Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว! บัญชีมก.วิทยาเขตบางเขนกับศรีราชาแตกต่างกันอย่างไร?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

หลายๆ คนอาจจะสงสัยในข้อแตกต่างของทั้ง 2 วิทยาเขตนี้ เราจะรวบรวมทั้งข้อแตกต่างและเหมือนกันไว้ เผื่อ น้องๆ Dek 67เป็นต้นไปหรือเด็กซิ่วเข้ามาอ่าน จะได้เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจนะคะ

ขอออกตัวก่อนว่าเราเคยเรียนทั้ง 2 วิทยาเขตมาก่อน โดยเรียนที่ศรีราชาตอนdek 65และปัจจุบันซิ่วมาเรียนที่บางเขนตอนdek 66 โดยเรียนภาคปกทั้งคู่ เหตุผลการซิ่วคือหอในไม่มีเครื่องทำน้ำอุ่นค่ะ หน้าหนาวมันทรหดเกิน ดังนั้นข้อมูลก็จะอยู่ในช่วงของ2ปีนี้และเป็นประสบการณ์ส่วนตัวค่ะ

รีวิวการเรียนบัญชี

ไม่ได้เป็นตัวเลือกที่ตั้งใจไว้ตั้งแต่แรกค่ะ ที่จริงตอนนี้ก็ยังไม่รู้เลยว่าชอบอะไร แต่ถ้าตัดวิทย์ที่ไม่ชอบจริงๆ บัญชีก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด พอมาเรียนก็สนุกดีนะคะ เนื้อหาแน่นเอี๊ยด เรียนแล้วคืนครูไม่ได้ค่ะต้องใช้ต่อในบทต่อไปเรื่อยๆ ไม่จำเป็นต้องบวกเลขเก่งด้วย ขอให้จิ้มเครื่องไม่พลาดก็พอค่ะ ถามว่าเรียนยากมั้ย เราว่าก็คงรู้สึกยากกันหมดเพราะเรียนเนื้อหาใหม่พร้อมกันทุกคน แต่ถ้าตั้งใจเราก็ว่าเข้าใจและผ่านมันไปได้ค่ะ

ความแตกต่างของบางเขนกับศรีราชา

1.ภาษาที่เรียน

ศรีราชาจะเรียนเป็นภาษาไทย ส่วนบางเขนจะเรียนเป็นภาษาอังกฤษแม้ว่าจะเป็นภาคปก (สไลด์เนื้อหาก็อังกฤษ) แต่ใครที่ไม่ได้ภาษาไม่ต้องห่วงนะคะ ระหว่างเรียนอาจารย์จะสอนเป็นภาษาไทยแต่เวลาสอบก็โจทย์อังกฤษค่ะ

2.หนังสือที่ใช้เรียน

ศรีราชาจะเรียนโดยหนังสือที่อาจารย์ผู้สอนเป็นคนเขียน ถ้าคนสั่งกันเยอะๆ ก็จะถูกหน่อยเท่าที่จำได้อาจจะไม่เกิน500 ส่วนบางเขนจะใช้หนังสือภาษาอังกฤษจากต่างประเทศ มีให้เลือกหลายแบบว่าจะเอาแบบเล่มหรือe-book แต่ราคาก็หลักพันอยู่ดีค่ะ จำเป็นต้องซื้อด้วยเพราะมีงานต้องส่งในเว็บ บางทีอาจารย์อาจจะควิชผ่านเว็บนี้หรือใช้โจทย์ในหนังสือค่ะ

3.วุฒิตอนจบ

ศรีราชาเป็น บธ.บ. บางเขนเป็นบช.บ. แต่สภารับรองให้วิทยาเขตทั้งคู่สอบ CPA ได้ค่ะ

4.วิชาเลือกเรียน

บางเขนจะได้เปรียบกว่าเนื่องจากมีคณะเยอะกว่า เช่น ถ้าเราอยากลงเรียนภาษาญี่ปุ่น ที่ศรีราชาจะไม่สามารถลงเรียนได้เพราะไม่มีให้เลือกค่ะ (แต่ปัจจุบันไม่ทราบว่ามีหรือยังนะคะ) แต่ที่บางเขนถึงแม้จะอยู่ต่างคณะแต่ถ้าวิชาเปิดให้เรียนก็ลงได้เลยค่ะ เราก็ไปลงภาษามาเทอมนึงเหมือนกัน

5.การเดินทางไปที่ต่างๆ (ขอนอกเรื่องหน่อย) 

ส่วนตัวแล้วเรานั่งรถสาธารณะไม่ชำนาญ+ขี่หรือขับรถไม่เป็นเลย ดังนั้นเวลาไปข้างนอก ที่ศรีราชาเราจะเรียกgrabเอาค่ะ ถ้าไปเซ็นทรัลก็ขาไป+กลับก็มี200อัพเน้นหารกับเพื่อนเอา แต่ส่วนใหญ่เพื่อนจะมีรถมอเตอร์ไซค์กันหรือนั่งวินหน้ามอก็ได้ (ตอนอยู่ที่นั่นไม่เคยนั่งเพราะอยู่หอใน ไม่รู้เรทตอนไปที่ไกลๆ ค่ะ) ส่วนบางเขนก็มหาลัยติดรถไฟฟ้า ถ้าคนบ้านไกลแบบเราค่าเดินทางแต่ละวันเอาเรื่องเหมือนกัน ไปกลับมีเกินร้อยแน่ๆ ภายในมอดูเหมือนจะใหญ่แต่ถ้ารู้ทางลัดก็เดินได้ไม่เหนื่อยมากค่ะ+ มีรถตะลัย แต่เราขี้เกียจ ดังนั้นก็นั่งพี่วินทุกวันวนไป เรทวินในมอเขตบางเขนไม่เกินครั้งละ15บาทค่ะ

6.ค่าเทอม

สำหรับตอนปีเราคือต่างกันมากค่ะ ศรีราชา 16,500 บางเขน 12,900 แต่ได้ข่าวว่ารหัส67เป็นต้นไปทั้งของบางเขนและศรีราชาจะขึ้นค่าเทอมนะคะ ต้องรอดูอีกที

เรารีวิวข้อแตกต่างไปแล้ว มาดูข้อเหมือนกันบ้างค่ะ

1. เนื้อหา

ถ้ายึดจากตอนที่กำลังเรียนคือเหมือนกันเป๊ะค่ะ อย่างที่บอกว่าต่างกันแค่ภาษาแต่โดยรวมเหมือนกันหมด ดังนั้นเราก็คาดเดาว่าของปีอื่นๆ ก็คงเหมือนกันค่ะ

2.สังคมเพื่อนบัญชี

เราเจอสังคมดีทั้งคู่ค่ะ เพื่อนไม่จำเป็นต้องยึดจากคนหรือกลุ่มแรกที่เจอกัน ค่อยๆ ทำความรู้จักกันไปตลอดทั้งเทอมทั้งปียังได้ กลุ่มเราทั้ง2ที่ก็ช่วยกันเรียน ช่วยกันทำการบ้าน มีอะไรก็ชมกันตลอด น่ารักมากๆ เลยค่ะ

3.การแต่งกาย

แต่งชุดนักศึกษาทั้งคู่แต่ส่วนใหญ่เราใส่ชุดพละไปค่ะ(ขี้เกียจรีด) แถมใส่แตะไปด้วย มีเพื่อนบางคนก็ใส่ไปรเวทไปถ้าวันนั้นไม่ได้เรียนอะไรมาก(ในวิชาอื่นนะคะ ไม่ใช่บัญชี) ต้องดูอาจารย์ด้วยนะคะว่าอนุญาตหรือเปล่า แต่เท่าที่เรียนปี 1มาคือใส่แตะทั้งเทอมเลยค่ะ ใส่รองเท้าพละแค่วันเดียวคือวันสอบ

สำหรับเด็กซิ่วที่ตั้งใจจะซิ่วไปต่างวิทยาเขตสามารถโอนหน่วยกิตที่รหัสเหมือนกันได้นะคะ ถ้าโอนมาเยอะเราก็จะ ว่างหน่อยๆ เอาเวลาไปลงอันที่เรายังลงไม่ครบได้ แต่ส่วนตัวเราไม่ได้โอนวิชาบัญชีค่ะ

จบไปแล้วค่ะ เท่าที่พอนึกออกก็มีเพียงเท่านี้ น่าจะพอให้ทุกคนได้เห็นความแตกต่างและใช้เพื่อการตัดสินใจได้ ถ้ามีข้อสงสัยแล้วเราตอบได้จะพยายามตอบนะคะ ขอบคุณค่า

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

งงนะ 4 มี.ค. 67 เวลา 20:30 น. 1

ทำไม ม.เกษตร ไม่เหมือนม.ธรรมศาสตร์ ที่อาจารย์สอนใช้วนกันได้ทุกศูนย์ การตัดเกรดกับหลักสูตรเหมือนกัน ทุนทุกอย่างก็แข่งกันรวมทุกศูนย์ มีงานร่วมกันบ่อย ปริญญาเหมือนกันในหลักสูตรเดียวกัน

1
ฺbigblue 4 มี.ค. 67 เวลา 20:39 น. 1-1

นโยบายไม่เหมือนกันจ้า อย่าเอาเทียบกันเลย

0