Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว! สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์ฯ มมส เป็นยังไง? เรียนอะไรบ้าง? จาก #dek66

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีทุกคนที่คลิกเข้ามากระทู้นี้นะคะ ขอแนะนำตัวก่อนน้า ผู้เขียนกำลังศึกษาอยู่ปริญญาตรีชั้นปีที่ 1 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ สาขาอะไรทุกคนพอจะเดาได้ใช่มั้ยคะ  จากหัวข้อเลยค่ะ หรืออีกชื่อเรียกเต็ม ๆ ก็คือ 'สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล   (CDMI)* '  ฮู้วว ชื่อค่อนข้างยาวเลยใช่มั้ยคะ  แปลกตาขนาดนี้แล้วสาขานี้เรียนเกี่ยวกับอะไรกันนะ ? 

ก่อนอื่นเลย 'สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิทัล' เป็นสาขาที่เกี่ยวกับการสร้างสื่อมีเดียที่มีประโยชน์ เพื่อเผยแพร่สู่สังคมสาธารณะไม่ว่าจะเป็นในสังคมออนไลน์  หรือในชีวิตจริง ค่าเทอมของสาขานี้อยู่ที่ 12,000 บาท/เทอมค่ะ

ซึ่งวิชาหลัก ๆ ที่ผู้เขียนได้เรียนในเทอมแรก เป็นการปูพื้นฐานทักษะของผู้เรียน จะมี

  • ทฤษฎีทางภาษาและการสื่อสาร - เรียนเกี่ยวกับต้นกำเนิดของการสื่อสาร มนุษย์อย่างเรา ๆ นั้นสื่อสารกันในแบบใด และสามารถสื่อกันในช่องทางใดได้บ้าง
  • การเขียนเพื่อการสื่อสารมวลชน - วิชานี้จะสอนให้เราจัดลำดับการเขียนได้อย่างถูกต้อง สำหรับใครที่ยังไม่ชำนาญนั้นไม่เป็นไรค่ะ  เพราะอาจารย์จะมีงานให้เราเขียนไดอารี่ เราสามารถฝึกฝนจากตรงนั้นก่อนได้ค่ะ
  •  หลักและทฤษฎีทางศิลปะ -  อาจจะสงสัยว่าศิลปะเกี่ยวอะไรกับมนุษยศาสตร์ ? อย่าลืมว่าสาขานี้มีคำว่า 'สื่อดิจิทัล' อยู่ในชื่อ ในเทอมแรกวิชานี้จะเป็นการสอนพื้นฐานทางศิลปะ ประมานนี้ค่ะ

ถึงตรงนี้ผู้อ่านหลายคนคงจะแปลกใจ ว่าทำไมสาขาเราถึงเรียนหลากหลายชะมัด ! เพราะว่าสิ่งที่เราเรียนอยู่นี้คือ 'สื่อ' คีย์เวิร์ดหลักของสาขาเรานั้นเองค่ะ ด้วยความที่สื่อมีหลากหลายประเภทและเป็นหน้าที่เราที่จะต้องรู้จักและใช้ให้เกิดประโยชน์ วิชาเหล่านี้จะช่วยปูพื้นฐานให้เราพร้อมทีี่จะเจอในการเรียนต่อไปค่ะ

แล้วสาขานี้ต้องมีความถนัดแบบไหน ถึงจะเรียนได้ ?

  จะพูดว่าต้องถนัดเลยก็คงไม่ใช่ ขอแค่มีสิ่งใดสิ่งหนึ่งในนี้ก็ถือว่าก้าวขาเข้ามาข้างนึงแล้วค่ะ

  • พื้นฐานวิชาภาษาไทย ชอบอ่าน ชอบเขียน
  • พื้นฐานด้านศิลปะ ชอบวาดรูป 
  • พื้นฐานด้านการตัดต่อ/ถ่ายภาพและวิดีโอ การใช้โปรแกรมดิจิทัล

และที่สำคัญเลยคือเราอยากที่จะศึกษาจริง ๆ พร้อมที่จะเรียนรู้ อาจจะมีความสนใจ หรือชื่นชอบในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่ง อันนี้แหละค่ะที่จะสามารถทำให้การเรียนนั้นไม่ยากลำบากเกินไปนัก

แนวทางการทำงาน หากจบสาขานี้ไป ? 
  เช่น  content creator,   นักเขียน, ทำพอดแคสต์, คนเขียนสคริปต์, นักตัดต่อวิดีโอ, ผู้สื่อข่าว, นักออกแบบเว็บไซต์, ออกแบบโลโก้ และอื่น   ๆ อีกมากที่อยู่ในด้านของสื่อค่ะ

เรียนยากไหม ?
  สำหรับผู้เขียนแล้วถือว่ามีความยากระดับปานกลางค่ะ เนื่องจากสิ่งที่ผู้เขียนพอจะมั่นใจในตนเองก็คงเป็นการเขียน (ฮ่า ๆๆ) ซึ่งผู้เขียนต้องการที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับด้านนี้มาก ๆ และภาษาเป็นสิ่งที่ผู้เขียนชอบเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เลยทำให้มีแรงใจพอที่จะเรียนด้านอื่น ๆ ที่ไม่ถนัดได้ค่ะ
 

หวังว่ากระทู้นี้จะพอเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านที่กำลังหาข้อมูลอยู่ไม่มากก็น้อย สุดท้ายนี้ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านนะคะ ถ้ามีข้อมูลตกหล่น หรือมีอะไรผิดพลาดก็ต้องขออภัยด้วยจริง ๆ ค่ะ

 

               หากใครมีอะไรอยากสอบถามเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาขาหรือเรื่องต่าง ๆ สามารถทิ้งคอมเมนต์ไว้ได้เลยน้าาาา

 

 

*CDMI ย่อมาจาก Content Creation and Digital Media Innovation

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น