Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวสอบเข้ารอบ1 Comdes SoA+D KMUTT #dek66

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า เราเป็น dek66 นะคะ วันนี้จะมารีวิวขั้นตอนและสิ่งที่เราทำในการสอบเข้าตั้งแต่การสมัครจนถึงสอบสัมภาษณ์เลยค่ะ

เราสมัครที่ School of Architecture and Design KMUTT (SoA+D) สาขา Communication Design (Comdes)​ ในรอบ 1st KMUTT International Admission คับ

เรามาเขียนรีวิวเนื่องจากเป็นคณะที่หาข้อมูลค่อนข้างยาก จึงอยากมาแชร์ประสบการณ์เพื่อเป็นประโยชน์ต่อใครก็ตามที่กำลังหาข้อมูลหรือรีวิวอยู่คับ

*disclaimer : สิ่งที่เราเขียนในกระทู้นี้เป็นเพียงประสบการณ์ส่วนตัวของเราเท่านั้น และเราเพิ่งเคยเขียนกระทู้เป็นครั้งแรก หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยค้าบ

ต้องทำอะไรหรือสอบอะไรบ้าง??
- สมัคร, ยื่นเอกสารและportfolioในเว็บ https://admission.kmutt.ac.th/
- สอบปฏิบัติ
- สอบสัมภาษณ์

การสมัครสอบ
เริ่มแรกเราก็ต้องไปเช็ค requirements ของมหาลัยก่อน ซึ่งสามารถเข้าไปเช็คได้ที่เว็บของ SoA+D ได้เลย https://soad.kmutt.ac.th/how-to-apply/ ซึ่งตอนที่เราสมัคร หลักๆก็จะมีเอกสารต่างๆพวกรูปถ่าย บัตรปชช. ปพ. ฯลฯ​, คะแนนภาษาอังกฤษ และ portfolio จากนั้นเราก็เข้าไปสมัครที่เว็บ admission ของมจธ.ได้เลย

Portfolio
ในส่วนของportfolio ในปีที่เราสมัครไม่ได้มี requirement อะไรเป็นพิเศษ มีแค่ format ที่เป็นไซส์ A4 หรือ A3 เท่านั้น ซึ่งเราคิดว่าทำพอร์ตแบบปกติที่มี หน้าprofile ใบประกาศนียบัตรต่างๆหรือกิจกรรมที่เกี่ยวข้องได้เลย (สามารถเช็ครายละเอียดในการทำพอร์ตได้ที่เว็บ soad เหมือนเดิมคับ)​ ในส่วนของพอร์ตของเราจะขอพูดถึงคร่าวๆดังนี้ พอร์ตของเราไม่ได้มีใบประกาศฯหรือกิจกรรมอะไรมากมาย(เพราะไม่มีค่ะ)​ โดยเราทำพอร์ตประมาณ 16 หน้า เน้นผลงานที่เคยทำหรือทำขึ้นใหม่ ซึ่งก็มีหลากหลายทั้งงานกราฟฟิก วาดรูป ทำ product แอนิเมชั่น งานดีไซน์ต่างๆ ฯลฯ​ ซึ่งเราคิดว่างานในพอร์ตควรที่จะหลากหลายแล้วก็โชว์ความเป็นตัวเราออกมา ไม่ต้องสวยหรือเพอร์เฟ็คมาก ขอแค่เราทำเองด้วยความตั้งใจก็พอคับ


พอเรายื่นพอร์ตและเอกสารไป มหาลัยก็จะประกาศรายชื่อคนที่มีสิทธิ์สอบปฏิบัติและสัมภาษณ์ซึ่งจะเกิดขึ้นในวันเดียวกัน ในปีของเราก็ได้ไปสอบ onsite ที่มอเลยค่ะ ถ้าเรามีชื่อในนั้นเราถึงจะจ่ายเงินค่าสอบแล้วก็รอไปสอบได้เลยค่ะ

วันไปสอบปฏิบัติและสัมภาษณ์
วันที่ไปสอบปฏิบัติและสัมภาษณ์ เค้าจะให้เราเอาเอกสารพวกใบสมัครสอบ บัตรปชช. ใบปพ.และคะแนนภาษาอังกฤษไปด้วย ซึ่งวันไปสอบเราไม่ได้เอาคะแนนภาษาอังกฤษไปเพราะไม่รู้ แต่ก็ไม่เป็นไรนะ แต่คนอื่นๆก็เอาไปกันครบคับ พอไปถึงเราก็ไปดูรายชื่อที่ติดที่บอร์ดตรงหน้าตึก แล้วก็นั่งรอเวลาสอบ พอใกล้ๆเวลาก็ไปที่ห้องสอบซึ่งจะมีแจ้งเอาไว้ในเอกสารที่เราดูรายชื่อของเราเลย สอบปฏิบัติตอนเช้า แล้วก็สอบสัมภาษณ์ตอนบ่าย ตอนพักเที่ยงทางมอมีข้าวให้กินด้วยล่ะค่ะ

สอบปฏิบัติ
โดยจะเป็นการสอบพวกวาดรูปแล้วก็ดีไซน์ ซึ่งเราสามารถเตรียมเครื่องเขียนไปได้เต็มที่ เราก็เตรียมพวกดินสอ ยางลบ ไม้บรรทัด สีประเภทต่างๆซึ่งเราแนะนำสีไม้หรือเมจิกพวกCopic(ระวังซึม)​ ในส่วนของกระดาษที่มอจะมีเตรียมไว้ให้แล้วค่ะ ต่อไปเราจะมาพูดถึงแนวข้อสอบที่เราไปสอบมาเท่าที่จำได้ค่ะ
- วาดรูปโดยใช้เส้น จุด รูปทรง ในการสร้างภาพตามคีย์เวิร์ดที่กำหนด
- sketch ของที่อยู่บนโต๊ะ
- เอาของบนโต๊ะมาจัดวางแล้ว sketch ออกมา
- ออกแบบคาร์แรคเตอร์ของตัวเอง แล้วทำเป็นโปสเตอร์ โดยจะมีกำหนดว่าต้องเขียนอะไรบ้าง
ส่วนตัวรู้สึกว่าข้อสอบไม่ยากมาก แต่ถ้าไม่รู้ศัพท์ที่เป็นคีย์เวิร์ดที่ต้องวาดก็จะแบลงค์เลยค่ะㅠㅠ แล้วก็แนะนำว่าเอานาฬิกาข้อมือไปด้วยก็ดีค่ะเพราะในห้องสอบเราไม่เห็นนาฬิกาเลยค่ะ;-;ไม่รู้ว่าไม่มีหรือเราไม่เห็นเอง

สอบสัมภาษณ์
เราสามารถเตรียมพอร์ตแล้วก็งานที่เราทำไปให้อาจารย์ดูได้ด้วยค่ะ ซึ่งคิวสอบสัมภาษณ์ก็จะเรียงตามรายชื่อเลยค่ะ จะมีให้เรานั่งรอหน้าห้องแล้วอาจารย์จะเรียกเข้าไปสัมภาษณ์ทีละคนค่ะ ต่อจากนี้จะเป็นประสบการณ์การสัมภาษณ์ของเรานะคะ โดยบรรยากาศตอนที่เราไปสัมภาษณ์มาก็ค่อนข้างตึงค่ะ ตอนเข้าไปเราก็เอาพอร์ตให้อาจารย์ดู อาจารย์ก็จะให้แนะนำตัวก่อน จากนั้นก็ถามเกี่ยวกับงานที่ชอบที่สุด เราก็อธิบายไป แล้วก็เป้าหมายในอนาคตของเรา ส่วนคำถามต่อจากนั้นก็ทำเราช็อตไปนิดนึงเพราะไม่คิดว่าจะโดนถามแล้วก็ไม่ได้เตรียมตัวรับมือเอาไว้(เพราะหารีวิวสัมยากมากๆๆ)​อาจารย์ถามประมาณว่า "communication design คืออะไร, อะไรคือสิ่งที่ต้องรับผิดชอบต่อสังคมของงาน communication design, คิดว่า Ai จะมาแทน designer หรือ artist ได้ไหม อะไรคือสิ่งที่แตกต่างกัน" เราก็ช็อตไปแป้บนึงแต่ก็พยายามตอบ แล้วตอนสุดท้ายอาจารย์ก็จะให้เราถามคำถามค่ะ ของเราไม่โดนถามเกี่ยวกับงานที่ทำตอนสอบปฏิบัติเลย แต่คิดว่าบางคนน่าจะโดนนะคับ คำแนะนำของเราเกี่ยวกับการสัมภาษณ์คงเป็นการพูดอธิบายให้เป็นตัวเองมากที่สุด อย่าเกร็ง ถ้าคำถามยากก็ให้พยายามตอบมาก่อน เดี๋ยวจะคิดออกเอง ใครที่ไม่คล่องภาษาอังกฤษก็ฝึกพูดมาก่อนก็ดีคับ

เท่านี้ก็เป็นการจบกระบวนการสอบแล้วค่ะ เราก็กลับบ้านรอฟังผลได้เลย หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะคับ แล้วก็อย่าลืมหาข้อมูลจากทางเว็บมหาลัยจะชัวร์สุดค่ะ สู้ๆค่าาา

แสดงความคิดเห็น

>