Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชีวิตปี2เทอม2 คณะแพทย์มศว

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ปี2เทอม2 เทอมแห่งการปรับตัวเพราะเริ่มเรียนกับอาจารย์ใหญ่แล้วคับบ ก่อนเปิดเรียนจะมีพิธีทำบุญให้อาจารย์ใหญ่ก่อนค่ะ โดยจะเชิญญาติมาร่วมงานด้วย และให้ญาติได้เห็นว่าอาจารย์ใหญ่ทุกท่านอยู่ ณ ที่นี่ และนิสิตแพทย์จะตั้งใจศึกษาความรู้จากร่างอาจารย์ค่ะsmiley

เทอมนี้ของเราเรียนแค่ 4 บล็อค แต่เป็นบล็อคที่เรียนค่อนข้างนานcrying

  1. บล็อคแรก  COMMUNITY HEALTH DIAGNOSIS  หรือวิชาคอมเมด เป็นการลงชุมชนครั้งแรกและปีเราเป็นปีแรกที่ได้ลงชุมชนร่วมกับรุ่นพี่ปี3คณะกายภาพ(สาขาส่งเสริมสุขภาพ) รายวิชานี้เราจะเรียนภาคทฤษฎีก่อน เพื่อเข้าใจถึงหลักการในการลงพื้นที่และโรคที่มักเกิดในชุมชน พร้อมกับแนวทางการป้องกันและรักษา ส่วนภาคปฏิบัติเราลงชุมชนที่จังหวัดนครนายกเป็นเวลา 5 วัน ค้างที่วัดค่ะ เป็นอาคารโล่งๆ อาจารย์มีเสื่อ ถุงนอน หมอนให้ค่ะ ดูแลเด็กๆเป็นอย่างดี ห้องอาบน้ำดีค่ะแยกหญิงชาย แต่อาจมีพวกจิ้งจก เขียด กบบ้าง เพราะในวัดก็มีป่าอยู่ข้างๆค่ะ แต่ปลอดภัยนะคะสำหรับเรา ส่วนตัวตอนแรกเราไม่ค่อยชอบบล็อคนี้เพราะเรียนออกแนววิชาสังคมศาสตร์มากๆ(เราไม่ชอบสังคมน่ะ5555) แต่พอได้ลงชุมชน ได้ไปเห็นวิถีชีวิตของชาวบ้าน ทำให้เห็นโลกมากขึ้นมากเลยค่ะ
  2. บล็อคที่สอง   MUSCULOSKELETAL SYSTEM  บล็อคแรกที่ได้เรียนกับร่างอาจารย์ใหญ่แบบจริงจัง คณะเรามักผ่าช่วงบ่ายค่ะ จะเริ่มต่อบ่ายโมง ตามเวลาเลิกสี่โมงเย็น แต่ก็แล้วแต่กลุ่มค่ะว่าจะทำงานกันเร็ว/ช้า แต่ดึกสุดได้แค่ 1 ทุ่มค่ะ จะมีพี่เจ้าหน้าที่เรียกให้กลับบ้านได้แล้วว เนื้อหารายวิชานี้แบ่งเป็น 2 ส่วนค่ะ มิดบล็อคเรียนร่างกายครึ่งบน ปิดบล็อคเรียนร่างกายส่วนล่าง ข้อสอบโหดมากคับบ แต่ถ้าอ่านมาดีๆก็ทำได้น้ะ บล็อคนี้เรารู้สึกว่าไม่ได้เรียนเยอะ แต่หนักตรงที่ต้องเรียนกับร่างอาจารย์ใหญ่ ทำให้พอถึงบ้านก็เหนื่อย สลบไปก่อน5555 ผ่านมาได้ก็ถือว่าสบายแล้วค้า
  3. บล็อคที่สาม  CENTRAL NERVOUS SYSTEM  หรือ neuro บล็อคนี้อาจารย์ส่วนใหญ่บอกว่าเป็นบล็อคที่ยากที่สุด แต่รุ่นพี่บอกว่า MSK ยากกว่า ส่วนตัวเราคิดว่านิวโรมีความยากที่เนื้อหา เพราะเนื้อหารายละเอียดยิบย่อยเยอะมากกก และการเรียนแลป(จากร่างอาจารย์ใหญ่ที่อาจารย์เป็นคนผ่าเอง)มีความยากเพราะอวัยวะในระบบนี้ค่อนข้างเล็ก และส่วนใหญ่ต้องใช้จินตนาการว่าตรงไหนควรเป็น tract ไหนค่ะ ดังนั้นบล็อคนี้ถ้าขยันอ่านมาก ก็ผ่านแบบหวังAได้เลยค่าาา(บล็อคนี้อาจารย์แอบบอกว่ารุ่นพี่มีคนได้Aถึง50%ของคณะเลยนะ แต่รุ่นเราเราไม่รู้คับแหะๆ) เราชอบบล็อคนี้มากๆเพราะอาจารย์สอนดีมากค่ะ ถึงเนื้อหาจะยาก อ่านไปอยากร้องไห้ไปตลอด แต่อาจารย์ก็พยายามสอน พยายามอธิบาย จนผ่านกันมาได้ค่ะ
  4. บล้อคสุดท้ายย  ENDOCRINE SYSTEM  บล็อคที่พี่ๆบอกว่าชิวได้แล้วว เหมือนเป็นการพักจากการเรียนอย่างหนักหน่วงมาตลอด 2 เดือนกว่า(2 บล็อคก่อนหน้านี้) เราคิดว่าบล็อคนี้หากใครมีพื้นฐานชีวะม.ปลายมาอย่างดี จะเรียนแบบสบายๆเลยค่ะ แต่เราดันไม่ค่อยได้ชีวะม.ปลายเลยต้องเริ่มกันใหม่เยอะเลยย แต่ก็ผ่านมาได้ค่ะ บล็อคนี้เรียนไม่เยอะ เนื้อหาไม่มาก เน้นไปที่ case study มากกว่า เราชอบบล็อคนี้นะเพราะว่าเรียนสนุกมากคับ

จบแล้วชีวิตปี2ของเค้าา เค้าอยากลงเก็บไว้จะได้ไม่ลืมว่ากว่าจะก้าวผ่านแต่ละขั้นมาได้ ยากลำบากแค่ไหน เราอยากให้เราภูมิใจในตัวเองมากกว่านี้ และเชื่อมั่นตัวเองมากกว่านี้ว่าเราทำได้ ปีหน้าปี3แล้ว ต้องสอบ NL ด้วยยย ไม่รู้จะซัฟเฟอร์ขนาดไหน เป็นกำลังใจให้เค้าด้วยนะคะ^^heartyes
ปล.ทั้งหมดที่เขียนมาเป็นความเห็นส่่วนตัวน้า เรารู้สึกมาตลอดว่าเราเรียนไม่เก่ง เราต้องอ่านเยอะๆ เพื่อนบางคนเรียนชิวๆแต่เกรดสวยงามก็มีเยอะนะคะ แล้วแต่คนจะเลือกแพลนตัวเองเลยย

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น