Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวโครงการเรียนล่วงหน้า รุ่นที่ 18 #dek67 ! ใช้ยื่นเข้าคณะแพทย์ มก ได้ !

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ วันนี้เราจะมารีวิว โครงการเรียนล่วงหน้า ม.เกษตรศาสตร์ รุ่นที่ 18 ซึ่งการรีวิวนี้มาจากการที่เราลงเรียนเองและได้ไปศึกษามาจากหลาย ๆ เว็บไซต์นะคะ heart

โครงการเรียนล่วงหน้าคืออะไร ???

โครงการเรียนล่วงหน้า คือ โครงการที่ทางมหาวิทยาลัยเปิดให้เราลงสมัครเรียนเนื้อหาวิชาของปี 1 เพื่อเรียนเก็บเกรดไว้ก่อนแล้วสามารถนำไปโอนหน่วยกิต หรือในบางมหาวิทยาลัยจะมีโควตาพิเศษสำหรับ tcas ในรอบต่าง ๆ ที่เราจะพูดถึงนี้ก็คือ โครงการเรียนล่วงหน้าของม.เกษตร นะคะ ซึ่งสำหรับม.เกษตรจะมีโควตาพิเศษไว้ให้สำหรับนักเรียนชั้น ม.4-ม.6 ที่อยากเข้าศึกษาต่อในมหาลัยค่ะ ก็คือสามารถใช้เกรดจากโครงการนี้ยื่น tcas รอบที่ 1 ได้ค่ะ  สามารถไปอ่านศึกษาเพิ่มเติมได้ ที่นี่ เลยคับ

สามารถใช้เกรดเข้าคณะอะไรได้บ้าง

มีหลายคณะเลยค่ะที่สามารถใช้เกรดจากโครงการนี้ไปยื่นเข้าได้ สามารถเข้าไปเช็คคณะและดูเกณฑ์คะแนนได้จาก ตรงนี้ เลยคับ และข่าวดีก็คือใน tcas67 นี้สามารถใช้ยื่นเข้าคณะแพทย์ศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ด้วยค่ะ surprise  สามารถเข้าไปดูเกณฑ์คะแนนได้จาก ตรงนี้ เลยค่ะ
* เด็กซิ่วและgap year ไม่สามารถใช้เกรดยื่นเข้าได้นะคะ แต่สามารถใช้เทียบโอนเกรดตอนเข้าไปเรียนได้ค่ะ *
 

ค่าใช้จ่ายในการเรียน

- เรียนอย่างเดียวไม่สอบ วิชาละ 500 บาท
- เรียนพร้อมสอบ รอบ early bird 3,500 บาท , รอบปกติ 4,500 บาท
สามารถเข้าไปดู ตรงนี้ เพื่อดูเพิ่มเติมได้คับ

รูปแบบการเรียนและการสอบ

yes การเรียน : เป็นการเรียนแบบออนไลน์ค่ะ เรียนในเว็บ kulearn อาจารย์เขาจะอัดคลิปมาให้ เราก็ไปดาวน์โหลดเอกสารประกอบการเรียน , สไลด์ แล้วสามารถเริ่มเรียนได้เลยค่ะ ซึ่งถ้าหากเราอยากเข้าคณะไหนเราก็ต้องดูเกณฑ์คะแนน เกรด ของคณะที่เราอยากเข้าด้วยนะคะ
yes การสอบ : จะมีการสอบอยู่ 2 ครั้ง คือ สอบกลางภาคและสอบไล่ ค่ะ ( สอบไล่คือสอบไฟนอล ) ซึ่งการสอบในแต่ละรอบจะมีเวลาเรียน อ่านหนังสือ ทบทวน อยู่ประมาณเดือนกว่า ๆ ค่ะ
รูปแบบการสอบ จะมีอยู่ 2 รูปแบบค่ะ คือ สอบออนไลน์ที่บ้านและไปสอบที่มหาวิทยาลัย ค่ะ
•  โครงการนี้แต่ละรุ่นจะมีอยู่ 3 รอบนะคะ ซึ่งแต่ละรอบจะใช้เวลาประมาณ 3 เดือนค่ะ เช่น 18/1 , 18/2 , 18/3

รีวิววิชาที่เรียน

เราลงแค่ วิชาชีวะกับเคมี นะคะ ทำให้เราสามารถรีวิวได้แค่ 2 วิชานี้คับ ㅠ ㅠ 
ชีวะ : มิดเทอม เราว่าค่อนข้างง่ายค่ะ แต่เนื้อหาจะเยอะกว่า ม.ปลาย เยอะมาก ๆ เนื้อหาละเอียดกว่า และบางบทเนื้อหาก็จะลึกกว่าค่ะ ไฟนอลเรารู้สึกว่าค่อนข้างยาก ( สำหรับเรา ) และเนื้อหาเยอะด้วยค่ะ  จริง ๆ มันเยอะทั้งมิดเทอมและไฟนอล แต่ว่าถ้าจำได้และทวนบ่อย ๆ ทำควิซของอาจารย์ ก็สามารถทำข้อสอบได้แน่นอนค่ะ เพราะไม่ออกเกินกว่าที่สอนเลย
เคมี : มิดเทอมยากกว่าไฟนอลเหมือนเดิมค่ะ เพราะมิดเทอมเน้นจำเยอะ ส่วนไฟนอลคำนวณเยอะค่ะ ซึ่งเราไม่ถนัดการคำนวณ แต่ข้อสอบก็จะมาจากในตัวอย่างที่อาจารย์ให้ทำและมาจากควิซบางข้อค่ะ ตอนสอบจะมีเครื่องคิดเลขในเว็บทำข้อสอบของมหาวิทยาให้คับ แต่ควรฝึกให้คิดเก่ง ๆ จะดีกว่าค่ะเพราะกดยากมาก กกก ก

ข้อดีข้อเสียของโครงการ

yes  ข้อดี : สอบแค่ 2 - 3 วิชา ไม่ต้องเตรียมอ่านเยอะเหมือนรอบที่ 3 และข้อสอบจะมาจากในที่อาจารย์สอน ไม่มีนอกเหนือจากนี้ค่ะ ข้อสอบแต่ละปี แต่ละรอบ จะคล้าย ๆ กัน ทำให้สามารถเดาได้
no ข้อเสีย : ค่าใช้จ่ายสูง มีเวลาให้น้อย เครียดและกดดันค่ะ เนื่องจากเวลาที่ให้มาน้อย กับเนื้อหาที่เยอะมาก ๆ และต้องอ่านรอบที่ 3 เตรียมไปด้วยเผื่อจะไม่ได้รอบนี้ค่ะ 

แนะนำหนังสือ

ชีวะ เราเรียนแค่ของในโครงการกับอ่าน 360 concepts in biology คับ

เคมี เรียนแค่ของในโครงการเหมือนกันคับ ฝึกทำโจทย์เพิ่มจากหนังสือเคมีทั่วไป ของอ.ราณี ค่ะ ( หาซื้อยากแล้วเพราะปัจจุบันเลิกตีพิมพ์แล้วคับ )


ใครที่อยากสอบถามอะไรเพิ่มเติมสามารถทักมาได้ที่ไอจี @bemindflower ได้เลยนะคะ เรายินดีตอบทุก ๆ คำถามของทุ้กคนเลยค่ะ ใครที่สนใจโครงการนี้หรืออยากเมคเฟรนสามารถทักมาได้ตลอดเลยนะคะ ถ้ามีข้อผิดพลาดอะไรในกระทู้นี้สามารถเม้นติชมได้เลยนะคะ เนื่องจากเป็นกระทู้แรกของเราเลยค่ะ  
heart สุดท้ายนี้ขอให้ทุก ๆ คนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ติดมหาลัยและคณะในดวงใจ ไม่เครียดเยอะ มีที่เรียนที่อยากเรียน ไม่ต้องเสียใจให้กับการศึกษา ขอบคุณที่พยายามมาตลอดนะคะ heart
 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น