Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

Dek66 รีวิวแก้บนสอบโควต้านิเทศศิลป์ สจล. +รีวิวสัมมีเดียอาตส์-ออกแบบกราฟิกโครงการAR

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

   ขอบอกก่อนว่าจริงๆเราเป็นdek65 แกปเยียร์มาสอบปี66 เลยมีประสบการณ์มากกว่าคนอื่นหน่อยนะคะใจเรามุ่งมานิเทศศิลป์ สจล.มาตั้งแต่ปีที่แล้ว ยื่นมาทั้งสองรอบแต่ไม่ติดสัมเลย อาจจะเป็นเพราะเราตรียมตัวไม่ดีด้วย แต่มีติดสัมโครงการคัดเลือกตรงโดยใช้คะแนนGAT/PAT แต่ไม่ผ่านสัม เลยเอาประสบการณ์มาช่วยปรับใช้ปีนี้ได้

   ปีนี้เราก็ยื่นรอบแรกด้วยแต่ไม่ติด เพราะเราดื้ออยากลองทำพอร์ตด้วยตัวเองทั้งหมดดูเพราะไหนๆก็มีพื้นฐานในปีที่แล้วละ พอรู้ว่าตัวเองไม่ติดคือเฟลมากผิดหวังกับตัวเองสุดๆไปช่วงนึงเลย แล้วก็รู้สึกว่ามัวเศร้าไม่ได้ละ เพราะเราไม่ได้สอบอะไรไว้เลยไม่มีคะแนนไปยื่นรอบ3แน่ๆ(มัวแต่ไปทุ่มรอบพอร์ต อย่าทำแบบเรานะคะㅠㅠ)เลยหาที่ติว เจอที่นึงค่อนข้างใกล้บ้านเลยให้เขาติวสอบเฉพาะรอบโควต้า ส่วนใหญ่ก็จับเวลาเน้นๆติวอยู่ประมาณเดือนกว่า ช่วงใกล้สอบพี่ติวก็เก็งข้อสอบคิดว่าน่าจะออกเกี่ยวกับโปสเตอร์ชวนเลือกตั้ง เพราะช่วงนี้เลือกตั้งมาแรงมากๆ พี่ติวเลยให้คิดโปสเตอร์ที่จะทำวันสอบ ถ้าโจทย์ออกอะไรมาก็ทำแพทเทิร์นนี้เลยอาจจะเปลี่ยนนิดหน่อยตามรายละเอียดโจทย์ แต่เราก็แอบคิดแพทเทิร์นเผื่อโจทย์อื่นๆที่ค่อนข้างเป็นกระแสช่วงนั้นไว้ด้วย


*มีต่อในคอมเมนท์นะคะ*

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

_jum_jum 25 เม.ย. 66 เวลา 14:04 น. 1

ของที่เราเตรียมไปสอบ

-กระดาน A2+ตัวหนีบ

-สีตามถนัด เราใช้สีโปสเตอร์ผสมไปให้พร้อมจะได้ไม่เสียเวลาไปผสมหน้างาน (เราผสมไปเฉพาะชุดสีจะไปสอบ2ชุดสี ถ้าโจทย์ออกแบบ positiveก็ใช้ชุดสีที่1 ถ้า negativeก็ชุดสีที่2 จะได้ไม่ต้องคิดคู่สีตอนจะสอบ)

-พู่กัน เบอร์ 1 6 12 กับแปรงทาสีที่ขนนุ่มๆหน่อย(เอาไว้ลงสีพื้นที่ใหญ่ๆจะประหยัดเวลากว่าใช้พู่กันเบอร์เล็กทาหลายๆรอบ)อันที่จะใช้ตอนสอบให้ซื้อใหม่ไปเลยหัวพู่กันจะคมกริบ งานเราจะดูเนี้ยบขึ้น)

-ดินสอ ยางลบ ปากกา

-ปากกาสี+มาร์คเกอร์สีที่เขียนทับสีของเราได้ เอาไว้เขียนซับเฮด เก็บงานจุดที่เราระบายไม่เนี้ยบหรือคัดจุดที่เราอยากให้เด่นกระแทก

-เทปนิตโต้

-แก้วใส่น้ำ ควรเตรียมไปสัก2 ไว้ล้างสีกับล้างน้ำสะอาดก่อนจิ้มสีอื่น แต่เราเผื่อเลยเอาไป3

-ขวดที่มีหลอดหยดใส่น้ำ เอาไว้หยดใส่สีถ้ามันแห้งไป

-เพลทวาดรูป พวกวงกลม วงรี เผื่องานที่มีองค์ประกอบที่เป็นพวกวงต่างๆงานเราจะได้ดูเป๊ะ

-ไม้บรรทัดยาว ของเราเอาแบบ1เมตรไปเลยจะได้วัดทีเดียวไม่ต้องต่อไม้บรรทัด

-สำคัญมาก นาฬิกา ถ้าจะให้ดีแบบดิจิตอลไปเลย ถึงกรรมการคุมสอบเขาจะบอกเวลาเป็นช่วงๆก็เถอะแต่เขาไม่ได้บอกถี่ นาฬิกาจะช่วยเราวางแผนรายเอียดกว่าว่าเหลือเวลาเท่านี้ๆควรทำอะไรเสร็จแล้ว

-หนังสือทฤษฎีเอาไว้อ่านช่วงพัก

-สุดท้ายต้องพกสติไปด้วยค่ะ อย่าล่ก

**อะไรที่ช่วยเราทุ่นแรงและประหยัดเวลาได้เอาไปเลยย**

0
_jum_jum 25 เม.ย. 66 เวลา 14:05 น. 2

เริ่มที่นิเทศศิลป์ สจล.

ช่วงเช้า สอบปฎิบัติ 3ชม. 9.00-12.00

ไปถึงที่มอประมาณ 8โมงนิดๆ วันนั้นคนไปสอบเยอะมากกกกมีคณะอื่นด้วยรถเลยติดเผื่อเวลาไปด้วยนะคะ พอถึงหน้าคณะสถาปัตย์ เพิ่งรู้ตัวว่าลืมหยิบกระดานมาทั้งที่วางไว้ข้างๆกล่องสี(ตรวจสอบของที่จะเอามาสอบให้ดีๆนะคะ เตือนแล้วㅠㅡㅠ) เลยกระหืดกระหอบหาร้านเครื่องเขียน โชคดีมากที่ในคณะมีร้านเครื่องเขียนเลยซื้อกระดานมา ไม่งั้นก็ไม่รู้ว่าจะสอบยังไงกระดานสำคัญมาก หลังจากนั้นเราก็วิ่งไปไหว้รูปปั้นร.4 กับพระพุทธรูปเลยรถไฟไปแล้วก็วิ่งกลับมาตึกสอบ เขาให้เข้าห้องสอบก่อนเวลาได้ประมาณ15นาที จะมีห้องน้ำให้เราไปกรอกน้ำใส่แก้วที่เตรียมไว้ เราถือไป3แก้วเข้าห้องทีเดียวทุลักทุเลมากอาจารย์มองเลยอะ5555 เข้าไปก็อ่านโจทย์ที่เขาวางไว้ตรงโต๊ะนั่งคิดก่อนได้เลย แค่อย่าเพิ่งทำลงกระดาษก่อนเวลาสอบ ตอนแรกแรกเราอ่านโจทย์คือแทบกรี้ดออกมาเลย โจทย์ใกล้กับที่เตรียมมาก โจทย์คือให้ออกแบบโปสเตอร์ให้ชวนคนมาเลือกตั้ง 11x17 นิ้ว มีTarget คือคนที่มาเลือกตั้งครั้งแรกที่ไม่สนใจการเมือง ให้ใส่วันที่เลือกตั้งที่เขาให้มาลงไปในโปสเตอร์ด้วย เราเลยแทบไม่ต้องคิดงานเลย เอาโปสเตอร์ที่เคยคิดไว้มาทำแค่เปลี่ยนซับเฮดนิดหน่อย ตอนสอบก็สามารถนั่งที่พื้นได้เลย จะมีอาจารย์าเดินดูงานเราเป็นระยะๆ ถ้าเห็นใครลืมรายละเอียดที่โจทย์บังคับใส่ก็จะเตือนๆ ตอนวางถาดสีแทบกรี้ดเพราะเราวิ่งไปไหว้รูปปั้นทำให้สีที่เราเตรียมมาผสมกันแต่ยังดีที่ผสมกันแค่2สี+เราเอาขวดแม่สีมาเผื่อเลยเสียเวลาผสมสีหน่อย แอร์เย็นดีค่ะแต่ใจเราร้อนรุ่มมากแข่งกับเวลาสุดๆ ออกจากห้องสอบมาเหงื่อผุดเลยค่ะ แอบทำไม่ทันด้วยเพราะงานเรามันต้องวัดเยอะมาก วัดแทบทุกจุดเพราะเราคำนวณมาแล้วจากบ้านว่าของแต่ละอย่างห่างกันเท่าไหร่ มีกรอบนู่นนี่อีกเลยนานมาก เวลาจะหมดแล้วเรากวาดตามองงานแบบเร็วๆด้วยความตาลายเลยมองข้ามจุดที่ลืมตัดเส้นไปตัวนึง เสียดายมาก กับมีเลอะๆนิดนึง ตอนลอกนิตโต้มีเนื้อกระดาษหลุดมาด้วย4ด้านเลยแง ช่วงเหลือเวลา 30นาทีสุดท้ายใครเสร็จก่อนก็ส่งได้ เราเห็นคนส่งก่อนเวลาด้วยแบบพระเจ้าทำไวมากก เป็นเราคงนั่งเก็บงานจนกว่าจะหมดเวลานั่นแหละ5555 ตอนไปส่งงานเราส่งเป็นคนท้ายๆเลยอาจารย์เขาจะวางงานทับๆกัน จริงๆช่วงที่เราต่อแถวส่งงานจะเป็นโอกาสที่เราแอบเห็นงานคนอื่นๆจะได้ประเมินได้ว่างานเราสู้คนอื่นได้ไหมมีโอกาสติดมากน้อยแค่ไหน แต่เราไม่ได้ใส่แว่นไปถึงเห็นงานคนอื่นก็จะเห็นแบบเบลอมากๆๆๆประเมินตัวเองไม่ถูก งานของใครที่ยังไม่แห้งเขาก็จะหยิบมาพัดๆให้ แต่ช่วงๆท้ายเราจะออกจากห้องเห็นอาจารย์คนนึงพูดบอกอาจารย์ที่พัดงานอยู่ว่าของใครที่ยังไม่แห้งก็ว่างทับๆไป ขนลุกเลย ใครมาสอบเผื่อเวลาสีแห้งด้วยนะคะ แล้วอาจารย์ก็จะปล่อยเราไปกินข้าวรอสอบช่วงบ่ายต่อ

ช่วงบ่าย สอบทฤษฎี 13.00-16.00

ตอนพักเที่ยงคนกินข้าวเยอะมากแล้วเราออกจากห้องสอบค่อนข้างช้า กลัวไม่ทันเลยเลือกที่จะไม่กินข้าวคงเพราะเราตื่นเต้นจนไม่หิวด้วยระหว่างพักเราก็เอาหนังสือกับสรุปในไอแพดที่เตรียมไว้มาอ่านด้วย พอถึงเวลาสอบเราก็เข้าห้องไปแต่ลืมว่าเขาตรวจบัตรปชชตอนบ่ายด้วยเลยไม่ได้หยิบมาตอนนั้นทั้งเนื้อทั้งตัวเรามีแค่ดินสอกด1แท่ง ยางลบและโทรศัพท์ กระเป๋าอุปกรณ์เราวางไว้ที่คาเฟ่ ที่นี่ซวยเลยเลยบอกอาจารย์ เขาเลยให้เราออกไปนอกห้องเขาถามเราว่าถ่ายบัตรปชช.ไว้ไหม โชคดี(อีกแล้ว)ที่เคยถ่ายไว้เลยให้เขาดู ก็ได้กลับเข้าห้องสอบ ซวย2ดินสอกดที่เอามาจู่ๆพังทั่งที่สอบตอนเช้ายังใช้ได้อยู่เลย โชคดี(อีกแล้วววว)ที่ขอยืมเพื่อนคนข้างๆได้ อยากจะขอบคุณเพื่อนคนนั้นมากไม่รู้ว่าสอบติดไหม เพื่อนคนนั้นดันสอบเสร็จไวกว่า(เราออกตอนเหลือไม่กี่คน เขาให้ออกได้ตอน 14.30)เลยไม่ได้คืน เราก็ดั๊นนนจำหน้าไม่ได้ด้วยไม่ได้ใส่แว่นเห็นหน้าเพื่อนเบลอมาก ถ้าเพื่อนคนนั้นผ่านมาเห็นกระทู้นี้ขอบคุณมากกกกนะคะ ถ้าเราไม่มีดินสอแท่งนั้นก็ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว(ใครที่มาสอบปีหน้าๆวางกระเป๋าไว้หน้าห้องสอบได้นะคะ จริงๆเราก็รู้แต่คุยกับเพื่อนตอนเที่ยงเพลินลืมวางㅠㅠ) เนื่องจากเราเคยสอบปีที่แล้วเลยรู้ว่าจะออกประมาณไหน ข้อสอบจะออกกว้างมากๆ เขาอยากออกอะไรก็ออก ที่จะออกก็มีประมาณ

ปวศ.ศิลป์

ศิลปิน

ความรู้รอบตัวเกี่ยวกับงานศิลปะหรือกราฟิก

โอลิมปิก(ส่วนใหญ่ชอบออกให้อ่านมาทั้งของที่ผ่านมาหรืออนาคต)

โลโก้(ให้สังเกตสิ่งรอบตัวเยอะๆ)

ฟ้อนท์

หลักศิลปะพื้นฐาน

หลักการออกแบบ

พับกล่อง

เทคนิคการพิมพ์

ภาพพิมพ์

กราฟ

pantone

Ai

ARย่อมาจากอะไรในเกมPokémon go

สีRGB,CMYK

สกุลไฟล์งาน

คิดว่าแทบทุกปีเขาน่าจะออกข้อที่มันจับฉ่ายมากๆแบบถ้าไม่อ่านเจาะลึกมุ่งไปทางนี้ก็คงไม่รู้ประมาณ1-2ข้อ เพราะปีที่แล้วก็มีแต่ปีนี้ออกประมาณหนังสือแผลเก่าใครออกแบบฟ้อนท์กับภาพประกอบ ส่วนเราปล่อยจอยเดาเลย5555455

ข้อสอบจะวนๆอะไรแบบนี้แหละขึ้นอยู่กับว่าเขาจะออกอันไหนเยอะอันไหนน้อย ปีที่แล้วออกเกี่ยวกับเครื่องมือโปรแกรมกราฟิกเยอะเข็ดมาก ปีนี้เลยจำมาเยอะมาก สรุปไม่ออก แล้วปีที่แล้วมีข้อเขียน2ข้อ เราเลยเก็งข้อเขียนมาด้วยแต่ออกข้อกา 80ข้อไม่มีข้อเขียนเลยฮือ เขาอยากออกอะไรก็ออกจริงๆ

หนังสือที่เราอ่านเตรียมตัวสอบทฤษฎีก็จะมี หนังสือpat6 หนังสือหลักการศิลปะ หนังสือกราฟิดีไซน์เราว่ามีประโยชน์มาก ฟังศิลปะล่ะ(ช่วยได้เยอะมากๆๆๆๆขนาดเราไม่ได้อ่านหนังสืออะไรมากมายยังทำได้เพราะเน้นสอบปฏิบัติมากกว่า แต่ทฤษฎีก็สำคัญนะคะเพราะมันจะช่วยเติมๆคะแนนที่เราอาจจะพลาดในสอบปฏิบัติได้) แล้วก็เล่นโซเซียลตามพวกเพจที่เกี่ยวกับศิลปะ จริงๆพวกคลิปสั้นในเฟสที่เลื่อนไปเรื่อยๆก็ช่วยได้เยอะ เพราะเฟสมันชอบเด้งแต่อะไรที่เป็นกระแส มีหลายข้อเลยที่รู้เพราะคลิปในเฟสบุ๊ค ความรู้รอบตัวกับฟ้อนท์เราเน้นอ่านรู้ดูแบบผ่านๆให้พอคุ้นๆเพราะถ้าอ่านลึกทุกอย่างคือตุยx_x ปีนี้เราว่าข้อสอบไม่ค่อยยากเราเลยคิดว่าน่าจะวัดคะแนนกับจริงๆคือตอนสอบปฏิบัติ

วันที่3ประกาศผลคนติดสัมมีชื่อเราติดสัม1ใน37 จาก188ตามที่คาดแต่ก็ดีใจมากๆอยู่ดี เขาให้เราเตรียมเล่มพอร์ตกับเอกสารไปด้วย วันก่อนสัมเรามีซ้อมสัมกับพี่ติวตอนซ้อมเราร้องไห้เลย เพราะปกติเราไปสัมที่ไหนเราร้องไห้ทุกที่ เราเลยเครียดมากกลัวร้องไห้ตอนสัมภาษณ์

สัมภาษณ์ที่สจล.

วันสัมเราไปแต่เช้าเลยแต่รถไม่ติดเหมือนวันสอบก็รีบไปไหว้รูปปั้นร.4 กับพระพุทธรูปอีกรอบให้เป็นที่พึ่งทางใจ ตอนเข้าห้องรอสัมเขาให้กรอกเอกสารใครส่งก่อนก็ได้สัมก่อน แอบเห็นงานพอร์ตแต่ละคนคืออลังมาก แฟ้มใหญ่ๆกันทั้งนั้น กลัวงานสู้เขาไม่ได้สุดๆ และเนื่องจากเราไม่ได้เอาปากกามาเลยต้องรอยืมปากกาคนข้างๆ เลยได้คิวที่26ทั้งที่อยากสัมไวกว่านี้จะได้กลับบ้านที่สอบของบูรพาทันเราได้สอบรอบบ่ายเลยอด ช่วงเช้าเขาเรียกสัมทีละ1 แต่เขาคงเห็นว่าช้ามาก ตอนบ่ายเขาเลยเรียกสัมทีละ 3เลย ช่วงเช้าเขาสัมได้10นิดๆคนเอง จนถึงคิวเราเขาเรียกสัม3คน เราได้นั่งตรงกลาง ระยะห่างระหว่างโต๊ะอาจารย์กับเก้าอี้เราประมาณศอกนึง มีอาจารย์มาสัมเรา4 คน แต่ละคนก็ยื่นพอร์ตให้อาจารย์ เขาจะให้เราแนะนำตัวชื่อ-นามสกุล มาจากโรงเรียน จังหวัดอะไร รู้จักสจล.ได้ยังไง เขาก็มีหยิบงานตอนเราสอบมาดูด้วย มีถามกับวิจารณ์งานสอบของเพื่อนด้วย แต่เขาไม่ถามเราคงเพราะเราเอางานที่สอบไปต่อยอดทำต่อใส่ลงในพอร์ตมั้ง เราใส่คำอธิบายงานไว้ด้วย อาจารย์มีถามว่าติวจากที่ไหน แล้วเขาก็ถามว่าคำวิจารณ์ที่แรงที่สุดคืออะไรจะไม่เกี่ยวกับที่ติวก็ได้แล้วจะรับมือยังไง หนังสือที่เราอ่านล่าสุดที่ไม่ใช่หนังสือการ์ตูนกับหนังสือติวสอบคือเรื่องอะไร บรรยากาศการสัมภาษณ์ค่อนข้างดี สนุกเลย อาจารย์ดูชิลมีคุยกันเองด้วย เขาก็จะบอกแนวๆว่าเรียนที่นี่ต้องเจออะไรบ้าง มีฟีลคุยเล่นกับเราด้วย เราพยายามยิ้มพยายามหัวเราะให้เยอะๆจะได้รักษาบรรยากาศสนุกๆ เพราะเรานั่งตรงกลางเขามองหน้าเราบ่อยมากแอบเกร็ง จริงๆเราเตรียมคำถามสัมภาษณ์ไว้เยอะมากแต่เขาไม่ถามเลย ซึ่งดีละㅠㅠ อยากบอกว่าประเทศสจล.ช่วงหน้าร้อนคือร้อนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนนมากกกกกกกกกกกกกขนาดเช้าๆยังร้อนเหงื่ออกเลย ทั้งวันสอบทั้งวันสัม

0
_jum_jum 25 เม.ย. 66 เวลา 14:06 น. 3

สัมภาษณ์มีเดียอาตส์-ออกแบบกราฟิก มจธ.

เรายื่นโครงการ Active Recruitment รอบที่2 ที่ต้องยื่นพอร์ต ตอนแรกเราไม่ได้คาดหวังเลยว่าเราจะติดสัมเพราะงานเราไม่ได้ดีขนาดนั้น แล้วเขารับน้อยมากด้วย เราจำไม่ได้ด้วยซ้ำว่าประกาศผลคนติดสัมวันไหน รู้ตอนพี่ติวแคปมาให้ดูคือดีใจมากเป็น1ใน10คนที่โดนเรียกสัมภาษณ์

วันสัมเขาจะให้เราเข้าในลิ้งค์ห้องzoom รอสัมภาษณ์ แล้วตั้งชื่อตามที่เขาบอก พอถึงคิวเราเขาจะเรียกชื่อแล้วลากเราเข้าห้องสัมที่มีอาจารย์ เราไม่ได้ดูเลยว่าในห้องมีอาจารย์มาสัมเรากี่คน(ของปีก่อนๆประมาณ3-4คน) แต่มีอาจารย์พูดกับเราอยู่2คน อาจารย์เขาจะให้เราแนะนำตัวแล้วค่อยให้เราแชร์หน้าจอพอร์ตพร้อมอธิบายงานแต่ละงานคร่าวๆ เราไม่อยากอธิบายทุกงานเพราะมีบางงานที่เราคิดว่ามันอิหยังวะอยู่ เราเลยเลือกที่จะอธิบายงานที่เราชอบที่สุดกับงานที่ทำเพิ่มจากพอร์ตที่ส่งไป ถ้าเขาสนใจหรือสงสัยงานไหนเขาก็จะถาม บางงานเขาก็จะขอดูงานตัวจริง พอจบอธิบายพอร์ตเขาก็จะถามคำถามประมาณนี้ค่ะ

มียื่นที่ไหนไหม

จะเช่าหอหรืออยู่บ้าน

มีนักออกแบบหรือศิลปินที่ชอบไหม

คิดว่าพอร์ตเราแตกต่างจากของคนอื่นยังไง

คิดว่าอีก4ปีข้างหน้าจบมาแล้วจะเป็นยังไง

เขามีถามเราด้วยว่ามีแฟนไหม555555555555

เขามีชมงานในพอร์ตเราด้วยว่างานดี เราใจฟูมากกเพราะเราไม่ค่อยมั่นใจในงานตัวเองสุดๆติดสัมมาได้ยังไงไม่รู้ เขาจะสัมเราประมาณ5นาที แต่ในความรู้สึกเราคือไวมากเหมือนหายใจฟืดเดียวเพราะตอนเข้าห้องสัมภาษณ์คือสมองดับแล้วพูดตามใจตัวเองสุดๆไม่ค่อยได้คิดเท่าไหร่ แต่เราก็พยายามหัวเราะยิ้มให้ได้มากที่สุดน้ำตาจะได้ไม่ไหลTT บรรยากาศตอนสัมคล้ายๆกับของสจล.คือชิลๆอาจารย์คุยเล่นตลอด

มารีวิวสัมของมจธ.ด้วยเพราะหาคนรีวิวยากมากเลยค่ะ เราเลยอยากลงเห็นแนวทางในน้องๆปีถัดๆไป

ผลประกาศมาแล้วเรามีชื่อติดตัวจริงทั้งสจล.และมจธ.นะคะดีใจมากๆๆๆ ในที่สุดมหาลัยก็เลือกเราแล้วค่ะหลังจากผิดหวังในปีที่แล้ว(^*''*^)

0