Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเรียนมหาลัยในฝันแต่แม่ให้เรียนมหาลัยใกล้บ้าน!!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่ะ ก่อนอื่นเราขอบอกเลยว่าเราเป็นเด็กต่างจังหวัด (นครศรีธรรมราช) ที่มีความฝันอยากจะไปเรียนมหาลัยที่กรุงเทพแต่แม่อยากให้เรียนมหาลัยใกล้บ้าน แม่บอกว่ามีหลายค่าที่ต้องจ่ายถ้าไปเรียนที่กรุงเทพ เช่น ค่าหอพัก ค่ารถ ค่ากิน ค่าอะไรอีกเยอะแยะ เราก็บอกแม่ว่าเดี๋ยวเราหางานทำ(พาทไทม์) ช่วงปี 1 ก็ได้ เพราะช่วงปี 1 เรียนปรับพื้นฐานกัน แล้วแม่ก็บอกว่าปี 2-4 ล่ะ จะทำงาน ไม่เรียน ไม่นอนหรอ เราก็บอกว่าเรียนด้วยทำงานไปด้วย แต่ยังไงแม่ก็บังคับให้เราเรียนมหาลัยใกล้บ้าน เราไม่เรียน แต่แม่บอกว่าถ้าไม่เรียนก็ไม่ต้องเรียน 

ปล.ทำยังไงให้เราได้ไปเรียนมหาลัยที่ฝันบ้างคะ เพราะมหาลัยที่แม่ให้เราเรียนมันไม่มีคณะที่เราจะเข้า แล้วถ้าเราจะต้องเข้ามาหาลัยตามที่แม่บอก อนาคตของเราทั้งชีวิต จะเอาแค่ความสะดวกสะบายเพียงแค่ 4 ปี เองหรอคะ

แสดงความคิดเห็น

>

26 ความคิดเห็น

เอทานอล 12 เม.ย. 67 เวลา 21:16 น. 1

สอบทุนจุฬาชนบท เรียนฟรีอยู่หอฟรี

เรียนจุฬา มีทุนทุกอย่าง มีงานให้ทำ จนเรียนจบได้

กู้ กยศ

0
K'Muai 14 เม.ย. 67 เวลา 00:00 น. 3

สอบชิงทุนค่ะ


เราว่าคุณแม่แค่เป็นห่วง ไม่อยากให้ลำบาก เพราะทำงานไปด้วยเรียนไปด้วยมันลำบากจริงๆ คุณลองนึกภาพว่าเพื่อนๆไปเที่ยวแต่คุณยังต้องทำงานดูสิ มันไม่ได้สนุกอย่างที่คิดหรอกค่ะ


แต่ถ้าอยากไปเรียนตามที่ต้องการจริงๆก็ตามนั้นเลยค่ะ ยื่นขอทุน สอบชิงทุน อยากได้อะไรก็ให้ใช้ความสามารถของตัวเองคว้ามา คุณโชคดีมากแล้วค่ะที่ยังมีคนคอยซัพพอร์ต สู้ๆนะคะ ขอให้สอบทุนได้

1
Flem21_ 14 เม.ย. 67 เวลา 13:30 น. 4-1

จะให้ญาติๆคุยกับแม่เราไม่ได้หลอกค่ะ เพราะแม่เรากับญาติไม่ค่อยจะถูกกันเท่าไหร่ ประมาณว่าต่างคนต่างอยู่คะ ชีวิตใครชีวิตมัน

0
ฝากไว้เผื่อพิจารณา 15 เม.ย. 67 เวลา 03:28 น. 5

ถ้าอยากเรียนวิศวะฯจริงๆ


ป.ตรี เลือกเรียนมหาวิทยาลัยในจังหวัดใกล้ๆ เดินทางไปกลับพอไหวไปก่อน เรียนจบ ทำงานแล้ว ค่อยส่งตัวเองเรียนป.โท ในมหาวิทยาลัยในฝัน

6
Flem21_ 15 เม.ย. 67 เวลา 14:47 น. 5-1

แต่การที่เราจะเอาอนาคตของเราทั้งชีวิต ไปประหยัดเงินประหยัดค่าใช้จ่าย เพียงแค่ 4 ปี มันไม่คุ้มหรอกค่ะ ส่วนป.โท เราคงไม่ได้ไปต่อหรอกค่ะ ถ้าเราเรียนที่นี่ เราก็ต้องทำงานที่นี่ค่ะ เราไม่ได้ออกไปหาความสุขของตัวเองหรอกค่ะ ยังไงถ้าเราเรียนที่นี่เราก็ต้องอยู่ที่นี่ทำงานที่นี่อยู่แล้วค่ะ เราจึงเลือกอยากไปเรียนมหาลัยที่ฝัน หางานทำที่ตัวเองมีความสุข หาความสุขให้ตัวเอง อยากทำอะไรก็ทำ ไม่ต้องมาคิดว่าถ้าเราจะทำอะไรเราต้องปรึกษาคนอื่นก่อนมั้ย คนเราไม่ชอบการถูกบังคับหรอกค่ะ เราว่าคุณเองก็น่าจะรู้ดีนะคะ ถ้าตัวเราเรียนที่นี่ แต่ใจเราไม่ได้อยากเรียนที่นี่ เรียนไปก็มีไม่มีประโยชน์หรอกค่ะ สู้ไปเรียนมหาลัยที่ตัวเองชอบ ทำงานที่ตัวเองมีอยากทำ ทำแล้วเราความสุขไม่ดีกว่าหรอคะ

0
Flem21_ 15 เม.ย. 67 เวลา 14:52 น. 5-2

ส่วน ป.โท ที่นี่ไม่นิยมเรียน ป.โท ค่ะ มันยากมากเลยค่ะที่เราจะต้องเรียน ป.โท มหาลัยที่เราชอบ แต่เราก็ต้องทำงานที่นี่ สู้เราเรียนมหาลัยที่เราชอบจนจบ ป.ตรีทำงานที่เราชอบส่งตัวเองจบ ป.โท มันไม่ดีกว่าหรอคะ

0
Keng 20 เม.ย. 67 เวลา 08:33 น. 5-3

ระยะเวลา 4 ปี มหาลัยรัฐทั่วไปยังหมดไปเป็นล้านเลยน้องเอ้ย..ค่ากินค่าอยู่ค่าเทอมค่า ฯลฯ ถ้าไม่มีทุนหรือ กยศ. ช่วยบอกตรงๆถ้าแม่หาเงินคนเดียวเหนื่อย...น้องอยากออกไปหาความสุขของตัวเองแต่แม่ลำบากอันนี้ก็แล้วแต่จะคิด...ทำ Part-time กับทำงานช่วยแม่มันไม่เหมือนกันนะ...ถ้าอยากเรียนจริงๆ 1.สอบชิงทุน/กู้ กยศ. 2.ออกมาทำงานหาเงินก่อนสัก 1 ปีค่อยไปเรียนต่อ **ถ้าไม่ได้ทั้ง 2 อย่างก็ยากที่จะไปต่อได้เพราะจะหวังพึ่ง Part-time ลำพังเรียนก็เหนื่อยแล้วไหนจะต้องมาทำงานอีก.. ม.อ.ก็มีคณะวิศวกรรมศาสตร์นะ

0
ค่ะ 20 เม.ย. 67 เวลา 11:15 น. 5-5

ค่่หอถูกกว่า กทม แน่นอนค่ะถ้าเรียน หาดใหญ่

0
นพวุฒิ 20 เม.ย. 67 เวลา 11:40 น. 5-6

ถ้าเป็นผม ผมจะเดินตามฝัน เราควรเลือกเพื่อตัวเอง อนาคตเป็นขิงเรา แต่ต้องเผื่อใจไว้ด้วยนะครับหากอะไรไม่เป็นตามที่คาดไว้


ตอนสมัยผมจะเรียนปริญญาตรี ผมอยากเรียนการโรงเรียน และไม่อนากเรียนมหาวิทยาลัย ตอนนั้น ผมตัดสินใจไปสมัครเองสอบเอง ส่วนตอนสอบ entrance ผม ก็ไม่ไปสอบ เพื่อไม่ให้สอบติด สุดท่ฝ้าน พ่อกับแม่ก็ต้องยอมให้ผมเรียนที่ตัวเองอยากได้


0
M_a_R_c_H 15 เม.ย. 67 เวลา 19:38 น. 6

ความฝันกับความจริง ถ้ามันไปด้วยกันไม่ได้ เราก็ต้องมองความจริงครับ คิดอีกมุมนึงนะครับ มันดีแค่ไหนแล้วที่น้องยังมีโอกาสได้เรียนต่อ บางคนที่เขามีความฝันแต่ไม่มีโอกาสได้เรียน


ตอนนี้น้องคิดแค่ว่า ฉันไม่ได้เรียนตามความฝัน แค่ 4 ปี จะอะไรนักหนากับค่าใช้จ่ายตรงนี้ น้องเคยคิดมั้ยออกมาเป็นตัวเลขมั้ยครับ ค่าเทอมเท่าไร ยังมีค่าหอพัก ค่ากินอยู่ ค่าเดินทาง ค่าใช้จ่ายจิปาถะอื่นๆ ต่อเดือนเท่าไร คุณแม่น้องทำงานได้เงินเดือนเท่าไร ภาระหนี้สินทางบ้านมีมั้ย ลองดีดตัวเลขออกมาดูครับ ว่าฐานะทางบ้าน พอที่จะ support ได้มั้ย


ส่วนเรื่องการทำงานพิเศษ เรื่องนี้มันพูดกันง่ายครับว่าจะทำงานพิเศษ แต่ความเป็นจริงคือเราสามารถแบ่งเวลาเรียน ทำกิจกรรม ทำการบ้าน/รายงาน เวลาพักผ่อน เพื่อทำงานพิเศษ ตรงนี้ก็ต้องจัดตารางให้ดี ไม่อย่างนั้นพังแน่นอนครับ


ส่วนเรื่องขอทุน ก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ หรือจะกู้ กยศ ก็จะมีค่าเทอมให้ แต่ค่าใช้จ่ายส่วนตัว อันนี้ไม่แน่ใจ ก็อาจจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งครับ

1
Flem21_ 16 เม.ย. 67 เวลา 12:42 น. 6-1

หนูแค่อยากเรียนต่อที่ที่หนูอยากเรียน ทำงานที่ตัวเองอยากทำค่ะ เพราะทางบ้านบอกไว้แล้วว่าส่งให้จบ ม.6 ถ้าอยากจะเรียนต่อก็ให้ทำงานส่งตัวเองเรียน หนูก็okค่ะตรงส่วนนี้ ส่วนเรื่องภาระทางบ้าน ไม่มีหนี้สินอะไรค่ะฐานะปานกลาง และเรื่องการทำงานพาร์ทไทม์หนูแบ่งเวลาได้ค่ะ เพราะตอนเด็กๆหนูแบ่งเวลาในการช่วยแม่ทำงาน และแบ่งเวลาในการเรียนได้ค่ะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ป้าสามสิบแน้ว 20 เม.ย. 67 เวลา 07:36 น. 9

สนับสนุนความคิดนะ ถ้าอยากเข้าคณะที่ต้องการจริงๆ แต่เข้าใจว่ามันยากเพราะยังต้องพึ่งเงินผปค. ใช่ไหม


แต่ถ้าผปค.ยังไงก็ยอมส่งเสีย เราก็ต้องทำเอง ไม่ต้องรีบแล้วหาเงินไว้เรียนก็ได้ หรือหาทุน ตามที่เธอพูดเลยอย่าเอาเวลาชีวิตไปเสียกับมหาลัยกับคณะที่ไม่ได้เลือก มันเสียเวลา เสียเงินไปเปล่าๆ กับชีวิตที่ไม่มีเป้าหมายจริงๆ


เราตอบในฐานะคนอายุสามสิบที่ผ่านชีวิตช่วงนั้นมาแล้วนะ มองย้อนกลับไปก็คงจะไม่เข้ามหาลัยอะไรก็ได้เพื่อจบเอาใบอ่ะ งานสมัยนี้ต้องการคนมีฝีมือ มีทักษะจ๋าๆ จบไก่กาอาราเร่มา ใบปริญญาก็ไร้ค่ามากๆ คู่แข่งในตลาด คนเก่งมีเป็นแสน ถ้ารู้แล้วว่าอยากเป็นอะไร อยากทำอะไร ไปทางนั้นให้สุด อย่าลังเล พลาดแล้วมันแก้ยากมาก

1
Flem21_ 21 เม.ย. 67 เวลา 10:56 น. 9-1

ขอบคุณสำหรับคำตอบค่ะ คำตอบของพี่มันฮีลใจหนูไว้มากเลย ขอบคุณนะคะ

0
ปริ่ม 20 เม.ย. 67 เวลา 07:41 น. 10

ลองทำงานเก็บเงินสัก 1 ปี แล้วค่อยเรียน จะได้มีเงินไว้เรียนและเงินสำรองด้วย เวลาเรียนจะได้ไม่ต้้องเหนื่อยมาก ทำงานไปด้วย เรียนไปด้วยได้นะคะ

0
เพียงเรียงรัก 20 เม.ย. 67 เวลา 08:01 น. 11

ส่วนตัวผมคิดว่าแม่และน้องมีความคิดที่ดีกันทั้งคู่


ฝ่ายแม่เขาก็พูดในแง่ความเป็นห่วง ค่าใช้จ่าย และฐานะทางบ้าน ว่าจะอะไรยังไงได้แค่ไหน


ฝ่ายน้องก็พูดในแง่ความชอบส่วนตัว แผนในอนาคต


สำหรับผมแนะนำให้คิดเผื่อเอาไว้ทั้งสองทางครับ อย่าเลือกว่าจะมุ่งไปทางใดทางหนึ่งจนสุด เพราะในชีวิตจริง มันมักจะไม่เป็นอย่างที่เราตั้งเอาไว้เท่าไหร่


1. เข้าไปเรียนมหา'ลัยใน กทม.


สิ่งที่ควรรู้เลยก็คือค่าใช้จ่ายมหาศาลมาก โดยเฉพาะมหา'ลัยใหญ่ๆ ทางออกคือกู้ กยศ. ไม่ก็สอบชิงทุนเอา


ถ้าไม่ได้ทั้งสองอย่าง หรืออย่างใดอย่างหนึ่ง ผมไม่แนะนำให้ไปครับ


เพราะรวมค่าหอ ค่าอยู่ค่ากิน ค่ากิจกรรมมหา'ลัย ค่าอื่นๆ ถ้าไมีมีงบ 1 หมื่นต่อเดือนขึ้นไป น่าจะอยู่แทบไม่ได้

ส่วนเรื่องหางานเสริมทำ อันนี้ก็นับว่าเป็นทางออกหนึ่ง แต่ไม่มั่นคงมากนัก เพราะเราจะไม่ได้ไปทำทุกวันแน่นอน ไหนจะเรื่องเรียน เรื่องเพื่อน เรื่องกิจกรรมมหา'ลัย ฯลฯ มันจะมาเบียดเวลาไปทำงานของเราไป จะเลี่ยงก็ยาก พอเราไปทำงานไม่ได้ตามเป้า แน่นอนว่าเงินมันก็จะมีไม่พอด้วย


2. เรียนมหา'ลัยใกล้บ้าน


อันนี้ข้อเสียก็อย่างที่น้องว่าไว้ ก็คือไม่มีสาขาหรือคณะที่อยากเรียน แผนในอนาคตที่วาดฝันไว้ก็จะไม่เป็นไปตามนั้น


แต่ข้อดีคือลดค่าใช้จ่ายได้เยอะ มีบางช่วงที่สามารถกลับมากินอยู่ที่บ้านเพื่อลดค่าใช้จ่ายได้


ส่วนเรื่องความฝัน หลังเรียนจบ ทำงานเก็บเงินเป็นของตัวเองได้ ก็ค่อยลุยในสิ่งที่อยากเป็นหรืออยากเรียน (ถ้ายังมีไฟ) ถึงตอนนั้นก็ไม่มีใครห้ามเราได้แล้ว เพราะเรายืนได้ด้วยตัวเองแล้ว

0
Ppp 20 เม.ย. 67 เวลา 08:32 น. 12

น้องยังไม่เคยทำงานสินะคะ ผิดเทอมลองไปทำงานพาร์ทไทม์ตาม 7-11 หรือในห้างดูนะคะ จะได้ตัดสินใจได้ว่าจะสามารถเรียนไปด้วยทำงานไปด้วยได้ปน่ๆใช่มั้ย และเงินที่ำำด้จากงานพาร์ทไทม์ก็เอาเก็บไว้ห้ามใช้ซื้อของที่อยากได้นะคะ

ที่บ้านอาจจะมีข้อจำกัดเรื่องการเงิน ถ้าติดปัญหาตรงนี้ก็แก้ยากค่ะ นอกจากน้องจะหาเงินเตรียมเอาไว้เอง พี่จะลองแจงให้ดูว่าแต่ละเดือนค่าใช้จ่ายมันมากขนาดไหน และน้องต้อฃทำงานขนาดไหนถึงจะพอมีเงินจ่าย

1. ค่าหอ แรกเข้าต้องเตรียมไว้หลักหมื่นค่ะ ยิ่งถ้าอยู่ในเมืองค่าหอยิ่งแพง สมัยพี่เรียนนอกเมือง ค่าหอเดือนละ 4000 ค่าประกันและจ่ายล่วงหน้าก็คือ 12,000 บาท

2. ค่าน้ำค่าไฟ ห้องแอร์ พี่จ่ายค่าน้ำค่าไฟเดือนละไม่ต่ำกว่า 2,500

3. ค่ากิน ข้าวจานละ 50-60 น้ำอีกต่างหาก วันนึงต้องมีต่ำๆ 150 บาท

4. ค่าเข้าสังคม เวลาเพื่อนชวนไปกินข้าวกิินขนม ต้องมีไม่ต่ำกว่ามื้อละ 500-1,000 บาท

5. ค่าเดินทาง ถ้าหอใกล้มหาลัย ก็จะยิ่งแพง ถ้าเลือกหอที่ไกลหน่อยก็จะถูกลงแล้วแต่ย่าน แต่ค่ารถต้องมีไม่น้อยกว่า 20 ต่อเที่ยว

6. ค่าถ่ายเอกสาร เดือนนึงไม่ต่ำกว่า 4-500 ต่อวิชา


ลองหาเงินให้ได้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายพวกนี้ต่อเดือนดูนะคะ ถ้าหาได้โดยที่ไม่เหนื่อยไม่ท้อ ไม่ล้มเลิกกลางทางได้ ค่อยเอามาคุยกับแม่อีกทีค่ะ


ปล. งานพาร์ทไทม์ในกรุงเทพ รู้สึึกว่าค่าจ้างต่อชั่วโมงไม่ถึงร้อยบาทนะคะ วันไหนไม่ได้ไปทำก็ไม่ได้เงิน และส่วนใหญ่เงินออกเป็นรายเดือนค่ะ

0
Effecthuligan 20 เม.ย. 67 เวลา 08:32 น. 13

เป็นกำลังใจให้ครับ ลองคุยว่าแม่ไหวที่จะดูแลเราต่อเดือนเท่าไหร่ เอาแบบไม่ให้กระทบกับ ปัญหาการเงิน


สอบมหาวิทยาลัยรัฐดีๆเป้าหมายให้ติด ให้คุ้มกับที่จะมาตามฝัน ค่าเทอมไม่แพงอยู่ละ กู้ กยศ ด้วย หาที่พักให้ถูกและเดินทางน้อยที่สุด


หากเราไม่โกหกตัวเอง มหาวิทยาลัยในนครศรี ตัวเลือกน้อยจริงๆ เด็กนคร หรือเด็กใต้มุ่งหน้ามาหาโอกาสกันในกรุงเทพ กันเยอะ


ยิ่งในสายวิศวกรรมถ้าอยากเรียนสายนั้น ยังไงก็ต้องเรียนที่อื่น และในกรุงเทพคือคำตอบจริงๆ


สนับสนุนให้ทำตามฝันโดยที่ไม่กระทบให้เป็นภาระครอบครัวหาทางทำให้สำเร็จครับ



1
อัศวินรัตติดกาว 20 เม.ย. 67 เวลา 08:48 น. 14

หางานทำระหว่างเรียนและหาเพื่อนหารค่าห้องลดค่าใช้จ่าย แค่นี้4ปีก็สบายขึ้นแล้วแต่เผื่อใจไว้ด้วยเผื่อเพื่อนมีแฟนแล้วจะหนีไปอยู่กับแฟนแทน ส่วนคุณแม่ก็ขอแค่ค่ากินรายเดืิอนก็พอ พาร์ทไทม์เดัยวนี้ ตกเดือนละ 12k -15k ได้อยู่ครับ เพราะเค้าคิดเป็น ชม. สู้ๆครับ

3
บุคคลนิรนามมั้ง 20 เม.ย. 67 เวลา 09:05 น. 14-1

Part-time ที่ไหนครับเดือนละ 12k up ได้ขนาดนี้แทบจะเป็น Full time แล้วหรือว่ามี Part-time ที่ให้ค่าแรงต่อชม.สูงถึง >100 บาท/ชั่วโมง?...เรียน 8 ชั่วโมง ทำงาน 8 ชั่วโมง นอน 8 ชั่วโมง แบบนี้หรอครับแค่คิดก็เหนื่อยจะอ้วก

0
Flem21_ 21 เม.ย. 67 เวลา 11:02 น. 14-3

เราว่ามันก็แล้วแต่ที่นะคะ มหาลัยส่วนมากจะไม่ได้เรียน8 ชั่วโมงต่อวันนะคะ เท่าที่เราศึกษามา วันละประมาณ 3 ชั่วโมงนะคะ เราว่าถ้าเราเอาเวลาที่เหลือพวกนี้ไปตั้งใจทำงานไม่อู้งานเดี๋ยวมันก็มาเองแหละค่ะ โอกาศมันมีทุกที่ถ้าเราไม่เลือกที่จะทิ้งมันค่ะ

0
ศิริชัยศัก 20 เม.ย. 67 เวลา 09:00 น. 15

การเรียนก็คือการลงทุนขนิดนึง โดยเฉพาะระดับมหาลัยที่ต้องใช้ทุนสูง

ก่อนอื่นให้ตอบคำถามตัวเองให้ได้ก่อนว่า ค่าใช้จ่ายในการเรียนมหาลับ 4 ปี เป็นเงินเท่าไหร่

จบมาจะหาเงินให้ได้เท่าที่จ่ายไปในการเรียน เป็นระยะเวลานานแค่ไหน


มีเป้าหมายในการทำงานหลังเรียนจบแล้วหรือยัง ถ้ามี มั่นใจกี่ % ว่าจะได้ทำงานตามที่หวัง

มีคนเป็นจำนวนมากที่เรียนจบ แต่ไม่ได้ทำงานในสาขาวิชาที่จบมา

มีคนไม่น้อยที่เรียนจบแล้วไม่มีงานทำ หรือได้งานที่ไม่ตรงกับที่ต้องการ แต่ต้องจำใจทำงานนั้น


บวกลบคูณหาร ระหว่างเรียนมหาลัยที่ต้องการ แต่รายจ่ายมาก ว่าจะแบกรับค่าใช้จ่ายไหวจนจบ ได้จริง ไม่ใช่แค่คิดเองเออเอง แต่คิดแบบมีการวางแผนที่มีความเป็นไปได้สูงพอที่จะหาเงินค่าเล่าเรียนได้จนจบ ซึ่งถ้าขาดความพร้อมที่ทำให้ต้องเรียนไป ทำงานไป ขอแนะนำว่าให้ทำงานเก็บเงินให้ได้มากพอ แล้วค่อยเรียนต่อ จะดักว่าไหม


ยุคนี้เป็นยุคที่มีการแข่งขันสูง ดิ้นรนสูง เงินหาไม่ยาก แต่ส่วนใหญ่เจอปัญหาเดียวกันคือ รายรับ ไม่เพียงพอกับรายจ่าย ถ้าพิ้นฐานครอบครัวการเงินไม่เหลือใช้ แนะนำว่าให้เลือกความจริง เรียนมหาลัยข้างบ้านดีกว่า การเลือกมหาลัยกรุงเทพ แต่ต้องเรียนไป ทำงานไป มันไม่มีหลักประกันอะไร ว่าคุณจะสามารถหาเงินได้ตลอดรอดฝั่ง ถ้าระหว่างเรียน เกิดมีปัญหาเรื่องงานที่ทำ ทำให้รายได้สะดุด หรือหยุดไป เมื่อนั้นเงินจะไม่พอจ่าย จะแก้ปัญหายังไง ถ้าเกิดหาเงินไม่ได้หรือไม่ทัน ที่เรียนมาก็สูญเปล่า เพราะไม่มีเงินทุนเรียนต่อ ซึ่งจะเป็นความเสียหายอย่างใหญ่หลวง เพราะ้สียทั้งเงิน ทั้งเวลาของชีวิต ที่ก้าวเดินไปแล้ว แต่ไม่ถึงเส้นชัย กลับต้องมาเริ่มต้นใหม่

0
ค่ะ 20 เม.ย. 67 เวลา 11:14 น. 16

สนใจอยากเรียนวิศวะใช่ไหมคะ อยู่นครศรี ม.วลัยลักษณ์มีคณะนี้นะคะ ม.อหาดใหญ่ก็มีคณะนี้ค่ะ ส่วนตัวมองว่า ถ้าเรียนคณะนี้เรียนไปทำงานไปด้วย ไม่ไหวค่ะ ที่กรุงเทพคุณอยากเข้ามออะไรคะ??

1
Flem21_ 21 เม.ย. 67 เวลา 11:04 น. 16-1

ม.เกษตรกับจุฬาฯค่ะ เราเล็ง2มหาลัยนี้ไว้

0
Flem21_ 21 เม.ย. 67 เวลา 11:05 น. 18-1

เราเป็นเด็กทุ่งสงค่ะ ซึ่งโรงเรียนมันน้อยมากแถมมหาลัยยังไม่ค่อยมีอีก เราเลยจะไปเรียนเรียนที่กรุงเทพค่ะ เป็นยังไงบ้างคะ ช่วยเล่าประสบการณ์ให้ฟังหน่อยได้มั้ยคะ

0
silent★night 21 เม.ย. 67 เวลา 00:22 น. 19

1.ศึกษาให้แน่ใจว่าหลักสูตรนี้ ที่นี่อยากเรียนแน่ๆแล้วใช่ไหม ลู่ทางหลังเรียนจบจะทำอะไรต่อ เงินเดือนได้กันเท่าไหร่

2. เมื่อแน่ใจแล้ว ศึกษา/โทรถามอาจารย์หรือประชาสัมพันธ์ เรื่องขอทุนค่ะ ถามว่าครอบคลุมแค่ไหนด้วยนะคะ

***จริงๆโดยส่วนตัวก้แนะนำในกทมนะคะ ถ้าเป็นทำนอง จุฬา ธรรมศาสตร์ ราม ต่างๆ เพราะว่าส่วนตัวคิดว่าเด็กที่เรียนม.เหล่านี้จะมีคอนเนคชันรุ่นพี่รุ่นน้องในสายงานที่ดีในอนาคตค่ะ แล้วก้ทุนเรียนต่อต่างๆ และเปนโปรไฟลที่ดีตอนสมัครงานค่า ข่าวสารโอกาสหลายๆอย่างเกี่ยวกับการศึกษาก้จะไวค่ะ

แต่ระหว่างเรียนก้ขึ้นอยู่กับตัวเองว่าจะทนต่อสิ่งยั่วยุต่างๆในกทม. แล้วเรียนให้จบได้ด้วยนะคะ**

จริงๆขึ้นอยุ่กับคณะด้วยจริงๆ บางคณะของในกทม.ก้อาจจะไมาดังเท่า ตจว. หรือไม่จำเปนต้องเรียนกทม. เช่นพวกคณะเฉพาะทางด้านวิทย์ต่างๆ

3. เมื่อทราบรายละเอียดทุน ค่าเทอมต่างๆ ให้นั่งคำนวนค่าใช้จ่ายทั้งหมด ทั้งค่าหอ ค่ากิน ค่าเดินทาง อุปกรณ์การเรียน แล้วคิดว่าจะต้องหาได้เดือนละเท่าไหร่ คิดว่าจะหาได้ไหม

ให้แอบเสิรชดูงานพารทไทมละแวกแถวม.ที่เรียนด้วยค่า

เอาใจช่วยนะคะ เคยอยุ่ในช่วงลังเลว่าจะเรียนที่ไหนเหมือนกัน

0
Tony 21 เม.ย. 67 เวลา 01:53 น. 20

เคยโดนแม่พูดว่า "ไม่รู้จะไปเรียนจุฬาทำไมให้เปลืองเงิน แทนที่จะเรียนมหาลัยใกล้บ้าน จบมาก็ตกงานเหมือนกัน"


เราจบเกียรตินิยมอันดับหนึ่ง ได้ทุนเรียนโทเอกต่างประเทศ ทุกวันนี้เป็นอาจารย์ ถ้าตอนนั้นเรียนใกล้บ้าน คงไม่มีทางมีวันนี้


ถ้าสอบเข้าเรียนจุฬาได้ มีทุนเยอะแยะ หอในจุฬาก็ราคาถูก สอนพิเศษหารายได้เพิ่มก็ได้



0