากมาย  ทำให้เราไม่ต้องกังวลว่าจะมีที่ฝึกงานมั้ย เพราะภาควิชาจะจัดการให้นิสิตทั้งภาคได้ ทั้งในและต่างประเทศ 


พอเปิดเทอมมาเราจะได้เรียน Programming Concept ซึ่งใช้ภาษา python ในการเรียน ซึ่งอาจารย์จะสอนตั้งแต่พื้นฐานเลย คนที่ไม่มีพื้นฐานมาก่อนก็สามารถเข้าใจได้  และที่นี่ไม่มีเรียน ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ  
และอีกวิชาคือ Introduction to  Computer Science    วิชานี้อาจารย์จะมาสรุปเนื้อหาสิ่งที่เราจะเรียนในอีกต่อไปตั้งแต่การดำเนินการระดับบิต พวกเลขฐานต่างๆ และอื่นๆ เช่น   data structure , algorithm , OS เป็นต้น 
และยังมีวิชาคณิตศาสตร์ที่เราต้องเรียนอีกคือ Calculus1  

พอเข้า ปี 1 เทอม 2 เริ่มจากวิชา Computer Programming ก็เป็นวิชาต่อจาก Python จะเขียนโปรแกรมเหมือนกันแต่จะยากขึ้นแล้วก็เรียนการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ OOP เบื้องต้น ใช้ภาษา C และ C++
วิชาต่อไปคือ Fund Computing หรือที่นิสิตในภาคชอบเรียกกันว่า Discreate Math ก็เรียนเกี่ยวกับการพิสูจน์ ความน่าจะเป็น หรือ กราฟ ต่างๆ

ต่อมา ปี 2 เทอม 1 Software Construction การพัฒนาชอร์ฟแวร์จะเรียนเกี่ยวกับการสร้างซอร์ฟแวร์ (ใช้ภาษา java) ซึ่งวิชานี้มีให้ทำโปรเจคด้วยล่ะครับ  เราจะได้ลองทำแอพพลิเคชั่นขึ้นมาจริงๆเลย
ต่อมาคือ data structure ชื่อวิชาคุ้นไหมล่ะครับ ซึ่งเราจะได้เจอในตอนปี1เทอม1แล้ว แต่อาจจะเจอแค่เบื้องต้น  แต่พอมาปี2 เราจะได้เรียนแบบเต็มหน่วยเลย 

ถามว่าเรียนยากมั้ยคงต้องตอบว่า ยากครับ  แต่ไม่ยากเกินความสามารถของพวกเราแน่นอนถ้าตั้งใจเรียนขยันทำงาน ทบทวนแบบฝึกหัดบ่อยๆ 

ภาควิชายังมีวิชาเลือกที่น่าสนในอีกมากมายเช่น Data Sci, AI, XR, UX/UI, WEB, Game,Animation/Graphic เป็นต้น สามารถดูรายละเอียดได้ที่  https://cs.sci.ku.ac.th/curriculum/bachelor/y2565/structure/

มาพูดถึงกิจกรรมหรือบรรยากาศในสาขาวิชาดีกว่า  พอเข้ามาเจอกิจกรรมแรกพบน้องใหม่ กิจกรรมนี้อบอุ่นมากเหมือนทำให้เราได้มารู็จักเพื่อนๆ พี่ๆ  หลายๆคน ที่นี่ก็อบอุ่นมากเลยนะครับ มีเพื่อนและรุ่นพี่ที่ดีคอยช่วยเหลือและซัพพอตกันตลอด อาจารย์ และเจ้าหน้าที่ก็เป็นกันเอง อยู่กันเป็นแบบครอบครัว ทำให้เราไม่เครียดหรือกดดันมากเท่าไหร่     ถ้าใครสนใจหรือมีคำถามเพิ่มเติ่มก็สามารถคอมเมนท์ไว้เลยนะครับ

แสดงความคิดเห็น

>