Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[ช่วยที!] เลือกไม่ได้ว่าจะต่อที่เดิมหรือจะไปต่อที่โรงเรียนใหม่ดี?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ก่อนอื่นเลย สวัสดีทุกคนที่เข้ามาตอบในกระทู้เรานะคะ ^^

* เข้าเรื่อง * ตอนนี้เราอยู่ชั้น ม. 3 ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่ได้มีชื่อเสียงอะไรมากมาย แต่ก็ไม่ได้ถึงขั้นที่ว่าไม่มีใครรู้จัก เอาเป็นว่า กลางๆ มีนักเรียนทั้งเรียนเก่งมากๆ จนถึง ไม่เรียนเลยก็มี ซึ่งตรงนี้แหละทำให้เรามานั่งคิดอะไรหลายๆอย่าง คือ ตอนแรกตอนที่เราเข้ามาที่นี้ใหม่ๆเลย คือเราชอบที่นี้นะ แต่พอมาเจออะไรหลายๆอย่าง ความชอบก็ลดลง ลดลงมาจนถึงขั้นที่เราเริ่มคิด #อยากย้ายโรงเรียน ซึ่งความคิดนัน้มันผุดขึ้นมาตอนเรา ม.2 ด้วยอะไรหลายๆอย่าง เช่น เจอสภาพแวดล้อมที่ไม่ค่อยดี แบบ มองหน้ารุ่นพี่ รุ่นพี่ก็คิดว่าอยากมีเรื่อง หรือหาเรื่องเค้า ซึ่งบางทีเจตนาเราไม่ใช่แบบนั้นไง = = เราเลยคิดว่า " ไม่อยากอยู่แล้ว " แล้วเราก็จริงจังขึ้นมาช่วงนึง เราลงเรียนพิเศษ ไปเรียนพิเศษทุกวันวันนึงก็ 3 - 4 ชม. ได้ เราอ่านหนังสืออีกวันละเป็นชั่วโมง (มันเยอะมากๆสำหรับคนที่สมาธิสั้นและไม่เคยอ่านหนังสือแบบเรา) เราเสริชหาข้อมูลที่เกี่ยวกับโรงเรียนที่เราใฝ่ฝันอยากเข้า จำพวก สอบยากไหม สภาพแวดล้อม นั่น นี้ มากมาย เราอยากเข้ามาก อยากไปๆจากที่โรงเรียนเดิมมากกกกก เรายอมรับเลย ณ จุดนั้นคือ อยากจบ ม.3 ไวๆจัง แต่พอเรามาอยู่ ม.3 จริงๆ มันไม่อยากไปยังไงไม่รู้สิ่ ผูกพันธ์กับทั้งเพื่อน ทั้งครู ทั้งโรงเรียน พอคิดว่า จะไม่ได้มาที่นี้ มาหัวเราะ มาเรียน มากินข้าว พร้อมๆกับเพื่อนเเล้วรู้สึกยังไงไม่รู้ ร้านข้าวร้านเดิมที่เคยกิน ก็ไม่ได้กินแล้ว โต๊ะประจำที่เคยนั่งก็คงต้องส่งต่อให้คนอื่นเเทน มันเลยมาคิดๆอีกทีว่า เฮ้ย!ต่อโรงเรียนเดิมก็ดีนะ แต่ต่อสายวิทย์ คงไม่ยากเกินไปหรอก เรียนที่ไหนก็สอบติดคณะที่ใฝ่ฝันได้แค่มีความตั้งใจในตัวเองก็คงพอแล้วแหละ ต่อที่เดิมเถอะ แล้วก็กลับกลายเป็นว่าตอนนี้ในหัวแบ่งออกเป็น 2 ฝ่าย คือ #ต่อที่ใหม่ กับ #ต่อที่เดิม เจ้าต่อที่ใหม่เนี้ยให้เหตุผลมาว่า : ก็จะได้ไปจากที่เดิมๆไง อยากเจออะไรใหม่ๆก็ไปเรียนที่ใหม่สิ่ ได้เจอทั้งเพื่อนใหม่ สังคมใหม่ แกจะได้เลิกขี้เกียจ ชอบทำอะไรแบบลวกๆ อีกอย่างที่สำคัญ จะได้ลบคำดูถูกด้วย (คือเราเคยโดนคนคนนคงดูถูกมาว่า สมองแบบนี สอบไม่ติดหรอก เราเลยฮึบบ แล้วอยากทำให้มันเห็น ว่า เราก็ทำได้นะ แต่แกนั้นแหละที่ทำไม่ได้ ) ส่วน เจ้าต่อที่เดิมก็ให้เหตุผลกับเรามาอีกว่า : อย่าไปเลย คิดถึงโรงเรียนนะ คิดถึงเพื่อน คิดถึงครู คิดถึงหมา คิดถึงแมว คิดถึงยุงไม่มียุงที่ไหนกัดเจ็บแบบนี้นะ คิดถึงความทรงจำดีๆไว้สิ่ อีกอย่าง ถ้าตั้งใจเรียน ตั้งใจสอบเข้า ก็ติดเหมือนกันแหละ ไม่เห็นจำเป็นต้องย้ายโรงเรียนซ่ะหน่อยยย

ใครอ่านจบแล้วนะคะ หรือ ไม่จบยังไง คือเราแค่อยากได้คำปรึกษา หรือ การชี้แนะแนวทางหน่อยค่ะ ว่าเราควรทำยังไงดี พ่อกับแม่ของเราท่านไม่ค่อยเคร่งเท่าไหร่ค่ะ พ่อกับแม่เราค่อนข้างปล่อยให้คิดเอง มีอะไรก็มาถาม พ่อกับแม่เราอยากให้เราเป็นคนเลือก เเต่ เราเลือกไม่ได้ ด้วยอะไรหลายๆอย่าง เราพยายามตดเรื่องพวกเพื่อนออกแล้ว แต่มันก็ยังมีเหตุผลให้แย้งกันได้อยู่ดี ยังไง ขอคำปรึกษา หรือ แนะนำ หรือ บอกเล่าประสบการณ์ ให้หน่อยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ^^

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Canyonlox 11 ต.ค. 59 เวลา 15:27 น. 1

ถ้าที่ใหม่ต้องมั่นใจว่าที่ๆเราจะไปต้องดีกว่าเก่าไม่แย่กว่าเดิม ถ้าเราไปแล้วไม่ดีก็อย่าไปเลย ส่วนโรงเรียนเดิมเราว่าในแง่ร้ายก็ยังมีแง่ดีนะ อาจเพราะแรกๆเรายังปรับตัวไม่ค่อยได้หรอก พอเราเริ่มชินเราจะมีอารมณ์แบบนี้แหละ อยากให้มองวิชาการเป็นหลักอ่าค่ะ ลองดูพวกชื่อเสียงและผลการสอบเข้ามหาวิทยาลัยของโรงเรียนนั้นๆ แต่ถ้าจากใจจริงอยากให้ต่อที่เก่าเพราะเราจะได้ไม่ต้องไปปรับตัวกับที่ใหม่ 

0
me.dasie 11 ต.ค. 59 เวลา 19:48 น. 2

สภาพแวดล้อมที่ตั้งใจเรียนมันสำคัญมากๆเลยนะคะ
ถึงใครจะบอกว่ามันขึ้นอยู่กับตัวเราก็เถอะ
แต่ก็เป็นเพื่อนนี่แหละที่พากันอ่านหนังสือ พากันไปติว
แล้วที่ใหม่เองก็ไม่ใช่ว่าเราจะผูกพันไม่ได้
เราสามารถเริ่มต้นใหม่ได้เหมือนกัน เพื่อนเก่าเราก็ยังคุยกันได้
สำหรับพี่พี่เชียร์ที่ใหม่ที่ดีกว่าเก่านะ

0