Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ทำความรู้จักสาขา Foodsci

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ พี่เรียนปี 3 สาขาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการอาหาร (Foodscience) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วันนี้อยากจะมาแนะนำว่า  สาขานี้เรียนอะไรบ้าง ทำอาหารงั้นหรอ


เชื่อว่ามีใครหลายคนสงสัยว่าฟู๊ดไซน์คืออะไร เรียนเชฟหรอ เรียนทำอาหารหรอ คำตอบคือ ไม่ใช่ค่าาาา ฟู๊ดไซน์ไม่ได้เรียนเพื่อเป็นเชฟ หรือทำอาหาร แต่เราเรียนตั้งแต่ การคัดเลือกวัตถุดิบ องค์ประกอบของอาหาร วิศวกรรมอาหาร ไปจนถึงการแปรรูปอาหาร เราเรียนเพื่อเป็นนักวิทยาศาสตร์ ที่วิเคราะห์อาหาร แปรรูปอาหารใหม่ๆ การเก็บรักษา และการถนอมอาหาร เป็นอีกหนึ่งสาขาที่… เข้าแล็ปบ่อยมาก!!!!!! เรียน 5 วัน เข้าเเล็ปไปแล้ว 3 วัน ถ้าเรียนสาขานี้แล้ว เราจะรู้จักจุลินทรีย์มากมายหลายชนิด ที่ทำให้อาหารเสีย น้องจะมองโลกของอาหารเปลี่ยนไปเข้าเเล็ปจนเอียน เพาะเชื้อจนชิน แล้วน้องก็จะได้รู้จักการแปรรูปอาหารมากมายเช่น อาหารกระป๋อง อาหารแห้ง เป็นต้น 

สังคมภายในสาขาเป็นอย่างไร??
ดีค่ะ ดีมาก เพื่อนๆคือน่ารักกันมาก เราอยู่กันแบบพี่น้องจริงๆ ถ้าน้องสงสัยเรื่องอะไร น้องถามพี่ พี่พร้อมตอบและให้การช่วยเหลือ อจ. มีทั้งโหด ใจดี และชิลๆปะปนกันไป
สังคมในมหาลัยเป็นอย่างไร??
เป็นสังคมอิสระที่แท้จริง ไม่มีการบังคับแต่งงชุดนศ. ไปเรียน หรือเข้าสอบ (อันนี้แล้วแต่อจ. และคณะแต่ส่วนมากเวลาพี่ไปสอบชอบใส่นศ. มากกว่า)  และจะบอกว่า มธ. มีกิจกรรมเยอะม๊ากกกกกก มีกิจกรรมให้จอยแทบทุกเดือน แล้ววของแจกกจากสปอนก็เยอะ โดยเฉพาะปี 1 ที่เข้าใหม่ บอกเลยว่า กิจกรรมเเน่นสุดๆ 

ใครสนใจรายละเอียด อยากรู้เพิ่มก็สอบถามกันได้ ตอนนี้มหาลัยเปิดรับรอบ 1 อยู่ ใครสนใจสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่ https://www.tuadmissions.in.th/img/2023102008032380.pdf  และในวันที่ 27-28 ตุลาคม มหาลัยจะมีงาน TU open house ทุกคนสามารถมาจอยๆกันได้นะคะ ที่คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มากันเยอะๆน๊าาา

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

เอโดะ 23 ต.ค. 66 เวลา 22:53 น. 1

ตกงานกันเยอะมาก เงินเดือนส่วนมากน้อย อัตราจ้างงานก็น้อย 


เห็นเด็กยุคนี้จบใหม่บอกตกงานหมด สมัยมัธยมถูกหลอกให้ไปเรียนกันเยอะ ท่าจะจริง

0
kmutt33 26 ต.ค. 66 เวลา 19:47 น. 3

จบด้านนี้มาเหมือนกัน ตอนม 6 พ่อบอกว่าหางานง่าย มีคนรู้จักทำงานด้านนี้แล้วลาออกมาตอนอายุ 30 ขายไส้กรอก -เราก็คิดว่าดี พอจบมาผ่านไปปีนึงกลับมาพบเพื่อนในห้องตอนรับปริญญา ได้งานจริงแค่ 60% ที่เหลือตกงาน -เราก็โง่นะ ขายไส้กรอกไม่ต้องจบ ปตรีก็ได้ แค่ไปรับไส้กรอกจากโรงงานมา แล้วเอามาขาย หรือทำเองก็ไม่ยากแค่ขั้นตอนเยอะไปหน่อย แล้วถ้าดจริงจะลาออกมาทำไมกัน คิดอีกก็ว่าทำไมเราโง่ไปเชื่อพ่อได้ไงวะ แล้วตอนเข้าเรียนรุ่นพี่ก็บอกอีกนะว่าจบมาได้งานทำแน่นอน แล้วทางคณะก็มีวีดีโอทุกสาขาวิชาว่ารุ่นพีที่จบไปแล้วเป็ฯผุ้จัดการโรงงานเงินเดือนเป็นแสน มีมาพูดที่เวทีด้วยนะ ส่วนเราตอนนี้ไม่ทำงานด้านนี้แล้วเงินที่ได้กับเวลาที่ทำงานไม่คุ้ม แล้วมีเพื่อนตอนนี้เป็นผุ้จัดการฝ่ายผลิตเงินเดือนหลักแสน มีทั้งที่คนได้ดี และคนที่ทำแล้วแต่เงินเดือนยังน้อย รุ่นน้องที่จบมาตอนนี้อยู่ในสายงานนี้คนที่ไปถึงตำแหน่งผู้บริหารก็มีไม่น้อย คนที่ยังเป็นเจ้าหน้าที่ในไลน์ผลิตก็ลาจากไปกันแล้ว

0
Kornkorja 26 ต.ค. 66 เวลา 20:36 น. 4

food science ดีมาก ถ้ามีลู่ทางไปประกอบอาชีพกับบริษัทญี่ปุ่นทั้งในและต่างประเทศ นอกนั้นก็งั้นๆแหละ

0
Jame 27 ต.ค. 66 เวลา 12:57 น. 5

คนตกงานส่วนใหญ่บ้านอยู่กรุงเทพ แล้วในกรุงเทพโรงงานอาหารใหญ่ๆมีน้อยมาก ในกรุงเทพส่วนใหญ่เป็นโรงงานระดับกลางกับเล็กๆเยอะ ซึ่งจะจ้างคนจบสาขานี้แค่คนเดียวต่อโรงงาน ไม่แปลกที่จะตกงาน

0