Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวการสอบ TGAT 2565

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ก็สวัสดีกับทุกๆ คนนะครับ ไม่ว่าจะเป็น dek66, dek67 หรือรุ่นพี่ที่มาดูชะตากรรมของพวกผมนะครับ
โดยที่กระทู้นี้จะเป็นการรีวิวการสอบ TGAT ที่พึงสอบไปในวันที่ 10/12/65   นะครับ
โดยที่ผมจะเริ่มตอนช่วงสอบเลยและกัน

ในการสอบครั้งนั้นเนี่ย คือผมก็ทำใจในระดับนึงแล้วว่ายังไง TGAT ก็ทำไม่ทันแน่นอน (เพราะมันมีตั้ง 300 ข้อกับเวลาทำ 3 ชั่วโมง ซึ่งตกราวๆ ข้อละไม่ถึงนาที) ก็เลยตัดสินใจไปว่าจะทำพาร์ท TGAT2 ก่อน ต่อด้วย TGAT3 แล้วจบด้วย TGAT1 หรือTGAT Eng ตามที่เข้าใจกัน ตอนแรกก็ประมาณเวลาในแต่ละพาร์ทประมาณ 1 ชั่วโมงนิดๆ แหละ แต่ความจริงแล้วไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย

เพราะความจริงนั้นโจทย์ในแต่ละข้อจะใช้เวลาในการคิดเยอะ โดยเฉพาะกับโจทย์แนววิเคราะห์ข้อความ (ที่เป็นโจทย์ ชา กาแฟ โกโก้ กับ 7 คนสอบเล่นเครื่องดนตรีตามที่เห็นในสื่ออื่นๆ) คือใช้เวลานานมากๆ แล้วคือใช้สิ่งนั้นตอบประมาณ 3-4 ข้อ

ก็เลยมาทำ TGAT2 ก่อน ซึ่งพาร์ทภาษาไทยก็ค่อนข้างที่จะใช้สมองในระดับนึง จนมาถึงพาร์ทตัวเลข หรือพวกคณิตบอกเลยว่าผมนั่งทำเพลินๆ เพราะเตรียมสิ่งนั้นมามาก เลยทำแบบไปเรื่อยๆ รวมกับพยายามใช้เวลาให้น้อยๆ


แล้วใครที่จะฝึกโจทย์พับกล่องจะบอกโจทย์ที่อกกจริงๆ คือ มีที่ว่างแบบไม่ใส่อะไรเลย 3 รูป และข้อมูลอีก 3 รูป แล้วตัวเลือกจะเป็นหน้าของ 3 รูปนั้นอ่ะ คือแบบจะต้องใช้จินตนาการขั้นสูงนิดนึง(ถึงปานกลาง) ในการทำ ส่วนโจทย์อื่นๆ ออกตามที่ฝึกๆ กันแหละครับ (แต่โจทย์พับกระดาษแล้วเจาะรูปีนี้ไม่ออกเลยนะ ^w^)

ส่วนข้อสดมภ์ ออกค่อนข้างใช้ความรู้เลขนิดนึง ที่พอจะได้ก็จะมี สถิติในเรื่อง ค่า Med  ค่า Mean และพิสัย(หรือฐานนิยมนี่แหละแต่น่าจะเป็นพิสัย) แต่ไม่ให้ข้อมูลมาเลย ซึ่งจริงๆ แล้วข้อนี้ตอบข้อมูลไม่พอนะครับ แต่ผมตอบอย่างอื่นไปเพราะสมมติว่าข้อมูลเป็น 5 5 5 5 5 จะมีค่า Mean = 5, พิสัย  =  0 แต่ถ้าข้อมูลเป็น 1 2 3 4 5 จะมีค่า Mean = 3, พิสัย = 5-1 = 4 จึงสรุปไม่ได้ เลยพลาดข้อนี้ไป T_T

แต่ถ้าเป็นฐานนิยม(Mode)ก็ตอบข้อมูลไม่พออยู่ดี เพราะ 3  ตัวนี้(Med Mean และMode) มันจะเท่ากันหรือไม่ก็ได้ตามเส้นโค้งปกติ เบ้ซ้าย และเบ้ขวา

ส่วน TGAT3 ข้อบอกเลยว่าสถานการณ์โจทย์คือยาวประมาณครึ่งหน้าได้ แล้วโจทย์บางข้อยังให้สถานการณ์ต่อจากนั้นอีก (คือยังไงก็ต้องเสียเวลาอ่านแหละครับ)  แล้วคือข้อไหนตอบหลายตัวเลือก หรือตอบตัวเลือกเดียวก็ต้องไปดูในแบบที่เขาให้มาในตัวข้อสอบ ซึ่งจะอยู่ในตอนที่ 2 (ไม่ได้บอกในโจทย์เหมือนใน Blueprint นะขอเตือนไว้นะที่นี้) แล้วคือผมก็ผ่านๆ ไปแล้วย้อนกลับมาดูตอนที่ขึ้นตอนที่ 3 แล้ว คือข้อไหนมันต้องตอบหลายตัวเลือก? ก็เลยย้อนกลับไปดูเลยเข้าใจ

แล้วมาในตอนที่หลายตอนเห็นในแหล่งโซเชียล ก็คือข้อของเมนูใดต่อไปนี้สร้างก๊าซเรือนกระจกและส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยที่สุด(โจทย์จริงจำไม่ได้ แต่ประมาณนี้แหละ) ซึ่งตัวเลือกก็จะมี
1.  ข้าวราดไก่ผัดกระเทียมพริกไทย
2. ราดหน้าหมู
3. สเต็กปลาแซลม่อน
4. สุกี้ทะเลรวมมิตร
ซึ่งพอได้อ่านแล้วคือ ผมจะตอบอะไรไปดีระหว่างราดหน้าหมู กับสุกี้ทะเลรวมมิตร ซึ่ง 2 ตัวเลือกนี้เกิดควันจากการประกอบอาหารน้อย  แล้วผมก็ตัดสินใจเลือกตอบราดหน้าหมูไป (ซึ่งไม่รู้ว่าถูกต้องแค่ไหน)

แล้วพอทำ 2 พาร์ทเสร็จก็เลยมาดูเวลาปรากฏว่า เหลือเวลาอีก 15 นาที แล้วยังเหลือ TGAT Eng อีกชุดนึง(60 ข้อ) ก็เลยทำไปพอที่มีเวลาเหลือ คือได้ Conver 1 ข้อแล้วตอบง่ายๆ  กับ Short Conver 1  สถานการณ์

จากนั้นเสียงประกาศบอกมาว่า เหลือเวลาอีก 5 นาที ตอนนี้แหละผมปิดตัวโจทย์แล้วมั่วที่เหลือเอาเลยครับ   เหลือตั้ง 45 ข้อเลยอาศัยดวงพาไปเลย 55555 แล้วก็หมดเวลาสอบ (สรุปมั่วทันนะครับ)

พอสอบเสร็จเลยไปคุยกับเพื่อนๆ ว่าทำทันกันไหม ซึ่งส่วนมากให้เป็นเสียงเดียวกันว่า ทำไม่ทัน (เพราะจำนวนข้อมันเยอะ ทำไม่ทันจึงเป็นเรื่องปกติ) จากนั้นเลยก็นั้นกินข้าวแล้วคุยเล่นกับเพื่อนต่อไป

ก็ฝากถึงน้องๆ dek67 ด้วยว่าตอนจะทำข้อสอบ ลองจับเวลาทำดูครับ เพราะสอบจริง 3 ชั่วโมงคือค่อนข้างไว ถึงแม้ข้ออื่นจะใช้เวลามองๆ คำนวณตอบแป๊บเดียว แต่จะต้องเสียเวลาในการอ่านโจทย์ อ่านสถานการณ์อีกมากนะครับ ฉะนั้นจัดสรรเวลาของน้องๆ ให้ดี พาร์ทในมั่นใจทำก่อนเลย   แล้วค่อยใช้เวลาที่เหลือในการทำส่วนอื่นๆ ตามที่ได้นะครับ

สู้ๆ กับ dek67 ที่จะสอบในปีหน้านะครับ โชคดีครับ  :)

แสดงความคิดเห็น

2 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น