Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว สัมภาษณ์ ENE - FIBO Kmutt

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ เราอยากแบ่งปันข้อมูลให้น้อง ๆ รุ่นต่อ ๆ ไปได้อ่านกัน เพราะตอนเราหาข้อมูลคือยากมาก เราติดไปสัมภาษณ์สองสาขานี้ แต่คนละโครงการกันนะคะ

ENE - โครงการ Active Recruitment
เราได้ไปสัมอิเล็กก่อนวันหนึ่งค่ะ เราโชคดีที่วันและเวลาไม่ตรงกัน ตอนนั่งรอในภาคนี้คือจอยมาก5555 พี่ ๆ ในภาคคอยคุยด้วยคอยเอนเตอร์เทนตลอดเลยค่ะ เขาจะเรียกไปทีละห้าคนแล้วไปนั่งรอหน้าห้องอีกทีหนึ่งพอถึงคิวถึงจะเข้าไปห้องสัมภาษณ์ทีละคนค่ะ ตอนสัมภาษณ์มีอาจารย์สองคนค่ะ อาจารย์คนหนึ่งอยู่ตรงหน้า ส่วนอาจารย์อีกคนอยู่ในซูม ตอนแรกก็เข้าไปแนะนำตัวปกติเลยค่ะ ส่วนลิสต์คำถามที่อาจารย์ถามก็ตามนี้เลยค่ะ
1. ทำไมถึงอยากเข้าที่นี่
2. รู้ชื่อสาขากับชื่อหลักสูตรที่สมัครมาไหม
3. ให้วิจารณ์จุดเด่น จุดด้อยของตัวเอง
4. บ้านอยู่แถวไหน
5. คุณพ่อคุณแม่ทำงานอะไร
แล้วก็มาถึงพาร์ทที่ยากที่สุดซึ่งถ้าใครมาสัมภาษณ์ที่นี่น่าจะต้องโดนกันเป็นส่วนใหญ่คือพาร์ทคำถามวิชาการค่ะ เราโดนถามเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ข้อหนึ่ง และฟิสิกส์ข้อหนึ่ง แต่ไม่ยากนะคะ อาจารย์ถามเป็นทฤษฎีและความหมายว่ามันคืออะไร สูตรเป็นยังไง ซึ่งตอนนั้นเราช็อตค่ะ ตอบแทบไม่ได้เลย แต่อาจารย์เขาก็ช่วยชี้ทางให้จนพยายามตอบจนได้ค่ะ สุดท้ายทิ้งทวนด้วยการถามว่ามีอะไรจะถามอาจารย์ไหม ประมาณนี้ค่ะ


Fibo - โครงการเรียนดี
มาอีกวันหนึ่งเราก็ได้ไปสัมภาษณ์ที่ฟีโบ้ค่ะ วันนี้เราก็เตรียมตัวมาดีขึ้น พยายามกลับไปทวนทฤษฎีต่าง ๆ ให้แม่น ของที่นี่จะตารางเวลาชัดเจนว่าเราได้สัมภาษณ์ตอนกี่โมงถึงกี่โมง เราได้เป็นรอบเช้า ตอนรอสัมภาษณ์เขาจะให้ไปนั่งรวมกันในห้องก่อน พอใกล้ถึงคิวจะมีพี่มาเรียกไปนั่งรอหน้าห้องสัมภาษณ์อีกที รอบนี้เราได้รอสักพักใหญ่เลยคุยกับพี่เขาเพลิน ๆ เลย55555 พอถึงคิวก็เข้าไปสัมภาษณ์ก็ตามปกติเลยค่ะ รอบนี้ก็เจออาจารย์สองคนเช่นเคย
1. แนะนำตัวเอง
2. ทำไมถึงอยากเข้าสาขานี้ รู้จักได้ยังไง
พอเสร็จแล้วอาจารย์ก็ถามว่าถนัดวิชาอะไรมากกว่ากันระหว่างฟิสิกส์กับคณิตศาสตร์ ซึ่งเราแอบเห็นโจทย์คณิตผ่านตาแล้ว(อาจารย์วางไว้บนโต๊ะ) เราเลยตอบอย่างมั่นใจเลยค่ะว่า ฟิสิกส์ เรารับโจทย์มากำลังจะหยิบปากกาทำ แต่อาจารย์บอกว่าให้ทำบนกระดานค่ะ เราเลิ่กลั่กเลยค่ะ5555 ที่เราได้เป็นโจทย์เกี่ยวกับเรื่องแรงมีการแตกแรงซึ่งข้อแรก เราทำไม่ได้ค่ะ เหมือนสมองช็อตอีกรอบ5555 เราก็พยายามทำ จนอาจารย์บอกว่าไม่เป็นไรแล้วก็เปลี่ยนข้อให้ค่ะ ซึ่งพอมาถึงข้อนี้เราทำได้ค่ะ พอเราทำบนกระดานเสร็จอาจารย์ก็จะให้อธิบายว่าทำยังไงบ้างค่ะ พอเราอธิบายเสร็จทำเสร็จ อาจารย์พูดว่าคำตอบถูกนะ เราโล่งใจมากเลยค่ะ ต่อมาเขาก็มีข้อมูลในกระดาษให้อ่านค่ะ พอเราอ่านจบอาจารย์ก็จะถามคำถามเกี่ยวกับเรื่องที่อ่านประมาณสองข้อ ปิดท้ายด้วยการถามว่ามีอะไรจะถามอาจารย์อีกไหม ประมาณนี้ค่ะ

ประกาศผลคือเราติดตัวจริงทั้งคู่ค่ะ ส่วนตัวเราไม่ได้มีผลงานอะไรเยอะมากแต่แนะนำว่าให้แสดงความมุ่งมั่นให้อาจารย์เห็นค่ะ ว่าเราอยากที่จะเข้าสาขานี้จริง ๆ

เรื่องวิชาการของที่นี่ตอนแรกเราก็กังวลเหมือนกันค่ะ แต่จริง ๆ ก็ไม่ได้ยากขนาดนั้น เป็นความรู้ม.ปลายทั่ว ๆ ไปเลยค่ะ แนะนำให้ทวนมาดี ๆ แต่ถ้าเราไม่ได้จริง ๆ แล้วยังพยายามที่จะตอบอาจารย์เขาก็จะช่วยด้วยค่ะ ส่วนเรื่องทำโจทย์ฟิสิกส์เราแนะนำให้ทวนพวกเรื่องแรง,คาน,การเคลื่อน ส่วนใหญ่ที่ถามเพื่อน ๆ จะเจอเรื่องพวกนี้เป็นส่วนใหญ่ค่ะ

ขอแชร์ตรงนี้นิดนึง ตอนแรกเราก็กลัวคำถามวิชาการของที่นี่มากค่ะ เพราะเคยมีคนบอกว่าถ้าไม่แน่จริงอย่าไปบางมด ซึ่งเรารู้สึกแอบบั่นทอนมาก กังวลสุด ๆ กลัวไม่ได้ เลยอยากแนะนำว่าไม่ต้องกังวลขนาดนั้นให้ทุกคนมั่นใจในตัวเองไว้ แล้วทำให้ดีที่สุดค่ะ

ถ้ามีข้อมูลอะไรอยากสอบถามเพิ่มเติมสามารถถามได้เลยนะคะ ไว้เดี๋ยวเราจะมาช่วยตอบให้

สุดท้ายนี้ขอให้ทุกคนติดมหาลัยและคณะในฝันค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น