Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิววิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล ปี 1 เทอม 1 (Part 1)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีคร้าบบน้องๆ   เรามาจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยมหิดล  เป็นเด็ก65 ซึ่งเข้าปีนี้ก็ขึ้นปี 2 ละะ ....เข้าประเด็นเลยละกัน กระทู้นี้จะขอรีวิวแบบตรงไปตรงมา   ว่าประสบการณ์ เพื่อนเป็นยังไง เรียนอะไรบ้าง ยากมั้ย และอาจารย์แต่ละคนเป็นยังไง ละปีเราก็เป็นปีแรกที่ได้กลับมาเรียนออนไซต์!
(อ้างอิงตามที่ตัวเองได้เจอมาก็คือปีการศึกษา 2565 ครับ)   

Biomedical Engineering   at Mahidol University

อย่างที่เรารู้นะครับ วิศวกรรมชีวการแพทย์ คือการรวมศาสตร์ของวิศวะและแพทย์เพื่อมาสร้างนวัตกรรมที่จะสามารถช่วยเหลือผู้ป่วยในโลกใบนี้ได้มากขึ้น   ทุกเครื่องมือการแพทย์ที่เราเห็นตามโรงพยาบาล  เรามีหน้าที่ซ่อมแซมและดูแลความเรียบร้อยเกี่ยวกับเครื่องมือเหล่านั้น   และแต่ละมหาวิทยาลัยจะมีเนื้อหา การเรียนการสอนของวิชาภาคที่แตกต่างกันไปตามแล็บ ซึ่งของมหิดลจะมีหลายแล็บมาก   เอาจริงๆคือมีหลายทางให้นศ.ได้เลือกตั้งแต่ เขียนโปรแกรม  หุ่นยนต์   การสั่งการจากคลื่นสมอง   การทำอวัยวะเทียม  หรือแม้กระทั้งระบบการส่งยาระดับนาโน ซึ่งเห็นได้ชัดว่าบางแล็บก็ฟิสิกส์บ้าง โปรแกรมบ้าง เคมีบ้าง   ซึ่งค่อนข้างเยอะทีเดียว  ความแตกต่างที่มหิดลไม่เหมือนมออื่นๆคือ  ต้องการสร้างนศ.ให้เป็นผู้สร้าง (Innovator)   นวัตกรรม มากกว่าการซ่อม.  

สำหรับคนที่สงสัยว่า วิศวกรรมชีวการแพทย์ กับหลักสูตรแพทย์ 7 ปี เหมือนกันมั้ย ? 
- ไม่เหมือนกันนะครับ   วิศวกรรมชีวการแพทย์ คือเรียน 4 ปีปกติเลย  
ข้อมูลเกี่ยวกับแล็บเพิ่มเติม 
1. One Day With ตะลุยห้องแล็บ วิศวกรรมชีวการแพทย์ ม.มหิดล We Mahidol
https://www.youtube.com/watch?v=Pq2Z4vCutjw
2.   พาชมแลปวิศวกรรมชีวการแพทย์ (โดยนศ.หลักสูตร M.D.,M.Eng)
https://www.youtube.com/watch?v=YUkkr3o3NTM

เพื่อนๆ
จำนวนเพื่อนๆที่เรียนโดยรวมแล้ว มีทั้งหมด 30 กว่าคน   เช่นเดียวกับรุ่นพี่ปีอื่นๆ  ถึงรอบ Early admission + Portfolio round จะรับไปแล้ว70กว่าคน   เพื่อนๆทุกคนน่ารักคุยสนุกกันทุกคน ทั้งเรื่องเล่นและเรื่องการเรียน ในใจทุกคนก็อยากที่จะเล่น แต่สถานการณ์(เนื้อหาวิชา) มันเป็นตัวผลักดันให้เราต้องเรียน   เวลาช่วงใกล้สอบก็จะเกาะกลุ่มกันอ่านหนังสือรายวิชาไป  รู้สึกว่าเพื่อนในภาควิชานี้สำคัญเพราะบางอย่างเราไม่สามารถเข้าใจได้ด้วยตัวเอง ต้องการให้คนมาอธิบายเพิ่มด้วย บางอันก็คือไม่เข้าใจจริงๆ(หรือเราอาจจะโง่5555) ในกลุ่มก็จะมีเพื่อนคนนึงที่แบกเสมอ แต่กลุ่มเราคือแต่ละคนเก่งวิชาต่างกัน ก็คือให้เพื่อนติวเรียงกันไปเลย5555   เอาจริงๆแล้วแต่ว่าเราจะเลือกเพื่อนแบบไหน คิดว่าเราคุยกับใครแล้วลงตัว  อยู่ด้วยกันได้ก็ดีไป หรือถ้าแบบเรื่องงานไม่ทำไรก็ต้องคอยปรับๆกันไป

____________________________________________________

เนื้อหาเรียนเทอม 1 

ปี 1 เทอม 1 เราเรียนทั้งหมด 11 วิชา 
8 วิชาที่ใช้ตัดเกรด ส่วนอีก 3 วิชาคือ OSU  (ไม่มีผลต่อเกรด มีแค่ผ่านกับไม่ผ่าน)

วิชาที่ตัดเกรด
1.  Biomedical Engineering in The Real World (1 หน่วยกิต)  


  • รหัสวิชา EGBI 100
  • สถานที่เรียน:  วิศวกรรมศาสตร์ ตึก 1

เป็นวิชาภาคที่จะได้เจอกับอาจารย์ภาควิชา และได้เรียนร่วมกับนศ.แพทย์รามา  (M.D.-M.eng) หลักสูตร 7 ปีด้วย วิชานี้คือทุกสัปดาห์ก็จะวนอาจารย์ไป ส่วนใหญ่จะเป็นออนไลน์เพราะบางทีจารย์ก็ไม่สะดวกออนไซต์ หรือบางคนก็บอกให้มาเรียนที่มอ  เราจะได้เรียนทุกแล็บที่มีในภาควิชา ซึ่งมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน และได้รู้ว่ามีความสำคัญยังไงและเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ยังไง   คะแนนส่วนใหญ่จะมาจากการทำการบ้านและการสอบ  มิดเทอมกับไฟนอล   ตัวอย่างการบ้าน(มีแค่อย่างเดียว)  คือให้คิดนวัตกรรมทางการแพทย์ที่ยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน หรือมาปรับปรุงให้ดีขึ้น  ก็ทำเหมือนวาดชิ้นงานและอัดวิดีโอส่งปกติ ส่วนการสอบคือเป็นเทคโฮม  แต่ละข้อเกี่ยวกับแต่ละแล็บที่อาจารย์สอนในคาบนั้นๆ  เป็นคำถามตรงบ้าง ปลายเปิดบ้าง แต่ต้องมีการรีเสิช หาข้อมูลเพื่อมาตอบ และห้าม copy ลงมาเพราะจารย์จะเช็ค  Plagiarism  ซึ่งอันตรายมาก ห้ามทำไม่งั้นได้ F เลย   วิชานี้หนักเวลาสอบเพราะต้องหาข้อมูลเยอะ แต่โดยรวมออกมาโอเค ...ที่สำคัญ ได้รู้ว่าอาจารย์แต่ละคนนิสัยเป็นยังไง

____________________________________________________

2.   Entrepreneur Skills in Biomedical Engineering (1 หน่วยกิต)   


  • รหัสวิชา EGBI 180
  • สถานที่เรียน:  วิศวกรรมศาสตร์ ตึก 3

เป็นวิชาภาคอีกตัวที่แต่ละคนก็บอกว่า WOW  555555  จะว้าวเพราะเรื่องไรด่ะมารู้กัน เป็นวิชาที่เรียนเพื่อฝึกทักษะการเป็นผู้ประกอบการ มีการฝึกทำโปรเจคและนำเสนอสวัตกรรมยังไงเพื่อให้ลูกค้าสนใจและอยากที่จะซื้อสินค้าชิ้นนี้  เหมือนเรียนเป็นบทๆไป และสัปดาห์หน้าก็ต้องนำเสนอโดยใช้เนื้อหาที่ได้เรียนมา   เป็นอีกวิชาที่ได้เรียนร่วมกับนศ.แพทย์รามา   จารย์จะเป็นคนจัดกลุ่มให้ก็เลยได้อยู่กับนศ.แพทย์ด้วย   ก่อนจบเทอมก็ จะมีให้อัดคลิปนำเสนอภาพรวมเกี่ยวกับธุรกิจชิ้นงานนั้นส่ง ตอนแรกนึกว่าจบแล้ว หมดแล้ว ไม่ค้าบบ มีสอบไฟโอเพ่นบุ๊ค   ทุกคนก็เครียด ว่าจะได้เกรด A กันมั้ยเพราะมันตัดคะแนนที่ 90.. (จารย์บอกต้นคาบว่า ผมใจดีมาก  ให้คะแนนง่าย ทุกคนไม่ต้องเป็นห่วงนะครับ)  พอเกรดออก ตู้ม B+ กันเต็มเลย 555555 (ปีเราเป็นปีสุดท้ายที่จารย์สอน จบปุ๊ปจารย์ลาออกไปทำงานต่อที่ต่างประเทศปั๊ป)   ข้อมูลที่เหลือขอไม่เปิดเผย T-T แต่บางคนที่ตั้งใจทำงานมากๆๆ  ตรงข้ามกับบางคน แล้วคนนั้นต้องเสียเกรดเพราะแค่วิชานี้  ก็ยังเป็นคำถามมาถึงทุกวันนี้ 

____________________________________________________

3. General Biology Laboratory I (1 หน่วยกิต)


  • รหัสวิชา SCBE 102
  • สถานที่เรียน:  ตึกวิทยาศาสตร์ ตึก 3

เป็นวิชาที่รู้สึกชอบที่สุด เพราะเราชอบชีวะอยู่แล้ว ซึ่งจะเรียนหลากหลายมากตั้งแต่เริ่มตั้งแต่การใช้ Microscope  แล้วก็ได้ใช้สำหรับคาบต่อไป เช่น   Cell structure, Animal/Plant tissues, Cell division, Diversity, และ Animal Behavior   วิชานี้เราจะเรียนร่วมกับนศ.คณะวิทย์อินเตอร์เหมือนกัน  ห้องเรียนกว้าง ปลอดโปร่ง สะอาด  facilities ทุกอย่างคือโอเคสำหรับการเรียน  เวลาทำทำแล็บก็ต้องมีทำรีพอร์ต บันทึกข้อมูล เป็นจดบ้าง กูเกิ้ลฟอร์มบ้าง ส่วนข้อสอบก็ถือว่าหินใช้ได้ ทั้งเนื้อหาและวิธีการทำแล็บคือออกหมด ข้อที่มีรูปภาพ บางรูปก็จางเหลือเกินนน55555  แต่คะแนนกับเกรดออกมาโอเค ถือว่าเป็นวิชาที่สนุกสุดๆ  

____________________________________________________

4. General Chemistry (3 หน่วยกิต)


  • รหัสวิชา  SCCH 161
  • สถานที่เรียน:  ตึกวิทยาศาสตร์ ตึก 1

วิชาเคมีทั่วไปที่เคยเรียนมาแล้วในม.ปลาย ตั้งแต่เรื่องอะตอม, พันธะ, สถานะ, เทอร์โมต่างๆ และก็ ไฟฟ้าเคมีต่างๆ เนื่องจากเราเป็นคนที่ลืมเนื้อหาเคมีง่ายมาก ก็ต้องกลับไปอ่านให้รื้อฟื้นความทรงจำหน่อย  มีสอบเก็บคะแนนบ้าง การบ้านบ้าง  หลังอาจารย์สอนเสร็จ  มีอาจารย์ 2 คนสอนเป็นมิดเทอม ไฟนอล ใจดีมากกกก เวลาสงสัยอะไรก็ถามได้ตลอด วิชานี้ถือว่าโอเค ถ้าได้เนื้อหาเคมีพื้นฐานแล้วก็ไม่มีปัญหาเลย 

____________________________________________________
5. Chemistry Lab (1 หน่วยกิต)

  • รหัสวิชา  SCCH 169
  • สถานที่เรียน:   ตึกวิทยาศาสตร์ ตึก 4
เป็นวิชาที่สนุกและวุ่นวายไปพร้อมกัน ห้องแลปดีมาก แต่ก็ร้อนเพราะเป็นห้องเปิด อาจารย์ก็จะเคร่งมากๆ ต้องใส่แว่นใส่เสื้อกาวน์ตลอดเวลา ส่วน TA (Teacher Assistant) ก็จะเป็นพี่ๆจากชั้นปี2-3จากคณะมาค่อยช่วยเหลือ พี่คนที่คุมเราก็ใจดีมาก คอยช่วยเหลือตลอด แอบสงสารพี่เขา นั่งทำเป็นคู่ 1 โต๊ะมี 4 คู่ เดินให้คำตอบไปมา5555  ทุกแล็บคือสนุกมาก ทำไปเหงื่อตกไป  ยกตัวอย่างเช่น 1.  Tritration 2. Enthalpy of reaction 3. Recrystallization of Aspirin 4. Chromatography  และ 5. Miscibility and Separation เวลาทำแลปก็จะนั่งเป็นคู่ แต่สอบเดี่ยวทำคนเดียว บางทีจะรู้สึกกดดันและต้องแข่งกับเวลาด้วย แต่ละคู่จะมีพวกของบีกเกอร์หรือของใช้ให้เหมือนกันทุกคู่ เวลาเริ่มคาบก็ต้องเซ็นชื่อแล้วไปรับกุญแจเพื่อมาเปิดเอากล่องใส่ของออกมาเพื่อทำแล็บ เวลาทำๆแล็บอยู่ก็จะเสียง เพล้ง!!! แล้วทุกคนก็ตกใจ  มันคือเสียงที่แก้วหล่นแตก แต่ไม่มีใครบาดเจ็บนะ ตอนสอบปฏิบัติไฟนอลเสร็จก็จะมานั่งนับจำนวนว่าแต่ละอย่างครบมั้ย อะไรหาย อะไรแตกก็ต้องจ่ายค่าปรับ แล้วคืนกุญแจให้กับพี่ TA เป็นการจบคอร์สอย่างเป็นทางการ




- แล็บแรกที่รู้สึกสนุกสุดคือ   Miscibility and Separation คือเกี่ยวกับการแยกสาร ซึ่งเราจะได้ทำกระบวนการหลายอย่างมากก เพื่อแยกคาเฟอีน ออกมาจากน้ำชา  ส่วนในรีพอร์ตคือเขียนแค่ตัวเลขและน้ำหนักของคาเฟอีนต่อน้ำหนักใบชา

- แล็บที่สองตลกมากก Aspirin  ที่ตอนแรกละลายอยู่แล้ว เราเอามาสกัดโดยการให้กลับมาแข็งตัวมาเป็นผงอีกครั้ง จุดที่พีคคือตอนวัดน้ำหนัก ตอนแรกคู่เราได้เยอะมากก แปปแทบไม่มีค่า human error  ก็ดีใจ ละอยู่ๆลมก็แกล้ง พัดผงที่กำลังจะเทลงถุงเอาไปส่ง ..ตกลงพื้นเกือบหมด ก็นั่งกวาดเอามาใส่บางอันที่เลอะๆฝุ่นก็ต้องทิ้งไป แอบเสียดายแต่ก็ยังได้เยอะอยู่55555 ตลก






Part 2 มาแล้วน้าาา ไปอ่านต่อกันได้เลยยย
https://www.dek-d.com/board/view/4086823/

**ถ้ามีข้อมูลตกหล่นหรือผิดพลาด  ขออภัยด้วยนะครับ   หรือถ้ามีคำถามสามารถก็ถามได้เลยคับ** 

Facebook:
https://www.facebook.com/bmemahidol/
EGMU Website:
https://www.eg.mahidol.ac.th/egmu/

 


 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

นอยทิงนองนอย 19 มี.ค. 67 เวลา 21:01 น. 3

ขอบคุณที่เอาประสบการณ์มาแชร์ให้พวกหนูอ่านนะคะะ ในฐานะเด็ก67ท่ี่ติดbmeมหิ อ่านแล้วสบายใจขึ้นเยอะเลยค่ะ กลัวอาจารย์ดุ

0