Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เลือกสาขา CPE??

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีพี่ๆเพื่อนๆทุกคนครับ คือ ผมเรียนอยู่คณะวิศวกรรมศาสตร์ ปี 1 แล้วต้องเลือกสาขาที่จะเรียน แล้วคือผมไม่รู้ว่าผมชอบอะไรจริงๆกันแน่ แต่ผมได้เรียนวิชานึคือ คอมโปร คือได้ฝึกเขียนภาษา python แล้วผมค่อนข้างสนุกตอนได้แก้โจทย์ต่างๆ แต่ผมไม่ชอบ flowchart เลย และความรู้ด้านเขียนโปรแกรมผมก็ไม่ได้แน่นมาก ผมเลยอยากสอบถามคำถามพี่ๆดังนี้ครับว่า 
1.ค้นพบตัวเองว่าชอบด้านนี้ตอนไหน? 
2.เรียนเกี่ยวกับอะไรบ้าง?(ขอแบบพื้นฐานที่ต้องเจอครับ พวก แคล ฟิสิกส์ คิดว่าพอไหวครับ) 
3.flowchart ตอนเรียนได้ใช้บ่อยไหมครับ? 
4.ที่ว่า CPE ต้องศึกษานอกห้องเรียนมากๆจริงไหมครับ? 
5.คำถามสำหรับพี่ๆที่จบมาหรือกำลังเรียนอยู่ครับ พี่ๆหลังจากเข้าเรียนแล้ว หรือจบมาแล้ว มีความรู้สึกหรืออะไรอยากจะแนะนำไหมครับ? 

ขอบคุณพี่ๆมากครับ 

ปล.ผมจะเลือกสาขาในอีก 2 เดือนกว่า<!--/data/user/0/com.samsung.android.app.notes/files/clipdata/clipdata_bodytext_240402_162150_521.sdocx--&gt

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

1222 4 เม.ย. 67 เวลา 05:55 น. 1

เรียนพระจอมเกล้าธนบุรีใช่ไหม ทำงานจริงการเขียนโปรแกรมยากกว่าตอนเรียน จะทำงานสายโปรแกรมเมอร์ต้องเรียนรู้หลายภาษา ต้องขยัน ฝึกเขียนในวันหยุดตลอด ถ้าโปรเจอต้องทำให้เสร็จภายใน 7 วันก็ต้องทำให้เสร็จ ไม่เสร็จต้องไปทำที่บ้านต่อ บางคนทำเร็วเสร็จในเวลางาน บางคนทำแล้วติดปัญหาต้องไปทำต่อทีบ้านหลังเลิกงานจนดึก เรื่องแบบนี้ขึ้นอยู่กับฝึมือ หลายคนทำงานแล้วเปลี่ยนไปเป็นสายอื่น

1
Shalnark T Diabolus 8 เม.ย. 67 เวลา 12:10 น. 2

ปี1วิศวะรวม ปี2เลือกสาขา มีเรียนคอมโปร มทสสินะ หัวใจสำคัญของคอมโปรจริงๆมันคือการฝึกlogical thinkingครับ เรื่องโฟลวชาร์ตหรือซินแท็กภาษาcที่เรียน มันก็แค่เครื่องมือในการเรียน เอาจริงๆเวลาทำงานบางทีก็ไม่ได้มานั่งเขียนโฟลวชาร์ตหรอกครับ เขียนเอาไปให้ลูกค้าหรือยูสเซอร์ดูส่วนใหญ่เค้าก็ดูไม่เข้าใจหรอก ส่วนใหญ่ถ้าจะเขียนก็คือเหมือนกระดาษทดไว้ให้ตัวเองดูเองซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องเขียนเป๊ะตามแบบแผน เอาให้อ่านเองเข้าใจก็พอละ ถ้าจะต้องเขียนเป๊ะก็คือกรณีทำงานเป็นทีมต้องโคกับคนอื่น หรือทำคู่มือเผื่อกรณีส่งต่องานให้คนอื่น อันนี้ถึงจะต้องเป๊ะ ไม่งั้นเดี๋ยวคนรับช่วงต่อจะไม่เข้าใจ ส่วนถ้าถามว่ารู้ตัวว่าชอบสายนี้ตอนไหน ก็น่าจะตั้งแต่แรกก่อนจะเข้ามหาลัยเลยละครับ เป็นความคิดที่ออกจะเด็กๆหน่อย คือเป็นคนที่ชอบเล่นเกม แล้วก็มีโมเม้นอยากจะเปลี่ยนจากผู้เล่นไปเป็นผู้สร้าง ง่ายๆแค่นั้นแหละ พื้นฐานเรียนอะไรบ้าง ของมทส ผมเรียนตอนหลักสูตรค่อนข้างเก่า ไม่รู้ปัจจุบันเปลี่ยนแปลงยังไงบ้าง แต่ถ้าเอาตอนผมก็จะเรียนกว้างๆทั้งsoftware hardware พวกoot, oop, os, data mining, network, digital circuit แล้วก็พวกมีวิชานอกอย่างแคลกับภาษา แล้วก็พวกวงจรไฟฟ้าอีกนิดหน่อย ต้องศึกษานอกห้องเรียนจริงมั้ย ค่อนข้างจริง เพราะในห้องเรียนไม่สามารถสอนโปรแกรมมิ่งทุกภาษาที่มีในโลกได้ ฉะนั้นในห้องเค้าจะเอาtoolที่ไม่ยากมาสอนคอนเซปเป็นหลัก แล้วเราก็ต้องเอาคอนเซปไปพลิกแพลงกับภาษาที่เป็นเมนของเราเอาเอง ซึ่งเราก็ต้องเลือกเองว่าจะฝึกกี่ภาษาฝึกภาษาอะไรบ้าง คนรู้หลายภาษาหลายแขนงกว่าได้เปรียบคนรู้น้อยกว่าเสมอ แต่ไม่ได้หมายความว่ารู้แขนงเดียวจะอยู่ไม่ได้นะ ก็แค่ทางเลือกน้อยกว่า อาจจะต้องเลือกแขนงที่แมสๆหน่อย แล้วก็เทคโนโลยีมันเป็นอะไรที่พัฒนาเร็ว ภาษาโปรแกรมก็ด้วย ถ้าต้องการเติบโตในสายนี้ก็ต้องคอยอัพเดทอยู่เสมอ เป็นสายที่ต้องเรียนรู้อยู่เสมอจนกว่าจะตัดสินใจว่าจะวางมือหรือเลือกที่จะหยุดเติบโตเลยละ

1
Virgo223 13 เม.ย. 67 เวลา 20:09 น. 2-1

ขอบคุณมากๆครับผม ตัดสินใจจะเลือกคอมแล้วคับ

0