Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เคมีวิศวกรรม กับวิศวะเคมี จุฬาต่างกันยังไง จบไปทำงานเหมือนกันไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หนูกำลังจะยื่นพอร์ตจุฬาคคือณะวิทย์ สาขาเคมีวิศวกรรม แต่มีรุ่นพี่บอกว่าให้ยื่นวิศวะเคมีแทน มันจบไปแล้วสอบใบประกอบได้ หนูเลยลองหาข้อมูลความแตกต่างของสองสาขาแต่อ่านไปก็งงๆอะค่ะ หนูอยากรู้ว่าของสาขานี้เรียนเหมือนกันไหมคะ แล้วจบมานี่ทำงานเหมือนกันไหม แล้วเคมีวิศวกรรมสามารถสอบใบประกอบได้ไหมคะ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

Shuneo 20 ต.ค. 66 เวลา 17:45 น. 2

Cemtech อยู่ในคณะวิทยาศาสตร์ส่วนวิศวะเคมีอยู่ในคณะวิศวะจบไปแล้วทำงานคล้ายกัน

0
ถถถ 21 ต.ค. 66 เวลา 04:22 น. 3

ดูหลักสูตร กับวุฒิที่จะได้เทียบกัน


อย่าง วิดวะคอมพ์ คือรื้อซ่อมคอมพ์ ซ่อมไมโครเวฟ

ส่วนวิทยาคอมพ์ จะเขียนโปรแกรม, เขียนโค้ด

ไม่เหมือนกัน

0
jojosville 21 ต.ค. 66 เวลา 20:28 น. 4

มันเหมือนกัน เพียงแต่ เคมีวิศวกรรม ในสมัยนั้นมันเป็นนวัตกรรมมาก มันเลยทำให้ยังมีมรดกบางอย่างหลงเหลืออยู่ ปัจจุบันคือ เหมือนกัน ขึั้นอยู่กับ เราชอบ เราตัดสินใจ ความกังวลเรื่องความเข้าใจยากง่าย การสื่อสารอื่น ๆ

0
แมวเหมียวทอดกรอบ 29 ต.ค. 66 เวลา 09:06 น. 5

สาขาเคมีเทคนิค หรือเคมีวิศวกรรม คณะวิทยาศาสตร์ จุฬา สามารถยื่นขอใบประกอบวิชาชีพวิศวกรรมควบคุมได้ (ขอ กว.) ได้ จบมาได้วุฒิ วท.บ. เนื้อหาวิชาเรียนแทบจะเหมือบกับวิศวะเคมี ตรวจสอบได้นะ https://service.coe.or.th/check_course_certification/VertifyFrom

เหมือนกับสาขาวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬา ขอ กว ได้ จบได้วุฒิ วศ.บ. แต่น้องเข้ามาต้องจะเป็นวิศวะรวมก่อน โดยจะต้องทำคะแนนในปี 1 ให้ได้เกรดเฉลี่ยตามเกณฑ์ เพื่อใช้ในการเลือกสาขาวิชาในปี 2 ครับ

ถ้าน้อง born to be chem eng แบบไม่อยากเสี่ยงกับเกรดมาเลือกภาคยื่น port เข้าเคมีเทคนิค คณะวิทย์ เหมาะกว่าครับ และจบมาก็โหดไม่แพ้กับวิศวะเคมีแน่นอน แนะนำลองศึกษา course syllabus ของทั้งสองสาขาได้นะ ถ้าเข้าวิศวะ จุฬา มาลุ้นเลือกภาควิชากันตอนจะขึ้นปีสองนิดนึง

เคมีเทคนิค จุฬา http://www.chemtech.sc.chula.ac.th

วิศวะเคมี จุฬา https://chem.eng.chula.ac.th

นอกจากนี้ยังมีสาขาอื่นๆ เช่น วัสดุ โพลิเมอร์ ปิโตเลียม ที่มีความเกี่ยวข้องกับเคมีอีกนะ ค่อยๆ ของหาข้อมูลดู

0
ไม่ระบุตัวตน 30 ต.ค. 66 เวลา 09:41 น. 6

เคมีวิศวกรรม จะอยู่ในภาควิชาเคมีเทคนิค ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับของคณะวิทยาศาสตร์ ส่วนภาควิชาวิศวกรรมเคมี จะอยู่ภายใต้คณะวิศวรรมศาสตร์ ในส่วนที่ต่างแบบเห็นได้ชัดเลยคือวุฒิที่จบครับ เคมีวิศวกรรมจะได้วุฒิวิทยาศาศตร์บัณฑิต ส่วนวิศวกรรมเคมีจะได้วุฒิวิศวกรรมศาสตร์บัณฑิต ในแง่การเรียนสองสาขานี้เรียนค่อนข้างเหมือนกัน แต่จะต่างที่สาขาเคมีวิศวกรรมจะมีการเรียนวิชาในส่วนของวิทยาศาสตร์มากกว่า ซึ่งทั้งสองสาขาสามารถสอบขอรับใบ กว ได้เหมือนกันครับ ส่วนเมื่อจบมาสามารถทำการได้เหมือนกันครับ

0
Fri3Bow 30 ต.ค. 66 เวลา 14:56 น. 7

55555 ถึงกับต้องหาลอคอินเก่ามาตอบให้เลย


จบไปทำงานเหมือนกันค้าบบบ แล้วก็ได้ กว.เคมี เหมือนกันเป๊ะะ สองที่นี้ จบมามองตาก็รู้ใจกันอยู่ (ถ้าทำงานสายเดียวกันอะนะ 555)


ส่วนเรื่องวิชาเรียน

จะเล่าถึงสมัยพี่นะ ตอนนี้ก็น่าจะคล้าย ๆ เดิมแหละ

- แคล ตัดด้วยกัน วิทย์พื้นฐานตัดแยกคณะ

- Drawing / Elec / Mech ไปเรียนที่วิดวะ ตัดกับวิดวะ

- วิชาภาคเนื้อหาเหมือนกันเป๊ะ แต่เรียนแยกที่กัน

- เคมีวิศวกรรมเสริมพวกไบโอมา 3 ตัวมั้ง BioI , BiochemI และ BiochemII

- วิจัยแล้วแต่หัวข้อ แต่ไปทางวิศวเคมีเหมือนกัน


ปล. เราจบเคมีวิศวกรรมมาค้าบ

ตอนม.6 รอบรับตรงยื่น ติดเคมีวิศวกรรม ฬ กับ วิศวเคมี เกษตร บางเขน

ส่วนรอบแอดคะแนนถึงวิศวะทุกที่ครับ

สุดท้ายมาจบที่โควต้ารับตรงพิเศษโอลิมปิกวิชาการที่ เคมีวิศวกรรม ฬ

จบมาสอบ กว. เลย

มีประสบการณ์ทั้ง Process Eng Production Eng ปัจจุบันทำงานอยู่มาบตาพุดครับ ถ้ามีเรื่องไรสงสัยก็ปรึกษาเราได้น้าา


อ้อ ข้อเสียสายนี้มีอย่างเดียวครับ 

คือถ้าติดอยากได้เงินเดือนเยอะต้องไปอยู่มาบตาพุดครับ ทำใจไว้เลย คิดถึงกรุงเทพมาก ๆ ฮืออออออออ

0
Chemtech 30 ต.ค. 66 เวลา 21:19 น. 8
เมื่อ 10 กว่าปีก่อนตอนจะเลือก สาขานี้ก็มีคำถามประมาณนี้เหมือนกัน และหาคำตอบชัดๆ ไม่ได้ ดังนั้นขอ ตอบในฐานะคนที่เรียนจบจากที่ เคมีวิศวกรรม หรือที่เรียกว่า เคมีเทคนิค หรือ เคมเทค


เรียนเหมือนกันหรือเปล่า

- เรียนคล้ายๆ กัน บางวิชาก็ง่ายกว่า บางวิชาก็ ยากกว่า ตามแต่คนสอน ข้อดีคือ เรียนกับคนในภาค ตัดเกรดกับคนในภาค ก็จะไม่ลำบากเท่า วิดวะเคมี ข้อเสีย คือ เพื่อรักษามาตรฐานบางอย่างมั้ง บางวิชาก็ยากจนเกินไป


จบมาทำงานเหมือนกันหรือเปล่า

- จบมาแล้วแต่โอกาสเลยแต่ บริษัทส่วนใหญ่ เค้ารู้จักสาขานี้ ในบางบริษัทเป็นระดับ บนๆ ของบริษัท เกือบทั้งหมด เวลามีน้องจากเคมเทคมาจะพิจารณาเป็นพิเศษ เพราะคิดว่าถ้า ผ่านเคมเทคมาได้ ทุกอย่างในชีวิตการทำงานก็ไม่น่าจะยากอะไร แต่โดยรวม การเลือก วิศวกร 1 คน ดูมากกว่าสถาบันที่จบ ดูทัศนคติ ดูความรู้ ดูคงามเข้ากันขององค์กร บางคนโคตรเทพ แต่อาจไม่เข้ากับความต้องการขณะนั้นก็ อาจมาไม่ถูกที่ถูกเวลา


เคมีวิศวกรรมสอบใบประกอบได้หรือเปล่า

- สอบได้เหมือนกันเลย ได้ กว เคมี ที่หลายคนไขว้ขว้ามากว่าจะต้องสอบหลังเรียนจบ แต่ ส่วนใหญ่ ก็ลืมๆ กันไป ไม่ได้สอบ เพราะ บริษัทส่วนใหญ่ไม่เคยเรียกหา


แนะนำเพิ่มเติม

- เนื่องจากหลายๆ คนงง ว่าภาคนี้คืออะไร ทำให้การแข่งขันค่อนข้างน้อยเวลาเข้าเรียน


- ความลำบากใจมากๆ คือ เวลาที่ไม่ใช่สายวิศวะด้วยกัน แล้วต้องคอยบอกว่าเคมวิศวกรรม คืออะไร แต่โดยรวมไม่ได้ทำให้ชีวิตยากขึ้น แค่บอก จบ วิดยา ทำงานเป็นวิดวะ และปล่อยให้เค้างงๆ กันไป


- ภาษาอังกฤษค่อนข้างสำคัญในการทำงาน ถ้าอยากเงินเดือนตอนแรกเยอะๆ ก็ทำฝั่ง ภาค ตะวันออก แต่ถ้าไม่ติดอะไร ทำพวกปูน หรือ ยานยนต์ก็ได้ แต่สุดท้าย พออายุระดับนึง เงินเดือนก็จะตามทันกันหมด ถ้าทำงานในประเทศ



0
YeahYeah 2 พ.ย. 66 เวลา 19:59 น. 9
https://drive.google.com/file/d/18B9AodMtfA7qR4pfwrb6VcCk2Wv-kQgB/view?usp=drivesdk

อันนี้เป็นลิงค์ มคอ ของเคมีวิศวกรรมนะครับ พี่เป็นรุ่นDek66 เค้าพึ่งปรับหลักสูตรใหม่ เลยจะไม่มีชีวะเเล้ว แต่่จะเรียนอัดฟิสิกส์เคมีมากขึ้น น้องลองเทียบกับของวิศวะเคมีดูนะครับ^^

0