Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แบ่งปันคอร์สเรียน, หนังสือ, วิธีเตรียมตัวสอบ TGAT,TPAT3

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

      สวัสดีค่ะ เนื่องจากเราได้บนไว้ว่าถ้าได้คะแนนตามเป้าเราจะมาตั้งกระทู้แนะนำวิธีการเตรียมตัวสอบของเรา เผื่อว่าจะเป็นประโยชน์ให้เพื่อนๆที่จะสอบในปีหน้า   หวังว่ากระทู้นี้จะมีประโยชน์กับทุกคนนะคะ 
(อันนี้คะเเนนของเราค่ะ  )

      ที่จริงเราพยายามเตรียมตัวมาตั้งแต่เนิ่นๆแล้ว แต่ว่าขี้เกียจไปหน่อยค่ะ ก็เลยไม่ต่อเนื่อง เพิ่งจะมาตั้งใจจริงๆตอนประมาณ  2-3 เดือนก่อนสอบ มันค่อนค้างเครียดแล้วก็ไม่สบายใจสุดๆเลย ดังนั้นเราแนะนำให้เตรียมตัวเร็วหน่อยนะคะ อาจจะไม่ต้องหนักมากก็ได้ขอแค่รักษาความต่อเนื่องเอาไว้ก็พอค่ะ
      เราขอเริ่มที่ Tgat ก่อนนะคะ จากที่ไปสอบมาข้อสอบไม่ได้ยากมากค่ะ ปัญหาอยู่ที่เวลามากกว่า เพราะให้เวลาน้อยมากจริงๆค่ะ เราเองก็ทำไม่ทัน แนะนำให้ฝึกโจทย์ไปเยอะๆค่ะ ทำพวกmockหรือว่าฝึกจับเวลาบ่อยๆด้วย การแบ่งเวลาสำคัญมากจริงๆค่ะ เรื่องการเตรียมตัว เราเรียนพิเศษเฉพาะ TGAT1 ค่ะ  เรียนกับครูโอมForward english คอร์ส All in one TGAT1  เนื้อหาค่อนข้างครอบคลุมเลย มีquiz แยกแต่ละเรื่องหลังสอบให้ แล้วก็ชีทศัพท์+idoimด้วยค่ะ   เราเพิ่งเคยเรียนพิเศษอังกฤษที่นี่ที่แรกก็เลยอาจจะยังเปรียบเทียบไม่ค่อยได้ แต่เราว่าพี่เค้าสอนรู้เรื่องเลยค่ะ   ถ้าเรามีอะไรไม่เข้าใจพี่เค้าก็มีไลน์ให้สอบถามด้วยนะคะ   ราคาเต็มจะอยู่ที่ 6500 บาท แต่เราซื้อตอนลดราคา ถ้าจำไม่ผิดน่าจะประมาณ 4400  บาทค่ะ 

        ต่อมาจะเป็นหนังสือที่เราใช้ค่ะ 
- TGAT English communication  ราคา 279 บาท มีโจทย์หลายแบบตามที่เห็นในสารบัญเลยค่ะ มีเฉลยละเอียดด้วย แต่เฉลยบางข้อเราก็ยังรู้สึกงงๆอยู่ค่ะ   เหมาะกับคนที่จะฝึกทำโจทย์แบบแยกเป็นเรื่องๆ

-   สรุปเข้ม   vocab   ของอ.ศุภวัฒน์   ราคา 149 บาท เล่มนี้เราใช้ท่องศัพท์มาตั้งแต่ตอนม.5 ค่ะ มีศัพท์หลากหลายดี แต่แน่นอนวาศัพท์บนโลกนี้มีเยอะมากกกกก มันก็คงไม่ทำให้เรารู้ทุกคำขนาดนั้น แต่เราว่าเกินพอเเล้วนะคะสำหรับ TGAT1 


   (เรามีทำโจทย์พวก mock exam  เพิ่มด้วย  แต่ว่าจะเอาไว้ท้ายสุดรวมกับ TPAT3 นะคะ)

    ส่วน TGAT2,3   เราไม่ได้เรียนพิเศษแต่จะเน้นทำพวกโจทย์ mock exam แล้วก็คลิปติวฟรีตาม youtube ค่ะ (mock examเราจะเอาไว้ทีหลังนะคะ) 
-   เตรียมสอบ TGAT การคิดอย่างมีเหตุผล&สมรรถนะการทำงาน   ของเพจสอบติด  ราคา 275 บาท   เราคิดว่ามีโจทย์น้อยไปหน่อย แต่จะมีตัวอย่างโจทย์พร้อมวิธีคิด   พวกสำนวนควรรู้ในพาร์ทภาษา   สูตรคณิตพื้นฐาน วิธีแก้สมการ ฯลฯ   พูดง่ายๆว่ามีเนื้อหามาให้ด้วยนั่นแหละค่ะ โจทย์ที่ให้ทำเองก็จะมีเฉลยละเอียดมาให้ด้วย แต่ในส่วนพาร์ทมิติสัมพันธ์จะไม่มีเฉลยละเอียดนะคะ   เราเข้าใจเพราะถ้าไม่พูดอธิบายพาร์ทนี้จะค่อนข้างเฉลยยาก   อาจจะต้องลองดูคลิปติวต่างๆ พอให้รู้วิธีทำก่อนแล้วค่อยใช้โจทย์เช็คความเข้าใจอีกทีค่ะ

-   TGAT2&TGAT3   by อ.ขลุ่ย&ทีมติวเตอร์  ราคา 295  บาท   เล่มนี้โจทย์เยอะแล้วก็หลากหลายมากๆ เราจับทางโจทย์พวกมิติสัมพันธ์ได้จากเล่มนี้เลยค่ะ   ทำเสร็จแล้วมีเฉลยละเอียดให้ แต่อาจจะไม่ได้ครบทุกพาร์ท(เหมือนเดิมเป็นพาร์ทที่อธิบายยาก)   จะไม่มีเนื้อหามาให้นะคะ เราเอาไว้ฝึกอย่างเดียว เล่มนี้แนะนำเลยค่ะ โจทย์เยอะมากจริงๆ

- Channal   youtube   MathbyNutty   มีไลฟ์ติว TGAT2   ครบทุกพาร์ท+ชีทให้ด้วย   พวกความรู้หรือว่าวิธีการเตรียมตัวสอบก็มีค่ะ มีคลิปต่างต่างๆที่เกี่ยวกับ Alevel ตอนนั้นเรากลัวเตรียมตัวไม่ทน ก็เลยทำโจทยนชีทปก่อน ไลฟ์ติวเราเอามาดูช่วงสัปดาห์สุดท้ายพี่ก็เค้าสอนดีเลยค่ะ เข้าใจง่าย  ช่วยเตือนจุดที่เราชอบทำพลาด เรารอบคอบมากขึ้นเพราะพี่เค้าเลยค่ะ เห็นว่าจะมีคอร์ส TGAT2   มาแล้วด้วย มีคอร์สคณิตกับฟิสิกส์ด้วยนะคะ เราก็เรียนคณิตกับพี่เค้า สอนดีทีเดียว ใครสนใจลองไปดูไลฟ์ก่อนได้ค่ะ   
-   Channal youtube Aj KLUI   เป็นช่องที่มีคลิปติว TGAT2,3 ทุกพาร์ทไล่ตั้งแต่รู้จักข้อสอบไปจนถึงสอนทำโจทย์เลยค่ะ เราดูแค่คลิปสอบพับกล่อง   เค้าสอนไปช้าๆ น่าจะเหมาะกับคนที่เพิ่งเริ่มเตรียมตัว จะได้ศึกษาข้อสอบทุกส่วนเลยค่ะ
-   โจทย์เพิ่มเติม   อันนี้เป็นโจทย์ยิบย่อยที่เราเจอระหว่างทาง  เราจะไม่ได้แปะลิงค์ไว้ให้นะคะ มันนานมาแล้วจริงๆ   แนะนำให้เสิร์จตามทวิตเตอร์กับเฟซบุคน่าจะเจอเยอะอยู่ค่ะ

      จบไปแล้วสำหรับ TGAT ค่ะ อยางที่เราบอกไปว่าจะมี mockexam ที่เราใช้ตอนท้ายด้วย แต่ว่าตอนนี้เราจะมาพูดถึง TPAT3 ก่อนค่ะ
      ในส่วนของ TPAT3 เราขออนุญาตรีวิวคอร์สกับข้อสอบไปพร้อมๆกันเลยนะคะ เราเรียนพิเศษที่ ondemand ค่ะ เรารู้สึกว่าในคอร์สมีโจทย์หลากหลายรูปแบบมากๆ บางอย่างออกจะยากกว่าที่ไปสอบจริงด้วยซ้ำค่ะ5555 ด้วยความที่เป็นปีแรกของการสอบอาจทำให้ต้องออกแบบให้คอร์สครอบคลุมมากที่สุด ในพาร์ทของด้านตัวเลขกับมิติสัมพันธ์ ค่อนข้างคล้ายๆกัย TGAT2 ค่ะ ส่วนตัวรู้สึกว่าด้านตัวเลขยากกว่าเล็กน้อย แต่ด้านมิติสัมพันธ์เราว่าความยากพอๆกันเลยค่ะ ในคอร์สมีโจทย์ให้ฝึกค่อนข้างเพียงพอเลยค่ะ 
      ส่วนในพาร์ทที่เกี่ยวกับความรู้ต่างๆ(ด้านเชิงกล, ด้านฟิสิกส์, ความคิดเชิงวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์) เราคิดว่าในคอร์สให้ความรู้มาเยอะพอสมควรเลยค่ะ แต่จากที่เราไปสอบมา เค้าออกพื้นฐานจริงๆค่ะ แล้วก็ดูใช้เซนส์ได้จริงๆด้วย แต่ถ้าจะเตรียมตัวไป เราแนะนำให้ตั้งใจเก็บเอเวลวิชาฟิสิกส์ไป เน้นกลศาสตร์โดยเฉพาะพื้นฐาน เพราะมันจะไม่ค่อยมีคำนวณ แต่จะยกตัวอย่างสถานการณ์แล้วถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นเหมือนเอาสูตรมาประยุกต์ ประมาณนี้ค่ะ ซึ่งถ้าเรามีพื้นฐานฟิสิกส์ดี เราว่าทำได้แน่นอน 
      ส่วนของความสนใจข่าวสารความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ จะค่อนข้างเตรียมยากนิดนึงค่ะ คำแนะนำของเราคือหาข้อมูลไปให้เยอะที่สุดเท่าที่ทำได้ เพราะเราไม่รู้เลยว่าคนออกจะเล่นเรื่องอะไรบ้าง เท่าที่เราจำได้(ปี66) จะถามเรื่องคนดังในด้านเทคโนโลยี(เป็นลักษณะข้อใดผิด), บิทคอยน์, วัคซีน, metaverse อาจจะลืมไปเยอะนิดนึงนะคะ แค่ออกจากห้องสอบมาสมองก็ไปหมดแล้วจริงๆ555 ในส่วนนี้เราคิดว่าความรู้ในคอร์สก็มีตรงเยอะอยู่นะคะ แต่อาจจะต้องหาเพิ่มบ้างค่ะ ตอนเราทำข้อสอบ มีเวลาเหลือเยอะมากๆเลยค่ะ เราทำเสร็จใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่งเอง ต่างจาก TGAT สุดๆ เราว่าวิชานี้ถ้าพื้นฐานฟิสิกส์เเน่นๆ เตรียมตัวมาดีๆหน่อย น่าจะทำคะแนนได้ดีเลยค่ะ
        ต่อมาจะเป็นหนังสือที่เราใช้ จะมีเล่มเดียวคือ เตรียมสอบ TPAT3 ความถนัดด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ ของเพจสอบติด เราว่าเหมือนเล่ม TGAT เลยค่ะ คือจะมีเนื้อหามาให้ด้วย แต่โจทย์ไม่เยอะเท่าไหร่ค่ะ

        สุดท้าย  mock exam ที่เราเคยทำจะมีประมาณนี้ค่ะ
- monkeyeveryday    ทำฟรี ตรวจให้เลย มีเฉลยละเอียด ครบทุกวิชา แต่ต้องรอช่วงที่เค้าเปิดให้ทำนะคะ
- examhub   เสียเงิน ได้ข้อสอบหลายชุด สามารถกรอกคำตอบให้ระบบรวมคะแนนให้ได้ มีเฉลยละเอียด(เฉลยผิดข้อเล็กน้อย) ครบทุกวิชา ซื้อมาทำได้เลย   เราซื้อ TGAT 3  พาร์ท กับ TPAT3 ทั้งเล่มข้อสอบเสมือนจริงและmock exam เก่ามาทำค่ะ
-   Mock TGAT1  จากเพจ gatengthailand ทำฟรี มีเฉลยละเอียด 
      ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่เราใช้เตรียมสอบ TGAT TPAT3 ค่ะ เราว่าสิ่งสำคัญก็คือหาโจทย์มาทำเยอะๆ ฝึกให้ได้มากที่สุดค่ะ แต่ก็ไม่ควรหักโหมจนไม่ได้พักผ่อน ไม่จำเป็นต้องซื้อคอร์สหรือเหมือนเราก็ได้ค่ะ อาจจะใช้กระทู้ของเราเป็นแค่ไกด์ไลน์ แล้วลองหาวิธีที่พอดีกับตัวเราที่สุด พยายามเริ่มเตรียมตัวตั้งแต่เนิ่นๆ ตอนใกล้สอบจะได้ไม่เหนื่อยมากนะคะ ก่อนจบกระทู้นี้ ถ้าเพื่อนๆมีข้อสงสัย อยากสอบถาม สามารถพิมไว้ในช่องความคิดเห็นได้เลยนะคะ และไม่ว่าข้อผิดพลาดต่างๆ หรือบางคำพูดของเราทำให้ใครไม่พอใจ เราต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ หวังว่าเพื่อนๆจะได้รับประโยชน์ไม่มากก็น้อย   ขอให้โชคดีในการสอบทุกคนนะคะ

แสดงความคิดเห็น