Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

5 อย่างที่ควรต้องรู้ก่อนเรียน สร้างสรรค์คอนเทนต์ มมส

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

     สวัสดีค่ะพี่นิสิตรหัส 66 ชื่อไอติมนะคะวันนี้เรามาแบบไม่เป็นทางการกันเนอะ เพราะว่าเราจะมารีวิวสาขาเรากัน สาขาของเราชื่อการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิตอล (cdmi) จากคณะมนุษย์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
     ขอแทนตัวเองว่าพี่นะคะเพราะเชื่อว่าคนที่จะเข้ามาอ่านต้องเป็นเด็ก 67 แน่นอน หากน้องกำลังคิดหรือตัดสินใจอยู่ว่าจะเรียนสาขานี้ดีไหม ลองมาอ่านก่อนนะคะ จะได้ประกอบการตัดสินใจว่าควรเรียนดีไหม สิ่งที่จะพูดต่อไปนี้จะไม่ใช่แค่การเรียนแต่จะรวมถึงสังคมรอบข้างด้วย เพราะการเรียนจะตัดสินใจจากหลักสูตรอย่างเดียวไม่ได้มีปัจจัยอื่นที่ต้องคำนึงถึงด้วย

1 . กว่าจะมาเป็น cdmi เมื่อเราเลือกสาขานี้ไปแล้วคนรอบข้างเราอาจจะตั้งคำถามว่าสาขานี้หลักสูตรใหม่จะมีงานทำได้ยังไง ทุกคนคะ สาขาเรามีมานานแล้วค่ะ 

หลักสูตรแรก คือ ภาษาเพื่อการสร้างสรรค์งานสื่อสิ่งพิมพ์ปีพ.ศ. 2548 ต่อมาปรับปรุงหลักสูตรในปีพ.ศ. 2555 และปรับปรุงหลักสูตรอีกครั้งเป็นภาษาเพื่อการสร้างสรรค์สื่อปี พ.ศ. 2560 และหลักสูตร ที่ทุกคนจะได้เรียนต่อจากนี้ คือการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อในปีพ.ศ. 2565 

นั่นก็หมายความว่าสาขาเราเปิดมาประมาณ 18 ปีแล้วค่ะ ดั่งนั้นอย่าได้กังวลใจไป เรามีรุ่นพี่ปูทางให้แล้วค่ะเราไม่ต้องสร้างเอง

2 . หลักสูตร 3 วิชา ที่เมื่อได้เจอจะต้องกรีดร้องออกมา พี่เป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้ศึกษารายละเอียดมาอย่างดีอ่านมาพอเข้าคร่าวๆและเลือกตัดสินใจเข้ามาถ้าน้องชอบวิชาใดวิชาหนึ่งแต่ไม่ชอบอีกวิชาน้องจะเหนื่อยกับการเรียนค่อนข้างมากเพราะสิ่งที่เราจะต้องเรียนมี 

*ทฤษฎีทางภาษา, การเขียน,ทฤษฎีทางศิลปะ* 

3 . มีงานทุกสัปดาห์ที่เรียนอย่างน้อยจะมีสองคืองานอ.อาร์ตกับอ.เอสจะสั่งงานมากกว่าอ.เม งานของอ.อาร์ตจะให้สัปดาห์เว้นสัปดาห์ถ้าไม่รวมงานไดอารี่ งานอ.เอสเกือบจะทุกสัปดาห์จะสั่งงานให้ทำให้เสร็จภายในคาบ

4 . ค่าเทอม เหมาจ่าย 12,000 ไม่มีค่าหน่วยกิต เราสามารถลงทะเบียนเรียนได้ไม่ต่ำกว่า 9 หน่วยกิตและไม่เกิน 22 หน่วยกิต

5 . ในข้อนี้จะมาพูดถึง ปัจจัยรอบข้างในการตัดสินใจประกอบการเรียน ที่นี่มีการจราจรที่ค่อนข้างแออัดและไม่เป็นระเบียบสวัสดิการรถโดยสารสาธารณะยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้คน ค่าของชีพไม่ได้สูงมาก แต่เมืองไม่ได้เจริญเท่าที่ควรจะเป็น สังคมรอบข้างค่อนข้างดี บรรยากาศร่มรื่น ค่อนข้างมีอิสระ

จบกันไปแล้วนะคะกับการรีวิวสาขาที่พูดถึงปัจจัยรอบข้างในการตัดสินใจด้วย ทุกสิ่งทุกอย่างที่พี่ได้เขียนลงไป เป็นเพียงความคิดและมุมมองของพี่คนเดียวเท่านั้น ผิดพลาดประการใดต้องขออภัยมานะที่นี้ ขอให้น้องน้องที่ได้เข้ามาอ่านทุกคนติดมหาลัยที่ตัวเองหวังนะคะ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะ

ก่อนไปอย่าลืมกดหัวใจให้พี่นะคะ 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

กิตติกานต์ 24 ก.ย. 66 เวลา 05:41 น. 1

สาขาการสร้างสรรค์คอนเทนต์และนวัตกรรมสื่อดิจิตอล ของ มมส. ส่งงานอาจารย์หรือครับ ทำไมตั้งกระทู้ถี่ และบ่อยมาก เลื่อนไปสองสามอันก็เจออีกแล้ว เลื่อนไปก็เจออีกแล้ว

1