Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิวหนังสือสอบ Tpat3 ทริคการอ่านหนังสือและเตรียมตัวสอบฉบับเด็กหัวปานกลาง #dek67

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่าา เนื่องจากเราได้บนเอาไว้ว่าถ้าคะแนนTpat3เราถึงตามที่ตั้งเป้าเอาไว้จะมารีวิวหนังสือ ตารางการอ่านหนังสือให้กับคนที่จะเตรียมตัวสอบปีต่อไปนะคะ   ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวของเค้า ไม่ได้มีสปอนเซอร์จากใครเลยค่าา  ท้ายกระทู้มีแจกสรุปTpat3(ที่เราใช้อ่านก่อนเข้าห้องสอบของเราเองค่า)heartheart

การเตรียมตัวสอบ
ต้องเกริ่นก่อนว่าเราตั้งใจจะเข้าวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ซึ่งเป็นสาขาที่การแข่งขันสูงมากๆ   ซึ่งเราเริ่มอ่านหนังสือช่วงม.6เทอม1(แอบช้าไปนิดนึงแต่มันทันนะ) ก่อนหน้านี้เราไม่ได้เรียนพิเศษเลยสักที่ทำให้ความรู้ที่มีก็คือแทบเป็น0 เรียนในห้องเรียนก็กลางๆไม่ได้เก่งมาก  แต่พอเรามีเป้าหมายแล้วเราก็เอาว้ะต้องทำให้ได้เว้ยย

ตารางการอ่านหนังสือ (คอร์สเรียน+หนังสือ+ข้อสอบทั้งหมดของเราจะอยู่ข้างล่างนี้นะenlightened)
ต้นเดือนพฤษภา(5) : เค้าเรียนคอร์สTpat3ของพี่ตั้ว ซึ่งวิธีการเรียนของเค้าคือนั่งดูคลิปแล้วจดตาม555555555 ฟังผ่านๆ ถ้าางเรียนหลังเลิกเรียนก็จะมานั่งดูคลิปพี่ตั้ว 
- ซึ่งวิธีการฟังแล้วจดตามใช้ไม่ได้ผลกับเค้าเท่าไหร่ เพราะว่าเค้าหลุดสมาธิได้ง่ายมาก พอกลับมาทวนใหม่ก็คือไม่รู้เรื่องเลย ลืมที่เรียนไปหมดเลย

ช่วงเดือนมิถุนายน(6)-เดือนกันยายน(9) : เค้าหาผลงานลงรอบพอร์ตด้วยทำให้แทบไม่มีเวลาอ่านหนังสือเลย ได้อ่านจริงประมาณอาทิตย์ละครั้งแค่นั้นเองcrying

เดือนตุลาคม(10) : ช่วงปิดเทอม เค้ากลับมาปั่นคอร์สพี่ตั้วแบบจริงจัง แต่ผลที่ได้ก็คือเค้าจำสิ่งที่เรียนมาก่อนหน้านี้ไม่ได้เลยย(เพราะวิธีการเรียนของเค้าเอง) ทีนี้ก็เริ่มเครียดแล้วเพราะเหลือเวลาอีกแค่2เดือนก็จะสอบแล้ว
-   เค้ากลับมาติวใหม่หมด**ใหม่แบบใหม่หมดจริงๆนั่งไล่ดูตั้งแต่คลิปแรก แต่เปลี่ยนวิธีการเรียนคือ เรียนเสร็จ1เรื่อง ก็จะสรุปลงในสมุด พอวันต่อมาก็จะเอาสรุปมาพูดสอนตัวเอง เค้ารู้สึกว่าวิธีนี้ดีมากๆทำให้ไม่ลืมเรื่องที่เรียนไปได้สรุปเอาไว้อ่านด้วย อาจจะเสียเวลาสักหน่อยแต่ก็ทำได้  
- เค้าเรียนจากพาร์ทเชิงกล  ความคิดวิทยาศาสตร์ ข่าวสาร อนุกรม ตัวเลข เพราะรู้สึกว่าพาร์ทอนุกรมกับตัวเลขค่อนข้างทำได้เลยเอาไว้เรียนทีหลังสุด
- กลายเป็นว่าเค้ามีเวลาอ่านหนังสือจริงแค่  2เดือนนิดๆเท่านั้นเองcryingcrying

เดือนพฤศจิกายน(11)-เดือนธันวาคม(12) : หลังจบคอร์สพี่ตั้ว เค้าก็ซื้อหนังสือมาทำ(เล่มส้ม+เล่มขาว) และ ทำmock test(เด็กดี+เว็บลิง) ซึ่งดีมากๆได้รู้จุดที่ตัวเองยังไม่รู้และก็เรื่องที่พลาดบ่อยๆ

- เรื่องไหนที่เค้ายังไม่รู้ก็จะเอามาจดใส่สรุป แล้วก็นั่งสอนตัวเองวนไปเรื่อยๆจนถึงวันสอบเลยyes

รีวิวข้อสอบTpat3 - dek67
อย่างที่ทุกคนรู้กันคือปีนี้ข้อสอบมีการเปลี่ยนแนวไปจากปี66และจากblueprintเยอะเลย  ทำให้ที่ทุกคนอ่านมาก็อาจจะไม่ตรงกับแนวบ้าง  ปีนี้ข้อสอบจะเป็นแนวเน้นคำนวณต่างจากปี66ที่จะเน้นทฤษฎีและคอนเซ็ปต์ 

พาร์ทตัวเลข : ง่าย-ปานกลาง มีคิดอนุกรมเลข  ถอดรูท อสมการแนวๆนี้
พาร์ทมิติสัมพันธ์ :  ปานกลาง-ยาก  จะมีพวกโจทย์เชาว์บ้างอะไรบ้าง พอทำได้อยู่
พาร์ทเชิงกล : ยากมาก ยากตะโกน ยากทำไม่ได้เลย crying   เน้นคำนวณจ๋าๆเลยซึ่งเค้าอ่านแต่ทฤษฎีไปก็เหม่อเลย พาร์ทความคิดวิทยาศาสตร์ : ยากกว่าพาร์ทเชิงกล ยากร้องไห้ ยากแบบหลั่งนํ้าตา  cryingcrying ยากบอกไม่ถูกไม่เคยเจอโจทย์แนวนี้เลยไม่รู้จะแนะนำยังไง5555555555
พาร์ทข่าวสาร : ง่าย ควรค่าแก่การเก็บคะแนนมากๆๆwink   ส่วนตัวเข้าดูคลิปคืนหมาหอนของพี่ตั้วphysics blueprint กับหนังสือเล่มส้มนี้ เก็งตรงมาก กกก  

ส่วนตัวเค้ารู้สึกว่าที่ตัวเองอ่านไปไม่ตรงสักเท่าไหร่ แต่คะแนนออกมาดีเกินคาด5555555555(ได้ตามที่บนไว้)heart

-----------------------------------------------------------------------------------------------
1.คอร์สพิชิตTpat3 ของพี่ตั้ว physics blueprint    https://www.physicsblueprint.com/
ติว TPAT3 ความถนัดทางวิศวะ ติวฟิสิกส์ A-Level - Physics Blueprint Online
ราคา : 2990 -.
โจทย์ : 800 ข้อ 
คอร์สTpat3ของพี่ตั้วจะมีทั้งรอบสอนสดในดิสคอร์ดและรอบเรียนออนไลน์ ส่วนตัวเค้าลงเรียนแบบออนไลน์  จะสอนทั้งหมด5พาร์ทที่ใช้ในการสอบเลย ทั้งตัวเลข มิติสัมพันธ์ เชิงกล ความคิดวิทยาศาสตร์ และข่าวสาร สไตล์การสอนจะเน้นคอนเซ็ปต์การทำโจทย์ เช่น การทำโจทย์เรื่องรอก ต้องทำตามนี้1234 ทำให้จัดระเบียบการเรียนได้ค่อนข้างดี  พาร์ทข่าวสารก็จะเป็นแนวเล่าเรื่องให้ฟังเพลินๆแต่หลักการมาครบและเก็งตรงมากเลยค่ะ  วิธีการเรียนของเค้าก็คือดูคอนเซ็ปต์โจทย์ ดูตัวอย่างที่พี่ตั้วทำ แล้วก็ลองทำเอง  ถ้าข้อไหนทำไม่ได้ก็ดูเฉลย พี่ตั้วสอนละเอียดมากๆๆไม่เข้าใจตรงไหนก็จะอธิบายใหม่ เค้าไม่มีพื้นฐานมาก่อนเรียนของพี่ตั้วที่เดียวก็คือครบจบเลยค่ะ yesyes

2.หนังสือ พิชิตสอบ TPAT3 ความถนัดด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ มั่นใจเต็ม 100   https://serazu.com/web/product/4599
top
ราคา : 350 -.
โจทย์ : 6 ชุด ชุดละ 70 ข้อ (มี5พาร์ทเหมือนข้อสอบจริง)
เล่มนี้พาร์ทความคิดวิทยาศาสตร์กับข่าวสารคือดีมากแบบตะโกนนนน โจทย์คือหลากหลายมากมีแนวที่ไม่เคยเจอด้วย ส่วนตัวพาร์ทเลขและมิติสัมพันธ์แอบง่ายไปนิดนึงแต่ก็ได้ทำโจทย์หลายๆแบบดี ส่วนเชิงกลจะเน้นทฤษฎีเป็นส่วนใหญ่เลย ใครไม่แม่นทฤษฎีอ่านเล่มนี้ช่วยได้น้า  เฉลยละเอียดอ่านแล้วเข้าใจเลย   เล่มนี้เค้าใช้หลักจากเก็บคอร์สของพี่ตั้วหมด ก็เอาเล่มนี้ฝึกทำโจทย์พวกทฤษฎีที่ยังไม่แม่นกับพาร์ทข่าวสาร

3.หนังสือ แนวข้อสอบ TPAT3 (แนวใหม่) ความถนัดด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และวิศวกรรมศาสตร์ พิชิตข้อสอบมั่นใจ 100%   https://serazu.com/web/product/4302
top ราคา : 350 -.
โจทย์ : 5 ชุด ชุดละ 70 ข้อ (มี5พาร์ทเหมือนข้อสอบจริง)
เล่มนี้ค่อนข้างเน้นไปทางคำนวนในพาร์ทเชิงกลกับพาร์ทความคิดวิทยาศาสตร์ ส่วนพาร์ทตัวเลขโจทย์แอบยากใกล้เคียงกับข้อสอบปี67  พาร์ทมิติสัมพันธ์แอบซํ้าๆนิดนึงแต่ได้ฝึกโจทย์ ส่วนพาร์ทข่าวสารแอบไม่ตรงมากๆ แต่โดยรวมก็โอเค เหมาะสำหรับคนที่อยากฝึกด้านคำนวณในพาร์ทตัวเลข เชิงกล ความคิดวิทยาศาสตร์

4.mock test dek-d pre admission   https://www.dek-d.com/pre-admission/
Dek-D's Pre-Admission TCAS'67 จัดสอบครบ TGAT/TPAT, A-Level
ราคา : 195 -./ชุด
โจทย์ : 1 ชุด ชุดละ 70 ข้อ (มี5พาร์ทเหมือนข้อสอบจริง)
อันนี้ดีมากกอยากให้ทุกคนไปลองเลย  ข้อสอบจำลองของเด็กดีปี67 Tpat3มีสอบ2รอบก็คือรอบ ก.ค.กับรอบพ.ย.  จะเป็นเหมือนpre-test จำลองทุกอย่างเหมือนสอบจริงได้ฝนกระดาษไปเจอความตื่นเต้นในห้องสอบ5555555555  แล้วตัวก็ข้อสอบก็คือดีมากๆ  ค่อนข้างตรงกับblueprintมีข้อง่ายยากผสมๆกันไป อันนี้เค้าไปลองสอบให้รู้จุดผิดพลาดของตัวเองจะได้กลับมาแก้ได้ถูก  ถ้าสอบแบบกระดาษก็รอประกาศคะแนนจะมีบอกคะแนนแบบละเอียดข้อไหนทำได้ทำไม่ได้ แล้วเฉลยที่ให้มาก็ละเอียดมากๆๆเลย  เค้าสอบทั้งรอบก.ค.และพ.ย.เป็นข้อสอบคนละชุดกัน อยากให้ทุกคนไปลองจริงๆมันดีมากๆเลยyesyes

5. mock test monkeyeveryday   https://monkeyeveryday.com/mock-exam
แจกฟรี !!! ข้อสอบจำลอง TGAT/TPAT เพื่อ #dek67 ทุกคน  MonkeyEveryday   MonkeyEveryday
ราคา : ฟรี -.
โจทย์ : 1 ชุดชุดละ 70 ข้อ (มี5พาร์ทเหมือนข้อสอบจริง)
อันนี้เป็นข้อสอบฟรี ยํ้าว่าฟรี!! จากเว็บmonkeyeveryday อันนี้จะจำลองสอบแบบคอมพิวเตอร์มีจับเวลาให้ทำเหมือนข้อสอบจริงเลย   ข้อสอบคือตรงแนวblueprintมากมีข้อยากง่ายสลับกัน โจทย์หลากหลายเลยมีบางอันที่ไม่เคยเจอก็มาเจอในของเว็ปพี่จ๋อด้วย  ทำเสร็จก็จะตรวจคะแนนให้เลยมีบอกว่าเราแม่นไม่แม่นพาร์ทไหนจะได้ไปอ่านเพิ่มถูกด้วย อันนี้เค้าทำหาจุดผิดพลาดของตัวเอง+อยากลองข้อสอบหลายๆแนวค่า

-----------------------------------------------------------------------------------------------
เป็นยังไงกันบ้างสำหรับรีวิวหนังสือสอบ Tpat3 ทริคการอ่านหนังสือและเตรียมตัวสอบฉบับเด็กหัวปานกลาง    ถ้าใครมีคำถามอะไรสามารถคอมเม้นต์พูดคุยได้เลย หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับคนที่ต้อวการจะสอบในรอบต่อๆไปนะคะheartheart

สรุปTpat3 ที่ใช้ในการสอบของเค้า :   https://drive.google.com/file/d/1uLO3kJxV2Vg5qNEsWr2ccORtgF2ftr_J/view?usp=sharing
 

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น