Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว คณะสังคมศาสตร์ สาขาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ มศว !!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

 
หวัดดีค่า! สำหรับทุกคนที่สนใจในด้านภูมิศาสตร์ และภูมิสารสนเทศ เนี่ย วันนี้เรามาคุยกันเรื่องคณะสังคมศาสตร์ สาขาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ ที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) นะคะ หลายคนอาจจะคิดว่า "ภูมิศาสตร์" มันเป็นยังไง เรียนแต่ท่องจำหรือเปล่า? แต่เชื่อหนูเถอะ มันสุดยอดจริงๆ ดังนั้น พร้อมเปิดใจรับรู้กันไหมคะ? เริ่มกันเลยยย~

เรามาเริ่มที่ชื่อ "ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ" นะคะ ซึ่งทำให้เราต้องยอมรับว่า มันอาจจะฟังดูเข้มข้นนิดหน่อย แต่ถ้าเข้าใจลึกๆ แน่นอนว่ามันมากไปด้วยความท้าทายและสนุกสนานไม่แพ้ทางไหนค่ะ!

สาขานี้ที่ มศว เน้นให้นิสิตเข้าใจและสามารถนำภูมิศาสตร์ ไปประยุกต์ใช้ในความจริง ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนเมือง การจัดการทรัพยากรธรรมชาติ หรือเรื่องของการปรับเปลี่ยนสภาพภูมิอากาศ ภูมิศาสตร์ที่มศวไม่ใช่แค่เรียนหนังสือแล้วจบ แต่เป็นการทำความเข้าใจและได้ทดลองใช้ทักษะที่ได้รับในชีวิตจริง นั่นคือแนวคิดที่แท้ทรูของมศว!

รหัสและชื่อหลักสูตร
ชื่อหลักสูตร
ภาษาไทย หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ
ภาษาอังกฤษ Bachelor of Science Program in Geography and Geoinformatics

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา
ภาษาไทย
ชื่อเต็ม วิทยาศาสตรบัณฑิต (ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ)
ชื่อย่อ วท.บ. (ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ)

ภาษาอังกฤษ
ชื่อเต็ม Bachelor of Science (Geography and Geoinformatics)
ชื่อย่อ B.Sc. (Geography and Geoinformatics)

หลักสูตรการเรียน
หลักสูตรภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศที่มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (มศว) มีการออกแบบเพื่อให้คุณได้รับความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องกับภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศอย่างครอบคลุม ระยะเวลาเรียนปกติคือ 4 ปี (8 ภาคการศึกษา) โดยนิสิตจะศึกษาวิชาต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ภูมิศาสตร์ทั่วไป, ภูมิศาสตร์ทางการท่องเที่ยว, การวางแผนเมือง, ภูมิสารสนเทศศาสตร์, การวิเคราะห์ข้อมูลภูมิศาสตร์, การนำเสนอข้อมูลทางภูมิศาสตร์ , การแปลภาพถ่ายจากดาวเทียม , การเขียนเว็บไซต์ , การเขียนโปรแกรม [ Python ] , โฟโตแกรมที่มีการแปลภาพถ่ายจากโดรน ที่สำคัญมีโดรนของภาควิชาฯ ใช้บินได้จริง โดยจะมีการอบรมค่า (แอบกระซิบภาควิชาฯ นี้ใครมีแลปทอปส่วนตัวจะดีมากนะคะ เพราะว่าจำเป็นในการเรียนค่า แต่หากไม่มีก็สามารถใช้คอมพิวเตอร์ของห้องที่เรียน หรือหยิบยืมจากภาควิชาฯ ก็ได้ค่า )


โดยหลักสูตรของเราจะแบ่งเป็น 3 สายหลักๆ คือ 

สายเทคนิค: สำหรับนิสิตที่สนใจด้านเทคโนโลยีและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการทำงาน สายเทคนิคในภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศมุ่งเน้นการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง เช่น การใช้ซอฟต์แวร์และโปรแกรมทางภูมิศาสตร์ (GIS) การวิเคราะห์ข้อมูลภูมิศาสตร์โดยใช้เครื่องมือคอมพิวเตอร์ เพื่อให้สามารถประยุกต์ใช้เทคโนโลยีในการแก้ไขปัญหาในสาขาภูมิศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำเว็บแอป และ โค้ดก็อยู่ในสายเทคนิคเช่นกันนน

สายกายภาพ: สำหรับนิสิตที่สนใจในการศึกษาและวิเคราะห์เกี่ยวกับพฤติกรรมภูมิศาสตร์และแนวโน้มภูมิศาสตร์ของสิ่งมีชีวิต สายกายภาพในภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศมุ่งเน้นการศึกษาเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมและชีวิตทางธรรมชาติ เช่น การศึกษาภูมิอากาศศาสตร์, การวิเคราะห์แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของพื้นที่ หรือการศึกษาพื้นที่ทางทะเลและชายฝั่ง

สายมนุษย์: สำหรับนิสิตที่สนใจเรื่องมนุษย์และสังคมที่เกี่ยวข้องกับภูมิศาสตร์ สายมนุษย์ในภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศมุ่งเน้นการศึกษาเกี่ยวกับปัญหาทางสังคมและการวางแผนทางภูมิศาสตร์ เช่น การศึกษาการใช้ประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติ, การวางแผนเมืองและการพัฒนาที่ยั่งยืน

ถ้าให้เทียบแต่ละชั้นปีจะเป็นแบบนี้ค่ะ โดยขอบอกเป็นภาพรวมคร่าวๆ นะคะ

เริ่มแรก ปี 1 จะยังไม่เรียนโปรแกรมหนักมากเท่าไหร่ค่ะ จะเน้นไปที่วิชาอื่นๆ ก่อน เช่น ภาษาไทย , ภาษาอังกฤษ , สังคมมนุษย์ในโลกดิจิตัล พอขึ้นเทอม 2 ก็จะได้เรียนเกี่ยวกับ ภูมิศาสตร์มนุษย์และกายภาพ รวมไปถึงภาคสนามด้วยค่ะ !!

พอขึ้นมาในปี 2 ก็จะเจอคณิตศาสตร์ ใช่ค่าาาา…คณิตศาสตร์ แค่เห็นก็น้ำตาไหลลล [ แต่ปริญญาของเราเป็นวิทยาศาสตร์บัณฑิต ฉะนั้นคงหลีกเลี่ยงไม่ได้  ข้าคือชะตาที่เจ้าไม่อาจเลี่ยง เอื้ออออ ] แต่เราเชื่อว่าเพื่อนๆ น้องๆ ทุกคนจะผ่านมันไปได้ ฮึบๆๆๆ โดยจะเป็นคณิตสถิติและคณิตสำหรับนักภูมิศาสตร์ค่ะ รวมไปถึงวิชา Remote sensing หรือแปลเป็นไทยก็คือการรับรู้ระยะไกล , ระบบสารสนเทศสำหรับภูมิศาสตร์ การอ่านแผนที่ และธรณีวิทยาเบื้องต้นค่ะ เทอม 2 ก็จะมีวิชาชีวิตเพื่อสุขภาพ , ภูมิศาสตร์สิ่งแวดล้อม , โฟโตแกรม ( วิชานี้สนุกมาก แต่ต้องจำสูตรด้วยนะะะ >< ) 

ปีที่ 3 จะเป็นปีที่เน้นโปรแกรมและเทคนิคต่างๆ โดยจะสามารถเลือกลงได้ค่ะ ทั้ง cartography หรือการทำแผนที่แบบลึกขึ้น หรือวิชาเขียนโปรแกรมด้วยภาษา Python , ภาษาอังกฤษขั้นสูงสำหรับภูมิศาสตร์ , ปรัชญาและแนวคิดของภูมิศาสตร์ รวมไปถึงภูมิศาสตร์ภูมิภาคเชิงวิเคราะห์ด้วยค่า

ในเทอม 2 ของชั้นปีที่ 3 ทุกคนจะได้พบกับ "วิจัย" !!! วิชาวิจัยสำหรับใครหลายๆ คนคงจะคิดว่ายาก แต่ไม่ใช่เลยค่ะ ถ้าให้เราพูดเหมือนเรามองหาปัญหาที่ไม่มีใครเคยหาคำตอบ แล้วนำมาหาคำตอบด้วยตนเอง โดยจะเป็นระเบียบวิธีวิจัยสำหรับภูมิศาสตร์ โดยจะมีอาจารย์คอยช่วยเหลือและสอนเรา ทั้งยังแนะนำได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่กลัวการพรีเซนต์อาจจะมีเหงื่อออกนิดหน่อย เพราะว่าอาจต้องไปพรีบนเวทีใหญ่ ( สู้ ๆ น้าาาา )

ส่วนปี 4 ปีสุดท้ายของเราจะเป็นการ สัมนา , ฝึกงาน ฝึกงาน แล้วก็ฝึกงานนนค่าา

คณะสังคมศาสตร์ ที่ มศว นี่ก็มีความเข้มข้นและเน้นการเรียนรู้ด้วยทักษะในชีวิตจริงจริงค่ะ นอกจากนั้น โครงการฝึกงาน [ ในปี 4 ] และการเปิดโอกาสให้นิสิตได้เรียนรู้จากการทำงานจริง ยังทำให้นิสิตมีประสบการณ์ที่คุณค่า และรู้สึกว่าการเรียนของพวกเขาเป็นสิ่งที่มีความหมาย ไม่แค่เพื่อผ่านรายวิชาเท่านั้นค่ะ 

แล้วทำไมต้องเลือกเรียนที่ มศว?
นี่คือที่สุดของการเรียนภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศนะคะ ที่นี่มีอาจารย์ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มากมาย พวกเขายินดีและตั้งใจที่จะส่งมอบความรู้ให้นิสิตค่ะ สิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้ที่นี่ ไม่แค่เป็นการเรียนในห้องเรียน แต่ยังมีการเรียนรู้ด้วยประสบการณ์จากภาคสนาม ทำให้เราเข้าใจและเรียนรู้ได้ทั่วถึงและลึกซึ้งค่ะ 

เมื่อพูดถึงภาคสนาม เพื่อนๆ คงอยากรู้ใช่มั้ยล่ะคะ ว่าไปแล้วทำอะไรบ้าง ? เป็นยังไง ต้องทำงานหนักไหม
ต้องขอบอกเลยว่า ภาคสนามของสาขาภูมิศาสตร์ของเราจะแบ่งงานกันตามชั้นปีค่ะ โดยจะออกภาคสนามของเทอม 2 ทุกชั้นปี โดยปี 1 ปี 2 และ 3 จะมีหน้าที่แตกต่างกัน โดยรวมแล้วปี 3 จะมีหน้าที่มอบหมายงาน คอยคุมคนในทีมอันได้แก่ปี 1 และ ปี 2 รวมไปถึงคอยช่วยเหลือน้องๆ หากมีปัญหาอะไร โดยเราจะต้องลงสำรวจทางภาคสนาม สถานที่แล้วแต่ปีนั้นๆ ว่าจะไปที่ไหนค่ะ
เวลาที่ออกภาคสนามส่วนมากจะไปกัน 3 วัน 2 คืน ในช่วง 3 วันนี้ทุกทีมต้องช่วยกันทำงาน ถือว่าเป็นอะไรที่สนุกมากค่ะ เพราะว่าได้ทั้งการเรียนรู้การออกภาคสนามเก็บข้อมูลจริงๆ การพูดคุยกับเพื่อนใหม่และน้องๆ รวมไปถึงการจัดสรรเวลาและการทำงานเป็นทีม

ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร หากคุณรักในการสำรวจ การวิเคราะห์ และสร้างสรรค์ ภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศที่มศว คือทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคุณค่ะ รับรองว่าคุณจะไม่ผิดหวัง และจะพบปะกับความท้าทายใหม่ๆ ที่จะทำให้คุณเติบโตไปพร้อมๆ กับความรู้ที่คุณได้รับค่ะ 

แต่ที่สำคัญที่สุด สาขาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ ที่ มศว เน้นความเป็นมนุษย์ การสื่อสารและการทำงานเป็นทีม นั่นคือสิ่งที่จะเตรียมคุณให้พร้อมสำหรับอนาคตที่ไม่แน่นอนนะคะ 

สรุปแล้วนะคะ หากคุณกำลังมองหาสาขาที่จะทำให้คุณได้เรียนรู้ ได้สัมผัส ได้ทดลอง และได้สร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ สาขาภูมิศาสตร์และภูมิสารสนเทศ ที่มศว คือทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับทุกคนนนค่าาา 

จบที่นี่ก่อนนะคะ ขอให้ทุกคนมีชีวิตที่สุขสันต์ และอุดมไปด้วยการเรียนรู้ค่ะ บายยย~~
 

 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น